Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 27

docx 4 trang Thiên Thủy 17/11/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 27", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 27: ÔN TẬP
 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Củng cố lại những kiến thức đã học về các nội dung: Bảo vệ của công (tiết 2, 3); 
Thiết lập và duy trì quan hệ bạn bè; Duy trì quan hệ bạn bè.
 - Có kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp chuẩn mực trong 
các tình huống đơn giản trong tực tế cuộc sống.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói 
và biết thiết lập, duy trì mối quan hệ bạn bè.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt 
động thể hiện sự quý trọng bạn bè.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động 
nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, đoàn kết, chia sẻ với bạn bè
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức múa hát bài “Tình bạn diệu kì?” - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả để khởi động bài học. lớp cùng múa hát theo nhịp đều bài hát.
+ GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài - HS chia sẻ về những người bạn thân 
hát thiết
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe.
bài mới.
2. Luyện tập, thực hành  
- Mục tiêu: 
+ Củng cố lại những kiến thức đã học về các nội dung: Bảo vệ của công (tiết 2, 3); Thiết 
lập và duy trì quan hệ bạn bè; Duy trì quan hệ bạn bè.
- Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS tham gia chơi Rung 
chuông vàng.
+ GV phổ biến luật chơi, cho chơi thử.
+ GV chiếu trên màn hình những câu hỏi - 1 HS đọc yêu cầu bài.
dạng nhiều đáp án củng cố nội dung các bài - HS làm việc chung cả lớp: cùng đọc 
đã học, các tình huống đạo đức có liên quan, thầm bài thơ “Tiếng chổi tre” và trả lời 
yêu cầu HS đọc câu hỏi rồi ghi đáp án ra câu hỏi.
bảng con. Hết thời gian quy định, ai đúng sẽ 
rung bảng. - HS trả lời câu hỏi theo hiểu biết của 
*Câu hỏi tham khảo xoay quanh các ý: mình
- Nêu một số biểu hiện của việc bảo vệ của + là bảo vệ tài sản chung của cộng đồng. 
công. + Để phát triển kinh tế của đất nước, 
- Bảo vệ của công có ích lợi gì? nâng cao đời sống vật chất và tinh thần 
- Vì sao cần bảo vệ của công? của nhân dân.
 + Thiết lập quan hệ bạn bè sẽ giúp chúng 
 ta có những người bạn chia sẻ vui buồn 
 trong cuộc sống, 
- Vì sao cần thiết lập quan hệ bạn bè? + 
 - Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- Nêu các cách thiết lập quan hệ bạn bè. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Vì sao cần giữ gìn tình bạn?....
+ Tổ chức cho HS chơi. *Giáo viên nhận xét, kết luận, công bố người 
thắng cuộc
* Xử lí tình huống
- GV chiếu yêu cầu đầu bài.
- Gọi HS đọc tình huống của bài. - HS lắng nghe HS trả lời theo ý hiểu 
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 đưa ra của mình. 
cách xử lí tình huống và phân công đóng vai 
trong nhóm. - HS phát biểu:
a. Quân rất thích chơi cờ vua. Thấy vậy, mẹ a. Quân nên đồng ý với đề nghị của mẹ 
Quân nói: “Con trai cô Lan cũng thích chơi để vừa có thêm một người bạn mưới 
cờ vua. Để mẹ dẫn con qua chơi với bạn bạn cùng sở thích, vùa đucơc thường xuyên 
ấy nhé!” Quân phân vân vì chưa quen bạn chơi cờ vua cùng bạn. 
ấy. em sẽ khuyên Quân điều gì?
b. Hôm nay Nam đi học muộn và đã gặp Linh b. Bạn Nam không nên đưa ra đề nghị 
bạn của Nam trực sao đỏ, Nam nói với Linh như vậy đối với bạn Linh vì sẽ khiến 
“Tớ đi muộn một chút thôi, cậu đừng ghi tên Linh khó xử. Hơn nữa, bao che cho lỗi 
tớ vào sổ được không? Mình là bạn bè mà.” sai của bạn không phải là việc làm phù 
- GV yêu cầu các nhóm lên đóng vai theo hợp để duy trì tình bạn.
tình huống. 
 - GV nhận xét, tuyên dương, khen ngợi các - Đại diện một số nhóm lên đóng vai 
nhóm có cách xử lý và đóng vai hay. trước lớp, nhóm khác nhận xét, bổ 
Kết luận: Trong cuộc sống ai cũng cũng cần sung.
có những người bạn tốt để cùng trò chuyện, 
sẻ chia, giúp nhân lên miềm vui và làm với đi 
những nỗi buồn trong cuộc sống. Để có được 
những người bạn như vậy chúng ta cần phải 
thiết lập và duy trì những mối quan hệ đó,
- GV nhắc nhở HS tiếp tục thực hiện các 
hành vi việc làm thiết lập và duy trì mối quan 
hệ bạn bè.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS hát, đọc thơ hoặc kể chuyện 
về nội dung ca ngợi về tình bạn. - HS thực hiện theo yêu cầu, trình bày 
- Kể về tình bạn đẹp ở lớp mà em ấn tượng trước lớp.
nhất. - Lớp nhận xét, bổ sung.
*Giáo viên nhận xét, tuyên dương những - HS lắng nghe.
HS xuất sắc nhất.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_27.docx