Bài học STEM Lớp 4 - Bài 1: Sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
Bạn đang xem tài liệu "Bài học STEM Lớp 4 - Bài 1: Sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI HỌC STEM – LỚP 4 BÀI 1: SỰ CHUYỂN THỂ CỦA NƯỚC VÀ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊN THÔNG TIN BÀI HỌC Lớp 4 Thời lượng: 2 tiết Tuần 2 Bài 2. Sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên – Sách KNTT Mô tả bài học Quan sát và làm được thí nghiệm đơn giản để phát hiện ra sự chuyển thể của nước, vẽ được sơ đồ, mô tả được sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên; phối hợp với việc tính toán và các kĩ năng mĩ thuật để làm mô hình vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Khoa học − Quan sát và làm được thí nghiệm đơn giản để phát hiện ra sự chuyển thể của nước. Môn học chủ − Vẽ sơ đồ và sử dụng được các thuật ngữ: bay hơi, ngưng tụ, đông đạo đặc, nóng chảy để mô tả sự chuyển thể của nước. − Vẽ được sơ đồ và ghi chú được “Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên”. Môn học tích Mĩ thuật – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. hợp – Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm. Môn học tích Toán học – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ hợp và tạo hình trang trí. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT (CỦA BÀI HỌC) − Quan sát và làm được thí nghiệm đơn giản để phát hiện ra sự chuyển thể của nước. − Vẽ sơ đồ và sử dụng được các thuật ngữ: bay hơi, ngưng tụ, đông đặc, nóng chảy để mô tả sự chuyển thể của nước. − Vẽ được sơ đồ và ghi chú được “Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên”. – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. – Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm. – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên - Phiếu học tập (mỗi HS 1 phiếu) - Bìa cứng: 4 tờ khổ A4 2. 2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm 6 hs) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy màu 1 tập 2 Đất nặn 2 hộp 3 Kéo 1 chiếc 4 Keo dán 2 lọ 5 Bút màu 1 hộp 6 Bút chì 2 cái 7 Xốp 1 tấm khổ 30 x 20 cm 8 Màu nước 1 hộp III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU (Tiết 1) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú Hoạt động 1. Giới thiệu và Khởi động - GV: cô mời các con tham gia trò chơi Theo dõi lời GV “Mưa rơi” - GV giới thiệu: - HS: theo dõi • Quy định về động tác: tay cao, vỗ tay to. Tay ngang thắt lưng: vỗ tay vừa, tay xuống thấp: vỗ tay nhỏ (tương ứng với mưa to, mưa vừa, mưa nhỏ) phất tay hô “ầm”. - GV giới thiệu về cách chơi: - HS theo dõi • Quản trò hô các khẩu lệnh: mưa to, mưa vừa, mưa nhỏ kèm theo thực hiện các động tác vỗ tay. • Người chơi thực hiện động tác theo khẩu lệnh của quản trò • Nếu quản tro phất tay thì người chơi sẽ hô “ầm ầm” Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú - GV cử 1 quản trò điều khiển trò chơi. - HS chơi trò chơi Cả lớp cùng chơi trò chơi “mưa rồi” Hoạt động 2: Nước trong cuộc sống a. Chia sẻ về nước trong cuộc sống - GV mời HS xem video: vòng HS xem video tuần hoàn của nước. - GV hỏi HS: em hãy nêu ví dụ Học sinh trả lời: (dự kiến) về sự xuất hiện của nước trong Sự xuất hiện của nước trong cuộc cuộc sống xung quanh em! sống: nước mưa, hơi nước, tuyết, băng – đá, - GV hỏi HS: nước trong tự HS trả lời: (dự kiến) nhiên tồn tại ở các thể nào? Nước trong tự nhiên tồn tại ở 3 thể: thể khí, thể rắn và thể lỏng. - Thể lỏng: là nước lọc uống, nước sông, suối, ao hồ, - Thể khí: là khi nước đun sôi bốc hơi. - Thể rắn: là nước đá trong tủ lạnh, tuyết, băng GV chuyển ý: chúng mình cùng làm mô Hs theo dõi hình vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên để tìm hiểu về sự chuyển thể của nước nhé. b. Xác định các thể của nước - Em hãy dùng các từ: thể rắn, HS trả lời thể lỏng, thể khí để gọi tên của - Hình 1: nước trên sông ở nước trong mỗi hình dưới đây thể lỏng (GV chiếu hình ảnh) - Hình 2: cốc nước nóng bay hơi: nước ở thể khí. - Hình 3: đá viên: nước ở thể rắn. - GV nhận xét các câu trả lời của học sinh và chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 3: Tìm hiểu về sự chuyển thể của nước a. GV yêu cầu HS: em hãy gọi tên thể của HS mô tả sự thay đổi của nước: nước trong các hình ở trang 7 sách Hình 1: dạng đặc STEM lớp 4 Hình 2, hình 3: nóng chảy GV hỏi tiếp HS: - Hs trả lời: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú Em hãy chỉ ra sự chuyển thể của nước Hình 1: nước chuyển từ thể lỏng sang trong các hình trong trang 7 sách stem thể rắn. hình 2 – hình 3: nước chuyển lớp 7. thể từ thể rắn sang thể lỏng). b. Làm thí nghiệm theo hướng dẫn và ghi chép lại hiện tượng xảy ra với thể của nước ở trong cốc. - GV mời HS lên bảng làm thí nghiệm - HS lên bảng làm thí nghiệm và ghi chép lại hiện tượng xảy ra với thể của nước trong cốc. - Bước 1: Đổ nước nóng vào cốc: nước bay hơi. - Bước 2: Úp chiếc đĩa lên cốc nước. - Bước 3: Sau vài phút nhấc chiếc đĩa ra khỏi cốc nước: nước ngưng tụ dưới đáy đĩa. - Em hãy trình bày sự chuyển thể của - Hs trình bày sự chuyển thể của nước trong thí nghiệm trên. nước trong thí nghiệm. - Bước 1: Nước từ thể lỏng sang thể khí. - Bước 2, 3: Nước chuyển thể từ khí sang thể lỏng. c. GV yêu cầu HS: em hãy hoàn thiện sơ - HS hoàn thiện sơ đồ đồ mô tả sự chuyển thể của nước. 1. Nóng chảy - Sắp xếp các hiện tượng dưới đây tương 2: Bay hơi ứng với các dấu “ ” trong sơ đồ mô tả 3: Ngưng tụ sự chuyển thể của nước. 4: Đông đặc - GV chiếu hình ảnh Học sinh hoàn thành phiếu học tập số - GV phát phiếu học tập số 1 cho HS 1 - GV mời HS chia sẻ kết quả phiếu học - HS khác chia sẻ kết quả phiếu học tập số 1 trước lớp. tập số 1. Nước có các thể nào? Lấy ví dụ: - Nước ở thể lỏng: nước ở sông, suối, nước tinh khiết, - Nước ở thể khí: nước khi đun sôi - Nước ở thể rắn: tuyết, băng, nước đá trong tủ lạnh. Nước chuyển từ thể lỏng sang thể rắn: khi nước đông đặc. Nước chuyển từ thể lỏng sang thể khí: nước đun sôi, bay hơi. Nước chuyển từ thể rắn sang thể lỏng: nước nóng chảy. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú Nước chuyển từ thể khí sang thể lỏng: nước ngưng tụ. - GV yêu cầu: HS khác nhận xét, góp ý - HS khác nhận xét, góp ý: ( các ý kết quả trình bày của bạn. trong phiếu: đúng, đủ chưa? - Trình bày rõ ràng dễ hiểu?) - GV nhận xét và đánh giá tiết học. - HS theo dõi V. Bài tập về nhà Các em chuẩn bị nguyên vật liệu cho buổi học sau: giấy màu, đất nặn, kéo, keo dán, bút màu, bút chì, bìa cứng, xốp, màu nước. (Tiết 2) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú Hoạt động 1. Giới thiệu và Khởi động - GV: mời các em cùng xem và tập vũ điệu - HS xem và tập vũ điệu nước nước nhé. Hoạt động 2: Tìm hiểu về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên a. Quan sát và đọc thông tin trong hình - GV yêu cầu HS quan sát và đọc thông HS quan sát và đọc thông tin tin trong hình ở trang 8 sách STEM 4 GV phát phiếu học tập số 2 cho HS và yêu Học sinh hoàn thành phiếu học tập số cầu các em hoàn thành phiếu học tập số 2 2 GV mời HS lên chia sẻ trước lớp kết quả - HS chia sẻ kết quả phiếu học tập số phiếu học tập số 2 bằng việc trả lời các câu 2 hỏi. 1- Hỏi nước trong không khí có Nước trong không khí là do Mặt Trời nguồn gốc từ đâu làm nước nóng lên và bay hơi vào không khí. 2- Mây được hình thành như thế nào? Hơi nước ngưng tụ thành giọt nước nhỏ và tạo thành mây. 3- Khi nào thì tạo ra mưa? Mây đen có những giọt nước. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú 4- Sự chuyển thể nào của nước diễn - HS dự kiến trả lời: bay hơi, ngưng ra trong tự nhiên, tụ, đông đặc. 5- Vì sao gọi quá trình trên là vòng - HS dự kiến trả lời: quá trình này tuần hoàn của nước trong tự nhiên đi theo vòng tròn và lặp lại. - GV mời HS khác nhận xét, góp ý về - HS nhận xét, góp ý kết quả trình bày của bạn. (Các câu trả lời của các bạn đúng, sai, đủ ý chưa, góp ý bổ xung) - GV nhận xét, tổng kết hoạt động chuyển sang hoạt động mới. Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách mô hình vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên a. GV yêu cầu các nhóm thảo luận chia sẻ HS thảo luận nhóm, các thành viên ý tưởng làm vòng tuần hoàn của nước trong nhóm chia sẻ ý tưởng của mình trong tự nhiên theo các tiêu chí sau: theo tiêu chí. - Thể hiện rõ sự chuyển thể của nước trong tự nhiên. - Chú thích đầy đủ, rõ ràng các quá trình chuyển thể của nước. - Vật liệu dễ kiếm, dễ sử dụng. b. Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm mô hình vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên - GV phát phiếu học tập số 3 và yêu cầu - Các nhóm hoàn thành phiếu học các nhóm hoàn thành phiếu học tập số 3. tập số 3 - GV mời đại diện nhóm làm mô hình vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. - Các nhóm khác đặt câu hỏi: - Đại diện nhóm trả lời 1. Nhóm bạn đã lựa chọn vật liệu gì để - Đại diện nhóm trình bày: sự lựa làm mô hình? chọn vật liệu của nhóm mình. 2. Nhóm bạn xác định vị trí của phần mô - Dự kiến câu trả lời: vị trí của các hình (sông, núi, mặt trời, mây, mưa) như phần phải phù hợp với vòng tuần thế nào? hoàn của nước trong tự nhiên ví dụ: sông, biển phải làm nền của mô hình và cao nhất là mây, 3. Bạn hãy mô tả cách làm mô hình của - Dự kiến câu trả lời: việc đầu tiên nhóm mình. của nhóm lựa chọn dụng cụ và vật liệu, tiếp theo là việc phác thảo cảnh quan trên mô hình, - GV nhận xét, đánh giá về ý tưởng và - HS theo dõi cách làm mô hình của các nhóm, yêu cầu Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú các nhóm chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 4: Làm mô hình vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên a. GV giao dụng cụ, đồ dùng vật liệu cho - HS chuẩn bị nguyên vật liệu, đồ các nhóm làm theo dự kiến dùng làm mô hình. b. Làm mô hình vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên theo cách của nhóm em - GV mời HS tham khảo gợi ý: Bước 1: Phác thảo cảnh quan trên mô hình - Hs theo dõi (núi, sông, biển, mặt trời, mây, ) Bước 2: Tạo hình ảnh về các thể của nước - Hs theo dõi (cắt, xé , dán, đắp đất nặn) lên phác thảo các thể hiện các thể của nước. Bước 3: Tạo các mũi tên chỉ hướng - Hs theo dõi chuyển thể của nước. Bước 4: Trang trí và hoàn thiện mô hình. - Hs theo dõi - GV tổ chức cho các nhóm làm mô hình (khi hoạt động, GV quan sát và hỗ trợ nếu các nhóm gặp khó khăn trong quá trình làm mô hình). - Khi các nhóm hoàn thành sản phẩm, GV - Các nhóm kiểm tra và điều chỉnh sản yêu cầu các nhóm kiểm tra và điều chỉnh phẩm theo các tiêu chí. sản phẩm theo các tiêu chí (nếu cần). - GV nhận xét, đánh giá hoạt động làm sản phẩm của các nhóm. Hoạt động 5: Trưng bày và giới thiệu mô hình vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên - GV: Chiếu bài cho các nhóm trưng bày mô hình của nhóm mình. - Các em hãy giới thiệu về: - Đại diện các nhóm giới thiệu về mô Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên hình của nhóm theo gợi ý. thể hiện trên mô hình. Vật liệu sử dụng Khó khăn và thuận lợi khi làm mô hình - GV mời đại diện các nhóm lên giới thiệu: - Em có thể sử dụng mô hình vừa làm, giải - HS sử dụng mô hình để giải thích thích cho các bạn về hiện tượng xảy ra hiện tượng xảy ra nữa. mưa. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú - GV phát phiếu đánh giá và yêu cầu hs tự - HS tự đánh giá sản phẩm của nhóm đánh giá sản phẩm và vẽ ngôi sao tương mình. ứng với những việc em đã làm. - GV tổ chức cho các nhóm đánh giá, trao - Các nhóm đánh giá, góp ý về sản đổi, xin ý kiến của nhóm bạn về sản phẩm phẩm của nhóm bạn. của nhóm mình. - GV khen ngợi nhóm có sản phẩm nhận - HS theo dõi được nhiều ngôi sao và động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. - GV nhận xét và tổng kết việc làm mô - HS theo dõi hình vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên các tiêu chí đề ra ban đầu.
Tài liệu đính kèm:
bai_hoc_stem_lop_4_bai_1_su_chuyen_the_cua_nuoc_va_vong_tuan.docx