Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 9: Thực hành kĩ năng giữa học kì I
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 9: Thực hành kĩ năng giữa học kì I", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9: THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KỲ 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Học sinh củng cố các chuẩn mực hành vi đạo đức đã học qua 3 bài học trước. - Có kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp chuẩn mực trong các tình huống đơn giản trong tực tế cuộc sống. 2. Năng lực chung. - Năng lực: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề, phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi đạo đức. - Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, kính trọng, biết ơn người lao động. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức múa hát bài “Cháu yêu cô chú - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả công nhân” lớp cùng múa hát theo nhịp điều bài hát. + GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài - HS trả lời. hát : Bạn nhỏ có tình cảm thế nào với cô chú công nhân? + GV hỏi thêm: Lớn lên em sẽ làm gì? - HS trả lời theo suy nghĩ và ước mơ của - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mình. mới. - HS lắng nghe. 2. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: + Học sinh củng cố các chuẩn mực hành vi đạo đức đã học qua 3 bài học trước. + Có kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp chuẩn mực trong các tình huống đơn giản trong tực tế cuộc sống. - Cách tiến hành: Hoạt Động 1: Hệ thống kiến thức đã học (13’) - Yêu cầu HS nhắc lại tên các bài đã học. - Nhắc lại tên các bài học: - Yêu cầu lớp tạo nhóm 4, thảo luận trả lời các - HS tạo nhóm, bầu nhóm trưởng. câu hỏi: + Người lao động có những đóng góp gì cho cuộc sống của chúng ta? + Vì sao chúng ta cần biết ơn người lao động? + Nêu những việc cần làm để thể hiện lòng biết ơn người lao động. + Kể tên những biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. + Vì sao cần cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn? + Kể về người có hoàn cảnh khó khăn mà em biết. + Nêu một số biểu hiện của người yêu lao động. - GV yêu cầu HS thảo luận. - Các nhóm thảo luận, trình bày trong - GV mời đại diện nhóm báo cáo kết quả nhóm, thống nhất đáp án. - GV mời HS nhận xét nhóm bạn - Một số nhóm báo cáo kết quả, nhóm - Giáo viên nhận xét, kết luận. khác nhận xét, bổ sung. HĐ2: Sắm vai xử lí tình huống (12’) - HS lắng nghe - GV chiếu tình huống trên màn hình, cho HS suy nghĩ, tạo nhóm để thảo luận, đóng vai xử - HS suy nghĩ, thảo luận, sắm vai để xử lý các tình huống trước lớp. lý tình huống. 1. Bố mẹ cho em tiền ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn nhưng bạn rủ em dùng - Tình huống 1: Từ chối, không làm theo tiền chơi điện tử. bạn và dùng số tiền đó để ủng hộ những 2. Gia đình Hoa rất khó khăn, me bạn bị bệnh người có hoàn cảnh khó khăn. hiểm nghèo. lớp em tổ chức đi thăm, tặng quà, - Tình huống 2: Khuyên các bạn tham động viện Hoa nhưng một số bạn trong lớp gia chia sẻ, động viên bạn Hoa, giúp bạn không muốn tham gia. vượt qua hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục - GV cho HS thảo luận nhóm 4 và giải quyết tới trường hoc tập. tình huống. - HS thảo luận nhóm - GV cho HS đóng sắm vai các tình huống - GV mời HS các nhóm nhận xét. - HS lên sắm vai - GV nhận xét và tuyên dương. - HS nhận xét nhóm bạn - HS lắng nghe. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Sóc nhặt hạt dẻ” để ôn lại về các nội dung 3 bài đã - HS tham gia chơi. học. - GV cho HS đọc và trả lời câu hỏi của mình - 1HS chọn câu hỏi và trả lời. trong các hạt dẻ: + Bạn đã làm gì để thể hiện lòng biết ơn đối - 3-5 HS trả lời theo suy nghĩ của bản với người lao động? thân + Có khi nào bạn chứng kiến những lời nói, việc làm chưa biết ơn người lao động? + Bạn có suy nghĩ gì về điều đó? - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tích cực. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_9_thuc_hanh_ki_nang.docx



