Giáo án Chính tả 4 - Tuần 2, Nghe-viết: Mười năm cõng bạn đi học

Giáo án Chính tả 4 - Tuần 2, Nghe-viết: Mười năm cõng bạn đi học

Chính tả

MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC

I/ Mục đích yêu cầu :

- Nghe và viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn văn “ Mười năm cõng bạn đi học”

- Viết đúng, đẹp các tên riêng

- Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu s / x hoặc vần ăn / ăng

II/ Đồ dùng dạy học :

- Bảng phụ ( giấy khổ to) viết sẵn bài tập 2, 3- Bảng con

III/ Các hoạt động dạy học :

 1/ Ổn định lớp: Hát (1’)

 

docx 2 trang xuanhoa 03/08/2022 2740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả 4 - Tuần 2, Nghe-viết: Mười năm cõng bạn đi học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả
MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC
I/ Mục đích yêu cầu :
- Nghe và viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn văn “ Mười năm cõng bạn đi học”
- Viết đúng, đẹp các tên riêng
- Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu s / x hoặc vần ăn / ăng 
II/ Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ ( giấy khổ to) viết sẵn bài tập 2, 3- Bảng con
III/ Các hoạt động dạy học :
 1/ Ổn định lớp: Hát (1’)
 2/ Bài cũ: (3’)
Thời gian
Hoạt động của Giáo viên (GV)
Hoạt động của học sinh (HS)
ĐDDH
3’
- GV yêu cầu HSđọc trả lời 2 câu đố
- GV cho 3 HS lên bảng viết một số từ có âm đầu l / n hoặc vần ang / ang. HS cả lớp viết vào bảng con
 + lầm lỡ, lung linh, nâng niu.
 + nhẹ nhàng, hoa lan, lan can, làng xóm.
- GV nhận xét chung
- HS trả lời
- HS thực hiện
3/ Bài mới (27’)
Thời gian
Hoạt động của Giáo viên (GV)
Hoạt động của học sinh (HS)
ĐDDH
1’
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
-Trong cuộc sống quanh ta, có nhiều tấm gương về tình bạn thật cao quý. Trong tiết chính tả này các em sẽ tìm hiếu về đôi bạn vượt khó qua việc nghe và viết đoạn văn “Mười năm cõng bạn đi học”
- GV ghi bảng tựa bài
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại
17’
Hoạt động 2 : Hướng dẫn nghe – viết chính tả
a) Tìm hiểu nội dung đoạn văn:
- GV đọc mẫu đoạn văn lần 1 
 + Bạn Sinh đã làm gì để giúp đỡ Hanh?
 + Việc làm của Sinh đáng trân trọng ở điểm nào?
b) Hướng dẫn viết từ khó:
- GV yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả
- GV cho HS đọc và viết các từ vừa tìm được vào bảng con
c) Hướng dẫn viết chính tả:
- GV lưu ý HS tư thế khi viết:
- GV đọc mẫu lần 2
- GV đọc từng câu, cụm từ thật chậm rãi, từ 2-3 lần cho HS viết
- GV đọc lại toàn bài
d) Soát lỗi và chấm bài:
- GV đọc lài toàn bài cho HS dò lỗi
- GV đọc từng câu, nhấn mạnh từ HS thường viết sai
- GV chấm từ 1-10 bài
- GV nhận xét chung
- 1 HS đọc lại
- HS: Sinh cõng bạn suốt mười năm đi học
- HS: Sinh đã vượt qua khó khăn để giúp đỡ bạn cùng đến trường
- HS: khúc khuỷu, gập ghềnh, vượt suối, các tên riêng của nhân vật
- HS thực hiện
- HS lắng nghe
- HS viết
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
SGK, Vở CT, bảng con
15’
Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
* Bài 2
- GV cho HS đọc yêu cầu bài 2
- GV dán tờ phiếu khổ to in sẵn nội dung bài tập. Đại diện mỗi tổ 2 em lên bảng thực hiện xem nhóm nào làm nhanh đúng
=> GV chốt: sau, rằng, chăng, xin, băn khoăn, sao, xem
- GV nhận xét tuyên dương
- GVcho HS đọc truyện cười “Tìm chỗ ngồi”. hỏi:
 + Truyện đáng cười ở chi tiết nào?
* Bài 3
- GV cho HS đọc yêu cầu của bài tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân để giải câu đố
- GV mời HS trình bày
=> GV nhận xét và chốt:
 + Chữ sáo bỏ sắc thành sao
 + Chữ trăng thêm dấu sắc thành trắng
- GV tuyên dương HS trả lời đúng.
4/ Củng cố – Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- GV yêu cầu HS về viết lại các lỗi sai, mỗi lỗi 1 dòng; học thộc lòng câu đố
- Tìm 10 từ ngữ có tiếng bắt đầu bằng âm s / x hoặc vần ăn / ăng ghi vào sổ tay
- Dặn HS chuẩn bị bài sau: Cháu nghe câu 
chuyện của bà
- HS đọc
- HS thực hiện. Cả lớp nhận xét
- HS sửa chữa
- HS trả lời
- HS: Ông khách ngồi ở hàng ghế đầu tưởng người đàn bà giẫm phải chân ông đến xin lỗi. Nhưng thực chất bà ta chỉ tìm lại chỗ ngồi.
- HS đọc
- HS thực hiện
- HS trình bày. Cả lớp nhận xét 
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
Phiếu khổ to

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_chinh_ta_4_tuan_2_nghe_viet_muoi_nam_cong_ban_di_hoc.docx