Giáo án Âm nhạc Lớp 4 - Chương trình cả năm - Phạm Văn Khôi
I/ MỤC TIÊU: HS hát đúng và thuộc lời bài “ Em yêu hòa bình”.
Giáo dục các em lòng yêu hòa bình, yêu quê hương đất nước.
II/ CHUẨN BỊ : Bảng phụ, Đàn Organ, tranh vẽ phong cảnh quê hương đất nước.
Đàn và hát chuẩn xác bài “ Em yêu hòa bình”.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Phần mở đầu: a/ Kiểm tra: Nhận biết tên và vị trí 7 nốt nhạc trên khuông.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Nội dung 1. * Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung, tác giả .
- Bức tranh trong SGK vẽ gì ?
- Hình ảnh chim bồ câu trong tranh nói lên vấn đề gì ?
- GV nêu nội dung bài hát. ( Cuộc sống hòa bình, yên vui & hạnh phúc là niềm mong ước của mọi người. Chúng ta ai cũng đều mong muốn như vậy ).
- GV giới thiệu tác giả Nguyễn Đức Toàn. (SGV).
2/ Nội dung 2: a/ Hoạt động 1: Dạy hát.
- GV đệm đàn và hát mẫu cho HS nghe.
- HS đọc lời ca theo tiết tấu.
- GV đọc mẫu từng câu, vừa đọc vừa gõ tiết tấu., cả lớp đọc.
- GV dạy hát từng câu, đệm đàn, hát mẫu, chỉ định HS hát và chỉnh sửa chỗ các em hát chưa đúng.
- GV đàn giai điệu mỗi câu 2-3 lần, HS lắng nghe, GV bắt nhịp (1-2) để HS hát hòa cùng tiếng đàn.
- GV hát mẫu những câu có dấu luyến để hướng dẫn HS như
“tre, đường, yêu, xóm, rã, lắng, cánh, thơm, hương, có”.
* Lưu ý chỗ đảo phách: “dòng sông hai bên bờ xanh thắm”.
- Sau khi bày xong GV đàn giai để HS hát cả bài. Chỉnh sửa những chỗ HS hát chưa tốt, cần lấy hơi trước câu hát.
b/ Hoạt động 2: Luyện tập.
- HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, theo tiết tấu lời ca.
- Cho HS hát thi đua.
c/ Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- Bài hát “Em yêu hòa bình” do nhạc sĩ nào sáng tác ?
- Được viết ở nhịp gì ? Hát với giọng như thế nào ?
- Nội dung bài hát nói lên điều gì ?
- Bài hát GD chúng ta điều gì ? (Lòng yêu hòa bình, yêu quê hương đất nước của mình nói riêng, thế giới nói chung).
- Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm hát 1 câu, từ câu 5-8 cả lớp cùng hát.
- Em hãy kể tên 1 vài bài hát nói về chủ đề hòa bình? (Hòa bình cho bé; Bầu trời xanh.).
- Về nhà hát thuộc bài đã học, xem trước tiết học sau.
- HS tự trả lời.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS nghe, cảm nhận.
- 1 - 2 HS thực hiện.
- HS nghe, đọc lời, gõ tiết tấu.
- HS tập hát không có đàn.
- HS nghe giai điệu và tập hát.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện hát cả bài.
- HS thực hiện.
- HS hát theo dãy, tổ hoặc nhóm, cá nhân kết hợp gõ đệm.
- HS tự trả lời.
- HS thực hiện.
- HS tự trả lời.
- HS ghi nhớ.
GIÁO ÁN MÔN HÁT NHẠC. LỚP: 4. TIẾT THỨ: 01. TUẦN: 1. BÀI DẠY: ÔN TẬP 3 BÀI HÁT & KÍ HIỆU GHI NHẠC ĐÃ HỌC Ở LỚP 3. ( Quốc ca Việt Nam; Bài ca đi học; Cùng múa hát dưới trăng). Ngày soạn: 23 - 8 - 2010 . Người soạn: PHẠM VĂN KHÔI. I/ MỤC TIÊU: Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 3 bài hát. Biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo bài hát. Nhớ 1 số kí hiệu ghi nhạc đã học. II/ CHUẨN BỊ : Tranh minh họa các kí hiệu ghi nhạc. Tập đàn giai điệu, đệm hát 3 bài: Quốc ca Việt Nam, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV. HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1/ Hoạt động 1: Ôn tập 3 bài hát. - Em hãy kể tên 11 bài hát đã học ở lớp 3 ? + (Quốc ca Việt Nam; Bài ca đi học; Đếm sao; Gà gáy; Lớp chúng ta đoàn kết; Con chim non; Ngày mùa vui; Em yêu trường em; Cùng múa hát dưới trăng; Chị ong nâu và em bé; Tiếng hát bạn bè mình). - Trong tiết học này ta ôn 3 bài như đã nêu ở SGK. a/ Ôn bài Quốc ca Việt Nam. GV đệm đàn, HS đứng nghiêm trang trình bày bài hát. - GV h/dẫn HS sửa những chỗ còn chưa đạt. b/ Ôn bài Bài ca đi học. - GV đệm đàn, HS hát bài Bài ca đi học. + H/ dẫn và sửa chữa những chỗ sai. c/ Ôn bài Cùng múa hát dưới trăng. - GV đệm đàn HS hát bài Cùng múa hát dưới trăng. - GV sửa chữa những chỗ HS hát còn chưa đạt. + GV chỉ định tổ, nhóm hoặc cá nhân thực hiện lại. 2/ Hoạt động 2: Ôn tập 1 số kí hiệu ghi nhạc. - Hãy kể tên những kí hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3. - Khuông nhạc gồm có mấy dòng, mấy khe? - Khóa Son được đặt ở đâu? + Ôn tập về khuông nhạc. - Mỗi HS tập kẻ 1 khuông nhạc vào vở, viết khóa Son. -GV kẻ khuông nhạc lên bảng, yêu cầu HS nói tên dòng, khe. - HS tự dùng khuông nhạc bàn tay, nói tên dòng và khe. - GV kiểm tra HS tập viết khóa Son, hướng dẫn các em sửa những chỗ còn sai. - HS tập nói tên các nốt nhạc trong bài tập số 1. - HS tập viết lên khuông nhạc các nốt nhạc trong bài tập số 2. + GV nhận xét tiết học, tuyên dương những em học tốt, nhắc nhở những em học chưa chuyên cần. - Về nhà xem và đọc bài Em yêu hòa bình để giờ sau học. - HS thảo luận theo tổ và nêu tên 11 bài hát. - HS trình bày. - HS thực hiện. - HS trình bày kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca. - HS thực hiện. - HS hát kết hợp vận động theo nhạc. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS trả lời gồm có: khuông nhạc, khóa son, tên nốt (Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si) và hình nốt (trắng, đen, móc đơn). - HS tập kẻ khuông nhạc. - HS nói tên dòng và khe. - 1-2 HS thực hiện. - HS trả lời miệng. - HS tập viết nốt nhạc. - HS chú ý, lắng nghe. TIẾT THỨ: 02. TUẦN: 1. ÔN LUYỆN: 3 BÀI HÁT & KÍ HIỆU GHI NHẠC ĐÃ HỌC Ở LỚP 3. Ngày dạy: 26 - 8 - 2010 . Người soạn: PHẠM VĂN KHÔI. Nội dung:: HS ôn tập và nhớ lại 1 số bài học đã học ở lớp 3. Nhớ 1 số kí hiệu ghi nhạc đã học. + Ôn tập về khuông nhạc.- GV kiểm tra HS tập viết khóa Son, hướng dẫn các em sửa những chỗ còn sai. - HS tập nói tên các nốt nhạc trong bài tập số 1. - HS tập viết lên khuông nhạc các nốt nhạc trong bài tập số 2. + GV nhận xét tiết học, tuyên dương những em học tốt, nhắc nhở những em học chưa chuyên cần. GIÁO MÔN HÁT NHẠC. LỚP 4 . TIẾT THỨ 3. TUẦN 2. BÀI DẠY: HỌC HÁT BÀI EM YÊU HÒA BÌNH. Nhạc và lời: Nguyễn Đức Toàn. Ngày dạy: 30 - 8 - 2010 . Người soạn: PHẠM VĂN KHÔI. I/ MỤC TIÊU: HS hát đúng và thuộc lời bài “ Em yêu hòa bình”. Giáo dục các em lòng yêu hòa bình, yêu quê hương đất nước. II/ CHUẨN BỊ : Bảng phụ, Đàn Organ, tranh vẽ phong cảnh quê hương đất nước. Đàn và hát chuẩn xác bài “ Em yêu hòa bình”. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Phần mở đầu: a/ Kiểm tra: Nhận biết tên và vị trí 7 nốt nhạc trên khuông. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Nội dung 1. * Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung, tác giả . - Bức tranh trong SGK vẽ gì ? - Hình ảnh chim bồ câu trong tranh nói lên vấn đề gì ? - GV nêu nội dung bài hát. ( Cuộc sống hòa bình, yên vui & hạnh phúc là niềm mong ước của mọi người. Chúng ta ai cũng đều mong muốn như vậy ). - GV giới thiệu tác giả Nguyễn Đức Toàn. (SGV). 2/ Nội dung 2: a/ Hoạt động 1: Dạy hát. - GV đệm đàn và hát mẫu cho HS nghe. - HS đọc lời ca theo tiết tấu. - GV đọc mẫu từng câu, vừa đọc vừa gõ tiết tấu., cả lớp đọc. - GV dạy hát từng câu, đệm đàn, hát mẫu, chỉ định HS hát và chỉnh sửa chỗ các em hát chưa đúng. - GV đàn giai điệu mỗi câu 2-3 lần, HS lắng nghe, GV bắt nhịp (1-2) để HS hát hòa cùng tiếng đàn. - GV hát mẫu những câu có dấu luyến để hướng dẫn HS như “tre, đường, yêu, xóm, rã, lắng, cánh, thơm, hương, có”. * Lưu ý chỗ đảo phách: “dòng sông hai bên bờ xanh thắm”. - Sau khi bày xong GV đàn giai để HS hát cả bài. Chỉnh sửa những chỗ HS hát chưa tốt, cần lấy hơi trước câu hát. b/ Hoạt động 2: Luyện tập. - HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, theo tiết tấu lời ca. - Cho HS hát thi đua. c/ Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Bài hát “Em yêu hòa bình” do nhạc sĩ nào sáng tác ? - Được viết ở nhịp gì ? Hát với giọng như thế nào ? - Nội dung bài hát nói lên điều gì ? - Bài hát GD chúng ta điều gì ? (Lòng yêu hòa bình, yêu quê hương đất nước của mình nói riêng, thế giới nói chung). - Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm hát 1 câu, từ câu 5-8 cả lớp cùng hát. - Em hãy kể tên 1 vài bài hát nói về chủ đề hòa bình? (Hòa bình cho bé; Bầu trời xanh...). - Về nhà hát thuộc bài đã học, xem trước tiết học sau. - HS tự trả lời. - HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS nghe, cảm nhận. - 1 - 2 HS thực hiện. - HS nghe, đọc lời, gõ tiết tấu. - HS tập hát không có đàn. - HS nghe giai điệu và tập hát. - HS thực hiện. - HS thực hiện hát cả bài. - HS thực hiện. - HS hát theo dãy, tổ hoặc nhóm, cá nhân kết hợp gõ đệm. - HS tự trả lời. - HS thực hiện. - HS tự trả lời. - HS ghi nhớ. TIẾT THỨ 4. TUẦN 2. Ôn Luyện: BÀI HÁT EM YÊU HÒA BÌNH. Nhạc và lời: Nguyễn Đức Toàn. Ngày dạy: 02 - 9 - 2010 . Người soạn: PHẠM VĂN KHÔI. Nội dung: HS hát đúng và thuộc lời bài “ Em yêu hòa bình”. Giáo dục các em lòng yêu hòa bình, yêu quê hương đất nước.- HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, theo tiết tấu lời ca.- Cho HS hát thi đua.- Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm hát 1 câu, từ câu 5-8 cả lớp cùng hát. - Về nhà hát thuộc bài đã học, xem trước tiết học sau. GIÁO ÁN MÔN HÁT NHẠC. LỚP 4. TIẾT THỨ 5. TUẦN 3. BÀI DẠY: ÔN TẬP BÀI HÁT: EM YÊU HÒA BÌNH. BÀI TẬP CAO ĐỘ VÀ TIẾT TẤU. Ngày dạy: 7 - 9 - 2010. Người soạn: Phạm Văn Khôi . I/ MỤC TIÊU: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa. II/ CHUẨN BỊ : Đàn, bảng phụ chép sẵn bài tập cao độ và tiết tấu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Kiểm tra: Kiểm tra trong quá trình ôn tập bài hát. 2/ Bài mới: GV giới thiệu và ghi đề lên bảng. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Nội dung 1: a/ Hoạt động 1: Ôn tập bài hát. + GV chia lớp thành 2 nửa, 1 nửa lớp hát, 1 nửa gõ đệm theo tiết tấu lời ca và đổi ngược lại. ( Hát tiếng nào gõ tiếng ấy). Em yêu hòa bình yêu đất nước Việt Nam. b/ Hoạt động 2: Hát kết hợp động tác phụ họa. - GV hướng dẫn HS theo gợi ý sau.GV làm mẫu từng động tác, sau đó HS làm theo GV. + Động tác 1: Từ đầu......rộn rã lời ca. HS đứng tại chỗ, kiễng 2 bàn chân rồi nhún xuống theo tiếng “yêu”, cứ như thế đến tiếng “bình” tiếp tục như thế cho đến hết câu 4. + Động tác 2: Nghiêng người sang trái rồi sang phải theo nhịp kết hợp với động tác tay nhịp nhàng cho đến hết bài. 2/ Nội dung 2: a/ Hoạt động 1: - GV giới thiệu cho HS nhận biết vị trí các nốt Đồ, Mi, Son, La trên khuông nhạc. HS tập đọc đúng cao độ. + Nốt Đồ nằm ở vị trí nào trên khuông nhạc? Tương tự GV hỏi các nốt Mi, Son, La nằm ở vị trí nào? - HDẫn HS gõ thanh phách hoặc vỗ tay theo tiết tấu trong SGK. - Bài tập tiết tấu có hình nốt gì và kí hiệu gì? ( hình nốt đen và dấu lặng đen). GV hướng dẫn HS cách vỗ tay ở dấu lặng đen ( 2 bàn tay úp xuống). + GV vỗ mẫu và nói: Đen đen đen lặng... HS làm theo. - Cho HS đọc tiết tấu bắt chước theo tiếng trống Tùng tùng tùng... - Tiết tấu trên có trong bài hát nào? (Thật là hay). b/ Hoạt động 2: Luyện tập cao độ và tiết tấu. + Trong bài luyện cao độ, tiết tấu có những nốt gì và hình nốt gì? + GV đàn giai điệu từng câu cho HS nghe và đọc hòa theo . - HS đọc cao độ kết hợp gõ tiết tấu. (Son lá son, son mì son, son lá son mì son. Mì son lá, lá son mì, mì son lá son đồ). + Cho HS tập đọc nhiều lần, sau đó chia lớp thành 2 nửa, 1 nửa đọc còn 1 nửa gõ tiết tấu. Cho HS đọc cá nhân. * Kết thúc tiết học. Cho HS hát bài “Em yêu hòa bình” 1 lần kết hợp gõ đệm theo phách. - GV nhận xét tiết học. Về nhà xem trước tiết học sau. + HS hát và thực hiện gõ đệm theo tiết tấu. - HS chú ý theo dõi GV làm mẫu. + HS thực hiện theo GV. + HS thực hiện theo GV. - HS trả lời. + Nằm ở dòng phụ thứ 1. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS trả lời. -HS trả lời. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS lắng nghe, ghi nhớ. TIẾT THỨ 6.Ôn luyện: BÀI HÁT: EM YÊU HÒA BÌNH. BÀI TẬP CAO ĐỘ VÀ TIẾT TẤU. Ngày dạy: 11 - 9 - 2010. Người soạn: Phạm Văn Khôi . Nội dung - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết hát kết hợp vận động phụ họa.- Hướng dẫn HS gõ thanh phách hoặc vỗ tay theo tiết tấu trong SGK. HS đọc tiết tấu bắt chước theo tiếng trống Tùng tùng tùng...HS hát bài “Em yêu hòa bình” 2 lần kết hợp gõ đệm theo phách. - GV nhận xét tiết học. Về nhà xem trước tiết học sau. GIÁO ÁN MÔN HÁT NHẠC. LỚP 4. TIẾT THỨ: 7. TUẦN : 4. BÀI DẠY: HỌC HÁT BÀI: BẠN ƠI LẮNG NGHE. Dân ca Ba Na. Dịch lời: Tô Ngọc Thanh. KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC. Ngày dạy : 14 - 9 - 2010 Người soạn: Phạm Văn Khôi I/ MỤC TIÊU: - Biết đây là bài dân ca.- Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết nội dung câu chuyện Tiếng hát Đào Thị Huệ. II/ CHUẨN BỊ : Đàn Organ, thanh phách, song loan. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Phần mở đầu. GV dùng đàn hoặc đọc cho HS nghe cao độ các nốt: Đô-Mi-Son-La. - Cho các em đọc lại bài tập cao độ và tiết tấu. - GV kiểm tra 1 số em về phần đọc cao độ và tiết tấu. + GV giới thiệu bài như SGV cho HS biết. - GV dùng bản đồ VN cho HS biết vị trí vùng đất Tây Nguyên, tranh dân tộc Ba Na. - GV đàn và hát mẫu cho HS nghe. - Cho HS đọc đồng thanh theo tiết tấu lời ca kết hợp gõ đệm. 2/ Phần hoạt động: a/ Nội dung 1: Dạy hát. + Hoạt động 1: GV dạy cho HS hát từng câu hát ngắn theo lối móc xích. Chú ý hát những chỗ nữa cung thật chính xác. - GV đàn giai điệu mỗi câu 2-3 lần, GV bắt nhịp HS hát hòa theo. - Sau khi dạy xong 2 lời của bài hát GV cho HS hát nhiều lần cho thuộc lời của bài hát. + Hoạt động 2: GV gợi ý cho HS nhận xét. - Nêu điểm giống nhau và khác nhau trong câu hát 1-2; 3-4. ( giống nhau về tiết tấu và ô nhịp 1 của mỗi câu, khác nhau phần cuối của ô nhịp 2.). b/ Nội dung 2: Hát kết hợp gõ đệm. GV cho HS hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp, phách, theo tiết tấu lời ca. Hỡi bạn ơi cùng nhau lắng nghe. - Gõ theo nhịp: x x - Theo phách: x x x x - Theo tiết tấu: x x x x x x x 3/ Phần kết thúc. GV đàn cho cả lớp hát lại bài hát 1 lần. -Bài hát em vừa học nhạc của ai? Ai sưu tầm dịch lời? - Giai điệu của bài hát như thế nào? - Qua câu chuyện em thấy n/dân ta có những cách đánh giặc ntn?. + GV nhận xét tiết học và dặn dò tiết học sau. - HS lắng nghe. - HS thực hiện. - HS trả bài. - HS lắng nghe. - HS xem tranh, nắm vị trí và đặc điểm người Ba Na. - HS lắng nghe. - HS đọc lời ca. - HS hát theo h/dẫn của GV. - HS thực hiện. - HS trả lời. - Hát kết hợp gõ đệm theo 3 kiểu: - Theo nhịp. - Theo phách. - Theo tiết tấu lời ca. - HS thực hiện. - HS trả lời. - Gươm, súng, thơ văn, lời ca tiếng hát.... TIẾT THỨ: 8. TUẦN : 4. Ôn luyện: Bài hát BẠN ƠI LẮNG NGHE. Dân ca Ba Na. Dịch lời: Tô Ngọc Thanh. KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC. Ngày dạy : 18 - 9 - 2010 Người soạn: Phạm Văn Khôi Nội dung - Biết đây là bài dân ca.- Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết nội dung câu chuyện Tiếng hát Đào Thị Huệ. Kể chuyện âm nhạc.- GV đọc nội dung câu chuyện cho HS nghe. 1 HS khá đọc lại. - H/Dẫn HS tìm hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện.+ Cô Đào Thị Huệ có khả năng gì mà lại đem niềm vui đến cho dân làng? + Vì sao dân làng nơi quê hương cô rơi vào cảnh cực khổ? + Cô Đào Thị Huệ dùng cách gì để trả thù cho quê hương?+ Vì sao quân giặc phải rút hết khỏi làng? + Chuyện xảy ra trong giai đoạn nào của lịch sử nước ta? (trong giai đoạn chống quân Minh của nhân dân ta). - GV đàn cho cả lớp hát lại bài hát 2 lần. + GV nhận xét tiết học và dặn dò tiết học sau. GIÁO ÁN MÔN : HÁT NHẠC LỚP: 4. TIẾT THỨ: 9. TUẦN: 5. : ÔN TẬP BÀI HÁT : BẠN ƠI LẮNG NGHE. GIỚI THIỆU HÌNH NỐT TRẮNG, BÀI TẬP TIẾT TẤU. Ngày dạy: 21 - 9 - 2010. Người soạn: Phạm Văn Khôi . I/ MỤC TIÊU: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.- Tập biểu diễn bài hát. II/ CHUẨN BỊ : Bảng phụ chép bài tập tiết tấu, đàn, thanh phách. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Nội dung 1: a/ Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Bạn ơi lắng nghe. + GV đệm đàn cho HS hát lại bài Bạn ơi lắng nghe. - GV h/dẫn động tác phụ họa. + Câu 1: Đầu nghiêng sang trái, ngón tay trỏ chỉ ngang tai (trùng vào tiếng nhau) chân nhún nhẹ nhàng. + Câu 2: Bàn tay phải ngửa đưa ra trước mặt (trùng vào tiếng xa), tay trái chống ngang sườn. + Câu 3: Giống câu 2, nhưng đổi tay ngược lại. + Câu 4: Hai bàn tay úp thấp phía trước, làm lượn sóng cổ tay. b/ Hoạt động 2: Tập biểu diễn trước lớp. - Cho từng nhóm HS lên biểu diễn trước lớp. GV nhận xét. 2/ Nội dung 2: Giới thiệu hình nốt trắng, 1 số đoạn nhạc. a/ Hoạt động 1: Giới thiệu hình nốt trắng. - Thân nốt hình bầu dục nằm nghiêng đuôi nốt chạm vào bên phải thân nốt. - Độ dài của hình nốt trắng bằng 2 nốt đen. - Nếu ta qui định dộ dài mỗi nốt đen bằng 1 phách, thì độ dài nốt trắng bằng 2 phách. - H/ dẫn HS thể hiện hình nốt trắng, so sánh với nốt đen. VD: Trắng - đen - đen - trắng - đen - đen - trắng. x x x x x x x x x x + H/dẫn HS miệng nói tay gõ phách dều đặn. b/ Hoạt động 2: HS thể hiện lần lượt các bài tập trong SGK. + Đen đen trắng đen đen trắng đen đen đen đen đen đen trắng. x x x x x x x x x x x x x x x x Em yêu chim em mến chim vì mỗi lần chim hót em vui. + Đơn đơn đen - đơn đơn đen - đơn đơn đơn đơn - trắng Nghe véo von - trong vòm cây - họa mi với chim - oanh. - GV giới thiệu thêm 1 số đoạn nhạc ở SGV(nếu còn thời gian). 3/ Phần kết thúc: - Cho cả lớp gõ đệm(vỗ tay) mỗi hình tiết tấu 1 lần. GV làm mẫu trước, HS thực hiện theo, mắt nhìn theo tay GV chỉ hình nốt. + Bài hát Bạn ơi lắng nghe là dân ca của dân tộc nào? + Đồng bào Tây Nguyên có loại nhạc cụ gì đặc biệt làm từ tre nứa? ( khèn, đàn tơ rưng). - Cho HS hát lại bài Bạn ơi lắng nghe. - Về nhà tập lại 2 tiết tấu trong sgk, xem trước tiết học sau. - GV nhận xét tiết học. - HS thực hiện. - HS xem GV làm mẫu, thực hiện từng động tác theo h/dẫn của GV. + HS thực hiện nhiều lần để nhớ động tác. - HS biểu diễn trước lớp. - HS nghe, quan sát. - HS quan sát, tập viết. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS trả lời. - HS thực hiện. - HS lắng nghe, ghi nhớ. TIẾT THỨ: 10. TUẦN: 5. : ÔN LUYỆN : BẠN ƠI LẮNG NGHE. HÌNH NỐT TRẮNG, BÀI TẬP TIẾT TẤU. Ngày dạy: 25 - 9 - 2010. Người soạn: Phạm Văn Khôi . Nôi dung - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.- Tập biểu diễn bài hát.HS thể hiện lần lượt các bài tập trong SGK.- GV giới thiệu thêm 1 số đoạn nhạc ở SGV - Cho cả lớp gõ đệm(vỗ tay) mỗi hình tiết tấu 2 lần. GV làm mẫu trước, HS thực hiện theo, mắt nhìn theo tay GV chỉ hình nốt.- GV nhận xét tiết học. GIÁO ÁN MÔN : HÁT NHẠC. LỚP: 4. TIẾT THỨ: 11. TUẦN: 06. BÀI DẠY: TẬP ĐỌC NHẠC TĐN SỐ 1. GIỚI THIỆU MỘT VÀI NHẠC CỤ DÂN TỘC. Ngày dạy: 28 - 9 -2010. Người soạn: Phạm Văn Khôi . I/ MỤC TIÊU: Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 2 bài hát đã học.Nhận biết được các loại nhạc cụ dân tộc và gọi đúng tên: đàn nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tì bà. II/ CHUẨN BỊ: Đàn Organ, hình vẽ các loại đàn được phóng to. Bảng phụ chép bài tập cao độ, tiết tấu và bài tập đọc nhạc số 1. HS chuẩn bị thanh phách. III/ CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Phần mở đầu: - Ôn lại các bài tập tiết tấu lần trước (gõ, vỗ tay hoặc đọc lời theo tiết tấu). Giới thiệu bài TĐN số 1- Son la Son. 2/ Phần hoạt động: a/ Nội dung 1. + Hoạt động 1: TĐN số 1 Son La Son. Nội dung TĐN rất cần thiết vì phân môn này sẽ giúp các em hiểu biết nhiều hơn về nghệ thuật âm nhạc thông qua việc ghi nhớ nốt nhạc, thể hiện cao độ và trường độ. TĐN còn phát triển tai nghe, cảm thụ âm nhạc và hỗ trợ cho việc học hát của các em. Hôm nay chúng ta làm quen với bài TĐN đầu tiên trong chương trình lớp 4, bài TĐN số có tên Son La Son. Trước khi vào bài TĐN cho HS luyện tập cao đô: Đô- Rê- Mi- Son- La. Chia làm 3 bước. -Bước 1: HS nói tên nốt trên khuông theo tay chỉ của GV. - Bước 2: GV đọcmẫu 5 âm cho HS nghe. - Bước 3: GV chỉ nốt trên khuông cho HS đọc đúng cao độ. + Hoạt động 2: Luyện tập tiết tấu TĐN số 1- Son La Son. GV đọc mẫu bài tập tiết tấu cho HS nghe, vỗ tay hoặc gõ phách. Có thể dùng từ tượng thanh. Đen đen trắng đen đen trắng x x xx x x xx Từ tượng thanh: Tùng tùng tùng tùng tùng tùng + H/dẫn HS làm quen với bài TĐN số 1. Chia làm 4 bước. - Bước 1: Cho HS nói tên nốt và hình nốt.Son nốt đen .. - Bước 2: HS vỗ tay hoặc gõ theo hình tiết tấu. - Bước 3: GV đánh đàn HS đọc cả cao độ ghép với hình tiết tấu. - Bước 4: GV đánh đàn HS ghép lời ca. Trong lúc GV đánh đàn để HS dễ đọc GV lắng nghe sửa sai. - HS thực hiện. - HS lắng nghe. - HS luyện tập cao độ theo h/dẫn của GV. - HS chú ý theo dõi GV làm mẫu. - HS thực hành luyện tiết tấu theo 4 bước h/dẫn của GV, - HS thực hiện, GV sửa sai. b/ Nội dung 2: Giới thiệu 1 vài nhạc cụ dân tộc. + Đàn nhị:(đàn cò) có 2 dây dung để kéo, loại nhạccụ phổ biến của dân tộc ta. Ở mỗi dân tộc được gọi bằng 1 tên khác nhau về hình thức, kích thước, chất liệu, cấu tạo có khác nhau đôi chút. Âm thanh đàn nhị rất đẹp, gần gũi với giọng người diễn đạt sâu kín, lắng đọng, mô phỏng tiếng gió rít, tiếng cười, chim hót, tiếng khóc trẻ thơ. Dùng trong hát Tuồng, Chèo, Cải lương + Đàn tam: Có 2 dây, thuộc loại đàn gảy, có nhiều loại kích cỡ khác nhau. Bầu đàn hình vuông, cần đàn dài. Đàn tam có âm thanh tươi sáng, giòn giã có sức biểu cảm phong phú. + Đàn tứ: Loạinhạc cụ gảy có 4 dây. Bầu đàn tròn giống đàn nguyệt nhưng cần đàn ngắn hơn. Đàn tứ dây đàn bằng kim loại nên có âm thanh trong trẻo, hơi đanh + Đàn tì bà: Trông giống hình chiếc lá bang với cuống ngả về phía sau và cong lên, chạm trổ rất đẹp. Có 4 dây và các phím. Âm thanh trong trẻo, tươi sáng trữ tình, màu âm hơi giống đàn nguỵet và đàn tứ nhưng có phần đanh và khô hơn + Hoạt động 2: Cho HS nghe âm sắc từng nhạc cụ qua băng, đĩa nhạc. 3/ Phần kết thúc: Cho HS hát và gõ đệm bài TĐN số 1. GIÁO ÁN MÔN : HÁT NHẠC. LỚP: 4. TIẾT THỨ: 12. TUẦN: 06. Ôn luyện: TẬP ĐỌC NHẠC TĐN SỐ 1. GIỚI THIỆU MỘT VÀI NHẠC CỤ DÂN TỘC. Ngày dạy: 2 - 10 -2010. Người soạn: Phạm Văn Khôi . MỤC TIÊU: HS đọc dược bài TĐN số 1, thể hiện đúng độ dài các nốt đen, trắng. Phân biệt được hình dáng các loại nhạc cụ dân tộc và gọi đúng tên: đàn nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tì bà b/ Nội dung : - GV đánh đàn, cả lớp hát 2 bài đã học. - Luyện tập tiết tấu TĐN số 1- Son La Son. GV đọc mẫu bài tập tiết tấu cho HS nghe, vỗ tay hoặc gõ phách. - Ôn tập và giải thích thêm 1 vài nhạc cụ dân tộc. + Đàn nhị:(đàn cò) có 2 dây dung để kéo, loại nhạccụ phổ biến của dân tộc ta. Ở mỗi dân tộc được gọi bằng 1 tên khác nhau về hình thức, kích thước, chất liệu, cấu tạo có khác nhau đôi chút. Âm thanh đàn nhị rất đẹp, gần gũi với giọng người diễn đạt sâu kín, lắng đọng, mô phỏng tiếng gió rít, tiếng cười, chim hót, tiếng khóc trẻ thơ. Dùng trong hát Tuồng, Chèo, Cải lương + Đàn tam: Có 2 dây, thuộc loại đàn gảy, có nhiều loại kích cỡ khác nhau. Bầu đàn hình vuông, cần đàn dài. Đàn tam có âm thanh tươi sáng, giòn giã có sức biểu cảm phong phú. + Đàn tứ: Loạinhạc cụ gảy có 4 dây. Bầu đàn tròn giống đàn nguyệt nhưng cần đàn ngắn hơn. Đàn tứ dây đàn bằng kim loại nên có âm thanh trong trẻo, hơi đanh + Đàn tì bà: Trông giống hình chiếc lá bang với cuống ngả về phía sau và cong lên, chạm trổ rất đẹp. Có 4 dây và các phím. Âm thanh trong trẻo, tươi sáng trữ tình, màu âm hơi giống đàn nguỵet và đàn tứ nhưng có phần đanh và khô hơn + Hoạt động 2: Cho HS nghe âm sắc từng nhạc cụ qua băng, đĩa nhạc. 3/ Phần kết thúc: Cho HS hát và gõ đệm bài TĐN số 1. GIÁO ÁN MÔN: HÁT NHẠC LỚP: 4 . TIẾT THỨ: 13 TUẦN: 07. BÀI DẠY: ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: EM YÊU HÒA BÌNH; BẠN ƠI LẮNG NGHE. Ngày dạy: 12/10/2010 Người soạn: PHẠM VĂN KHÔI. I/ MỤC TIÊU: Hs biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. Biết hát kết hợp vận động múa phụ hoạ. Tập biễu diễn bài hát. II/ CHUẨN BỊ: Bảng phụ chép sẵn 2 bài hát, các hình tiết tấu bài TĐN số 1. Đàn O rgan. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Phần hoạt động: a/ Nội dung 1: Ôn tập bài hát. * Hoạt động 1: Ôn tập bài hát : Em yêu hoà bình. - Hướng dẫn HS hát với tốc độ vừa phải, tình cảm tha thiết, đằm thắm. Từ câu 5,6 cần hát với sắc thái to hơn, khoẻ, sáng. Đến câu 7 hát nhẹ và dịu dàng để sang câu hát 8 chậm lại từ chỗ “ có đàn cò trắng...” và kết bài bằng chữ “ xa” cần ngân dài và vuốt nhẹ dần, tạo cảm giác lắng đọng. Có thể cho HS hát đuổi ở 4 câu đầu. Bè 2 vào sau bè 1 một phách rưỡi ( sau lần vạch nhịp đầu tiên) và câu hát thứ 4 khi hát bè 2 bỏ bớt 2 tiếng “rộn rã” chỉ hát 2 tiếng “mái trường” để 2 bè chập vào nhau ở 2 tiếng “lời ca”. - GV gõ tiết tấu câu: Em yêu dòng sông 2 bên bờ xanh thắm rồi chỉ định 1 HS gõ lại tiết tấu trên và hỏi. - Các em có nhận ra đó là tiết tấu của câu hát trong bài nào đã học? - Ai là tác giả bài Em yêu hoà bình? - GV đêm đàn, HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. * Hoạt động 2: Ôn tập bài hát Bạn ơi lắng nghe. - H/dẫn HS hát thể hiện sắc thái hồn nhiên, mạch lạc, âm thanh gọn gàng. Đặc biệt ngắt thật rõ ở những chỗ có dấu lặng đơn. Có thể cho HS hát với 3 tốc độ: lần 1: vừa phải, lần 2: chậm, lần 3: nhanh. - GV đệm đàn HS trình bày bài hát kết hợp thể hiện động tác vận động b/ Nội dung 2: Ôn tập cao độ và tiết tấu. * Hoạt động 1: Ôn tập cao độ với các nốt Đô- Rê- Mi- Son- La (SGK) - Bước 1: GV đọc mẫu hoặc đàn cho HS nghe. - Bước 2: HS đọc. - Bước 3: Tập ghép lời ca. * Hoạt động 2: HS ôn tiết tấu. - Ôn bài tập tiết tấu ( HS đọc, vỗ tay hoặc gõ hình tiết tấu trang 9 SGK - Bài “ Thật là hay” có 4 câu đều có chung 1 âm hình tiết tấu. * Hoạt động 3: Ôn bài TĐN số 1. - Cho HS hát lại bài TĐN số 1 và ghép lời ca. ( GV đàn hoặc đọc nhạc và hát trước 1, 2 lần. Sau đó cho HS hát theo. - Cho HS hát kế hợp vỗ tay đẹm theo phách. Có thể chia làm các nhóm (đọc hoặc hát ) đối đáp. 2/ Phần kết thúc: Cho HS hát và vận động phụ hoạ 1 trong 2 bài hát đã ôn tập. - GV nhận xét tiết học - Xem trước bài hát “ Trên ngựa ta phi nhanh”. - HS lắng nghe và thực hiện cho đúng. - HS chú ý và gõ lại. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS thực hiện. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS thực hiện. - HS thực hiện theo h/dẫn của GV. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS lắng nghe và thực hiện. TIẾT THỨ: 14 TUẦN: 07. BÀI DẠY: ÔN LUYỆN 2 BÀI HÁT: EM YÊU HÒA BÌNH; BẠN ƠI LẮNG NGHE. Ngày dạy: 16/10/2010 Người soạn: PHẠM VĂN KHÔI. Nội dung: HS hát tốt 2 bài hát, thuộc lời và biểu diễn thành thục với yêu cầu thể hiện sắc thái, tình cảm từng bài. Nắm vững cao độ các nốt Đô, Rê, Mi, Son, La, thể hiện được các hình tiết tấu, phân biệt tương quan trường độ nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn. Biết đọc bài tập đọc nhạc số 1 Son La Son. - Sinh hoạt nhóm: HS hát và vận động phụ hoạ 1 trong 2 bài hát đã ôn tập. - GV nhận xét tiết học - Xem trước bài hát “ Trên ngựa ta phi nhanh”. GIÁO ÁN MÔN : HÁT NHẠC. LỚP : 4 . TIẾT THỨ : 15 . TUẦN: 8 . BÀI DẠY: HỌC HÁT BÀI: TRÊN NGỰA TA PHI NHANH. Nhạc và lời: Phong Nhã. Ngày dạy: 19 - 10 - 2010. Người soạn: Phạm Văn Khôi. I/ MỤC TIÊU: HS biết nội dung bài hát, cảm nhận tính chất vui tươi và những hình ảnh đẹp, sinh động được thể hiện trong lời ca. Hát đúng giai điệu và lời ca, biết thể hiện tình cảm của bài hát. II/ CHUẨN BỊ: Tranh ảnh minh họa nội dung bài hát. Đàn và nhạc cụ gõ. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Phần mở đầu: Cho HS xem tranh và hỏi. - Trong bức tranh ảnh có những gì? (Đó chính là hình ảnh đất nước tươi đẹp hòa quyện với con người tạo thành bức tranh sinh động trong bài hát mà các em sẽ được học, bài “Trên ngựa ta phi nhanh”. - GV giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Phong Nhã, tác giả bài hát sgv. 2/ Phần hoạt động: a/ Nội dung 1: Dạy hát. * Hoat động 1: Dạy hát. - GV đệm đàn và hát cho HS nghe bài hát. - HS đọc lời ca theo hướng dẫn của GV. - GV giải thích “vó câu” nghĩa là vó ngựa. - GV dạy hát từng câu, đánh đàn theo giai điệu. Chú ý những tiếng có dấu luyến là chỗ khó hát, GV cần h/dẫn kĩ. - Cho HS hát cả bài 1-2 lần. * Hoạt động 2: Luyện tập. - GV đệm đàn, HS hát theo tổ, nhóm, cá nhân. b/ Nội dung 2: * Hoạt động: Hát kết hợp gõ đệm. - GV đệm đàn, HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - GV đệm đàn, HS hát kết hợp gõ đệm theo phách. 3/ Phần kết thúc: - Cho cả lớp hát lại bài hát 2 lần, GV đệm đàn theo. - Cho HS kể tên 1 số bài hát khác của nhạc sĩ Phong Nhã? (Đi ta đi lên, Kim Đồng....). - Vừa rồi các em được học hát bài gì? - Được viết ở nhịp mấy? Do ai sáng tác? - Giai điệu của bài hát như thế nào? - Nội dung bài hát nói lên điều gì?(Gợi lên hình ảnh những cậu bé phi ngựa băng qua các miền quê của đất nước, hiên ngang vượt lên phía trước). - Em có yêu quê hương đất nước của mình không? - Nếu yêu thì hiện nay còn đang ngồi dưới ghế nhà trường các em cần phải làm gì? (học tập tốt để xứng đáng là con ngoan trò giỏi, sau này giúp ích cho đất nước). - GV nhận xét tiết học. - Về nhà hát thuộc lời, tập biểu diễn bài hát. Xem trước tiết học sau. - HS miêu tả cảnh trong tranh. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS đọc lời ca. - HS hát từng câu theo h/dẫn của GV. - HS thực hiện. - HS hát theo tổ, nhóm.... - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS kể tên 1 số bài hát. - Trên ngựa ta phi nhanh. - Nhịp 2/4, của Phong Nhã. - Vui tươi, rộn rã. - HS tự trả lời. - HS lắng nghe, thực hiện. TIẾT THỨ : 16 . TUẦN: 8 . BÀI DẠY: HỌC HÁT BÀI: TRÊN NGỰA TA PHI NHANH. Nhạc và lời: Phong Nhã. Ngày dạy: 23 - 10 - 2010. Người soạn: Phạm Văn Khôi. Nội dung: HS hát đúng giai điệu và lời ca, biết thể hiện tình cảm của bài hát. - GV đệm đàn, HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.và gõ đệm theo phách.- Cho cả lớp hát lại bài hát 2 lần, GV đệm đàn theo.- Vừa rồi các em được học hát bài gì? Được viết ở nhịp mấy? Do ai sáng tác? Giai điệu của bài hát như thế nào? Nội dung bài hát nói lên điều gì?. - GV nhận xét tiết học. Về nhà hát thuộc lời, tập biểu diễn bài hát. GIÁO ÁN MÔN : HÁT NHẠC. LỚP : 4 . TIẾT THỨ : 17 . TUẦN: 9 . BÀI DẠY: ÔN TẬP BÀI HÁT: TRÊN NGỰA TA PHI NHANH. TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2. Ngày dạy: 26 - 10 - 2010. Người soạn: Phạm Văn Khôi. I/ MỤC TIÊU: HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, biết hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời bài TĐN số 2 Nắng vàng. II/ CHUẨN BỊ: Đàn Organ, thanh phách. Tranh và bảng phụ chép bài TĐN số 2. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Phần mở đầu: Giới thiệu nội dung bài học. Ôn tập bài hát Trên ngựa ta phi nhanh và TĐN số 2. 2/ Phần hoạt động: a/ Nội dung 1: Ôn tập bài hát Trên ngựa ta phi nhanh. - GV đệm đàn HS hát đồng ca bài Trên ngựa ta phi nhanh. - Chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm 1 hát, nhóm 2 gõ đệm theo phách và ngược lại. * Hướng dẫn HS một số động tác phụ họa. + Động tác 1: Động tác phi ngựa (Từ đầu......nhịp nhàng). + Động tác 2: Câu 4,5. Tay trái đưa ra phía trước, sang bên trái; tay phải đưa ra trước, sang bên phải. + Động tác 3: Câu 6,7,8,9. Giống động tác 1.( Phi ngựa). GV làm mẫu trong khi hướng dẫn từng động tác, HS làm theo. Cho cả lớp hát kết hợp động tác phụ họa. Sau đó GV tổ chức từng tốp 5 em lên biểu diễn bài hát kết hợp động tác phụ họa. b/ Nội dung 2: Học bài TĐN số 2. GV treo bảng phụ đã chép sẵn bài TĐN và hỏi HS. - Em hãy tìm nốt nhạc thấp nhất và nốt nhạc cao nhất trong bài? (thấp nhất là nốt đồ, cao nhất là nốt son). - Trong bài có những nốt gì và hình nốt gì? ( Đồ, Rê, Mi. Son); (hình nốt đen, hình nốt trắng). - Cho HS luyện đọc cao độ theo thang âm các nốt trong bài từ thấp đến cao rồi ngược lại. Có thể cho HS đọc theo cặp nốt. - Cho HS luyện đọc theo tiết tấu: Đen, trắng. Đen đen đen đen đen đen trắng - Bước 1: Cho HS đọc với tốc độ chậm từng câu nhạc 1,2. - Bước 2: Vừa đọc vừa gõ đệm theo phách với tốc độ trung bình. - Bước 3: Vừa đọc vừa gõ đệm với tốc độ nhanh hơn. - Bước 4: Cho HS ghép lời ca 2 câu nhạc trên.(trung bình). Cho HS luyện đọc tiết tấu và ghép lời ca theo nhóm, cá nhân. 3/ Phần kết thúc: - GV cho cả lớp đọc lại cả bài 2 lần: Lần 1 đọc nốt, lần 2 ghép lời ca. GV nhận xét tiết học và dặn dò tiết học sau. - HS lắng nghe. - HS thực hiện. - HS thực hiện theo nhóm. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS biểu diễn trước lớp. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS luyện cao độ. - HS luyện đọc tiết tấu theo hướng dẫn của GV. - HS luyện theo nhóm, cá nhân. - HS thực hiện. - HS lắng nghe, ghi nhớ. TIẾT THỨ : 18 TUẦN: 9 . BÀI DẠY: ÔN LUYỆN BÀI HÁT: TRÊN NGỰA TA PHI NHANH. TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2. Ngày dạy: 30 - 10 - 2010. Người soạn: Phạm Văn Khôi. Nội dung: HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, biết thể hiện tình cảm của bài hát. HS biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, nhịp, phách. Tập biểu diễn bài hát. Đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời bài TĐN số 2 Nắng vàng.- GV đệm đàn HS hát đồng ca bài Trên ngựa ta phi nhanh.- Chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm 1 hát, nhóm 2 gõ đệm theo phách và ngược lại. - Hoạt động nhóm. Cho HS hát biểu diễn, kết hợp múa phụ hoạ.- GV cho cả lớp đọc lại cả bài 2 lần: Lần 1 đọc nốt, lần 2 ghép lời ca. GV nhận xét tiết học và dặn dò tiết học sau. GIÁO ÁN MÔN : HÁT NHẠC. LỚP : 4 . TIẾT THỨ : 19 . TUẦN: 10 .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_4_chuong_trinh_ca_nam_pham_van_khoi.doc