Giáo án Các môn Lớp 4 - Tuần 22

Giáo án Các môn Lớp 4 - Tuần 22

I Mục tiêu: Sau bài học HS biết được

1. Kiến thức- kĩ năng: - Sự phát triển của giáo dục thời Hậu Lê ( những sự kiện về tổ chức giáo dục, chính sách khuyến học)

-Đến thời Hậu Lê giáo dục có qui củ chặt chẽ,ở kinh đô có Quốc Tử Giám, ở các địa phương bên cạnh các trường công còn có các trường tư

-Những việc nhà Hậu Lê làm để khuyến khích học tập: đặt ra lế xướng danh, lễ vinh quy . .

 2. Năng lực: Nhận thức, tìm hiểu xã hội vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.

3.Phẩm chất: -Giáo dục cho HS lòng am hiểu lịch sử

Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp

II Tài liệu phương tiện :

-Các hình minh hoạ trong SGK-Bảng nhóm, bút dạ. Ti vi, máy tính

III Các hoạt động dạy học :

Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. Khởi động:3’

Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ

2. Trải nghiệm- khám phá:33’ -Bộ luật Hồng Đức có những nội dung cơ bản nào?

 -HS trả lời -NX

* Giới thiệu bài : -GV giới thiệu bài

Hoạt động 1:Tổ chức giáo dục thời Hậu Lê.

MT: HS biết tổ chức giáo dục thời Hậu Lê

 *Cho HS đọc SGK và trả lời câu hỏi .GV ghi câu hỏi ra bảng phụ

1.Nhà Hậu Lê đã tổ chức trường học ntn?

2.Dưới thời Lê những ai được vào học ?

3.Nội dung học và thi cử là gì?

4.Nề nếp thi cử dưới thời Hậu Lê được quy định ntn? -HS thảo luận nhóm 4

Ghi NX.Đại diện nhóm đọc bài làm NX

- Phát triển hệ thống trường của các thầy đồ .

-Con vua quan và con thường dân

-Nho giáo

- Cứ ba năm có 1 kỳ thi hương

Hoạt động 2:Những biện pháp khuyến khích học tập của nhà Hậu Lê

MT: HS biết những biện pháp khuyến khích học tập của nhà Hậu Lê

3.Vận dụng- thực hành:

MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế

4. Định hướng học tập tiếp theo:2’

MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau -Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích học tập ? (HSG)

GV: Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến vấn đề học tập ,sự nghiệp giáo dục

- Ngày nay để khuyến khích học tập nhà nước, địa phương, trường , gia đình có những chính sách, biện pháp gì ?

-Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ? -NX giờ học , -Tổ chức lễ xướng danh

Tổ chức lễ vinh quy.Khắc tên người đỗ cao

-HS đọc phần ghi nhớ

 

doc 10 trang cuckoo782 2840
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Các môn Lớp 4 - Tuần 22", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG
I Mục tiêu:
1. Kiến thức- kĩ năng: -Nêu được ví dụ về lợi ích của âm thanh trong cuộc sống ( giao tiếp với nhau nói chuyện ca hát ,nghe, dùng làm các tín hiệu ,tiếng còi, tiếng trống )
-Nêu được ích lợi của việc ghi lại âm thanh
-Biết đánh giá NX về sở thích âm thanh của mình .
 -Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về nguyên nhân, giải pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
 2. Năng lực: Nhận thức khoa học, tìm hiểu tự nhiên, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
3.Phẩm chất: Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp
II Tài liệu phương tiện :
-HS chuẩn bị theo nhóm ,vỏ chai nước ngọt hoặc 5 cốc thủy tinh giống nhau .
-Tranh ảnh trong SGK. Ti vi, máy tính
III . Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động:3’
Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ 
2. Trải nghiệm- khám phá:33’
-Cuộc sống của chúng ta sẽ ntn nếu như không có âm thanh ?
-GV NX
-HS trả lời-NX
* Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 1: Vai trò của âm thanh trong cuộc sống 
MT: HS biết vai trò của âm thanh trong cuộc sống
*Cho HS thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi
- Âm thanh cần thiết cho cuộc sống của chúng ta ntn? (HSG)
-Giúp cho con người giao lưu văn hoá. Nghe được các tín hiệu.Vui chơi ,thư giãn ..
-GVKL : Âm thanh giúp cho con người vui chơi ,thư giãn ,làm việc 
Hoạt động 2:Em thíchvà không thích những âm thanh nào 
MT: HS biết nêu được thíchvà không thích những âm thanh nào
*Cho HS nghe một số âm thanh
 - Em thích những loại âm thanh nào ?
-GV :Những âm thanh quá to sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ 
-HS quan sát ,nghe
-Thích nghe nhạc, thích tiếng còi ,tiếng chim hót , 
Hoạt động 3: Lợi ích của việc ghi lại âm thanh .
MT: HS biết lợi ích của việc ghi lại âm thanh .
-Hãy nói về lợi ích của việc ghi lại âm thanh ? (HSG)
- Có thể nghe lại những bài hát, đoạn nhạc hay.. 
3.Vận dụng- thực hành:
Trò chơi “ Người nhạc 
công tài hoa”
 MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế
*Tổ chức các nhóm để thi gõ các loại nhạc từ cao xuống thấp 
-NX 
- Qua bài này ta ghi nhớ điều gì?
-HS hoạt động nhóm 4
gõ âm thanh ,NX nhóm nào gõ hay nhất 
-HS đọc mục bạn cần biết
4. Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau
-NX giờ học, chuẩn bị bài sau
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
LỊCH SỬ
TRƯỜNG HỌC THỜI HẬU LÊ
I Mục tiêu: Sau bài học HS biết được
1. Kiến thức- kĩ năng: - Sự phát triển của giáo dục thời Hậu Lê ( những sự kiện về tổ chức giáo dục, chính sách khuyến học)
-Đến thời Hậu Lê giáo dục có qui củ chặt chẽ,ở kinh đô có Quốc Tử Giám, ở các địa phương bên cạnh các trường công còn có các trường tư 
-Những việc nhà Hậu Lê làm để khuyến khích học tập: đặt ra lế xướng danh, lễ vinh quy . .
 2. Năng lực: Nhận thức, tìm hiểu xã hội vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
3.Phẩm chất: -Giáo dục cho HS lòng am hiểu lịch sử
Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp
II Tài liệu phương tiện :
-Các hình minh hoạ trong SGK-Bảng nhóm, bút dạ. Ti vi, máy tính
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động:3’
Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ 
2. Trải nghiệm- khám phá:33’
-Bộ luật Hồng Đức có những nội dung cơ bản nào?
-HS trả lời -NX
* Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
Hoạt động 1:Tổ chức giáo dục thời Hậu Lê.
MT: HS biết tổ chức giáo dục thời Hậu Lê
*Cho HS đọc SGK và trả lời câu hỏi .GV ghi câu hỏi ra bảng phụ 
1.Nhà Hậu Lê đã tổ chức trường học ntn?
2.Dưới thời Lê những ai được vào học ?
3.Nội dung học và thi cử là gì?
4.Nề nếp thi cử dưới thời Hậu Lê được quy định ntn?
-HS thảo luận nhóm 4 
Ghi NX.Đại diện nhóm đọc bài làm NX
- Phát triển hệ thống trường của các thầy đồ .
-Con vua quan và con thường dân 
-Nho giáo 
- Cứ ba năm có 1 kỳ thi hương 
Hoạt động 2:Những biện pháp khuyến khích học tập của nhà Hậu Lê 
MT: HS biết những biện pháp khuyến khích học tập của nhà Hậu Lê
3.Vận dụng- thực hành:
MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế 
4. Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau
-Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích học tập ? (HSG)
GV: Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến vấn đề học tập ,sự nghiệp giáo dục 
- Ngày nay để khuyến khích học tập nhà nước, địa phương, trường , gia đình có những chính sách, biện pháp gì ?
-Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ? -NX giờ học ,
-Tổ chức lễ xướng danh
Tổ chức lễ vinh quy.Khắc tên người đỗ cao 
-HS đọc phần ghi nhớ 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................
KHOA HỌC
ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG (TT)
I Mục tiêu:
1. Kiến thức- kĩ năng: -HS biết được một số loại tiếng ồn.
 -Nêu được tác hại của tiếng ồn( ảnh hưởng đến sức khỏe,gây mất tập trung ) và một số biện pháp phòng chống( bịt tai khi nghe âm thanh quá to, đóng cửa để ngăn tiếng ồn ).
-Có ý thức thực hiện một số hoạt động đơn giản góp phần phòng chống ô nhiễm tiếng ồn cho bản thân và những người xung quanh.
 -Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về nguyên nhân, giải pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
 2. Năng lực: Nhận thức khoa học, tìm hiểu tự nhiên, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
3.Phẩm chất: -Tuyên truyền ,vận động mọi người xung quanh cùng thực hiện .
Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp
II Tài liệu phương tiện :
-Tranh ảnh trong SGK (phóng to) 
-Bảng nhóm , bút dạ . Ti vi, máy tính
III . Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động:3’
Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ 
2. Trải nghiệm- khám phá:33’
-Âm thanh cần thiết cho cuộc sống con người ntn?
-Việc ghi lại được âm thanh đem lại những ích lợi gì ?
-HS trả lời- NX
*Giới thiệu bài :
-GV Giới thiệu bài 
Hoạt động 1: Các loại tiếng ồn và nguồn gốc tiếng ồn 
MT: HS biết các loại tiếng ồn và nguồn gốc tiếng ồn
* Cho HS thảo luận nhóm 4 quan sát hình minh hoạ trong SGK, trao đổi ,thảo luận ,trả lời câu hỏi 
-Tiếng ồn có thể phát ra từ đâu?
 -Nơi em ở còn có những loại tiếng ồn nào ?
 -Tiếng ồn do tự nhiên hay con người gây ra?
GVKL:Hầu hết tiếng ồn là do con người gây ra ..
HS thảo luận nhóm 4
và ghi kết quả thảo luận ra giấy 
- Tiếng động cơ ô tô ,xe máy ,loa đài ,chợ..
- Ti vi mở quá to,tàu hoả
-Đại diện các nhóm lên trình bày -NX
Hoạt động 2:Tác hại của tiếng ồn và biệp pháp phòng chống tiếng ồn 
MT: HS biết tác hại của tiếng ồn và biệp pháp phòng chống 
*Cho HS thảo luận 
-Tiếng ồn có tác hại gì ? (HSG)
-Cần có những biện pháp nào để phòng chống tiếng ồn ? (HSG)
- Gọi đại diện HS trình bày ý kiến 
GV :Âm thanh được gọi là tiếng ồn khi nó trở nên mạnh và gây khó chịu 
-Học sinh thảo luận nhóm 
- Tiếng ồn gây chói tai,nhức đầu mất ngủ 
- Có những quy định chung về không gây tiếng ồn 
-HS trình bày ý kiến 
Hoạt động 3:Nên và không nên làm gì để gây tiếng ồn 
MT: HS biết đua ra ý kiến của bản thân
3.Vận dụng- thực hành: Trò chơi “ Sắm vai”
MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế 
*Cho HS quan sát tranh H4
-Hãy nêu các việc nên làm và các việc không nên làm để góp phần phòng chống tiếng ồn ?
*GV đưa tình huống ,yêu cầu HS sắm vai,trình diễn
Tình huống 1:Bà em ốm nằm trong nhà ,bạn đến chơi nói chuyện ầm ĩ.
Tình huống 2: Anh em mở ti vi thật to trong khi em đang học bài
-HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi NX 
- Trồng nhiều cây xanh,nhắc nhở mọi người cùng có ý thức giảm ô nhiễm tiếng ồn .
Không nói to,cười đùa ở nơi cần yên tĩnh .
-HS đóng vai,trình diễn -NX
4. Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau
-Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ?
HS liên hệ bản thân
-NX giờ học, chuẩn bị bài sau
-H S đọc mục bạn cần biết 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ĐẠO ĐỨC
LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI (T2)
I Mục tiêu :
1. Kiến thức- kĩ năng: -Hiểu được sự cần thiết phải lịch sự với mọi người .
-Hiểu được ý nghĩa của việc lịch sự với mọi người ,làm cho các cuộc tiếp xúc,các mối quan hệ trở nên gần gũi ,tốt hơn và người lịch sự sẽ được mọi người yêu quý .
-Nêu được ví dụ về cư xử lịch sự với mọi người.
-Bày tỏ thái độ lịch sự với mọi người .
-Kĩ năng thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác; ứng xử lịch sự với mọi người; ra quyết định lựa chọn hành vi và lời nói phù hợp trong 1 số tình huống; kiểm soát cảm xúc khi cần thiết
 2. Năng lực: vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
3.Phẩm chất: - Biết cư xử lịch sự với mọi người xung quanh, với bạn ,thầy cô .
Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp
II Tài liệu phương tiện :
- Chuẩn bị một số câu ca dao ,tục ngữ về chủ đề trên;thẻ ý kiến. Ti vi, máy tính
 III . Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động:3’
Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ 
2. Trải nghiệm- khám phá:33’
-Vì sao ta phải lịch sự với mọi người? GVNX đánh giá
-HS trả lời- NX
* Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
Hoạt động 1:Bày tỏ ý kiến 
MT: HS biết bày tỏ ý kiến
thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác
*Cho HS thảo luận và trả lời câu hỏi cho các tình huống sau
1.Trung nhường ghế trên ô tô xe buýt cho một người mang bầu .
2.Một ông lão ăn xin vào nhà Nhàn ,Nhàn cho ông một ít gạo rồi quát “Thôi đi đi”
-HS thảo luận nhóm đôi đưa ra câu trả lời 
-Đúng thẻ đỏ
Sai 
3.Lâm hay kéo tóc của bạn nữ trong lớp .
4.Trong rạp 
5.Trong giờ ăn 
6.Khi thanh toán .
Sai
Sai
Chưa đúng 
Đúng 
-Hãy nêu những biểu hiện của phép lịch sự ? (HSG)
-Chào hỏi người lớn Nhường nhịn em bé 
Không cười đùa quá to 
Hoạt động 2:
Thi “Tập làm người lịch sự”
*Nội dung GV gợi ý 
-Chia lớp thành các đội đóng vai diễn kịch 
-Bà cụ đi chợ về tay xách một làn nặng ,1 HS đi đến lễ phép đề nghị giúp đỡ bà cụ .
-GV NX đánh giá 
-Các nhóm thảo luận phân vai.Trình diễn-NX 
3.Vận dụng- thực hành: Tìm hiểu ý nghĩa một số câu ca dao tục ngữ
MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế 
*GV đưa ra một số câu hỏi 
Cho thảo luận nhóm và giải nghĩa 
1.Lời nói chẳng mất tiền mua ,lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
2.Học ăn học nói học gói học mở 
3.Lời chào cao hơn mâm cỗ 
-Vì sao ta phải lịch sự với mọi người ? (HSG)
-HS thảo luận đưa ra nghĩa của các thành ngữ này 
4. Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau
-NX giờ học ,chuẩn bị bài sau
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ĐỊA LÝ
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ(TT)
I Mục tiêu: Sau bài học HS 
1. Kiến thức- kĩ năng: - Nêu được một số hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ ,biết đồng bằng Nam Bộ là vùng công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta, những ngành công nghiệp nổi tiếng là khai thác dầu khí,chế biến lương thực,thực phẩm ,dệt may..
-Trình bày được mối quan hệ giữa đặc điểm về tự nhiên của đồng bằng Nam Bộ
-Trình bày được những hoạt động đặc trưng của chợ nổi ,nét độc đáo của đồng bằng Nam Bộ
 2. Năng lực: Nhận thức, tìm hiểu tự nhiên, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
3.Phẩm chất: -GD HS tôn trọng những nét văn hoá đặc trưng của người dân ở đồng bằng Nam Bộ
 Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp
II Tài liệu phương tiện :
Tranh ảnh SGK,bảng nhóm bút dạ. Ti vi, máy tính
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động:3’
Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ 
2. Trải nghiệm- khám phá:33’
-Đồng bằng Nam Bộ có điều kiện nào để trở thành vựa lúa,vựa trái cây của cả nước? GV NX
-HS trả lời
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 1:Vùng công nghiệp phát triển mạnhnhất nước ta .
MT: HS biết đồng bằng Nam Bộ là vùng công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta
*Cho HS đọc SGK và thảo luận làm bài ra bảng nhóm 
Ngành công ngiệp
sản phảm chính 
Thuận lợi do
Khai thác dầu khí 
Dầu thô khí đốt 
Vùng biển có dầu khí 
Sản xuất điện
Điện
sông ngòi thác ghềnh
Chế biến lương thực 
Gạo trái cây
Có đất phù sa 
-HS đọc SGK
-HS làm theo nhóm
Hoạt động 2:Chợ nổi trên sông.
MT: HS thấy được nét văn hóa đặc sắc của chợ nổi trên sông.
*Cho HS quan sát hình SGK
-Kể tên một số chợ nổi trên sông ?
-HS quan sát tranh 
ChợCáiRăng,Phong Điền 
-Chợ nổi trên sông thường hay có ở đâu?
-Trên sông
-Hãy mô tả chợ nổi trên sông? (HSG)
-HS quan sát mô tả 
3.Vận dụng- thực hành: Trò chơi giải ô chữ
*Chia lớp thành các đội mỗi đội 4 HS nghe câu hỏi gợi ý đoán ô chữ 
-HS thảo luận nhóm đoán ô chữ 
MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế
-Đây là khoáng sản được khai chủ yếu ở đồng bằng Nam Bộ.
D Â U M Ơ
-Nét văn hoá độc đáo của người dân diễn ra ở đây ?
S Ô N G
-Đây là một hoạt động sản xuất của người dân đối với lương thực ,thực phẩm đem lại hiệu quả lớn (gồm 7 chữ cái)
 -Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ?
C H Ê B I E N 
-HS đọc phần ghi nhớ
4. Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau
-NX giờ học, chuẩn bị bài sau
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cac_mon_lop_4_tuan_22.doc