Giáo án Các môn Lớp 4 - Tuần 21
I Mục tiêu:
1. Kiến thức- kĩ năng -Nhà Hậu Lê đã tổ chức được một bộ máy nhà nước có quy củ và quản lý đất nước tương đối chặt chẽ .
-Nêu được những nội dung cơ bản của Bộ luật Hồng Đức là hiểu luật là công cụ để quản lý đất nước .
- Nhà Hậu Lê còn cho vẽ bản đồ đất nước.
-Rèn kĩ năng ghi nhớ cho HS
2. Năng lực: Nhận thức, tìm hiểu Xã hội, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
3.Phẩm chất: Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp
II Tài liệu phương tiện :
-Sơ đồ nhà nước thời Hậu Lê
-Phiếu học tập cho HS, tranh SGK. Ti vi, máy tính
III Các hoạt động dạy học
Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động:3’
Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ
2. Trải nghiệm- khám phá:33’ -Nêu ý nghĩa của trận Chi Lăng?
-HS trả lời-NX
* Giới:thiệu bài
-GV giới thiệu bài
Hoạt động1: Sơ đồ nhà nước thời Hậu Lê và quyền lực của nhà vua.
MT: HS biết sơ đồ nhà nước và quyền lực của nhà vua. *Cho đọc phần đầu , thảo luận và trả lời
-Nhà Hậu Lê ra đời vào thời gian nào ?ai là người thành lập? -HS đọc bài và thảo luận nhóm đôi trả lời
-Năm 1428
-Vì sao triều đại này gọi là triều Hậu Lê? (HSG)
-Việc quản lý đất nước dưới Hậu Lê ntn?
*Giới thiệu sơ đồ
Vua ( Thiên tử)
Các bộ viện
Đạo
Phủ
Huyện
Xã HS chỉ sơ đồ và nêu
Hoạt động 2:Bộ luật Hồng Đức .
MT: HS biết sơ lược về Bộ luật Hồng Đức .
*Cho đọc SGK
-Để quản lý đất vua Lê Thánh Tông đã làm gì ?
-HS đọc SGK
-GV :Đây là bộ luật Hồng Đức đầu tiên của nước ta
- Nêu nội dung của bộ luật Hồng Đức ? -HS đọc bộ luật Hồng Đức
-Luật Hồng Đức có điểm nào tiến bộ ? (HSG) -Luật Hồng Đức đề cao ý thức bảo vệ độc lập dân tộc ,toàn vẹn lãnh thổ
3.Vận dụng- thực hành:
MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế
4. Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau -Bộ luật Hồng Đức có những nội dung nào ?
- Kể tên 1 số bộ luật của nhà nước ta hiện nay?
-NX giờ học
-Chuẩn bị bài sau -HS đọc phần ghi nhớ
KHOA HỌC ÂM THANH I Mục tiêu: 1. Kiến thức-kĩ năng: -HS biết được âm thanh do vật rung động phát ra. -Biết và thực hiện các cách khác nhau để làm cho vật phát ra âm thanh. -Nêu được ví dụ hoặc tự làm thí nghiệm đơn giản chứng minh được mối liên hệ giữa rung động và sự phát ra âm thanh. -Rèn kĩ năng quan sát,ghi nhớ 2. Năng lực: Nhận thức khoa học, tìm hiểu tự nhiên, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. 3.Phẩm chất: Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp II Tài liệu phương tiện : -Các dụng cụ để làm thí nghiệm -Tranh trong SGK,giấy hoặc bảng nhóm . Ti vi, máy tính III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động:3’ Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ - Chúng ta nên làm gì để bảo vệ bầu không khí trong lành ?GVNX -HS trả lời-NX 2. Trải nghiệm- khám phá:33’ * Giới thiệu bài -GV giới thiệu Hoạt động 1: Tìm hiểu âm thanh xung quanh. MT: HS biết các vật phát ra âm thanh. *Cho HS thảo luận và ghi ra giấy -Âm thanh do con người gây ra? -Âm thanh không phải do con người gây ra? -Âm thanh nghe buổi sáng ? -GVKL chuyển ý -HS thảo luận theo nhóm ghi ra giấy -Tiếng kẻng ,loa phát thanh.. - Chim hót ,gà gáy - Dế ,ếch ,côn trùng . Hoạt động 2: Các cách làm vật phát ra âm thanh . MT: HS biết các cách làm vật phát ra âm thanh. *Cho làm thí nghiệm để phát ra âm thanh(Dùng hòn sỏi bỏ vào ống bơ.Dùng thước gõ vào thành ống .Dùng hai hòn sỏi cọ vào nhau.Dùng kéo cắt một mẩu giấy Dùng dùi đánh trống .) -GVKL có rất nhiều cách làm phát ra âm thanh -HS thực hành và trả lời câu hỏi Hoạt động 3:Khi nào vật phát ra âm thanh MT: HS biết khi nào vật phát ra âm thanh *Cho HS làm thí nghiệm như SGK -Rắc một ít hạt gạo lên mặt trống và gõ NX -HS làm thí nghiệmNX - Không gõ thì hạt gạo không bị rung chuyển ,nếu ta gõ thì hạt gạo chuyển động . 3.Vận dụng- thực hành: Trò chơi đoán tên âm thanh . MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế 4. Định hướng học tập tiếp theo:2’ MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau -Khi gõ nhanh ,khi gõ nhẹ vào mặt trống NX - Khi nào thì phát ra âm thanh? (HSG) *GV phổ biến cách chơi Nghe âm thanh đoán tên vật phát ra âm thanh -Cách chơi nhóm này gõ ,nhóm kia không được nhìn mà phải đoán âm thanh đó là gì -NX thắng thua - NX giờ học -Chuẩn bị bài sau -HS làm thí nghiệm NX.Khi gõ nhanh hạt gạo chuyển động nhanh ,khi gõ chậm thì hạt gạo chuyển động chậm -HS nêu mục bạn cần biết -HS chơi theo hai đội NX * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... LỊCH SỬ NHÀ HẬU LÊ VÀ VIỆC QUẢN LÝ ĐẤT NƯỚC I Mục tiêu: 1. Kiến thức- kĩ năng -Nhà Hậu Lê đã tổ chức được một bộ máy nhà nước có quy củ và quản lý đất nước tương đối chặt chẽ . -Nêu được những nội dung cơ bản của Bộ luật Hồng Đức là hiểu luật là công cụ để quản lý đất nước . - Nhà Hậu Lê còn cho vẽ bản đồ đất nước. -Rèn kĩ năng ghi nhớ cho HS 2. Năng lực: Nhận thức, tìm hiểu Xã hội, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. 3.Phẩm chất: Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp II Tài liệu phương tiện : -Sơ đồ nhà nước thời Hậu Lê -Phiếu học tập cho HS, tranh SGK. Ti vi, máy tính III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động:3’ Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ 2. Trải nghiệm- khám phá:33’ -Nêu ý nghĩa của trận Chi Lăng? -HS trả lời-NX * Giới:thiệu bài -GV giới thiệu bài Hoạt động1: Sơ đồ nhà nước thời Hậu Lê và quyền lực của nhà vua. MT: HS biết sơ đồ nhà nước và quyền lực của nhà vua. *Cho đọc phần đầu , thảo luận và trả lời -Nhà Hậu Lê ra đời vào thời gian nào ?ai là người thành lập? -HS đọc bài và thảo luận nhóm đôi trả lời -Năm 1428 -Vì sao triều đại này gọi là triều Hậu Lê? (HSG) -Việc quản lý đất nước dưới Hậu Lê ntn? *Giới thiệu sơ đồ Vua ( Thiên tử) Các bộ viện Đạo Phủ Huyện Xã HS chỉ sơ đồ và nêu Hoạt động 2:Bộ luật Hồng Đức . MT: HS biết sơ lược về Bộ luật Hồng Đức . *Cho đọc SGK -Để quản lý đất vua Lê Thánh Tông đã làm gì ? -HS đọc SGK -GV :Đây là bộ luật Hồng Đức đầu tiên của nước ta - Nêu nội dung của bộ luật Hồng Đức ? -HS đọc bộ luật Hồng Đức -Luật Hồng Đức có điểm nào tiến bộ ? (HSG) -Luật Hồng Đức đề cao ý thức bảo vệ độc lập dân tộc ,toàn vẹn lãnh thổ 3.Vận dụng- thực hành: MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế 4. Định hướng học tập tiếp theo:2’ MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau -Bộ luật Hồng Đức có những nội dung nào ? - Kể tên 1 số bộ luật của nhà nước ta hiện nay? -NX giờ học -Chuẩn bị bài sau -HS đọc phần ghi nhớ * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ĐỊA LÝ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ(TIẾT 1) I Mục tiêu:Sau bài học HS có khả năng 1. Kiến thức – kĩ năng - Nêu được những đặc điểm cơ bản về hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ: trồng nhiều lúa, gạo ,cây ăn trái; nuôi trồng chế biến thủy sản; chế biến lương thực -Trình bày được mối quan hệ giữa đặc điểm về đất đai ,sông ngòi -Trình bày được quy trình sản xuất gạo 2. Năng lực: Nhận thức khoa học, tìm hiểu tự nhiên, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. 3.Phẩm chất: -Tôn trọng những nét văn hoá đặc trưng của người dân ở đồng bằng Nam Bộ. -GD HS biết quý trong sản phẩm của người nông dân làm ra -Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp II Tài liệu phương tiện : -Tranh ảnh trong SGK-Bảng nhóm bút dạ . Ti vi, máy tính III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động:3’ Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ 2. Trải nghiệm- khám phá:33’ -Nhà ở của người dân ở đồng bằng Nam Bộ có đặc điểm gì ? -HS trả lời -NX *Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài Hoạt động 1:Vựa lúa , vựa trái cây lớn nhất cả nước . MT: HS biết ĐB sông Cửu Long là vựa lúa , vựa trái cây lớn nhất cả nước . *Cho HS đọc phần 1 SGK và thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sau -Nêu những đặc điểm về hoạt động sản xuất nông nghiệp và các sản phẩm của người dân nơi đây? HS đọc SGK -Người dân trồng lúa ,trồng cây ăn quả .. -Nêu quy trình và chế biến gạo xuất khẩu ? (HSG) -HS quan sát tranh và nêu Gặt lúa -> tuốt lúa ->phơi thóc -. >xát gạo -> xuất khẩu gạo Hoạt động 2:Nơi sản xuất nhiều thuỷ sản nhất cả nước MT: HS biết ĐB sông Cửu Long là nơi sản xuất nhiều thuỷ sản nhất cả nước *Cho HS quan sát và đọc SGK -Nêu đặc điểm mạng lưới sông ngòi có ảnh hưởng ntn đến hoạt động sản xuất ? (HSG) -HS quan sát tranh Mạng lưới sông ngòi kênh rạch dày đặc ,chằng chịt Phát triển nghề nuôi và đánh bắt thuỷ sản .. 3.Vận dụng- thực hành: Thi kể tên các sản vật của đồng bằng Nam Bộ *Cho HS thảo luận nhóm ghi ra bảng nhóm -Kể tên các sản vật đặc trưng củađồng bằng Nam Bộ? -HS làm ra bảng nhóm -Tôm hùm . Cá ba sa.Mực .. MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế 4. Định hướng học tập tiếp theo:2’ MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau -Nêu những đặc điểm tiêu biêủ về hoạt động sản xuất của người dân ởđồng bằng Nam Bộ? -NX giờ học, chuẩn bị bài sau -HS đọc phần ghi nhớ * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... KHOA HỌC SỰ LAN TRUYỀN ÂM THANH I Mục tiêu: 1. Kiến thức- kĩ năng -Âm thanh có thể truyền qua chất khí, chất lỏng, chất rắn . -Nêu được ví dụ hoặc tự làm thí nghiệm chứng minh âm thanh yếu đi khi lan truyền âm thanh ra xa nguồn . -Nêu được những ví dụ về âm thanh có thể lan truyền qua chất rắn ,chất lỏng . -Rèn kĩ năng quan sát, ghi nhớ 2. Năng lực: Nhận thức khoa học, tìm hiểu tự nhiên, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. 3.Phẩm chất: Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp II Tài liệu phương tiện : -Chuẩn bị ống bơ giấy vụn ..các đồ làm thí nghiệm. Ti vi, máy tính III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động:3’ Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ 2. Trải nghiệm- khám phá:33’ -Bạn có thể nghe thấy âm thanh phát ra từ đâu? -HS trả lời- NX * Giới thiệu bài : -GV giới thiệu bài Hoạt động 1 : Sự lan truyền âm thanh trong không khí MT: HS biết âm thanh lan truyền âm thanh trong không khí *GV cho HS làm thí nghiệm :gõ trống hoặc ống bơ.. -Tại sao ta nghe được âm thanh của tiếng trống ? -Âm thanh lan truyền đến tai của ta -Sự lan truyền của âm thanh đến tai ntn? -HS quan sát H1 và trả lời -Khi gõ trống em thấy có hiện tượng gì xảy ra ? HS làm thí nghiệm H1 và nêu :Tấm ni lông rung lên -Vì sao tấm ni lông rung lên? (HSG) -Do âm thanh từ mặt trống -Khi mặt trống rung lên không khí xung quanh ntn? -Cũng rung động Hoạt động 2:Âm thanh lan truyền qua chất lỏng ,chất rắn MT: HS biết âm thanh lan truyền âm thanh qua chất lỏng ,chất rắn *Cho HS làm thí nghiệm H2 - Giải thích tại sao em nghe thấy tiếng chuông đồng hồ ? -HS làm thí nghiệm và nêu -Do tiếng chuông lan truyền qua túi ni lông . -> Âm thanh có thể lan truyền qua những môi trường nào ? -Qua chất lỏng và chất rắn Hoạt động 3:Âm thanh yếu đi hay mạnh lên khi lan truyền ra xa. MT: HS biết âm thanh yếu đi hay mạnh lên khi lan truyền ra xa. *Cho HS làm thí nghiệm H3 -Theo em âm thanh sẽ mạnh lên hay yếu đi khi lan truyền ra xa? -Nhỏ dần -Thí nghiệm : Sử dụng ống bơ ,ni lông ,giấy vụn và làm thí nghiệm sau đó cầm ống bơ ra xa dần -Y/c HS NX? -HS làm thí nghiệm và NX -Rung động nhẹ dần 3.Vận dụng- thực hành: Trò chơi :Nói chuyện qua điện thoại MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế *Cho quan sát H3 và làm thực hành :Dùng hai lon sữa đục có hai đầu dây và nói chuyện với nhau -Khi nói chuyện điện thoại âm thanh qua những môi trường nào? -HS làm thực hành NX - Không khí 4. Định hướng học tập tiếp theo:2’ MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau -Nhắc lại kiến thức -Nhận xét tiết học , chuẩn bị bài sau * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ĐẠO ĐỨC LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI (T1) I Mục tiêu : 1. Kiến thức-kĩ năng -Hiểu được sự cần thiết phải lịch sự với mọi người . -Hiểu được ý nghĩa của việc lịch sự với mọi người ,làm cho các cuộc tiếp xúc,các mối quan hệ trở nên gần gũi ,tốt hơn và người lịch sự sẽ được mọi người yêu quý . -Nêu được ví dụ về cư xử lịch sự với mọi người. -Bày tỏ thái độ lịch sự với mọi người . -Kĩ năng thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác; ứng xử lịch sự với mọi người; ra quyết định lựa chọn hành vi và lời nói phù hợp trong 1 số tình huống; kiểm soát cảm xúc khi cần thiết 2. Năng lực: vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. 3.Phẩm chất: - Biết cư xử lịch sự với mọi người xung quanh, với bạn ,thầy cô . Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp II Tài liệu phương tiện : -Nội dung các câu ca dao,tình huống trò chơi có chủ đề trên . Ti vi, máy tính III . Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động:3’ Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ 2. Trải nghiệm- khám phá:33’ -Cho cả lớp hát 1 bài -GV giới thiệu bài -HS hát Hoạt động 1 Bày tỏ ý kiến MT: HS biết bày tỏ ý kiến của bản thân về cư xử lịch sự với mọi người. *GV đưa ra tình huống Tình huống 1 : Đóng vai một cảnh đang mua hàng có cả người bán và người mua . Tình huống 2: Đóng vai 1 cảnh cô giáo đang giảng bài cho HS nghe -HS đóng vai-Thảo luận NX các nhân vật đã lịch sự với mọi người chưa Hoạt động 2 : Phân tích truyện:Chuyện ở tiệm may MT: HS biết phân tích truyện, rút ra bài học cho bản thân *GV giới thiệu tranh -Đọc chuyện ở tiệm may - Em có NX gì về cách cư xử của bạn Trang và bạn Hà ? -HS trả lời giơ thẻ đỏ đồng ý đồng ý , thẻ xanh không đồng ý - Nếu là bạn của Hà em sẽ khuyên bạn điều gì? -Nếu em là cô thợ may em sẽ cảm thấy ntn khi Hà không xin lỗi? -Cảm thấy bực mình và không vui Hoạt động 3 :Xử lý tình huống MT: HS biết xử lý 1 số tình huống -Tình huống 1 :Giờ ra chơi mải vui với bạn Minh sơ ý đẩy ngã 1 em HS lớp dưới . -Minh xin lỗi em bé -Tình huống 2:Đang trên đường về Lan trông thấy 1 bà cụ đang xách làn đựng bao nhiêu thứ - Tình huống 3:Nam lỡ đánh đổ nước làm ướt hết vở của Việt -Lan sẽ chạy lại đề nghị giúp bà -Nam xin lỗi Việt - Tình huống 4:Tốp bạn HS đang trêu chọc và bắt trước hành động của một ông lão ăn xin -Sẽ yêu cầu các nhóm bạn dừng lại không được trêu 3.Vận dụng- thực hành: MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế 4. Định hướng học tập tiếp theo:2’ MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau -Vì sao ta phải lịch sự với mọi người ? (HSG) - Con đã làm gì để thể hiện thái độ lịch sự với mọi người ? -NX giờ học, chuẩn bị bài sau -HS đọc phần ghi nhớ * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cac_mon_lop_4_tuan_21.doc