Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 16
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 16", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16: CHỦ ĐỀ 4: TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC Bài 4: TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC(T3) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Củng cố kiến thức, biết xử lí một số tình huống liên quan đến việc tôn trọng tài sản của người khác một cách phù hợp. - Thể hiện thái độ tôn trọng tài sản của người khác bằng những lời nói và việc làm cụ thể, phù hợp. Nhắc nhở bạn bè, người thân tôn trọng tài sản của người khác. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói và việc làm thể hiện tôn trọng tài sản của người khác. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết những tình huống và tham gia những hoạt động thể hiện tôn trọng tài sản của người khác. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất trung thực: tôn trọng, bảo vệ, không xâm phạm đến tài sản của người khác. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu lớp trưởng tổ chức trò chơi để - Lớp trưởng tổ chức cho lớp chơi trò ôn bài. Các câu hỏi sau: chơi Bắn tim + Nêu một số biểu hiện biết tôn trọng tài sản + Nhặt được hộp bút của bạn đem để của người khác. vào góc tìm đồ dùng rồi thông báo cho các bạn biết; ngăn cản không cho bạn mở cặp của người khác,.. + Nêu một số biểu hiện không biết tôn trọng + Tự ý lấy đồ chơi của bạn chơi; lấy tài sản của người khác. bút của bạn cho người khác mượn khi chưa được sự đồng ý của bạn; ... + Vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác. + Chúng ta cần phải biết tôn trọng tài sản của người khác. Đây cũng chính là một biểu hiện của phẩm chất thật thà, trung thực. Người biết tôn trọng tài sản của người khác sẽ được mọi người tin tưởng, yêu quý. + Cho HS quan sát tranh và cho biết, bạn trong + HS quan sát trả lời. tranh biết tôn trọng tài sản của người khác chưa? Vì sao? + GV nhận xét, tuyên dương dẫn dắt vào bài mới: Tôn trọng tài sản của người khác - HS lắng nghe. -GV ghi đề lên bảng -HS nhắc lại tên bài. 2. Luyện tập: - Mục tiêu: Giúp HS củng cố kiến thức, xử lí tình huống liên quan đến việc tôn trọng tài sản của người khác. - Cách tiến hành: Bài tập 3: Đưa ra lời khuyên cho bạn Em sẽ khuyên bạn điều gì? Vì sao -1 HS đọc yêu cầu và tình huống. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để đưa ra lời khuyên cho bạn trong mỗi tình huống và giải thích. -Nhóm đôi đọc tình huống thảo luận đưa ra lời khuyên - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi: a) Khuyên bạn Quân khi muốn dùng đồ của người khác thì cần hỏi mượn và chỉ sử dụng khi được sự đồng ý của người đó. b) Khuyên bạn Hằng khi mượn đồ của người khác phải giữ gìn bảo quản cẩn thận tránh làm hỏng, làm mất. - GV gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung. c) Khuyên bạn Tùng khi mượn đồ của người khác thì phải hẹn ngày trả và khi - GV nhận xét, tuyên dương các nhóm đưa ra sử dụng xong phải trả lại người đó như lời khuyên phù hợp. đã hẹn. Bài tập 4: Xử lí tình huống. (Hoạt động - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý nhóm 4) kiến. - GV mời HS đọc các tình huống ở SGK/29,30 - HS lắng nghe. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 đóng vai xử lí các tình huống. - GV theo dõi hỗ trợ các nhóm còn lúng túng. -1 HS đọc các tình huống. - Mời các nhóm lên bảng đóng vai xử lí tình - HS bốc thăm để chọn tình huống. huống. - Thảo luận thống nhất đưa ra cách xử lí tình huống, phân vai tập đóng vai trong nhóm. - Các nhóm đóng vai trước lớp. - Cách giải quyết các tình huống: *Tình huống 1: Hải nên thảo luận với Đức rằng sẽ nhờ thầy/cô tổng phụ trách thông báo để bạn làm mất quả bóng biết nhận lại. *Tình huống 2: Lan nên nói với tâm là vì đây không phải là xe của mình nên không tự ý cho mượn được. Nếu chủ nhân của chiếc xe cũng là bạn tâm quen thì Lan có thể gợi ý Tâm nên hỏi mượn bạn đó. *Tình huống 3: Nam nên nói với em - Mời các nhóm khác nhận xét về việc đóng trai rằng mặc dù cành táo vươn sang vai, giải quyết tình huống của nhóm bạn. vườn nhà mình nhưng vẫn phải được - GV đánh giá chung, tuyên dương nhóm đóng sự cho phép của bác hàng xóm thì hai vai tốt, kết luận: Với mỗi tình huống, cần có anh em mới được hái quả. cách xử lí phù hợp thể hiện thái độ tôn trọng -Các nhóm khác nhận xét về cách giải tài sản của người khác. quyết tình huống, cách đóng vai,.. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Thể hiện được thái độ tôn trọng tài sản của người khác bằng lời nói phù hợp + - Cách tiến hành: H: Vì sao chúng ta phải tôn trọng tài sản - Chúng ta cần phải biết tôn trọng tài sản của người khác? của người khác. Đây cũng chính là một biểu hiện của phẩm chất thật thà, trung thực. Người biết tôn trọng tài sản của người khác sẽ được mọi người tin tưởng, yêu quý. - GV yêu cầu HS đọc thông điệp ở cuối bài - 4 HS đọc thông điệp: Tài sản không phải của ta Chớ nên xâm phạm mới là người ngay - GV yêu cầu HS thực hiện tôn trọng tài sản của người khác và nhắc nhở bạn bè, người thân cùng thực hiện. - Lắng nghe, thực hiện. - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà xem trước bài: Bảo vệ của công IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_16.docx



