Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 8

docx 4 trang Thiên Thủy 15/11/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 8: CHỦ ĐỀ 2: CẢM THÔNG GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÓ KHĂN
 Bài 2: CẢM THÔNG GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÓ KHĂN (T4) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp 
với lứa tuổi.
 - Sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó khăn phù hợp với khả năng của bản thân.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc tham gia hoạt động kinh tế, xã 
hội phù hợp với bản thân.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, nắm bắt nội dung, chia sẻ trong học tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực hiện 
các hoạt động của bài học để vận dụng vào thực tiễn.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có suy nghĩ, hành động thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người 
có hoàn cảnh khó khăn.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để năm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
 + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
 - Cách tiến hành:
 - GV tổ chức trò chơi “ai nhanh, ai đúng” để - HS lắng nghe luật chơi.
 khởi động bài học. 
 - GV đưa ra 4 câu hỏi cho HS trả lời: - HS tham gia chơi bằng cách xung 
+ Câu 1: Em hãy nêu một số việc làm thể hiện phong.
sự cảm thông, giúp đỡ người gặp hoàn cảnh + Câu 1: Động viên, an ủi khi người 
khó khăn? khác gặp chuyện buồn; nhường chỗ cho 
 người khuyết tật trên các phương tiện 
+ Câu 2: Quan tâm, giúp đỡ người gặp khó công cộng; 
khăn là việc của người lớn. Đúng hay sai? Vì + Câu 2: Sai vì trẻ em cũng cần quan 
sao? tâm, cảm thông giúp đỡ người gặp khó 
 khăn bằng lời nói, hành động phù hợp 
+ Câu 3: Em hãy nêu một số thái độ, hành vi với lứa tuổi. 
thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn + Câu 3: Những thái độ hành vi thể hiện 
cảnh khó khăn. sự cảm thông với người gặp khó khăn là: 
 Chân thành, tôn trọng, tế nhị; Lời nói, cử 
 chỉ phù hợp; Ánh mắt thân tình; Quan 
+ Câu 4: Em hãy nêu một số thái độ, hành vi tâm, lắng nghe.
không thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người + Câu 4: Những thái độ hành vi không 
có hoàn cảnh khó khăn. thể hiện sự cảm thông với người gặp khó 
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài khăn là: Tỏ vẻ thương hại ban ơn.
mới. - HS lắng nghe.
2. Hoạt động luyện tập: 
- Mục tiêu: 
+ HS cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với 
lứa tuổi.
+ Sẵn sáng giúp đỡ người gặp khó khăn phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cách tiến hành:
4. Xử lí tình huống (Sinh hoạt nhóm 4)
- GV mời 1 HS đọc tình huống. - 1 HS đọc tình huống.
- GV mời HS thảo luận nhóm 4, cùng nhau - HS các nhóm lựa chọn tình huống phân 
trao đổi, đóng vai đưa ra cách xử lý các tình công đóng vai các nhân vật trong tình 
huống trong SGK. huống.
- Tình huống 1: Linh dự định chiều Chủ nhật + Nếu là Linh, em sẽ cùng với các bạn 
sẽ cùng các bạn tới giúp bà cụ neo đơn ở cùng giúp đỡ bà cụ trước, kho=I nào xong 
 việc mới đến dự sinh nhật bạn và em sẽ xóm nhưng Hải mời Linh chiều hôm đó sang báo cho bạn trước rằng mình có việc nên 
nhà bạn dự sinh nhật sẽ đến muộn.
+ Nếu là Linh, em sẽ trả lời như thế nào? + Nếu là Phong, em sẽ cố gắng động 
- Tình huống 2: Ông nội Phong ốm nặng nên viên, an ủi bạn để bạn có thể vượt qua 
bạn rất buồn. nỗi đau này.
+ Nếu là bạn của Phong, em sẽ làm gì? + Em sẽ tham gia hưởng ứng nhiệt tình 
- Tình huống 3: Với mong muốn mang đến một để giúp đỡ các bạn vùng cao, còn đang 
mùa đông ấm áp cho các bạn vùng cao, trường khó khăn hơn mình.
em phát động phong trào “Áo ấm tặng bạn”.
+ Em sẽ làm gì? - Các nhóm báo cáo kết quả.
- GV mời các nhóm lên đóng vai. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV cùng HS nhận xét cách xử lí tình huống 
của các nhóm. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV khen ngợi các nhóm có cách xử lí đúng.
Hoạt động 3: Xử lí tình huống (Sinh hoạt 
nhóm 4)
- GV mời 1 HS đọc tình huống. - 1 HS đọc tình huống.
- GV mời HS thảo luận nhóm 4, cùng nhau - HS thảo luận nhóm 4, cùng nhau trao 
trao đổi và đưa ra cách xử lý các tình huống đổi và đưa ra xử lý các tình huống trong 
trong SGK. SGK.
- Tình huống 1: Một hôm, Nam và Quân chia + Nếu là Nam, em sẽ trả lời: Nhà báo có 
sẻ với nhau về nghề nghiệp của bố mình. Quân nhiệm vụ tìm kiếm các thông tin, sau đó 
rất tự hào vì bố của Quân là công nhân. Nam xác minh tính chính xác của thông tin, 
cũng rất hãnh diện vì bố mình là nhà báo. đánh giá để đảm bảo tính đúng của thông 
Quân thắc mắc: “Nhà báo có đóng góp gì cho tin rồi đưa các tin nóng hỏi hằng ngày, 
xã hội vậy Nam?”. hằng giờ đến công chúng thong qua các 
+ Nếu là Nam, em sẽ trả lời như thế nào? loại hình báo giấy, truyền hình, phát 
 thanh,..
- Tình huống 2: Hồng đọc được một bài viết + Nếu là Hồng, Em sẽ ứng xử như sau: 
về tấm gương người lao động trên báo Tuổi Người lao động làm ra của cải, vật chất 
trẻ. Hồng cảm thấy rất ngưỡng mộ và yêu quý và mang lại những giá trị tinh thần cống 
tấm gương này nên chia sẻ với Lan. Lan bảo: hiến cho xã hội. Tất cả sản phẩm trong “Đây đâu phải là người thân của mình mà xã hội có được là nhờ những người lao 
mình phải yêu quý, biết ơn. Họ có giúp được động. Cuộc sống xã hội tốt đẹp hơn là 
gì cho mình đâu?” nhờ công lao của tất cả người lao động. 
+ Nếu là Hồng, Em sẽ ứng xử như thế nào? Do đó không chỉ yêu quý những người 
 thân trong gia đình mà còn phải biết yêu 
 thương, quý trọng những người lao động 
 quanh ta.
- GV mời các nhóm báo cáo kết quả. - Các nhóm báo cáo kết quả.
- GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
* GV chiếu câu thông điệp: Thương người như - HS đọc ghi nhớ.
thể thương thân.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu cả lớp làm việc theo cặp: xây - Học sinh lắng nghe yêu cầu để thực hiện.
dựng và thực hiện kế hoạch giúp đỡ người 
có hoàn cảnh khó khăn theo gợi ý trong 
SGK.
+ GV mời các cặp trình bày. - Các cặp trình bày
+ GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét sau tiết dạy.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_8.docx