Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 31 - Năm học 2023-2024

docx 3 trang Thiên Thủy 17/11/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 31 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ Hai ngày 8 tháng 04 năm 2024
Tiết 5 – Lớp 5A3 (Sáng)
Tiết 4 – Lớp 5A4 (Chiều)
 Đạo đức
 BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức - kĩ năng:
- Biết vì sao cần phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên 
- Biết giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng.
- Kể được một vài tài nguyên thiên nhiên ở nớc ta và ở địa phương.
2. Năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ, 
năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác 
3. Phẩm chất:
- Đồng tình, ủng hộ những hành vi, việc làm để giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên 
nhiên.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
- Máy tính, slide nội dung bài, phiếu bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 A. Mở đầu (2-3’)
 - Cho HS chơi trò chơi "Truyền điện" - HS chơi trò chơi
 với các câu hỏi:
 + Bạn hãy kể tên một số cơ quan của 
 Liên
 Hợp Quốc ở Việt Nam.
 + Bạn hãy kể những việc làm của cơ 
 quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam. - HS nghe - HS ghi vở
 - Nhận xét - GV giới thiệu bài - Ghi bảng 
 B. Bài mới (28-30’)
 1. HĐ 1: Tìm hiểu thông tin trong 
 SGK - HS làm việc theo nhóm 4, Các nhóm 
 đọc thông tin ở SGK và trả lời các câu 
 hỏi sau:
 + Tên một số tài nguyên thiên nhiên: mỏ 
 + Nêu tên một số tài nguyên thiên nhiên. quặng, nguồn nước ngầm, không khí, 
 đất trồng, động thực vật quý hiếm + Ich lợi của tài nguyên thiên nhiên + Con người sự dụng tài nguyên thiên 
trong cuộc sống của con người là gì? nhiên trong sản xuất, phát triển kinh tế: 
 chạy máy phát điện, cung cấp điện sinh 
 hoạt, nuôi sống con ngời.
+ Hiện nay việc sự dụng tài nguyên thiên + Chưa hợp lý, vì rừng đang bị chặt phá 
nhiên ở nước ta đã hợp lý chưa? vì sao? bừa bãi, cạn kiệt, nhiều động thực vật 
 quý hiếm đang có nguy cơ bị tiệt chủng.
+ Nêu một số biện pháp bảo vệ tài + Một số biện pháp bảo vệ: sử dụng tiết 
nguyên thiên nhiên kiệm, hợp lý, bảo vệ nguồn nớc, không 
 khí.
 - Đại diện các nhóm trả lời các nhóm 
 khác bổ sung, nhận xét.
+ Tài nguyên thiên nhiên có quan trọng + Tài nguyên thiên nhiên rất quan trọng 
trong cuộc sống hay không? trong cuộc sống.
+ Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên để làm + Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên để duy 
gì? trì cuộc sống của con người.
- GV kết hợp GDMT: Cho HS nêu tài 
nguyên thiên ở địa phương và cách tham 
gia giữ gìn và bảo vệ phù hợp với khả 
năng của các em.
* GV kết luận : Than đá, rừng cây, 
nước, dầu mỏ, giáo, ánh nắng mặt trời... 
là những tài nguyên thiên nhiên quý, 
cung cấp năng lượng phục vụ cho cuộc 
sống của con người. Các tài nguyên 
thiên nhiên trên chỉ có hạn, vì vậy cần 
phải khai thác chúng một cách hợp lí và 
sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả vì lợi ích 
của tất cả mọi người.
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ. - 2, 3 HS đọc ghi nhớ trong SGK.
2. HĐ 2: Làm bài tập trong SGK 
+ Phát phiếu bài tập - HS đọc bài tập 1
 - Nhóm thảo luận nhóm 2 về bài1 
 - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm 
 khác bổ sung.
 - Các tài nguyên thiên nhiên là các ý : a, 
 b, c, d, đ, e, g, h, l, m, n.
3. HĐ 3: Bày tỏ thái độ của em BT3. - Đa bảng phụ có ghi các ý kiến về sử - HS thảo luận cặp đôi làm việc theo yêu 
dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. cầu của GV để đạt kết quả sau
- GV đổi lại ý b & c trong SGK + Tán thành: ý 2,3.
 + Không tán thành: ý 1
4. HĐ 4: Hoạt động nối tiếp
- GV gọi HS giới thiệu về tài nguyên - HS thảo luận nhóm, chia sẻ kết quả
thiên nhiên của nước ta. - 1 vài HS giới thiệu về một vài tài 
* SDNLTK&HQ: Tài nguyên thiên nguyên thiên nhiên của nước ta: mỏ 
nhiên được sử dụng hợp lí là điều kiện than Quảng Ninh, mỏ dầu ở biển Vũng 
bào đảm cuộc sống trẻ em được tốt đẹp, Tàu, thiếc ở Tĩnh Túc (Cao Bằng),...
không chỉ cho thế hệ hôm nay mà cả thế 
hệ mai sau được sống trong môi trường 
trong lành, an toàn.
C. Vận dụng, trải nghiệm: (2-3’)
- Ở địa phương em có tài nguyên thiên - HS nêu
nhiên gì ? Tài nguyên đó được khai thác 
và sử dụng ra sao ?
- Viết một đoạn văn đêt tuyên truyền, - HS nghe và thực hiện
vận động mọi người cùng chung tay bảo 
vệ tài nguyên thiên nhiên.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_31_nam_hoc_2023_2024.docx