Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 1, Bài 1: Biết ơn người lao động (Tiết 1)

docx 5 trang Thiên Thủy 15/11/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 1, Bài 1: Biết ơn người lao động (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 1: CHỦ ĐỀ 1: BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG
 Bài 1: BIẾT ƠN NGUỜI LAO ĐỘNG (T1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nêu được đóng góp của một số người lao động ở xung quanh.
 - Biết vì sao phải biết ơn người lao động.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc thể hiện được lòng biết ơn 
người lao động bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. Nhắc nhở bạn bè, 
người thân có hành vi, thái độ biết ơn những người lao động.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói 
và việc làm biết ơn người lao động.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt 
động thể hiện lòng biết ơn người lao động phù hợp với bản thân.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động 
nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, kính trọng, biết ơn người lao động.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành: - GV tổ chức múa hát bài “Lớn lên em sẽ làm - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả 
gì?” – Nhạc Trần Hữu Pháp để khởi động bài lớp cùng múa hát theo nhịp điều bài hát.
học. 
+ GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài - HS chia sẻ những nghề nghiệp mà em 
hát : Em hãy kể tên những nghề nghiệp được nghe thấy trong bài hát.
nhắc đến trong bài hát.
+ GV hỏi thêm: Lớn lên em sẽ làm gì? - HS trả lời theo suy nghĩ và ước mơ 
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào của mình.
bài mới. - HS lắng nghe.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Nêu được đóng góp của một số người lao động ở xung quanh.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu những đóng góp 
của người lao động. (Làm việc chung cả 
lớp)
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS làm việc chung cả lớp, cùng - HS làm việc chung cả lớp: cùng đọc 
đọc thầm bài thơ “Tiếng chổi tre” và trả lời thầm bài thơ “Tiếng chổi tre” và trả lời 
câu hỏi. câu hỏi.
+ Việc làm của chị lao công giúp ích gì cho - HS trả lời câu hỏi theo hiểu biết cảu 
cuộc sống chúng ta? mình
- GV mời HS trả lời. - Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- GV mời cả lớp nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận: Khi mọi người đã - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. ngủ, chị lao công vẫn cần mẫn quét rác trên 
đường phố trong những đêm hè vắng lặng và 
những đêm đông giá rét. Việc làm của chị lao 
công góp phần giữ sạch, đẹp đường phố, để 
“Hoa Ngọc Hà/ Trên đường rực nở/ Hương 
bay xa/ Thơm ngát đường ta”. Bởi vậy, chúng - HS trả lời theo hiểu biết của mình.
ta cần biết ơn việc làm của chị lao công. 
- GV tiếp tục dùng kĩ thuật Tia chớp để HS 
trả lời nhanh câu hỏi: Bác sĩ, giáo viên, ca sĩ, diễn viên, nông 
+ Hãy kể thêm một số công việc của người dân, công nhân, 
lao động khác mà em biết. - Những công việc đó đóng góp cho xã 
+ Những công việc đó có đóng góp gì cho xã hội: khám chữa bệnh, dạy kiến thức, tạo 
hội? ra lương thực, 
- GV kẻ bảng, lần lượt điền vào bảng những 
câu trả lời đúng.
 STT Nghề nghiệp Đóng góp
 1 Nông dân (lái máy gặt) Góp phần tạo ra lúa, gạo cho xã hội
 2 Công nhân (may) May quần áo cho mọi người
 3 Giáo viên Dạy kiến thức, đạo đức, kĩ năng,...cho HS.
 4 Nhân viên bán hàng Giúp mọi người mua bán, trao đổi hàng hoá.
 5 Bác sĩ Khám, chữa bệnh cho mọi người.
 6 Nhà khoa học Nghiên cứu khoa học để ứng dụng vào cuộc sống.
2. Luyện tập – Thực hành.
- Mục tiêu: Có thái độ phù hợp với các đóng góp của người lao động và củng cố được ý 
nghĩa của việc biết ơn nguời lao động.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi ‘‘Giải - HS chia làm 2 đội, tham gia trò chơi.
đố về nghề nghiệp”. GV chọn hai đội chơi, 
mỗi đội khoảng 3 − 5 HS. Lần lượt đội A nêu 
câu hỏi, đội B trả lời và ngược lại. Có thể sử 
dụng câu đố vui về nghề nghiệp hoặc mô tả 
hoạt động của một nghề nghiệp để đội bạn gọi tên nghề nghiệp đó. 
 1/ Nghề gì cần đến đục, cưa
 Làm ra giường, tủ, sớm, trưa ta cần? - Nghề thợ mộc
 2/ Nghề gì vận chuyển hành khách, hàng hoá 
 từ nơi này đến nơi khác? - Nghề lái xe, tài xế
 3/ Nghề gì chân lấm tay bùn
 Cho ta hạt gạo, ấm no mỗi ngày? - Nghề làm nông
 4/ Nghề gì bạn với vữa, vôi
 Xây nhà cao đẹp, bạn tôi đều cần? - Nghề thợ xây
 5/ Nghề gì chăm sóc bệnh nhân
 Cho ta khỏe mạnh, vui chơi học hành? - Nghề bác sĩ
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò “Phóng viên 
nhí”, chia sẻ một số việc bản thân đã làm - HS tham gia chơi. 
để thể hiện lòng biết ơn đối với người lao 
động. 
- GV chọn một HS xung phong làm phóng 
viên, lần lượt hỏi các bạn trong lớp: - 1HS làm phóng viên và hỏi cả lớp.
+ Bạn đã làm gì để thể hiện lòng biết ơn 
đối với người lao động? - 3-5 HS trả lời theo suy nghĩ của bản thân
+ Có khi nào bạn chứng kiến những lời 
nói, việc làm chưa biết ơn người lao động? 
+ Bạn có suy nghĩ gì về điều đó? 
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS 
học tích cực.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_chu_de_1_bai_1_biet_on_ng.docx