Giáo án Âm nhạc 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 3, Tiết 3: Ôn tập bài hát Chuông gió leng keng. Thường thức âm nhạc. Hình thức biểu diễn trong ca hát - Năm học 2024-2025

doc 4 trang Thiên Thủy 18/11/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 3, Tiết 3: Ôn tập bài hát Chuông gió leng keng. Thường thức âm nhạc. Hình thức biểu diễn trong ca hát - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 3
 Thứ Ba ngày 1 tháng 10 năm 2024
 KHỐI 4
Lớp 4A6: 1/10
Lớp 4A3,4A1,4A2: 2/10 
Lớp 4A5,4A4: 4/10 
 TIẾT 3
 - ÔN TẬP BÀI HÁT: CHUÔNG GIÓ LENG KENG
 - THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC:
 - HÌNH THỨC BIỂU DIỄN TRONG CA HÁT.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- HS nhớ được tên bài hát, tên tác giả bài hát Chuông gió leng keng
- Nhớ tên chủ đề đang học. 
- Biết các hình thức biểu trong ca hát
2. Năng lực:
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
- Nhận biết số lượng người hát qua Trò chơi bao nhiêu bạn hát phần mở đầu
- Hát kết hợp vận động cơ thể và gõ đệm cho bài chuông gió leng keng
- Nhận biết và thực hiện các hình thức biểu diễn trong ca hát: đơn ca, song ca, 
tam ca, tốp ca, đồng ca
+ Năng lực chung
- Biết lắng nghe, cảm thụ âm nhạc và chia sẻ ý kiến trong các hoạt động âm nhạc.
- Biết phối hợp cùng các bạn khi tham gia hoạt động học tập.
3. Phẩm chất:
- Yêu thích môn âm nhạc.
- Biết yêu quý, đoàn kết với bạn bè.
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Đàn, máy soi, ti vi
- Nhạc cụ cơ bản: như thanh phách, song loan, Xúc xắc...
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản: như thanh phách, song loan, Xúc xắc..
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
 Hoạt động mở đầu(3 - 5’)
- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, 2
cáo sĩ số lớp. lớp trưởng báo cáo
- Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 1 Âm thanh ngày 
* Trò chơi bao nhiêu bạn hát mới
- Giáo viên giải thích trò chơi: Mỗi nhóm 3 đến - Lắng nghe, ghi nhớ.
5 học sinh nghe các bạn hát để nói xem có bao 
nhiêu bạn hát
+ Cách chơi + Lắng nghe luật chơi, cách 
 chơi
- Giáo viên gọi một nhóm học sinh đứng lên - Nhóm thực hiện.
bảng và quay lưng xuống dưới lớp. Chỉ định học 
sinh ở dưới lớp đứng dạy hát: 1 học sinh, 2 học 
sinh, 5 học sinh và cả lớp cùng hát.
- Học sinh trên bảng thảo luận và đưa ra đáp án - Nhóm đưa đáp án số 
số lượng học sinh hát. (Giáo viên có thể cho học lượng người hát. 
sinh hát một câu trong bài chung gió leng keng)
- Nhóm học sinh đứng trên bảng trả lời sai sẽ - Các nhóm khác lên chơi 
thua cuộc giáo viên có thể gọi nhóm học sinh theo HDGV.
khác thực hiện tiếp trò chơi
- GV dẫn dắt HS vào bài học mới - Lắng nghe, ghi nhớ
 Hoạt động luyện tập (8 - 10’)
Nội dung Ôn bài hát Chuông gió leng keng.
- GV cho HS hát cả bài đa dạng các hình thức - Lắng nghe những chú ý 
để sửa những lỗi sai cho HS.(chú ý giai điệu hát thêm với các hình thức.
đúng các tiếng luyến, các tiếng có cao độ ngân 
dài. Hát đúng sắc thái vui tươi rộn rã của bài).
- HD HS ôn hát kết hợp vỗ tay theo phách các - Thực hiện theo HDGV
hình thức
 - Thực hiện theo HDGV
- HD HS ôn hát kết hợp vỗ tay theo nhịp các 
hình thức
 - Thực hiện theo HDGV
- HD HS hát kết hợp vận động cơ thể các hình 
thức - Thực hiện theo HDGV
- Ôn Hát kết hợp có đệm nhạc cụ traiengo ở các 3
ca từ “leng keng” - Lắng nghe, theo dõi, thực 
 hiện cùng GV sau đó luyện 
 tập. 
- Chia lớp thành nhóm nhỏ: Nhóm hát kết hợp 
gõ đệm, nhóm hát kết hợp bất động phụ họa, - Thực hiện theo HDGV
nhóm hát kết hợp vận động cơ thể.
 Hoạt động hình thành kiến thức mới (8 - 10’)
Nội dung thường thức âm nhạc: Hình thức 
biểu diễn trong ca hát. 
* Một số hình thức biểu diễn
- Giáo viên cho học sinh xem một số video clip - Theo dõi, lắng nghe, ghi 
biểu diễn hát ở các hình thức: Đơn ca, song ca nhớ.
tam ca, tốp ca để dẫn dắt học sinh vào nội dung 
bài học
- Giáo viên Phân tích các hình thức biểu diễn: - Theo dõi, lắng nghe, ghi 
+ Đơn Ca: Một người hát. nhớ.
+ Song ca: Hai người hát.
+ Tam ca: Ba người hát.
+ Tốp ca: Một nhóm người hát
+ Đồng ca: Nhiều người hát
- Giáo viên cho học sinh nghe file âm thanh - Lắng nghe, trở lời.
mp3 từng hình thức để học sinh nhận biết các 
hình thức biểu diễn
- Giáo viên làm phiếu với 5 hình minh họa mỗi - Thực hiện vào phiếu.
hình có một ô trống để học sinh viết hình thức 
biểu diễn
- Giáo viên đưa ra 5 file âm thanh theo số thứ tự -Nghe, thực hiện vào phiếu.
đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca, đồng ca. Học 
sinh nghe file âm thanh rồi điền vào phiếu
 Hoạt động luyện tập (8 - 10’) 4
* Lựa chọn hình thức biểu diễn để thể hiện 
bài hát Chuông Gió leng keng
- Giáo viên cho học sinh tự lựa chọn các hình - Thực hiện theo HDGV.
thức: Đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca, đồng ca, 
để biểu diễn bài hát Chuông Gió leng keng
- Học sinh có thể biểu diễn bài hát kết hợp các - Thực hiện theo HDGV.
hình thức đã học như
+ Hát kết hợp vỗ tay theo phách
+ Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp
+ Hát kết hợp với vận động
+ Hát kết hợp với gõ đệm.
- Đánh giá tổng kết giờ học: HS tự nhận xét, - Lắng nghe, ghi nhớ.
giáo viên nhận xét các nội dung HS đã thực hiện 
tốt. GV động viên khen ngợi HS, nhắc HS luyện 
tập thêm bài hát ở nhà.
- Hỏi lại HS nội dung tiết học - H trả lời: Ôn tập bài hát 
 Chuông gió leng keng. 
 Thường thức âm nhạc: Hình 
 thức biểu diễn trong ca hát
- Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài - Học sinh lắng nghe và ghi 
mới, làm bài trong VBT. nhớ. 
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_3_tiet_3_on_tap_bai.doc