Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 3 - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 3 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 Thứ Hai ngày 18 tháng 9 năm 2023 Tiết 5 – Lớp 5A3 (Sáng) Tiết 4 – Lớp 5A4 (Chiều) Đạo đức SỬ DỤNG TIỀN HỢP LÍ (tiêt 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng - Nêu được biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí. - Giải thích được vì sao phải sử dụng tiền hợp lí. - Nêu được cách sử dụng tiền hợp lí. -Thực hiện được sử dụng tiền hợp lí. 2. Năng lực - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, hợp tác nhóm, năng lực trình bày ý kiến, hoạt động các nhân. 3. Phẩm chất: - Góp ý với bạn bè để sử dụng tiền hợp lí. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Một số tình huống liên quan đến việc sử dụng tiền, phiếu lập kế hoạch chi tiêu, phiếu đánh giá. -HS: Sưu tầm những câu chuyện về sử dụng tiền hợp lí hoặc chưa hợp lí. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động mở đầu: ( 3 – 5’) - GV yêu cầu HS hát và vận động theo nhạc - HS hát và vận động theo nhạc. bài: Con heo đất H: Bài hát nói về điều gì? H: Bài hát này muốn nói với em điều gì? - Giáo viên giới thiệu bài. 2. Khám phá: Hoạt động 1: Tìm hiểu biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí.( 8 – 10’) *Mục tiêu: HS nhận biết được biểu hiện cụ thể của việc sử dụng tiền hợp lí. *Cách tiến hành: - GV đưa tình huống: An và Bình đều được - HS lắng nghe mẹ cho 20.000 đồng để ăn sáng mỗi ngày. An chỉ mua đồ ăn sáng hết 10.000 đồng, còn 10.000 đồng góp lại mua sách giá 100.000 đồng. Còn Bình thì nhịn ăn chỉ sau năm ngày đã mua được quyển sách đó. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm theo yêu - HS thảo luận cầu sau: H: Theo em bạn nào sử dụng tiền mẹ mẹ cho là hợp lí hơn? Vì sao? H: Em hiểu thế nào là sử dụng tiền hợp lí? - Yêu cầu đại diện các nhóm chia sẻ kết quả - Đại diện các nhóm trình bày, các thảo luận. nhóm khác nhận xét. - GV cách sử dụng tiền hợp lí; vì sao phải sử dụng tiền hợp lí và rút ra ghi nhớ. Hoạt động 2: Tìm hiểu sự cần thiết của việc sử dụng tiền hợp lí. ( 8 – 10’) - Gv đưa tình huống để HS thảo luận, phân tích để thấy được lợi ích của việc sử dụng tiền hợp lí. + Cân đối các khoản tiền. + Tránh chi tiêu cho những việc không cần thiết. + Định hướng được chi tiêu trong tương lai. + Tiết kiệm được tiền. Hoạt động 3: Tìm hiểu một số cách sử dụng tiền hợp lí. ( 8 – 10’) * Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được cách sử dụng tền hợp lí. * Cách tiến hành: - Cho HS chia sẻ một số câu chuyện về sử dụng tiền hợp lí hoặc chưa hợp lí mà em đã - HS chia sẻ các câu chuyện mà sưu tầm được. mình sưu tầm được. - Cho HS thảo luận chung H: Nhân vật trong mỗi chuyện đã sử dụng - HS thảo luận chung. tiền như thế nào? -HS trả lời. H: Vì sao em cho rằng người đó đã sử dụng tiền hợp lí hoặc chưa hợp lí? H: Em học tập được gì từ những nhân vật trong câu chuyện? - HS quan sát lắng nghe. - GV đưa một số hình ảnh video về việc sử dụng tiền hợp lí để chốt và lien hệ: Em có được bố mẹ cho tiền tiêu vặt không? Nếu có em đã sử dụng tiền đó như thế nào? *GV nhận xét tiết học, dặn dò: Nếu bố mẹ cho em 300.000 đồng thì em sẽ - HS lắng nghe, về nhà thực hiện. sử dụng tiền đó như thế nào cho hợp lí? Hãy lập kế hoạch sử dụng số tiền đó. 3.Củng cố, dặn dò: ( 3 – 5’) - Gv nhận xét tiết học * Điều chỉnh sau tiết dạy ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_3_nam_hoc_2023_2024.docx



