Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 10, Tiết 20: Nước có những tính chất gì? - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 10, Tiết 20: Nước có những tính chất gì? - Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: HS biết được tính chất của nước.

2. Kĩ năng:

- Quan sát thí nghiệm để phát hiện ra mùi vị của nước.

- Làm thí nghiệm để chứng tỏ nước không có hình dạng nhất định, chảy lan ra mọi phía, thấm qua một số vật và có thể hoà tan một số chất.

- Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất của nước trong đời sống: làm mái nhà dốc cho nước mưa chảy xuống, làm áo mưa để mặc không bị ướt,

3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 3 trang xuanhoa 08/08/2022 2140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 10, Tiết 20: Nước có những tính chất gì? - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: KHOA HỌC
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 20: Nước có những tính chất gì? 
Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS biết được tính chất của nước.
2. Kĩ năng:
- Quan sát thí nghiệm để phát hiện ra mùi vị của nước.
- Làm thí nghiệm để chứng tỏ nước không có hình dạng nhất định, chảy lan ra mọi phía, thấm qua một số vật và có thể hoà tan một số chất.
- Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất của nước trong đời sống: làm mái nhà dốc cho nước mưa chảy xuống, làm áo mưa để mặc không bị ướt, 
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-2’
1-2’
1. Ổn định tổ chức
2. Bài mới
2.1. Giới thiệu bài
- Nêu mục đích, y/c tiết học
- Hát tập thể
- Lắng nghe, ghi vở
 6-7’
2.2. Phát hiện màu, mùi, vị của nước.
*Mục tiêu: 
- Biết sử dụng các giác quan để nhận biết tính chất không màu, không mùi, không vị của nước.
- Biết phân biệt nước và các chất lỏng khác.
- YC các nhóm đem cốc đựng nước và cốc đựng sữa đã chuẩn bị ra quan sát và làm theo yêu cầu đã ghi ở tr 42 SGK (ý 1 và 2).
- Cho HS làm việc theo nhóm 
- Làm việc cả lớp
- Ghi các ý kiến của HS lên bảng
Các giác quan cần sử dụng để QS
Cốc nước
Cốc sữa
1. Mắt - nhìn
2. Lưỡi - nếm
3. Mũi - ngửi
- Gọi HS nói về những tính chất của nước được phát hiện trong hoạt động này.
* Kết luận: SGV tr 87
- HS làm việc nhóm 4, thực hiện yêu cầu
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn TLCH
- Đại diện 2 nhóm trình bày
- 2 - 3 HS nêu
- Lắng nghe
6-7’
2.3. Phát hiện hình dạng của nước
*Mục tiêu: 
- HS hiểu khái niệm “hình dạng nhất định”
- Biết dự đoán, nêu cách tiến hành và tiến hành làm TN tìm hiểu hình dạng của nước.
- YC các nhóm đem: chai, lọ, cốc có hình dạng khác nhau bằng thủy tinh hoặc nhựa trong đã chuẩn bị đặt lên bàn.
- YC mỗi nhóm tập trung QS một cái chai hoặc một cái cốc, sau đó đặt chai hoặc cốc đó ở các vị trí khác nhau.
- Hỏi: Khi ta thay đổi vị trí của chai hoặc cốc, hình dạng của chúng có thay đổi không?
* Kết luận: Chai, cốc là những vật có hình dạng nhất định.
- Nêu vấn đề: Vậy nước có hình dạng nhất định không?
- YC các nhóm thảo luận, làm thí nghiệm để rút ra kết luận.
- Làm việc cả lớp
*Kết luận: Nước không có hình dạng nhất định.
- HS thực hiện
- HS làm việc nhóm 4, thực hiện yêu cầu
- Đại diện 2 nhóm trả lời
- Lắng nghe
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc
- Đại diện 2 nhóm trình bày thí nghiệm và nêu kết luận
- Lắng nghe
5-6’
3.4. Tìm hiểu xem nước chảy như thế nào 
*Mục tiêu: 
- Biết làm TN để rút ra t/c chảy từ cao xuống thấp, lan ra khắp mọi phía của nước.
- Nêu được ứng dụng thực tế của tính chất này
- Kiểm tra các vật liệu để làm T.N do các nhóm mang đến lớp.
- YC các nhóm đề xuất cách làm T.N rồi thực hiện và nhận xét kết quả.
- Làm việc cả lớp
- Ghi nhanh lên bảng báo cáo của các nhóm.
* Kết luận: Nước chảy từ cao xuống thấp, lan ra mọi phía.
- YC HS nêu những ứng dụng thực tế liên quan đến tính chất trên của nước.
- Các nhóm chuẩn bị vật liệu
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc
- Đại diện 2 nhóm trình bày T.N
- Lắng nghe 
- 3-4 HS nêu
5-6’
3.5. Phát hiện t/c thấm hoặc không thấm của nước đ/v 1 số vật. 
*Mục tiêu: 
- Làm T.N phát hiện 
- Nêu nhiệm vụ: làm T.N theo nhóm
- Kiểm tra các vật liệu để làm T.N do các nhóm mang đến lớp.
- YC các nhóm đề xuất cách 
- Các nhóm chuẩn bị vật liệu
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc
- Đại diện 2 nhóm trình bày T.N 
nước thấm qua và không thấm qua 1 số vật.
- Nêu được ứng dụng thực tế của tính chất này
làm T.N rồi thực hiện và nhận xét kết quả.
- Làm việc cả lớp
- YC HS nêu những ứng dụng thực tế liên quan đến tính chất trên của nước.
* Kết luận: Nước thấm qua một số vật.
- 3-4 HS nêu
- Lắng nghe
5-6’
3.6. Phát hiện nước có thể hoặc không thể hòa tan 1 số chất. 
*Mục tiêu: Làm T.N phát hiện nước có thể hoặc không thể hòa tan 1 số chất
- Nêu nhiệm vụ: làm T.N theo nhóm
- Kiểm tra các vật liệu để làm T.N do các nhóm mang đến lớp.
- YC các nhóm làm T.N và nhận xét kết quả.
- Làm việc cả lớp
*Kết luận: Nước có thể hòa tan một số chất.
- Các nhóm chuẩn bị vật liệu
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc
- Đại diện 2 nhóm trình bày T.N 
- Lắng nghe
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Cho HS đọc mục Bạn cần biết.
- Nhận xét tiết học
- Nhắc HS về nhà xem lại bài.
- Dặn dò chuẩn bị bài sau
- 2 HS
- Lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH : 
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_tuan_10_tiet_20_nuoc_co_nhung_ti.doc