Giáo án Các môn Khối 4 - Tuần 18

Giáo án Các môn Khối 4 - Tuần 18

I Mục tiêu :

1. Kiến thức-Kĩ năng: - Nêu được con người, ,động vật, thực vật cần có không khí để thở thì mới sống được .

-HS nêu được các dẫn chứng để chứng minh người ,động vật, thực vật,đều cần không khí để thở .

-KĨ năng:Xác định vai trò của khí ô xi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống

2. Năng lực: Nhận thức khoa học, tìm hiểu tự nhiên, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.

3.Phẩm chất: Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp

 

doc 5 trang cuckoo782 2980
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Các môn Khối 4 - Tuần 18", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ CHÁY
I Mục tiêu : 
1. Kiến thức-Kĩ năng: HS biết làm thí nghiệm chứng tỏ :
-Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô xi để duy trì sự cháy lâu hơn .
-Muốn sự cháy diễn ra liên tục ,không khí phải được lưu thông 
-Nói về vai trò của khí ni tơ đối với sự cháy diễn ra trong không khí ,tuy không duy trì sự cháy nhưng nó giữ cho sự cháy xảy ra không quá mạnh ,không quá nhanh .
-Kĩ năng:Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy . Thí nghiệm theo nhóm nhỏ 
 2. Năng lực: Nhận thức khoa học, tìm hiểu tự nhiên, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
3.Phẩm chất: Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp
II Tài liệu phương tiện :
-Tranh trong SGK ,các đồ để làm thí nghiệm Ti vi, máy tính
IV Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động:3’
Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ
-Nhận xét bài kiểm tra 
2. Trải nghiệm- khám phá:33’
* Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu
Hoạt động 1:Vai trò của ô xi đối với sự cháy . Ti vi, máy tính
Mục tiêu :Làm thí nghiệm chứng minh ,càng có nhiều không khí càng có nhiều ô xi để duy trì sự cháy .
*Cho thảo luận nhóm làm thí nghiệm và ghi kết quả vào phiếu
Kích thước 
Thời gian 
Giải thích 
1. Lọ thuỷ tinh to
2. Lọ thuỷ tinh nhỏ
-Nêu kết quả -NX
-GV KL 
-HS dựa vào SGK làm thí nghiệm theo từng nhóm 
-Nêu kết quả-NX
Hoạt động 2 : Cách duy trì sự cháy và ứng dụng trong cuộc sống.
Mục tiêu :Làm thí nghiệm chứng minh điều đó 
*Cho HS làm và quan sát hình 4,5 SGK thảo luận
- Thay đế cây nến trong hình 2 tại sao cây nến không tắt ?
- Làm thế nào để ngọn lửa ở bếp than và bếp củi không bị tắt ?
-HS quan sát 
- Không khí tràn vào cung cấp ô xi để duy trì ngọn lửa
- Cung cấp ô xi
- Để duy trì sự cháy chúng ta phải làm gì ? (HSG)
-Cung cấp không khí ,không khí cần lưu thông 
3.Vận dụng- thực hành:
MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế
4. Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau
-Nêu ứng dụng trong cuộc sống ? (HSG)
- Nêu vai trò của không khí cần cho sự cháy ?
-NX giờ học
- Chuẩn bị bài sau
-Đun củi ,thắp đèn, thắp nến 
-HS đọc mục bạn cần biết 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KHOA HỌC
KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ SỐNG
I Mục tiêu : 
1. Kiến thức-Kĩ năng: - Nêu được con người, ,động vật, thực vật cần có không khí để thở thì mới sống được .
-HS nêu được các dẫn chứng để chứng minh người ,động vật, thực vật,đều cần không khí để thở .
-KĨ năng:Xác định vai trò của khí ô xi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống 
2. Năng lực: Nhận thức khoa học, tìm hiểu tự nhiên, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
3.Phẩm chất: Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp
II Tài liệu phương tiện:
-Tranh hình 72,73 SGK
-Sưu tầm tranh ảnh , Ti vi, máy tính
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động:3’
Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ
-Để duy trì sự cháy chúng ta cần phải cung cấp gì ?
-HS trả lời -NX
2. Trải nghiệm- khám phá:33’
* Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu
Hoạt động 1:Vai trò của không khí đối với đời sống con người.
Ti vi, máy tính
MT:Nêu những dẫn chứng
-GV cho HS thực làm theo H1,2 SGK
- Để tay trước mũi bạn thở ra hít vào bạn cảm thấy ntn?
-HS quan sát H1,2
-HS thực hành và NX
-Mát 
để chứng minh con người cần không khí để thở .
- Lấy tay bịt mũi và ngậm miệng lại bạn cảm thế ntn?
-Ngạt thở
*GVKL :không khí rất cần cho đời sống con người ,con người có thể nhịn ăn ,nhịn uống nhưng không thể nhịn thở 
- Nêu vai trò của không khí đối với con người? (HSG)
-HS đọc mục bạn cần biết 
Hoạt động 2:Vai trò của không khí đối với thực vật, động vật Ti vi, máy tính
MT:Nêu những dẫn chứng để chứng minh thực vật,động vật rất cần không khí 
*Cho quan sát các hình 3,4,5,6,7SGK
-Tại sao sâu bọ và cây trong bình lại bị chết ?
-HS quan sát các hình trong SGK nx
- Thiếu không khí 
-Vai trò của không khí cần cho động vật ntn ? (HSG)
-Cho HS lấy VD:hun chuột ,chuột trong hang phải chạy ra 
-Động vật cần không khí để thở 
- Nêu vai trò của không khí đối với đời sống thực vật?
Hoạt động 3: Một số trường hợp phải dùng ô xi. Ti vi, máy tính
MT: Xác định vai trò của khí ô xi với sự thở
3.Vận dụng- thực hành:
MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế
4. Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau
*Cho quan sát H5,6 SGK NX
-Nêu tên dụng cụ giúp người thợ lặn?
- Tên dụng cụ giúp cá trong bể nước là gì ?
- Thành phần nào trong không khí là quan trọng nhất đối với sự thở ?
- Trường hợp nào hay phải dùng bình ô xi?
-Nêu vai trò của không khí đối với đời sống con người thực vật, động vật?
-NX giờ học
-Chuẩn bị bài sau
-HS quan sát 
-Bình ô xingười thợ lặn đeo ở lưng 
-HS quan sát trả lời 
-Khí ô xi
-Người bệnh,người thợ lặn 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ĐẠO ĐỨC
THỰC HÀNH KỸ NĂNG CUỐI KỲ I
I Mục tiêu:
1. Kiến thức-Kĩ năng: - Củng cố kiến thức đã học từ bài 6,7,8 
 -Kĩ năng: HS có ý thức thói quen thực hành tốt các chuẩn mực đạo đức .
2. Năng lực: vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
3.Phẩm chất: Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp
II Tài liệu phương tiện:
-Bảng nhóm ,hệ thống câu hỏi cho HS ôn -Ti vi, máy tính
III Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động:3’
Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ
-Bài 6,7,8 chúng ta đã học về những chủ đề gì ?
-HS nêu 
2. Trải nghiệm- khám phá:33’
*Giới thiệu bài :
* HD ôn 
HĐ1.Hiếu thảo với ông bà cha mẹ 
MT: HS biết Vì sao (những biểu hiện )chúng ta phải hiếu thảo với ông bà cha mẹ
-GV giới thiệu bài 
- Vì sao chúng ta phải hiếu thảo với ông bà cha mẹ?
-Nêu những biểu hiện hiếu thảo với ông bà cha mẹ ?
-Ông bà ,cha mẹ là người sinh ra ta 
- Lấy nước ,lấy tăm ,giúp đỡ những việc nhẹ 
HĐ2 :Biết ơn thầy giáo cô giáo 
MT: HS biết Vì sao (những biểu hiện )chúng ta phải biết ơn thầy giáo cô giáo 
- Vì sao ta phải biết ơn thầy giáo cô giáo ?
- Em đã làm gì để biết ơn thầy giáo cô giáo ?
-Tìm những câu ca dao ,tục ngữ nói về sự biết ơn thầy cô ?
-Thầy cô là người dạy dỗ ta nên người 
-Chăm học, ngoan ngoãn 
-Không thầy đố mày làm nên 
HĐ3.Yêu lao động .
MT: HS biết Vì sao (những biểu hiện )chúng ta phải yêu lao động
3.Vận dụng- thực hành:
MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế
4. Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau
- Vì sao chúng ta phải yêu lao động ?
-Những biểu hiện của yêu lao động ?
-Những biểu hiện của không yêu lao động ?
-Hôm nay chúng ta ôn về những chủ đề nào ?
-NX giờ học 
-Chuẩn bị bài sau
-HS nêu phần ghi nhớ 
-Tự giác ,chăm chỉ ,vượt khó 
-Lười làm 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cac_mon_khoi_4_tuan_18.doc