Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 11 - Năm học 2014-2015 - Trương Hoàng An
Tập đọc
ÔNG TRẠNG THẢ DIỀU
I. Mục đích – yêu cầu
- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn.
- Hiểu ND: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ trạng nguyên khi mới 13 tuổi (TLCH trong SGK).
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa nội dung bài học SGK.
III. Các hoạt động dạy học
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 11 - Năm học 2014-2015 - Trương Hoàng An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 11 Ngày Tiết Môn Tên bài dạy Thứ hai 27/10 1 SHĐT 2 Tập đọc Ông trạng thả diều 3 Toán Nhân với số 10, 100, 1000...chia cho số 10, 100, 1000... 4 Khoa học Ba thể của nước 5 Anh văn Thứ ba 28/10 1 Chính tả Nếu chúng mình có phép lạ 2 Toán Tính chất kết hợp của phép nhân 3 Lịch sử Nhà Lý dời đô ra Thăng Long 4 Đạo đức Thực hành kĩ năng 5 Mỹ thuật Thứ tư 29/10 1 LTVC Luyện tập về động từ 2 Toán Nhân với số có tận cùng là chữ số 0 3 Kể chuyện Bàn chân kì diệu 4 Anh văn 5 Thể dục Thứ năm 30/10 1 Tập đọc Có chí thì nên 2 Toán Đề-xi-mét vuông 3 Khoa học Mây được hình thành như thế nào? Mưa từ đâu ra 4 Âm nhạc 5 Kĩ thuật Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột Thứ sáu 31/10 1 LTVC Tính từ 2 TLV Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân 3 Toán Mét vuông 4 Thể dục Thứ bảy 1/11 1 TLV Mở bài trong bài văn kể chuyện 2 Địa lí Ôn tập 3 SHCT Giáo viên Trương Hoàng An Thứ hai ngày 27 tháng 10 năm 2014 Tập đọc ÔNG TRẠNG THẢ DIỀU I. Mục đích – yêu cầu - Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn. - Hiểu ND: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ trạng nguyên khi mới 13 tuổi (TLCH trong SGK). II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa nội dung bài học SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ C. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài – ghi bảng Giới thiệu chủ điểm “Có chí thì nên” 2. Luyện đọc và tìm hiểu bài. a-Luyện đọc * Chia đoạn: Chia bài thành 4 đoạn GV chú ý nghe và sửa lỗi cách đọc của HS. HD HS hiểu nghĩa của các từ được chú thích. - Kinh ngạc, mảnh gạch, chăn trâu .. Đọc lần 2: - Luyện đọc theo cặp * Đọc toàn bài. G: Nêu giọng đọc, đọc mẫu toàn bài. - HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài (4 em). 1 em đọc chú giải. - Luyện đọc từ khó (3 – 4 em) 4 HS đọc 4 đoạn (lần 2) - Luyện đọc theo cặp - Đọc cả bài (2 em) b. HD HS tìm hiểu bài - HS đọc to đoạn 1,2 + Câu 1(SGK)? - HS đọc thầm phần còn lại. +Câu 2: (SGK)? + Câu 3 (SGK)? + Câu 4 (SGK)? GV KL: Cả 3 tục ngữ thành ngữ đều đúng nhưng mỗi câu có mặt đúng riêng. Để chọn 1 câu ta nên chọn câu tục ngữ “Có chí thì nên” * GV cho HS phát hiện nội dung của bài, chốt ý chính rồi ghi bảng - Cả lớp đọc thầm, tlch sgk C1: Nguyễn Hiền học đến đâu hiểu ngay đến đấy, trí nhớ lạ thường, có thể thuộc 20 trang sách trong ngày mà vẫn có thì giờ chơi diều. - Cả lớp. C2: Nhà nghèo Hiền phải bỏ học. Ban ngày đi chăn trâu, Hiền đứng ngoài lướp nghe giảng. Tối đến mượn vở bạn ... C3: Vì Hiền đỗ trạng nguyên ở tuổi 13 khi vẫn còn là chú bé ham chơi diều. C4: thảo luận nhóm 4 để đưa ra câu TL hợp lí nhất. - HS trình bày kết quả của nhóm mình, nhóm khác nhận xét. GV chốt. - HS ghi nội dung vào vở. c. HD HS đọc diễn cảm - Y/c HS đọc toàn bài. G: Nêu giọng đọc cả bài. GV treo bảng phụ chép đoạn “Thầy phải kinh ngạc ... thả đom đóm vào trong” GV đọc mẫu. - Luyện đọc theo nhóm đôi - Thi đọc. GV cùng cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất - 4 HS đọc nối tiếp nhau 4 đoạn. Cả lớp lắng nghe để tìm ra giọng đọc phù hợp với nội dung bài đọc. - HS lắng nghe. H: đọc nối tiếp đoạn trên bảng (4-5 em) - HS đọc diễn cảm nhóm đôi. - Thi đọc diễn cảm trước lớp (3 em) H+G: Nhận xét, đánh giá. D. Củng cố + Câu chuyện ca ngợi ai? Ca ngợi điều gì? + Truyện đọc này giúp em hiểu điều gì? G. củng cố nội dung bài và nhận xét tiết học - HS trả lời – nhận xét. H. Đọc toàn bài - nêu nội dung bài (1 em) E. Dặn dò - HS về đọc và TLCH của bài. - HS xem lại bài “Nếu chúng mình có phép lạ” chuẩn bị cho chính tả giờ sau. Toaùn NHÂN VỚI SỐ 10, 100, 1000... CHIA CHO SỐ 10, 100, 1000... I. Mục đích – yêu cầu Giúp HS - Biết cách thực hiện phép nhân một số tự nhiên với 10, 100, 1000... và chia số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn cho 10, 100, 1000, ... - Vận dụng kiến thức vào làm bài tập và trong thực tế. II. Đồ dùng dạy học: III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ 2 HS lên bảng làm bài tập 3/SGK cả lớp làm vở nháp C. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài – ghi bảng 2. Hình thành kiến thức mới a) HD HS nhân một số TN với 10 hoặc chia số tròn chục cho 10. * 35 x 10 = ? 35 x 10 = 10 x 35 = 1 chục x 35 = 35 chục = 350. - GV yêu cầu HS so sánh số 35 với kết quả của phép nhân 35 x 10. KL: Khi nhân một số tự nhiên với 10 ta chỉ việc viết thêm một chữ số 0 vào bên phải số đó. * GV ghi phép tính lên bảng: 350 : 10 = ? GV viết: 35 x 10 = 350 Ta có 350 : 10 = 35 KL: Khi chia số tròn chục cho 10 ta chỉ việc bỏ bớt đi một chữ số 0 ở bên phải số đó. - HS nhắc lại 2 KL nhân với 10 và chia cho 10. - HS nêu tính chất giao hoán của phép nhân trên bảng và tính kết quả ra nháp. - 1 HS so sánh kết quả và rút ra kết luận. - HS nhận xét mối quan hệ giữa phép tính 35 x 10 = 350 và 350 : 10 = 35 (Trong phép nhân 35 x 10 giá trị gấp 10 lần, 350 : 10 giá trị giảm 10 lần) - 2 HS. b) HD HS nhân một số TN với 100, 1000, ... hoặc chia số tròn chục cho 100, 1000, ... GV HD tương tự phần a - GV nêu 1 vài ví dụ cho HS thực hành nhẩm. 12 x 10, 23 x 100, 34 x 1000, .... 230 : 10, 2400 : 100, 373000: 1000, ... * Nhận xét chung. - HS tự rút ra kết luận. - 3 HS đọc nhận xét chung, cả lớp đọc thầm. 3. HD thực hành Bài 1Tính nhẩm GV gọi HS đứng tại chỗ nêu ra đáp án, mỗi HS làm 1 phép tính. - GV nhận xét và đưa ra kết quả chính xác. - 1 HS nêu yêu cầu của bài. - 1 HS nhắc lại kiến thức vừa học. - HS nêu đáp án (12 em). Mỗi phép tính có 1 nhận xét. Bài 2 Viết số thích hợp vào chỗ chấm GV y/c HS nhắc lại kiến thức 1 yến (1 tạ, 1 tấn) = ? ki-lô-gam. - GV chữa bài và đưa ra kết quả chính xác. - 1 HS nêu yêu cầu của bài. - 1 HS nhắc lại kiến thức đo khối lượng - 3 HS làm trên bảng nhóm. Cả lớp làm vào nháp. D. Củng cố - Củng cố kt bài học - Nhận xét chung giờ học. - HS nêu lại kết luận chung trong phần bài học. E. Dặn dò - HS vê làm bài tập và chuẩn bị bài “Tính chất kết hợp của phép nhân” Khoa hoïc BA THỂ CỦA NƯỚC I. Mục tiêu - Nêu được nước tồn tại ở 3 dạng: rắn, lỏng, khí. - Làm thí nghiệm vè sự chuyển biến của nước từ thể lỏng sang khí và ngược lại II. Đồ dùng dạy học: Chai nhựa trong để đựng nước, nến, ống nghiệm, nước đá, khăn lau. III. Các hoạt động dạy – học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định tổ chức B. KTBC - Nước có những tính chất gì? H+G: Nhận xét¸ bổ sung H: Nêu tính chất của nước (1 em) C. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài - ghi bảng 2. Nội dung HĐ1: Nước chuyển từ thể lỏng sang thể khí và ngược lại - Y/c HS lấy ví dụ nước ở thể lỏng + Nước trên mặt bảng đi đâu? GV dẫn HS đi làm thí nghiệm như hình 3. Y/c HS thực hành theo nhóm 4. GV giải thích thí nghiệm: + Lấy ví dụ nước ở thể lỏng chuyển thành thể khí. + Nêu một số hiện tượng nước ở thể lỏng bay hơi vào không khí. KL: Nước ở thể lỏng thường xuyên bay hơi chuyển thành thể khí. Nước ở nhiệt độ cao bay hơi nhanh hơn ở nhiệt độ thấp. Hơi nước không thể nhìn bằng mắt thường. Nước ở thể khí gặp lạnh ngưng tụ lại thành nước ở thế lỏng. H: QS hình 1, 2 và mô tả những gì HS nhìn thấy (2 em). + Nước ở sông, ao, hồ, ... - HS cầm khăn và lau lên bảng. Cả lớp quan sát hiện tượng. 1 HS nêu hiện tượng. HS khác nhận xét. + Nước bị bốc hơi. - HS quan sát và nêu hiện tượng trên cốc nước của nhóm mình. - HS lắng nghe. H. trả lời, nhận xét bổ sung. HĐ2: Nước ở thể lỏng chuyển thành thể rắn và ngược lại + Mùa hè, người ta thường bỏ cái gì vào trong cốc nước để uống? Cái đó được lấy từ đâu? + Nêu những điều em biết về hiện tượng đóng thành đá của nước. Và hiện tượng đá tan chảy. + Kể thêm vài dạng nước ở thể rắn. KL: - Khi để nước ở nhiệt độ 0oC hoặc dưới 0oC nước sẽ chuyển dần từ lỏng sang rắn. Hiện tượng này gọi là sự đông đặc. Nước ở thể rắn có hình dạng nhất định. - Đá, băng, tuyết bắt đầu nóng chảy thành nước ở thể lỏng khi nhiệt độ bằng 0oC. Hiện tượng này gọi là sự nóng chảy. - HS qs hình 4, 5 SGK và suy nghĩ TLCH: - 4 HS TL, nhận xét và bổ sung. HĐ3: Vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước + Nước tồn tại ở những thể nào? Nêu tính chất của nước ở từng thể đó. + Ở thể nào nước không có hình dạng nhất định, ở thể nào có hình dạng nhất định? + Vẽ sơ đồ sự chuyển thể thành các dạng của nước - HS TL, nhận xét và bổ sung. - 1 HS vẽ trên bảng và giải thích. Cả lớp vẽ vào vở * Bạn cần biết (SGK T.45) - 3 HS đọc D. Củng cố GV hệ thống nội dung và nhận xét tiết học. - Lhệ: Học xong bài học em biết những gì? Nước có cần được bảo về không? Vì sao? E. Dặn dò -Về nhà học thuộc “bạn cần biết” và chuẩn bị bài “Mây được hình thành như thế nào? Mưa từ đâu ra”. Thứ ba ngày 28 tháng 10 năm 2014 Chính tả NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP LẠ I. Mục đích – yêu cầu - Nhớ và viết lại các đúng chính tả, trình bày đúng 4 khổ thơ đầu của bài thơ “nếu chúng mình có phép lạ”. - Luyện viết đúng những tiếng có âm đầu hoặc dấu thanh dễ lẫn s/x, dấu hỏi, dấu ngã. - HS K-G làm đúng bài tập 3 sgk. II. Đồ dùng dạy học: Giấy khổ to viết nội dung BT 2a, BT3. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ C. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài – ghi bảng Giới thiệu chủ điểm “Có chí thì nên” 2. HD HS nhớ viết. a) HD HS chuẩn bị - GV nêu yêu cầu của bài Từ dễ sai: giống, phép lạ, chớp mắt - 1 HS đọc 4 khổ thơ đầu bài “Nếu chúng mình có phép lạ”. Cả lớp theo dõi - 1 -> 2 HS đọc thuộc lòng 4 khổ thơ. Cả lớp đọc thầm lại 4 khổ thơ. Chú ý từ hay viết sai cùng cách trình bày từng khổ thơ. b) Viết chính tả GV đọc lại bài 1 lần. Chú ý: nhắc nhở tư thế ngồi viết. - HS gấp sách nhớ bài và viết vào vở. Viết xong tự soát lại bài. c) Chấm bài GV chấm 5-7 bài và nêu nhận xét chung về lỗi cùng cách khắc phục. - Đổi vở cho bạn kiểm tra chéo lỗi trên bài c. HD HS làm bài tập Bài 2a: Điền vào chỗ trống s/x - GV trao bảng phụ ghi nội dung bài tập. - 1 HS nêu yêu cầu của bài - HS làm bài trong VBT bằng bút chì. - 1 HS lên làm trên bảng phụ. HS khác nhận xét và bổ sung, sửa lại (nếu sai). H. Đọc lại bài đã điền (2 em). - HS chữa bài theo đáp án đúng vào VBT. Bài 3: (Dành cho HS K-G) GV chốt câu trả lời đúng a) Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. b) Xấu người, đẹp nết. c) Mùa hè cá sông, mùa đông cá bể d) Trăng mờ còn tỏ hơn sao Dẫu rằng núi lở còn cao hơn đồi GV giải thích nghĩa của từng câu. - 1 HS nêu yêu cầu của bài - HS làm bài trong VBT bằng bút chì. 1 HS đọc lại các câu đã sửa. - HS thi đọc thuộc lòng những câu trên. D. Củng cố GV nhận xét tiết học E. Dặn dò - HS về xem lại lỗi trong bài của mình ghi nhớ cho lần viết sau. - Chuẩn bị bài “Người chiến sĩ giàu nghị lực”. Toaùn TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂN I. Mục đích – yêu cầu Giúp HS - Nhận biết tính chất kết hợp của phép nhân. - Vận dụng kiến thức vào làm bài tập và trong thực tế. II. Đồ dùng dạy học: III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ Bài “tính chất giao hoán của phép nhân” 13 x 5 = ... x 13, 34 x 8 = 8 x ... Bài “Nhân với 10, 100, 1000, .. Chia số tròn chục cho 10, 100, 1000, ...” 2000 : 1000, 230 x 100, 21 x 10. GV nhận xét - HS nêu tính chất và làm bài tập (2 HS). Cả lớp làm vào nháp C. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài – ghi bảng 2. Hình thành kiến thức mới a) So sánh giá trị của 2 biểu thức GV viết lên bảng 2 biểu thức (2 x 3) x 4 và 2 x (3 x 4) (2 x 3) x 4 = 6 x 4 = 24 2 x (3 x 4) = 2 x 12 = 24 Vậy (2 x 3) x 4 = 2 x (3 x 4) = 24. - 2 HS lên bảng tính giá trị của 2 biểu thức. Cả lớp làm vào nháp. - 1 HS nhận xét kết quả. GV chốt - 1 HS so sánh kết quả của 2 biểu thức. b) Giới thiệu tính chất kết hợp của phép nhân. GV treo bảng phụ. Gt cấu tạo bảng và cách làm. GV cho lần lượt giá trị của a, b, c. Vậy ta luôn có: (a x b) x c = a x (b x c) (a x b) x c gọi là một tích nhân với 1 số a x (b x c) gọi là một số nhân với 1 tích. KL (SGK T.60) Y/c HS đọc KL Chú ý: a x b x c = (a x b) x c = a x (b x c) Đây là phép nhân có 3 thừa số. HS tính giá trị của biểu thức (a x b) x c và a x (b x c). GV điền vào bảng. - 1 HS so sánh kết quả. - 1 HS rút ra KL về tính chất kết hợp. - 3 HS đọc KL. 3. HD thực hành Bài 1: Tính bằng hai cách theo mẫu (HS đại trà làm phần a, K-G làm cả bài) a) 4 x 5 x 3 = (4 x 5) x 3 = 20 x 3 = 60 3 x 5 x 6 = (3 x 5) x 6 = 90 b) 5 x 2 x 7 = (5 x 2) x 7 = 10 x 7 = 70 3 x 4 x5 = (3 x 4) x 5 = 12 x 5 = 60 - GV chữa bài và đưa ra kết quả chính xác - 1 HS nêu yêu cầu của bài. - Cả lớp nhẩm mẫu và nhớ cách làm. - 2 HS làm vào bảng nhóm. Cả lớp làm vào vở. HS nhận xét kết quả. Bài 2 Tính bằng cách thuận tiện nhất a) Áp dụng tính chất kết hợp 13 x 5 x 2 = 13 x (5 x 2) = 13 x 10 = 130 5 x 2 x 34 = (5 x 2) x 34 = 10 x 34 = 340 b) Áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp 2 x 26 x 5 =2 x 5 x 26 = 10 x 26 = 260 5 x 9 x 3 x 2 = (5 x 2) x (9 x 3) = 10 x 27 = 270 - GV chữa bài và đưa ra kết quả chính xác. - 1 HS nêu yêu cầu của bài. - 1 HS nêu cách làm bài. H. Làm bài trên bảng nhóm (2 em). Cả lớp làm vào vở. - HS khác nhận xét kết quả và chữa bài. Bài 3: (Dành cho HS K-G) GV quan sát HS làm bài vào vở, HD thêm nếu HS còn lúng túng. Bài giải Tất cả có số HS là: 8 x 15 x 2 = 120 x 2 = 240 (học sinh) Đáp số: 240 học sinh 1 HS nêu yêu cầu của bài. H. Nêu cái đã cho và cái phải tìm. - Làm bài vào vở. D. Củng cố - G: Củng cố kt bài học - Nhận xét chung giờ học. - HS nêu lại kết luận trong bài học. E. Dặn dò - HS vê làm bài tập và chuẩn bị bài “Nhân với số có tận cùng là chữ số 0” Lòch söû NHAØ LYÙ DÔØI ÑOÂ RA THAÊNG LONG I. MUÏC TIEÂU 1. Kieán thöùc: HS bieát: Tieáp theo nhaø Leâ laø nhaø Lyù. Lyù Thaùi Toå laø oâng vua ñaàu tieân cuûa nhaø Lyù. Ông cuõng laø ngöôøi ñaàu tieân xaây döïng kinh thaønh Thaêng Long. Sau ñoù, Lyù Thaùnh Toâng ñaët teân nöôùc laø Ñaïi Vieät . Kinh ñoâ Thaêng Long thôøi Lyù ngaøy caøng phoàn thònh. 2. Kó naêng: Trình baøy ñöôïc caùc söï vieäc xaûy ra ñaàu thôøi nhaø Lyù. 3. Thaùi ñoä: Töï haøo lòch söû haøo huøng cuûa daân toäc ta. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC: - Baûn ñoà haønh chính Vieät Nam - Phieáu hoïc taäp. III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Baøi cuõ: Cuoäc khaùng chieán choáng quaân Toáng xaâm löôïc laàn thöù nhaát - Neâu laïi ghi nhôù baøi hoïc tröôùc 2. Baøi môùi: Nhaø Lyù dôøi ñoâ ra Thaêng Long a) Giôùi thieäu baøi b) Caùc hoaït ñoäng Hoaït ñoäng 1 MT : Giuùp HS naém ñöôïc tình hình nöôùc ta sau khi Leâ Ñaïi Haønh maát - Giôùi thieäu: Naêm 1005, vua Leâ Ñaïi Haønh maát , Leâ Long Ñónh leân ngoâi , tính tình baïo ngöôïc. Lyù Coâng Uaån laø vieân quan coù taøi, coù ñöùc. Khi Leâ Long Ñónh maát, Lyù Coâng Uaån ñöôïc toân leân laøm vua. Nhaø Lyù baét ñaàu töø ñaây. Hoaït ñoäng caù nhaân - Laéng nghe Hoaït ñoäng 2 : MT : Giuùp HS bieát vieäc dôøi ñoâ cuûa nhaø Lyù . - Treo baûn ñoà haønh chính VN ôû baûng - Hoûi : Lyù Thaùi Toå suy nghó nhö theá naøo maø quyeát ñònh dôøi ñoâ töø Hoa Lö ra Ñaïi La ? - Giôùi thieäu: Muøa thu naêm 1010, Lyù Thaùi Toå quyeát ñònh dôøi ñoâ töø Hoa Lö ra Ñaïi La vaø ñoåi teân Ñaïi La thaønh Thaêng Long , Sau ñoù , Lyù Thaùnh Toâng ñoåi teân nöôùc laø Ñaïi Vieät . - Giaûi thích 2 töø: Thaêng Long, Ñaïi Vieät Hoaït ñoäng lôùp, caù nhaân - Leân chæ vò trí cuûa kinh ñoâ Hoa Lö vaø Ñaïi La ( Thaêng Long ) . - Cho con chaùu ñôøi sau xaây döïng cuoäc soáng aám no. Hoaït ñoäng 3 MT: Giuùp HS thaáy ñöôïc söï phoàn thònh cuûa kinh ñoâ Thaêng Long thôøi Lyù - Hoûi: Thaêng Long döôùi thôøi Lyù ñaõ ñöôïc xaây döïng nhö theá naøo ? - Keát luaän: Thaêng Long coù nhieàu laâu ñaøi, cung ñieän, ñeàn chuøa . Daân tuï hoïp ngaøy caøng ñoâng vaø laäp neân phoá, neân phöôøng 3. Cuûng coá : - Neâu ghi nhôù SGK - Giaùo duïc HS töï haøo veà nhöõng trang söû haøo huøng cuûa daân toäc 4. Daën doø - Nhaän xeùt tieát hoïc - Hoïc thuoäc ghi nhôù ôû nhaø Hoaït ñoäng lôùp - Moät soá em traû lôøi - HS đọc - Lắng nghe - Lắng nghe Đạo đức OÂN TAÄP VAØ THÖÏC HAØNH KÓ NAÊNG GIÖÕA KYØ I I. MUÏC TIEÂU Tập xử lí tình huống, hành vi đạo đức. Rèn kĩ năng xử lí một số tình huống từ bài 1 – 5 II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC Giáo viên chuẩn bị một số tình huống vào phiếu cho các nhóm. III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Baøi cuõ: Tiết kiệm thời giờ - Thế nào là tiết kiệm thời giờ? - Vì sao phải tiết kiện thời giờ? (02 học sinh trả bài – Giáo viên nhận xét) 2. Bài mới a) Giôùi thieäu baøi b) Caùc hoaït ñoäng Hoaït ñoäng 1 : Höôùng daãn oân taäp Haõy keå teân nhöõng baøi ñaõ hoïc töø ñaàu naêm ñeán nay? HS neâu noäi noäi dung caùc baøi ñaõ hoïc? Giaùo vieân choát laïi caùc yù ñuùng Hoaït ñoäng lôùp . Hs keå: Trung thöïc trong hoïc taäp Vöôït khoù trong hoïc taäp Bieát baøy toû yù kieán Tieát kieän tieàn cuûa Tieát kieäm thôøi giôø Hoaït ñoäng 2 : Xöû lí tình huoáng: Em xöû lí theá naøo vôùi caùc vieäc sau: + Em thaáy baïn Nam cheùp baøi cuûa baïn Haèng trong giôø kieåm tra. + Nga khoâng giaûi ñöôïc baøi toaùn, anh cuûa Nga höùa seõ giaûi hoäi cho Nga. Neáu em laø Nga em xöû lí theá naøo? + Trong giôø kieåm tra Bình khoâng laøm ñöôïc baøi, Toaøn ñònh cho Bình cheùp baøi cuûa mình, Bình seõ laøm gì? Hoaït ñoäng nhoùm Caùn nhoùm thaûo luaän – Baùo caùo. Giaùo vieân choát yù ñuùng. Hoaït ñoäng 3 : Xöû lí tình huoáng trong caùc baøi taäp 3,4,5: Khi ñi lao ñoäng em ñöôïc phaân coâng laøm moät vieäc khoâng ñuùng khaû naêng cuûa em, em seõ: + Im laëng khoâng laøm + Caõi laïi khoâng laøm + Im laëng laøm qua loa + Xin ñoåi vieäc khaùc phuø hôïp hôn Caùc baøi coøn laïi höôùng daãn hoïc sinh laøm töông töï. 3. Cuûng coá - Hoïc sinh neâu laïi noäi dung baøi hoïc. - Giaùo vieân nhaän xeùt chung 4. Daën doø : Xem baøi hoïc tieáp theo Hoaït ñoäng lôùp - Hs suy nghó choïn caùch giaûi quyeát vaø giaûi thích vì sao choïn caùch ñoù. - Giaùo vieân choát laïi yù ñuùng Thứ tư ngày 29 tháng 10 năm 2014 Luyện từ và câu LUYỆN TẬP VỀ ĐỘNG TỪ I. Mục đích – yêu cầu - Nắm được một số từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ (đã, đang, sắp). - Nhận biết và sử dụng được các từ đó qua các bài tập thực hành (1,2,3 SGK). - HS K-G biết đặt câu có sử dụng các từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ. II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa nội dung bài học SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ Bài “Động từ” - GV nhận xét - HS nêu ghi nhớ và cho ví dụ vài động từ. + Đtừ là những từ chỉ hoạt động trạng thái của sự vật. Ví dụ: đi, hát, vẽ, ăn ... C. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài – ghi bảng 2. HD thực hành Bài tập 1 bỏ Bài tập 2 Đ.án a) đã b) ... đã ... đang ... sắp .. - 2 HS đọc yêu cầu của BT. Cả lớp đọc thầm bài, suy nghĩ và làm bài cá nhân vào vở hoặc VBT. - Nêu miệng kết quả (2 em). HS khác nhận xét, chữa bài (nếu sai) - HS chữa bài theo đáp án đúng vào vở. Bài tập 3 Một nhà bác học đang (đã thay bằng đang) làm việc trong phòng. Bỗng người phục vụ bước vào, nói nhỏ với ông: - Thưa giáo sư, có kẻ trộm lẻn vào thư viện của ngài. Giáo sư hỏi: -Nó đọc gì thế? (hoặc “Nó đang đọc gì thế?”) GV y/c HS giải thích từ đã thay thế và yếu tố gây cười của truyện - HS đọc yêu cầu của BT cùng mẩu chuyện vui. Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ và làm bài. - Nêu miệng kết quả (2 em). HS khác nhận xét, chữa bài (nếu sai) - HS giải thích. - HS chữa bài theo đáp án đúng vào vở D. Củng cố G. củng cố nội dung bài và nhận xét tiết học E. Dặn dò - HS về xem lại bài 2, 3. Kể chuyện vui cho người thân nghe. - HS chuẩn bị trước bài “Tính từ” Toaùn NHÂN VỚI SỐ CÓ TẬN CÙNG LÀ CHỮ SỐ 0 I. Mục đích – yêu cầu Giúp HS - Biết cách nhân với số có tận cùng là chữ số 0. - Vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm. II. Đồ dùng dạy học: - SGK, VBT III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ 2 HS lên bảng thực hiện phép tính 2135 x 7; 4712 x 8; HS cả lớp làm vở nháp C. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài – ghi bảng Dẫn dắt hs từ bài nhân với 10, 100, ... 2. Hình thành kiến thức mới a) Phép nhân với số tận cùng là chữ số 0 * GV ghi bảng 1324 x 20 = ? HD HS phân tích 20 = 2 x 10 Ta có 1324 x 20 = 1324 x 2 x 10 = 2648 x 10 = 26480. Vậy 1324 x 20 = 26480. GV HD cách đặt tính theo cột dọc và HD HS thực hiện phép tính. 1324 x 20 26480 - Y/c HS nhắc lại cách nhân ở cả 2 cách trên bảng. - HS TLCH của GV. - HS nhắc lại cách nhân. b) Nhân các số có tận cùng là chữ số 0 Gv ghi phép tính: 230 x 70 = ? HD HS áp dụng cách nhân một số với 100 và tính chất kết hợp của phép nhân. Ở mỗi dòng tính GV hỏi về cách tính tiếp. 230 x 70 = 23 x 10 x 7 x 10 = (23 x 7) x (10 x 10) = 161 x 100 = 16100 - Gv HD cách tính theo cột dọc như SGK - HS TLCH. H. nêu cách đặt tính và tính (2 em) 3. HD thực hành Bài 1 Đặt tính rồi tính a) 1342 b) 406380 x 40 c) 1128400 53680 - GV chữa bài và đưa ra kết quả chính xác. - 1 HS nêu yêu cầu của bài. - 1 HS nhắc lại kiến thức vừa học. - HS làm vào bảng phụ (3 em). Cả lớp làm vào vở Bài 2 Tính a. 1326 x 300 = 397800 b. 3450 x 20 = 69000 c. 1450 x 80 = 116000 - GV chữa bài và đưa ra kết quả chính xác. - 1 HS nêu yêu cầu của bài. - 3 HS làm trên bảng nhóm. Cả lớp làm vào vở. Bài 3 (Dành cho HS K-G) Bài giải Ô tô chở số gạo là: 50 x 30 = 1500 (kg) Ô tô chở số ngô là: 60 x 40 = 2400 (kg) Ô tô chở tất cả số gạo và ngô là: 1500 + 2400 = 3900 (kg) Đáp số: 3900kg GV quan sát và HD nếu HS lúng túng. 1 HS đọc đề bài. Nêu cái đã cho và cái phải tìm. H. tự làm bài vào vở Bài 4 HD HS làm tương tự bài 3 nếu thiếu thời gian cho HS K-G về nhà làm. KQ: 1800cm D. Củng cố - G: Củng cố kt bài học - Nhận xét chung giờ học. - HS nêu lại nội dung bài học. E. Dặn dò - HS vê làm bài tập và chuẩn bị bài “Đề-xi-mét vuông” kẻ sẵn bài tập 2 vào vở. Kể chuyện BÀN CHÂN KÌ DIỆU I. Mục đích – yêu cầu - Nghe, quan sát tranh để kể lại được từng đoạn, kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện “Bàn chân kì diệu” (do GV kể). - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi tấm gương Nguyễn Ngọc Ký giàu nghị lực, có ý chí vươn lên trong học tập và rèn luyện. II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa nội dung truyện trong SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - HS kể câu chuyện về ước mơ đẹp của mình hoặc của bạn. - HS nhận xét. Gv nhận xét C. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài – ghi bảng 2. GV kể. Gv kể (2 hoặc 3 lần): giọng thong thả, chậm. Cần nhấn giọng từ: thập thò, mềm nhũn, buông thõng, bất động, nhòe ướt, quay ngoắt, co quắp - Lần 1: GV kể kết hợp giới thiệu thêm về nv. - Lần 2: Kể kết hợp tranh minh họa. - Lần 3: Nếu cần. 3. HD HS kể và trao đổi ý nghĩa câu chuyện. * Kể chuyện trong nhóm * Thi kể trước lớp (kể 2 -3 lượt câu chuyện) + Em học được điều gì từ tấm gương của anh Nguyễn Ngọc Ký? * Nội dung: (Như phần mục tiêu) - HS đọc yêu cầu 1 và thực hành kể theo nhóm 3 (mỗi em kể 2 tranh). - HS đọc yêu cầu 2 và thực hiện kể theo nhóm đôi toàn bộ câu chuyện. - 3 HS thi kể trước lớp (mỗi em 2 kể 2 tranh). H. thi kể toàn bộ câu chuyện (vài em) - HS nêu ý các nhân (4-5 em). H. Nhận xét, bình chọn nhóm kể hay nhất, lời nhận xét bạn kể đúng nhất. D. Củng cố G. củng cố nội dung bài và nhận xét tiết học - HS nhắc lại nội dung truyện. E. Dặn dò - HS về kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài “Ôn tập: Bàn chân kì diệu”. Thứ năm ngày 30 tháng 10 năm 2014 Tập đọc CÓ CHÍ THÌ NÊN I. Mục đích – yêu cầu - Biết rành mạch trôi chảy từng câu tục ngữ. Giọng đọc nhẹ nhàng, chậm rãi. - Hiểu ND: Cần có ý chí giữ vững mục tiêu đã chọn, không nản lòng khi gặp khó khăn. - HTL các câu tục ngữ trong bài. - Vận dụng các câu tục ngữ vào thực tế và GD tình yêu môn học. II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa bài học SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ Bài “Ông Trạng thả diều” GV nhận xét - 2 HS đọc nối tiếp bài đọc và TLCH (Nguyễn Hiền ham học hỏi như thế nào?). - 2 HS nêu nội dung của bài. HS khác nhận xét, bổ sung C. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài – ghi bảng 2. Luyện đọc và tìm hiểu bài. a-Luyện đọc GV chú ý nghe và sửa lỗi cách đọc của HS. HD HS hiểu nghĩa của các từ được chú thích. - Nên, hành, lận, keo, cả, rũ. Một số từ khó: lận tròn vành, câu cua, rã GV treo bảng ghi câu dài và HD HS đọc - Ai ơi / đã quyết thì hành Đã đan / thì lận tròn vành mới thôi + Người có chí / thì nên Nhà có nền / thì vững - Luyện đọc theo cặp * Đọc toàn bài. G: Nêu giọng đọc, đọc mẫu toàn bài. - HS nối tiếp nhau đọc 7 câu tục ngữ (7 em). 1 em đọc phần giải nghĩa từ khó. - Luyện đọc từ khó (3 – 4 em) HS đọc câu dài (2 em) - HS đọc theo cặp - Đọc cả bài (2 em) b. HD HS tìm hiểu bài - HS đọc thầm trao đổi nhóm về câu hỏi tìm hiểu bài. + Câu 1(SGK)? +Câu 2: (SGK)? GV giảng thêm về đáp án c cho HS hiểu rõ hơn Như SGV T. 235 + Câu 3 (SGK)? GV chốt: HS phải rèn luyện ý chí vượt khó, vượt ra khỏi sự lười biếng của bản thân, khắc phục những thói quen xấu, ... Cho một vài ví dụ để HS nhận ra thói quen xấu đang tồn tại. * GV cho HS phát hiện nội dung của bài, chốt ý chính rồi ghi bảng - Cả lớp đọc thầm, tlch sgk HS đọc câu hỏi, trao đổi nhóm 4. - Đại diện nhóm trình bày trước lớp. C1: a) gồm câu 1 và 4 b) gồm câu 2 và 5 c) gồm câu 3, 6, 7. HS đọc câu hỏi (1 em) - HS suy nghĩ và nêu miệng câu trả lời. C2: ý c HS đọc câu hỏi, suy nghĩ, phát biểu ý kiến C3: - HS ghi nội dung vào vở. c. HD HS đọc diễn cảm - GV HD HS đọc diễn cảm toàn bài. * GV đọc mẫu. * HS luyện đọc theo nhóm * Thi đọc * Thi nhẩm thuộc lòng GV cùng cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất, có trí nhớ tốt nhất - HS đọc theo nhóm 4. - Thi đọc diễn cảm trước lớp (3 em) - Nhận xét, đánh giá. - 2-3 HS thi đọc thuộc từng câu, cả bài. D. Củng cố GV củng cố nội dung bài và nhận xét tiết học Đọc toàn bài - nêu nội dung bài (1 em) E. Dặn dò - HS về HTL bài. - HS xem trước bài “Vua tàu thủy Bạch Thái Bưởi” Toaùn ĐỀ-XI-MÉT VUÔNG I. Mục đích – yêu cầu Giúp HS - Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích Đề-xi-mét vuông. - Biết đọc, viết và so sánh các số đo diện tích theo đơn vị đo đề-xi-mét vuông. - Biết được 1dm2 = 100cm2 - Vận dụng kiến thức vào làm bài tập và trong thực tế. II. Đồ dùng dạy học: Bộ đồ dùng học toán lớp 4 III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ Đặt tính rồi tính: 1432 x 40, 5642 x 200 GV chữa bài, nhận xét - 2 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào nháp. - 2 HS nêu miệng đơn vị đo diện tích đã học. C. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài – ghi bảng Đề-xi-mét vuông 2. Hình thành kiến thức mới a) Giới thiệu Đề-xi-mét vuông. GV dẫn dắt HS đi từ xen-ti-mét vuông đến dề-xi-mét vuông. GV chỉ vào hình và nói đề-xi-mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1dm. Đề-xi-mét vuông viết tắt là dm2 Y/c HS qs kĩ hình và nêu số ô vuông nhỏ có trong hình vuông cạnh 1dm. Vậy ta có 1dm2 = 100cm2 HS lấy hv có cạnh 1dm để quan sát và dùng thước hoặc e ke đo lại và thấy 1dm = 10cm - Có 100 hình vuông nhỏ (diện tích 1cm2) - 2 HS nhắc lại mối quan hệ giữa cm2 và dm2 3. HD thực hành Bài 1: Đọc GV viết bài tập 1 lên bảng gọi HS đọc - GV nhận xét và đưa ra kết quả chính xác. - 1 HS nêu yêu cầu của bài. HS thực hành đọc trong nhóm đôi. - 5-7 HS đọc trước lớp Bài 2 Viết theo mẫu GV cho cả lớp cùng nhìn mẫu và HD cách làm. 812 dm2 1969 dm2 2812 dm2 - GV qs chữa bài và đưa ra kết quả chính xác. - 1 HS nêu yêu cầu của bài. Cả lớp làm vào vở ghi hoặc VBT Bài 3: Viết số thích hợp vào chỗ chấm HD: đổi đv lớn ra đv nhỏ nhân với 100 đổi đv nhỏ ra đv lớn chia cho 100 1dm2 = 100cm2 100cm2 = 1dm2 48dm2 = 4800cm2 2000cm2 = 20dm2 1997dm2 = 199700 cm2 9900 cm2 = 99dm2 - GV nhận xét và đưa ra kết quả chính xác. - 1 HS nêu yêu cầu của bài. Cả lớp làm vào vở. 3 HS làm vào bảng nhóm - Trình bày bảng nhóm – HS nhận xét. Bài 4: >, <, = ? (Dành cho HS K-G) 210 cm2 = 2dm210cm2 1954 dm2 .>. 19dm250cm2 6dm23cm2 = 603cm2 2001cm2 > 20dm210 cm2 GV quan sát và giúp đỡ sửa sai trên vở của HS. - 1 HS nêu yêu cầu của bài. HS K-G tự làm vào vở. Bài 5: Đúng ghi Đ, sai ghi S GV HD HS cắt 2 tờ giấy như hình vẽ SGK và thực hành cắt ghép hình này để được hình kia. a) Đ b) S c) S d) S - 1 HS nêu yêu cầu của bài. HS K-G tự làm vào VBT D. Củng cố G:Củng cố kt bài học và nhận xét chung giờ học. - HS nêu lại mqh giữa dm2 và cm2 E. Dặn dò - HS vê làm bài tập và chuẩn bị bài “Mét vuông” Khoa hoïc MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? MƯA TỪ ĐÂU RA I. Mục tiêu - Hiểu và trình bày được sự hình thành của mây. - Giải thích được nguồn gốc nước mưa từ đâu ra. - Phát biểu được định nghĩa vòng tuần hoàn của nước trong tụ nhiên. II. Đồ dùng dạy học: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tụ nhiên III. Các hoạt động dạy – học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định tổ chức B. KTBC - Nước có những tính chất gì? Nêu các dạng tồn tại của nước? - Nhận xét¸ bổ sung HS trình bày miệng (2 em) C. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài - ghi bảng 2. Nội dung HĐ1: Sự hình thành của mây Y/c HS quan sát tranh và đóng vai giọt nước kể cho bạn bên cạnh nghe cuộc phiêu lưu của mình. + Mây được hình thành ntn? + Mưa từ đâu ra? KL: Mây được hình thành từ hơi nước bay vào không khí gặp nhiệt độ lạnh ngưng tụ thành các hạt nước nhỏ, tạo nên các đám mây. Mây gặp khí lạnh các hạt nước nhỏ chạm vào nhau và hợp thành những giọt nước nặng và rơi xuông mặt đất tạo thành mưa. * Bạn cần biết (SGK T.47) - Vẽ sơ đồ tuần hoàn của nước và mưa. H: QS hình vẽ và đọc mục 1, 2, 3, 4, 5 “Cuộc phiêu lưu của giọt nước” và kể lại câu chuyện theo nhóm đôi. H. trả lời, nhận xét bổ sung. - 3 HS đọc. - HS vẽ sơ đồ ra nháp hoặc vào vở. 1 em vẽ trên bảng và thuyết minh vòng tuần hoàn đó trước lớp -> H
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_11_nam_hoc_2014_2015_truong_hoang.doc