Giáo án Đạo đức 4 - Tuần 5 - Bài: Bày tỏ ý kiến (Tiết 1)
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- HS nhận thức được các em có quyền có ý kiến, có quyền trình bày ý kiến của mình về vấn đề có liên quan đến trẻ em.
2. Kỹ năng:
- Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình, nhà trường.
- Biết tôn trọng ý kiến của người khác.
3. Thái độ
- Giáo dục HS tính tự tin.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Mỗi HS 3 tấm bìa (3 màu khác nhau) quy ước.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 - Tuần 5 - Bài: Bày tỏ ý kiến (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Đạo đức Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 5 Tiết : BÀY TỎ Ý KIẾN (TIẾT 1) Mục tiêu : Kiến thức: HS nhận thức được các em có quyền có ý kiến, có quyền trình bày ý kiến của mình về vấn đề có liên quan đến trẻ em. Kỹ năng: Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình, nhà trường. Biết tôn trọng ý kiến của người khác. Thái độ Giáo dục HS tính tự tin. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Mỗi HS 3 tấm bìa (3 màu khác nhau) quy ước. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: + Con đã gặp những khó khăn gì trong cuộc sống, học tập & con đã khắc phục những khó khăn đó như thế nào? - GV n/x, đ/g - 2,3 HS nêu - N/xét 2. Bài mới: 2’ a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu và ghi tên bài: - HS mở SGK tr 5 b. Hướng dẫn tìm hiểu bài: 10’ Hoạt động1: Trò chơi: Diễn tả - GV chia lớp thành 6 nhóm, giao mỗi nhóm 1 đồ vật (tranh) & yêu cầu: mỗi người trong nhóm quan sát đồ vật hoặc tranh rồi nêu nhận xét của mình + Nêu ý kiến chung của nhóm - GV kết luận: Mỗi người có thể có ý kiến, nhận xét khác nhau về cùng 1 sự vật. - HS hoạt động nhóm tổ, cầm đồ vật hoặc tranh quan sát để nêu - Nhóm trưởng nêu những ý kiến của các bạn & ý kiến của nhóm 8’ Hoạt động 2: Thảo luận nhóm - Quan sát tranh SGK & t/luận tiến hành (tr8), câu hỏi 1, 2 tr9 - GV gợi ý: trong giờ học, khi cô giáo hỏi, nêu vấn đề, các bạn trong lớp làm gì? + Khi bị cô giáo hiểu lầm & phê bình con làm gì? Vì sao? + Khi được phân công làm việc không phù hợp với khả năng con sẽ làm gì? +) Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về ~ việc có liên quan đến bản thân em? - GV kết luận: (ý 5 SGV tr 23) - HS hoạt động nhóm 2 Thảo luận theo cặp - Đại diện nhóm tr/bày - Nhóm khác nhận xét bổ sung 5’ Hoạt động 3: - Thảo luận nhóm 2 -Bài tập 1 SGK - GV kết luận: Việc làm của Dung là đúng vì bạn biết bày tỏ ý kiến -1 HS đọc yêu cầu BT 1 - HS thảo luận theo cặp HS trình bày k/q n/x 5’ Hoạt động 4: Bày tỏ ý kiến bài tập 2 – SGK - GV phổ biến cách thức bày tỏ ý kiến: giơ thẻ đỏ, thẻ xanh, thẻ vàng - GV nêu ý :HS thực hành / GV kết luận -HS đọc yêu cầu BT - HS giải thích lí do chọn 5’ 3. Củng cố – Dặn dò: - Nêu ghi nhớ & đọc ghi nhớ - GV củng cố: Nhận xét giờ học - Dặn dò: chuẩn bị tiểu phẩm (tr 24 SGK) - 1 HS nêu - Lắng nghe và ghi bài
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_4_tuan_5_bai_bay_to_y_kien_tiet_1.docx