Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 14
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 14", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14: CHỦ ĐỀ 4: TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC Bài 4: TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC(T1) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nêu được một số biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác. - Biết bày tỏ thái độ liên quan đến việc tôn trọng tài sản của người khác. - Thể hiện thái độ tôn trọng tài sản của người khác bằng những lời nói và việc làm cụ thể, phù hợp. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói và việc làm thể hiện tôn trọng tài sản của người khác. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết những tình huống và tham gia những hoạt động thể hiện tôn trọng tài sản của người khác. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất trung thực: tôn trọng, bảo vệ, không xâm phạm đến tài sản của người khác. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu: + Em hãy cùng bạn kể tên các tài sản (đồ - HS thi nhau kể: dùng, đồ chơi,..) của mình. + Đồ dùng: sách, vở, bút, cặp, mũ, dép, + Đồ chơi: gấu bông, rô bốt, bi, bóng,... + Khi em bị mất hay hỏng một món đồ - HS trả lời theo cảm nhận của mình. chơi/đồ dùng, em cảm thấy như thế nào? - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới. Những đồ dùng, đồ chơi mà các em vừa kể - HS lắng nghe. chính là tài sản riêng của mỗi em. Tài sản của mỗi người đều rất đáng quý với bản thân họ. Đó không chỉ là những món đồ có giá trị vật chất mà còn có cả tinh thần. Vì vậy khi gặp tài sản của người khác các em phải làm gì? Bài học: Tôn trọng tài sản của người khác sẽ giúp các em hiểu được điều đó. -GV ghi đề lên bảng -HS nhắc lại tên bài. 2. Khám phá: - Mục tiêu: Nêu được một số biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác. - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Tìm hiểu một số biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác (Làm việc nhóm 4) - GV hướng dẫn học sinh đọc thông tin, kết -Nhóm 4 đọc thông tin, quan sát tranh, hợp quan sát tranh SGK/25 và thực hiện yêu thảo luận trả lời các câu hỏi, ghi kết quả cầu: vào phiếu. + Hãy nêu biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác trong các trường hợp trên. + Kể thêm các biểu hiện thể hiện việc tôn trọng tài sản của người khác. - GV mời các nhóm trình bày kết quả thảo - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi: luận câu 1. a) Khi thấy đồ dùng của người khác bị bỏ rơi, chúng ta nên nhặt và trả lại người mất. b) Chỉ dùng đồ của người khác sau khi đã hỏi mượn và nhận được sự đồng ý từ người đó. c) Khi mượn đồ của người khác, cần sử dụng cẩn thận, tránh làm mất, làm hỏng. d) Nếu không may làm hỏng đồ của bạn thì cần nói lời xin lỗi và sửa lại đồ cho bạn. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến. - GV gọi các nhóm khác kể thêm các biểu -Các nhóm kể: không tự ý lấy bút của hiện thể hiện việc tôn trọng tài sản của người bạn, không lục túi xách của bạn, không khác. lấy đồ của bạn đưa cho người khác dùng, sử dụng đồ dùng của bạn cẩn - GV nhận xét, kết luận: Tôn trọng tài sản thận,... của người khác được thể hiện qua các hành vi: nhặt được của rơi, đem trả cho người đánh mất; chỉ sử dụng đồ của người khác khi đã hỏi mượn và được đồng ý; khi mượn đồ của người khác phải giữ gìn cẩn thận; nếu không may làm hỏng đồ của người khác thì cần sửa lại và nói lời xin lỗi; nếu làm hỏng đồ của bạn thì cần xin lỗi và tìm cách sửa lại - HS lắng nghe, nhắc lại. đồ cho bạn,... 3. Luyện tập: - Mục tiêu: Giúp HS củng cố kiến thức, bày tỏ thái độ về việc biết tôn trọng tài sản của người khác. - Cách tiến hành: Bài tập 1. Bày tỏ ý kiến Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao? -1 HS đọc yêu cầu bài tập. - HS thực hiện. Sau mỗi ý HS giải thích - GV hướng dẫn bài tập. Gọi 1 HS lên bảng a. Đồng tình, vì mỗi người chỉ có quyền đọc từng ý kiến. HS dưới lớp bày tỏ ý kiến sử dụng tài sản của mình. Khi muốn sử bằng cách đưa ra hành động của mình. (đồng dụng tài sản của người khác thì phải xin ý vòng 2 tay lên đầu tạo thành hình trái tim; phép và được sự đồng ý của người đó. không đồng ý thì chéo 2 tay trước ngực) rồi b. Không đồng tình, vì khi mượn đồ của giải thích. người khác, chúng ta có trách nhiệm sử dụng cẩn thận và đem trả lại sau khi dùng xong. c. Không đồng tình, vì điều này có nghĩa đã tự ý sử dụng đồ của người khác vì chưa chắc đã được sự cho phép của người đó. d. Đồng tình, vì ai cũng muốn tài sản của mình không bị hư hỏng mất mát. Vì vậy, thì sử dụng tài sản của người khác, chúng ta có trách nhiệm giữ gìn bảo quản, cẩn thận tài sản đó. - HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận: Đồng tình với ý kiến a,d. Không đồng tình với ý b,c. - Tuyên dương việc trả lời và hoạt động của - HS lắng nghe. các em. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Thể hiện được thái độ tôn trọng tài sản của người khác bằng lời nói phù hợp + - Cách tiến hành: - GV cho HS đọc yêu cầu sau: Chia sẻ về những việc em đã và sẽ làm để - 1 HS đọc yêu cầu. thể hiện sự tôn trọng tài sản của người khác. - GV tổ chức cho HS trao đỏi theo nhóm -Nhóm đôi thực hiện. đôi yêu cầu trên, sau đó đại diện trình bày - Đại diện trình bày. trước lớp. - Nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương nhóm tích cực thảo luận và chia sẻ. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò về nhà - HS về nhà xem phần còn lại của bải để học tiết 2 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_14.docx



