Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 10

docx 4 trang Thiên Thủy 17/11/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 10", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 10: CHỦ ĐỀ 3: YÊU LAO ĐỘNG
 Bài 3: YÊU LAO ĐỘNG (T1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nêu được một số biểu hiện của yêu lao động.
 - Biết vì sao phải yêu lao động.
 - Tích cực, tự giác tham gia hoạt động lao động phù hợp với khả năng của bản thân.
 - Qúy trọng người yêu lao động, không đồng tình với những biểu hiện lười lao động
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Điều chỉnh hành vi, tìm hiểu và tham gia hoạt động lao 
động.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết vấn đề sáng tạo trước những 
tình huống liên quan tới thái độ đối với lao động.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: 
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, kính trọng, biết ơn người lao động.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Biết thể hiện tình yêu lao động qua thái độ, lời nói, việc làm 
cụ thể phù hợp với lứa tuổi.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động:
 - Mục tiêu: 
 + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
 + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
 - Cách tiến hành:
 - GV mời một vài học sinh chia sẻ, trải - Một số HS chia sẻ và trả lời.
 nghiệm:
 + Kể những việc em đã làm được khi ở nhà, ở - HS chia sẻ những việc em đã làm khi ở 
 trường. nhà, ở trường.. + khi làm những việc đó em cảm thấy như thế 
nào? - HS trả lời theo suy nghĩ. 
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe.
mới.
2. Hoạt động:
- Mục tiêu: Nêu được một số biểu hiện của yêu lao động.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số biểu hiện của 
yêu lao động. (Làm việc cặp đôi)
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS quan sát 4 bức tranh trong SGK - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
và trả lời câu hỏi.
+ Em hãy nêu những biểu hiện của yêu lao 
động qua những bức tranh đó.
+ Hãy nêu thêm những biểu hiện của yêu 
lao động mà em biết.
- GV mời HS trả lời.
- GV mời cả lớp nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận: 
+ Biểu hiện của yêu lao động qua các bức 
tranh: Chủ động, tự giác lao động ở trường, 
 HS thảo luận nhóm đôi: cùng quan sát 
lớp; Vui vẻ, yêu thích lao động; Lao động tích 
 tranh và trả lời câu hỏi.
cực có kết quả tốt; Chủ động tham gia lao động 
ở nơi mình sinh sống.
+ Các biểu hiện khác của yêu lao động là tích 
 - HS trả lời câu hỏi theo hiểu biết cảu 
cực, tự giác làm việc phù hợp với khả năng; 
 mình
chăm làm việc nhà, việc trường, thấy việc là 
 - Cả lớp nhận xét, bổ sung.
làm ngay không trì hoãn.
 - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV tiếp tục dùng kĩ thuật Tia chớp để HS trả 
lời nhanh câu hỏi: 
3. Luyện tập, thực hành.
Bài tập 1. Nhận xét ý kiến - GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, thảo luận - HS đọc các ý kiến trong SGK thảo 
với bạn bên cạnh để xác định ý kiến mà các luận với bạn để trả lời câu hỏi.
em đồng tình và giải thích vì sao em lại đồng 
tình, không đồng tình với ý kiến đó. - HS phát biểu:
- GV mời một số HS phát biểu, các HS khác a. Đồng tình, vì nhờ có người lao động 
nhận xét, bổ sung. chúng ta mới có thể duy trì cuộc sống. 
 Lười lao động là đáng chê cười.
 b. Không đồng tình, vì dù chúng ta cần 
 phải lao động không kể giàu nghèo. 
 c. Đồng tình, vì lao động đem đến cho 
 con người nhiều niềm vui. 
 d. Đồng tình, vì cần phải biết ơn mọi 
 người lao động, quý trọng những người 
 lao động chân tay, yêu lao động. 
 e. Đồng tình, trẻ em làm những việc phù 
 hợp với khả năng.
- GV nhận xét, tuyên dương.
 - HS lắng nghe rút kinh nghiệm
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS sưu tầm và kể cho bạn 
nghe về những tấm gương yêu lao động mà - HS sưu tầm và kể lại cho bạn nghe theo 
em biết. Em học tập được điều gì từ tấm yêu cầu của giáoviên.
gương đó.
- GV chọn một HS xung phong kể lại: 
-GV nêu câu hỏi, liên hệ thực tế.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học - HS kể lại cho cả lớp cùng nghe..
tích cực.
- GV nhận xét tiết học. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_10.docx