Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo - Trần Thị Thanh Trúc

Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo - Trần Thị Thanh Trúc

Đạo đức

Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo

I.MỤC TIÊU:

Năng lực chung :

-Hiểu được ý nghĩa của các hoạt động nhân đạo.

-Biết giúp đỡ các gia đình, những người có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn vượt qua khó khăn.

Năng lực đặc thù :

- Biết cách ứng xử phù hợp chuẩn mực đạo đức và năng lực xã hội.

-Phát triển kỹ năng sống cho HS.

Phẩm chất:

-Ủng hộ các hoạt động nhân đạo ở trường, ở cộng đồng nơi mình ở.

-Không đồng tình với những nguòi có thái độ thờ ơ với các hoạt động nhân đạo.

-Tuyên truyền, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo phù hợp với điều kiện với bản thân.

 

docx 6 trang xuanhoa 03/08/2022 2910
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo - Trần Thị Thanh Trúc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trần Thị Thanh Trúc
GVHD: Thầy Nguyễn Thanh Nam
MSSV: 3217150124
Đạo đức
Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo
I.MỤC TIÊU:
Năng lực chung :
-Hiểu được ý nghĩa của các hoạt động nhân đạo.
-Biết giúp đỡ các gia đình, những người có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn vượt qua khó khăn.
Năng lực đặc thù :
- Biết cách ứng xử phù hợp chuẩn mực đạo đức và năng lực xã hội.
-Phát triển kỹ năng sống cho HS.
Phẩm chất:
-Ủng hộ các hoạt động nhân đạo ở trường, ở cộng đồng nơi mình ở.
-Không đồng tình với những nguòi có thái độ thờ ơ với các hoạt động nhân đạo.
-Tuyên truyền, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo phù hợp với điều kiện với bản thân.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: SGK, power point
- HS: SGK.
III. . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
Thời gian
Hoạt động GV
Hoạt động HS
4 phút
10 phút
12 phút
7 phút
1.Hoạt động khởi động:
-Điền các từ ngữ thích hợp vào chỗ trống:
+Công trình công cộng là ............ chung của xã hội.
+Mọi người đều phải có trách nhiệm ..........., giữ gìn các công trình công cộng.
-Hiện nay mỗi ngày trên khắp thế giới chịu những tổn thất nặng nề do thiên tai, lũ lụt gây ra. Để giúp đỡ mọi người đang ở những có dịch bệnh, thiên tai vượt qua khó khăn nhiều hoạt động nhân đạo đã được tổ chức. Vậy hoạt động nhân đạo là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua bài “ Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo”.
2. Hoạt động khám phá:
Mục tiêu: 
-Hiểu được ý nghĩa của các hoạt động nhân đạo.
Cách thức thực hiện:
-Giới thiệu các hình ảnh thiên tai, dịch bệnh.
-Thảo luận theo nhóm 4 và trả lời câu hỏi: ( 2 phút )
Hãy tưởng tượng em là người dân ở vùng xảy ra thiên tai, chiến tranh thì tài sản và con người nơi đó sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
-Cho HS góp ý nhận xét.
-GV nhận xét.
-Đưa ra thông tin:
+Hằng năm, một số tỉnh nước ta thường bị thiên tai, lũ lụt gây nên nhiều thiệt hại: hàng trăm người bị chết, mất tích; hàng nghìn người bị mất nhà cửa; nhiều ngôi trường bị hư hỏng...
+Thảm hạo động đất, sóng thần xảy ra tại châu Á ngày 26-12-2004 đã làm trăm nghìn người của nhiều quốc gia bị chết và mất tích, rất nhiều nhà cửa và các công trình khác bị phá hủy,...
+Trong cuộc chiến tranh do đế quốc Mĩ gây ra ở Việt Nam, chất độc màu da cam đã làm cho hàng răm nghìn người bị tật quyền.
-Thảo luận theo nhóm 2 và trả lời câu hỏi: ( 2 phút )
+Câu 1: Em có suy nghĩ gì về những khó khăn, thiệt hại mà các nạn nhân phải hứng chịu do chiến tranh, thiên tai gây ra?
-Cho HS góp ý nhận xét.
-GV nhận xét.
-GV chốt: Những khó khăn, thiệt hại mà các nạn nhân phải hứng chịu do chiến tranh, thiên tai gây rất cần sự giúp đỡ,cảm thông, chia sẻ của cộng đồng. Họ rất đáng thương và phải chịu rất nhiều đau khổ vì bị đói, rét, mất hết tài sản, bị tật nguyền, mất người thân Họ cần lương thực để ăn, cần nước sạch để uống, cần quần áo để mặc, cần nhà để ở, cần thuốc để chữa bệnh, cần sách vở để học, cần tiền để sinh sống 
-Thảo luận theo nhóm 2 và trả lời câu hỏi: ( 2 phút )
Câu 2: Trước những khó khăn, mất mát ấy, em có thể làm gì để giúp đỡ họ?
-Cho HS góp ý nhận xét.
-GV nhận xét.
-GV chốt: Trước những khó khăn, mất mát ấy, em sẽ:
 + Tích cực tham gia ủng hộtcác hoạt động vì người có hoàn cảnh khó khăn.
 + San sẻ một phần vật chất để giúp đỡ các bạn gặp thiên tai, lũ lụt.
 + Viết thư động viên, thăm hỏi
 + Dành tiền, sách vở, quần áo theo khả̉ năng để trợ giúp cho các bạn học sinh nghèo 
Câu 3: Khi nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ của mọi người, họ sẽ như thế nào?
-Cho HS góp ý nhận xét.
-GV nhận xét.
-GV chốt: Khi nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ của mọi người
họ sẽ:
 + Dịu bớt nỗi đau mà họ phải gánh chịu
 + Bớt khó khăn trong cuộc sống
 + Có lương thực để ăn, có tiền, có quần áo, sách vở để dùng 
Thế nào là hoạt nhân động nhân đạo?
-Cho HS góp ý nhận xét.
-GV nhận xét.
-GV chốt: Hoạt động nhân đạo là giúp đỡ, ủng hộ, tương trợ, cứu trợ những người gặp khó khăn, hoạn nạn.
-Giới thiệu các hoạt động nhân đạo.
-Kết luận: Trẻ em và nhân dân ở các vùng bị thiên tai hoặc có chiến tranh đã phải chịu nhiều khó khăn, thiệt thòi. Chúng ta cần cảm thông, chia sẻ với họ, quyên góp tiền của để giúp đỡ họ. Đó là một hoạt động nhân đạo.
-Cho HS đọc ghi nhớ.
3.Hoạt động luyện tập:
Mục tiêu: -Biết giúp đỡ các gia đình, những người có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn vượt qua khó khăn.
Cách thức thực hiện:
-Thảo luận theo nhóm 4 và trả lời câu hỏi: ( 2 phút )
Câu 4:Trong các việc làm dưới đây, việc làm nào thể hiện lòng nhân đạo? Vì sao?
a)Sơn đã không mua truyện, để dành tiền giúp đỡ các bạn học sinh các tỉnh đang bị thiên tai
b)Trong buổi quyên góp giúp các bạn nhỏ miền Trung bị bảo lụt, Lương đã xin Tuấn nhường cho một số sách vở đẻ đóng góp lấy thành tích. 
c)Đọc báo thấy có những gia đình sinh con bị tật nguyền do ảnh hưởng chất độc màu da cam, Cường đã bàn với bố mẹ dùng tiền được mừng tuổi của mình để giúp những nạn nhân đó.
- Cho HS góp ý nhận xét.
-GV nhận xét.
-Thảo luận theo nhóm 2 và trả lời câu hỏi: ( 2 phút )
Câu 5: Em hãy cùng thảo luận về cách ứng xử trong các tình huống sau:
a) Nếu trong lớp em có bạn khuyết tật.
b) Nếu gần nơi em ở có cụ già già sống cô đơn, không nơi nương tựa.
- Cho HS góp ý nhận xét.
-GV nhận xét.
4.Hoạt động vận dụng:
Kể những hoạt động nhân đạo mà em đã chứng kiến hoặc tham gia.
- Cho HS góp ý nhận xét.
-GV nhận xét.
-Tài sản
-Bảo vệ
-Quan sát.
-Tài sản bị thiệt hại, người dân bị thương.
-HS góp ý nhận xét.
-Đọc
-Họ cần được quan tâm, giúp đỡ vược qua khó khăn.
-HS góp ý nhận xét.
-Quyên góp sách vở, quần áo cũ, dành tiền ăn sáng ủng hộ cho các nạn nhân chịu ảnh hưởng bởi thiên tai dịch bệnh.
-HS góp ý nhận xét.
-Lắng nghe.
-Có đồ ăn và thức uống, có quần áo mặc.
-HS góp ý nhận xét.
-Lắng nghe.
-Hoạt động giúp đỡ mọi người.
-HS góp ý nhận xét.
-Lắng nghe.
-Việc làm của bạn Sơn thể hiện lòng nhân đạo vì Sơn đã có sự cảm động, chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình
-Việc làm của bạn Lương không thể hiện lòng nhân đạo vì đóng góp, ủng hộ là sự tự nguyện, chứ không phải chạy theo thành tích. 
-Việc làm của bạn Cường thể hiện lòng nhân đạo vì Cường biết chia sẻ giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn phù hợp với khả nảng của bản thân.
-HS góp ý nhận xét.
-Lắng nghe.
-HS trả lời.
-HS góp ý nhận xét.
-Lắng nghe.
-Quyên góp sách vở, quần áo cũ,...

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_4_bai_12_tich_cuc_tham_gia_cac_hoat_dong.docx