Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 16

docx 5 trang Thiên Thủy 17/11/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 16", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 16: CHỦ ĐỀ 4: TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC
 Bài 4: TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC(T3) 
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: 
- Củng cố kiến thức, biết xử lí một số tình huống liên quan đến việc tôn trọng tài sản 
của người khác một cách phù hợp.
- Thể hiện thái độ tôn trọng tài sản của người khác bằng những lời nói và việc làm cụ 
thể, phù hợp. Nhắc nhở bạn bè, người thân tôn trọng tài sản của người khác.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói và 
việc làm thể hiện tôn trọng tài sản của người khác.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết những tình huống và tham gia 
những hoạt động thể hiện tôn trọng tài sản của người khác.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất trung thực: tôn trọng, bảo vệ, không xâm phạm đến tài sản của người 
khác.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu cầu 
cần đạt của bài học.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu lớp trưởng tổ chức trò chơi để - Lớp trưởng tổ chức cho lớp chơi trò ôn bài. Các câu hỏi sau: chơi Bắn tim 
+ Nêu một số biểu hiện biết tôn trọng tài sản + Nhặt được hộp bút của bạn đem để 
của người khác. vào góc tìm đồ dùng rồi thông báo cho 
 các bạn biết; ngăn cản không cho bạn 
 mở cặp của người khác,..
+ Nêu một số biểu hiện không biết tôn trọng + Tự ý lấy đồ chơi của bạn chơi; lấy 
tài sản của người khác. bút của bạn cho người khác mượn khi 
 chưa được sự đồng ý của bạn; ...
+ Vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác. + Chúng ta cần phải biết tôn trọng tài 
 sản của người khác. Đây cũng chính là 
 một biểu hiện của phẩm chất thật thà, 
 trung thực. Người biết tôn trọng tài sản 
 của người khác sẽ được mọi người tin 
 tưởng, yêu quý.
+ Cho HS quan sát tranh và cho biết, bạn trong + HS quan sát trả lời.
tranh biết tôn trọng tài sản của người khác 
chưa? Vì sao?
+ GV nhận xét, tuyên dương dẫn dắt vào bài 
mới: Tôn trọng tài sản của người khác - HS lắng nghe.
-GV ghi đề lên bảng -HS nhắc lại tên bài.
2. Luyện tập: 
- Mục tiêu: 
Giúp HS củng cố kiến thức, xử lí tình huống liên quan đến việc tôn trọng tài sản của 
người khác.
- Cách tiến hành:
Bài tập 3: Đưa ra lời khuyên cho bạn
Em sẽ khuyên bạn điều gì? Vì sao -1 HS đọc yêu cầu và tình huống. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để 
đưa ra lời khuyên cho bạn trong mỗi tình 
huống và giải thích.
 -Nhóm đôi đọc tình huống thảo luận 
 đưa ra lời khuyên
 - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi:
 a) Khuyên bạn Quân khi muốn dùng 
 đồ của người khác thì cần hỏi mượn và 
 chỉ sử dụng khi được sự đồng ý của 
 người đó.
 b) Khuyên bạn Hằng khi mượn đồ của 
 người khác phải giữ gìn bảo quản cẩn 
 thận tránh làm hỏng, làm mất.
- GV gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung. c) Khuyên bạn Tùng khi mượn đồ của 
 người khác thì phải hẹn ngày trả và khi 
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm đưa ra sử dụng xong phải trả lại người đó như 
lời khuyên phù hợp. đã hẹn.
Bài tập 4: Xử lí tình huống. (Hoạt động - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý 
nhóm 4) kiến.
- GV mời HS đọc các tình huống ở SGK/29,30 - HS lắng nghe.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 đóng 
vai xử lí các tình huống.
- GV theo dõi hỗ trợ các nhóm còn lúng túng.
 -1 HS đọc các tình huống.
- Mời các nhóm lên bảng đóng vai xử lí tình - HS bốc thăm để chọn tình huống.
huống. - Thảo luận thống nhất đưa ra cách xử 
 lí tình huống, phân vai tập đóng vai 
 trong nhóm.
 - Các nhóm đóng vai trước lớp.
 - Cách giải quyết các tình huống:
 *Tình huống 1: Hải nên thảo luận với 
 Đức rằng sẽ nhờ thầy/cô tổng phụ trách thông báo để bạn làm mất quả 
 bóng biết nhận lại.
 *Tình huống 2: Lan nên nói với tâm là 
 vì đây không phải là xe của mình nên 
 không tự ý cho mượn được. Nếu chủ 
 nhân của chiếc xe cũng là bạn tâm 
 quen thì Lan có thể gợi ý Tâm nên hỏi 
 mượn bạn đó.
 *Tình huống 3: Nam nên nói với em 
- Mời các nhóm khác nhận xét về việc đóng trai rằng mặc dù cành táo vươn sang 
vai, giải quyết tình huống của nhóm bạn. vườn nhà mình nhưng vẫn phải được 
- GV đánh giá chung, tuyên dương nhóm đóng sự cho phép của bác hàng xóm thì hai 
vai tốt, kết luận: Với mỗi tình huống, cần có anh em mới được hái quả.
cách xử lí phù hợp thể hiện thái độ tôn trọng -Các nhóm khác nhận xét về cách giải 
tài sản của người khác. quyết tình huống, cách đóng vai,..
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Thể hiện được thái độ tôn trọng tài sản của người khác bằng lời nói phù hợp 
+ - Cách tiến hành:
H: Vì sao chúng ta phải tôn trọng tài sản - Chúng ta cần phải biết tôn trọng tài sản 
của người khác? của người khác. Đây cũng chính là một 
 biểu hiện của phẩm chất thật thà, trung 
 thực. Người biết tôn trọng tài sản của 
 người khác sẽ được mọi người tin tưởng, 
 yêu quý.
- GV yêu cầu HS đọc thông điệp ở cuối bài - 4 HS đọc thông điệp:
 Tài sản không phải của ta
 Chớ nên xâm phạm mới là người ngay
- GV yêu cầu HS thực hiện tôn trọng tài 
sản của người khác và nhắc nhở bạn bè, 
người thân cùng thực hiện. - Lắng nghe, thực hiện.
- GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà xem trước bài: Bảo vệ của 
công
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_16.docx