Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 24

docx 4 trang Thiên Thủy 17/11/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 24", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 24: CHỦ ĐỀ: THIẾT LẬP QUAN HỆ BẠN BÈ
 BÀI 7: DUY TRÌ QUAN HỆ BẠN BÈ. (T2) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nhận biết được cách đơn giản để duy trì quan hệ bạn bè.
 - Có quan hệ tốt với bạn bè ở trường học và làng xóm, khối phố.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc thể hiện được mối quan hệ bạn 
bè.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, giao tiếp và hợp tác;.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: trước những tình huống liên quan tới việc 
duy trì quan hệ bạn bè.
 - Năng lực đặc thù: Điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân, có kĩ năng duy trì quan 
hệ bạn bè.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, kính trọng, biết ơn bạn bè.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm trong mối quan hệ bạn bè.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “ai nhanh, ai đúng” để - HS lắng nghe luật chơi.
khởi động bài học. Em hãy nêu các từ khoá để duy trì quan hệ bạn bè? - HS tham gia chơi bằng cách xung 
 phong thi nhau trả lời nhanh.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe.
bài mới.
2. Hoạt động luyện tập:
- Mục tiêu: 
 + Củng cố kiến thức, bày tỏ thái độ, nhận xét hành vi xử lí tình huống liên quan đến 
duy trì quan hệ bạn bè.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Nhận xét các ý kiến. (làm 
việc chung cả lớp)
- GV phổ biến trò chơi: “Bạn chọn cách -Các đội xếp thành hàng dọc, hướng về 
nào?” vị trí phần bảng của nhóm mình và lần 
- Chia lớp thành 4 nhóm ( Mỗi nhóm 1 dãy lượt gắn mặt cười, mặt mếu tương ứng 
bàn). Mỗi nhóm cử 6 bạn tham gia trò chơi với số thứ tự các tranh. 
tiếp sức; HS còn lại trong nhóm ở mõi nhóm 
đóng vai trò là cổ động viên cho đồng đội của 
mình, 6 thành viên có 5 phút quan sát nội 
dung tranh và thống nhất ý kiến lựa chọn 
những cách để duy trì quan hệ bạn bè.
-Các nhóm tham gia chơi.
-Gv nhận xét, tuyên dương đội hoàn thành 
phần chơi nhanh và chính xác nhất.
- GV mời một số em trình bày cách phù hợp - Các cách phù hợp để duy trì bạn bè:
để duy trì quan hệ bạn bè và giải thích về sự b. Rủ bạn cùng tham gia các trò chơi; 
lựa chọn của mình. Cùng chơi với bạn sẽ giúp cho tình bạn 
 trở nên gắn bó, thân thiết hơn. d. Thường xuyên trò chuyện với bạn. 
 Trò chuyện với bạn là cách giúp những 
 người bạn ngày càng hiểu nhau hơn.
 g. Luôn ở bên khi bạn cần động viên, an 
 ủi. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy ấm 
 áp và vui vẻ hơn.
 - HS trình bày.
- GV mời HS khác nhận xét. - HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương và cho HS rút ra - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
kế luận: Đẻ duy trì quan hệ bạn bè, chúng ta 
nên: Rủ bạn cùng tham gia các trò chơi, 
thường xuyên trò chuyện với bạn, luon ở bên 
bạn khi bạn cần động viên, an ủi; không nên 
tỏ ra không hài lòng khi bạn kết thân với 
người khác, luôn bênh vực bạn trong mọi 
trường hợp, kể bí mật của bạn cho người 
khác biết.
Hoạt động 2: Nhận xét hành vi của các bạn 
trong tranh. (Sinh hoạt nhóm 4)
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu.
- GV mời HS thảo luận nhóm 4, cùng nhau - HS thảo luận nhóm 4, cùng nhau trao 
nhận xét hành vi phù hợp và chưa phù hợp để đổi và đưa ra ý kiến phù hợp hay không 
duy trì quan hệ bạn bè với lời nói và việc làm phù hợp với lời nói và việc làm trong 
trong tranh: tranh:
 + Tranh 1: Bạn nữ có hành vi phù hợp 
 để duy trì tình bạn, đó là động viên, 
 khích lệ bạn để bạn cố gắng biểu diẽn 
 thành công tiết mục văn nghệ trước 
 toàn trường.
 + Tranh 2: Bạn nữ có hành vi phù hợp 
 để duy trì tình bạn, đó là hỏi thăm, giúp 
 đỡ bạn khi bạn bị ốm.
 + Tranh 3: Bạn nữ có hành vi chưa phù 
 hợp vì thẻ hiện sự ích kỉ khi không muốn bạn của mình chơi với người 
 khác.
 + Tranh 4: Bạn nam có hành động phù 
 hợp, đó là biêt bảo vệ bạn khi bạn bị bắt 
 nạt.
- GV mời các nhóm báo cáo kết quả. - Các nhóm báo cáo kết quả.
- GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương, kết luận: - HS rút ra kết luận, lắng nghe, rút kinh 
Cần học tập các bạn trong tranh 1, 2, 4 nghiệm.
( Động viên , khích lệ ); Không nên làm 
theo bạn ở tranh 3 ( Bạn đó tỏ thái độ ích 
kỉ )
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu cả lớp làm việc theo cặp: hai - Học sinh lắng nghe yêu cầu để thực 
bạn chia sẻ với nhau về một số hành vi để hiện.
duy trì tình bạn - Các cặp trình bày
+ GV mời các cặp trình bày. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
+ GV nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét sau tiết dạy.
- Dặn dò về nhà: sưu tầm một số câu ca 
dao, tục ngữ... về tình bạn.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_24.docx