Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 21
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 21", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC LỚP 4 TUẦN 21: CHỦ ĐỀ 6: THIẾT LẬP QUAN HỆ BẠN BÈ Bài 6: THIẾT LẬP QUAN HỆ BẠN BÈ (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Biết vì sao cần thiết lập quan hệ bạn bè. - Nhận biết được cách đơn giản để thiết lập quan hệ bạn bè - Thiết lập được mối quan hệ bạn bè ở trường học và làng xóm, khối phố. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói và việc làm để thiết lập quan hệ bạn bè. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt động để thiết lập quan hệ bạn bè. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, quý trọng bạn bè. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV tổ chức múa hát bài “Đến đây cùng - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả chơi” – Nhạc và lời Đào Ngọc Dung để khởi lớp cùng múa hát theo nhịp điều bài hát. động bài học. + GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài + HS nêu nội dung nghe thấy trong bài hát: Bài hát nói về điều gì? hát. + GV hỏi thêm: Em có cảm nghĩ gì về lời + HS trả lời theo suy nghĩ mời gọi của các bạn trong bài hát? - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe. bài mới. 2. Khám phá: - Mục tiêu: + HS biết vì sao cần thiết lập quan hệ bạn bè. + HS nêu được cách để thiết lập quan hệ bạn bè - Cách tiến hành: Hoạt động 2: Khám phá vì sao cần thiết lập quan hệ bạn bè (Làm việc nhóm đôi, chung cả lớp) - GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài - 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV mời HS đọc câu chuyện người bạn mới - 1 HS đọc, lớp đọc thầm -GV cho HS nêu sự việ chính của câu chuyện -2,3 HS nêu HS khác nhận xét, bổ sung -GV cho HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu -HS TL nhóm đôi hỏi -GV cho HS trả lời từng câu hỏi trước lớp: -HS trả lời trước lớp: +Em có nhận xét gì về việc làm của Mác +Mác là một người bạn thân thiện , tốt dành cho người bạn mới của mình? bụng, sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn +Cuộc gặp gỡ mang lại cho hai bạn điều gì? +Cuộc gặp gỡ mang đến sự khởi đầu cho một tình bạn đẹp và lâu dài giữa mác và người bạn mới +Theo em vì sao chúng ta cần thiết lập quan + Giúp chúng ta có thêm những người hệ bạn bè? bạn để cùng học, cùng chơi, cúng chia sẻ với nhau những trải nghiệm, những nỗi buồn, niềm vui trong cuộc sống - GV mời cả lớp nhận xét, bổ sung. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận: Trong cuộc sống, ai cũng cần có những người bạn để chia sẻ - HS lắng nghe. buồn, vui, cũng nhau học tập, vui chơi, trải nghiệm. Thiết lập quan hệ bạn bè giúp chúng ta có những người bạn như thế. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách thiết lập quan hệ ban bè (Làm việc nhóm 4) - GV cho HS đọc YC hoạt động: Quan sát - HS lắng nghe. tranh và trả lời câu hỏi -GV hướng dẫn HS làm nhóm 4, quan sát -HS thảo luận nhóm 4 tranh và trả lời các câu hỏi - GV mời đại diện nhóm trả lời từng câu hỏi, - HS phát biểu: các HS khác nhận xét, bổ sung. +Tr1: Bạn nam tự giới thiệu và bày tỏ +Các bạn trong tranh đã làm gì để thiết lập mong muốn được kết bạn với bạn nữ quan hệ bạn bè? +Tr2: Bạn nữ thể hiện sự quan tâm và chia sẻ với bạn qua việc rủ bạn đichung ô khi trời mưa mà bạn quên không mang ô, áo mưa. +Tr3: Bạn nan chủ động đề nghị được chơi đá bóng cùng các bạn +Tr4: Bạn nữ chia sẻ sở thích của mình với bạn GV hỏi khai thác mỗi tranh: -HS trả lời: +Tr1: Khi được bạn chủ động làm quen +Vui vẻ, thân thiện bày tot niềm vui khi chúng ta nên đáp lại thế nào? có bạn mới và giới thiệu bản thân +Tr2: Khi được bạn giúp đỡ, chúng ta cần +Nói lời cảm ơn bạn làm gì? +Hào hứng vui vẻ mời bạn cùng tham +Tr3: Khi bạn đề nghị được cùng chơi chúng gia vì có nhiều bạn chơi cùng vui hơn ta nên làm thế nào? vì sao? +Tìm được những người bạn cùng sở +Tr4: Chủ động chia sẻ sở thích với bạn có thích thể đem lại điều gì? +Thái độ, lời nói của các bạn thế nào? +Thân thiện, vui vẻ, cởi mở +Theo em còn có những cách nào khác để -Hs nêu cá nhân: cho bạn mượn đồ thiết lập quan hệ bạn bè? dùng học tập khi bạn quên, giúp giảng cho bạn bài khó, chia sẻ cuốn sách hay, đè nghị bạn tham gia cùng trò chơi, chia sẻ đồ ăn ngon, cùng tham gia các câu lạc bộ, HS khác nhận xét, bổ sung: - GV nhận xét, tuyên dương, chốt: Để thiết - HS lắng nghe rút kinh nghiệm lập quan hệ bạn bè, chúng ta cần giới thiệu bản thân; chủ động thể hiện mong muốn làm quen và chơi cùng bạn; thể hiện sự quan tâm tới bạn; luôn thể hiện thái độ thân thiện , cởi mở 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò “Phóng viên nhí”, chia sẻ một số cách bản thân làm để - HS tham gia chơi. thiết lập quan hệ với bạn thân của mình - GV chọn một HS xung phong làm phóng viên, lần lượt hỏi các bạn trong lớp: + Bạn thân nhất của bạn là ai? Bạn đã làm - 1HS làm phóng viên và hỏi 1 số bạn. gì để làm quen với người bạn đó? - 3-5 HS trả lời theo suy nghĩ của bản thân + Cac bạn có sở thích gì chung? Bạn thường làm gì cùng nhau? + Bạn có suy nghĩ gì về người bạn đó? - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS - HS lắng nghe rút kinh nghiệm học tích cực. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_21.docx



