Bài giảng môn Chính tả Lớp 4 - Tuần 13: Nghe viết "Người tìm đường lên các vì sao" - Năm học 2021-2022
Bài 3: Tìm các từ:
Chứa tiếng bắt đầu bằng l hoặc n, có nghĩa như sau:
Không giữ vững được ý chí, thiếu kiên trì trước khó khăn, trở ngại.
- Mục đích cao nhất, tốt đẹp nhất mà người ta phấn đấu để đạt tới.
- Không theo được đúng đường, đúng hướng phải đi.
lạc lối (lạc hướng)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Chính tả Lớp 4 - Tuần 13: Nghe viết "Người tìm đường lên các vì sao" - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 29 tháng 11 năm 2021 Chính tả KHỞI ĐỘNG Viết các từ sau: Châu báu, trâu bò, trân trọng, chân thành, mương máng, vườn tược, Thứ hai ngày 29 tháng 11 năm 2021 Chính tả Nghe – viết: Người tìm đường lên các vì sao Ng ư ời tìm đ ư ờng lên các vì sao Trong đoạn văn có những chữ nào viết hoa ? - Các chữ đầu đoạn, đầu câu - Tên người nước ngoài (Xi-ôn-cốp-xki viết hoa chữ cái đầu tiên, có dấu gạch nối giữa các chữ) Xi-ôn-cốp-xki Hướng dẫn viết từ khó ngã thí nghiệm gãy chân dại dột rủi ro non nớt Học sinh viết bài vào vở ở nhà Bài 2 a ) T ìm các tính từ: - Có hai tiếng bắt đầu bằng l . - Có hai tiếng bắt đầu bằng n . M: l ỏng l ẻo M: n óng n ảy Bài tập Bài 2a) T ìm các tính từ: - Có hai tiếng bắt đầu bằng l . M: lỏng lẻo - Có hai tiếng bắt đầu bằng n . M: nóng nảy Bài tập long lanh , lóng lánh , lung linh , lơ lửng , lập lờ , lọ lem , lố lăng ... năng nổ , non nớt, nõn nà , no nê , nô nức , nặng nề, ... Bài 3: Tìm các từ: Chứa tiếng bắt đầu bằng l hoặc n, có nghĩa như sau: Bài tập - Không giữ vững được ý chí, thiếu kiên trì trước khó khăn, trở ngại. nản chí (nản lòng) - Mục đích cao nhất, tốt đẹp nhất mà người ta phấn đấu để đạt tới. lí tưởng lạc lối (lạc hướng) - Không theo được đúng đường, đúng hướng phải đi. Bài 3b : Tìm các từ chứa tiếng có vần im hoặc vần iêm , có nghĩa như sau: - Vật dùng để khâu vá, một đầu có mũi nhọn, một đầu có lỗ xâu chỉ. - Bộ phận trung tâm của hệ tuần hoàn, nằm bên trái lồng ngực. - Giảm bớt hao phí tiền của, sức lực, thời gian,... trong sản xuất hoặc sinh hoạt. kim khâu tiết kiệm tim Thứ hai ngày 29 tháng 11 năm 2021 Chính tả Nghe – viết Chiếc áo búp bê SGK/135 Trời trở rét. Vậy mà bé Ly, búp bê của tôi, vẫn phong phanh chiếc váy mỏng. Tôi xin chị Khánh đư ợc tấc xa tanh màu mật ong, khâu chiếc áo cho bé. Chiếc áo chỉ bằng bao thuốc. Cổ áo dựng cao cho ấm ngực. Tà áo loe ra một chút so với thân. Các mép áo đư ợc viền bằng vải xanh, rất nổi. Có ba chiếc khuy bấm nh ư hạt c ư ờm đ ính dọc nẹp áo. Chắc bé sẽ thích chiếc áo nhỏ xíu này vì tự tay tôi đ ã may cho bé. Ngọc Ro Chính tả Nghe – viết : Chiếc áo búp bê Xa tanh : là loại vải có mặt phải bóng và mịn Hạt cườm là loại hạt dùng để làm đồ trang sức. Bạn nhỏ đã khâu cho búp bê một chiếc áo đẹp như thế nào? Bạn nhỏ khâu cho búp bê một chiếc áo rất đẹp, cổ cao, tà loe, mép áo viền vải xanh, khuy bấm như hạt cườm. Từ khó viết trong bài phong phanh xa tanh loe ra hạt cườm đính dọc nẹp áo Thứ hai ngày 29 tháng 11 năm 2021 Chính tả Nghe – viết: Chiếc áo búp bê Viết chính tả ở nhà Cái Mỹ có một anh lính thật đẹp. Đấy là một anh lính nho nhỏ, xinh bằng đất mẹ mới mua cho Mỹ phiên chợ huyện hôm qua. Lũ trẻ trong xúm lại, đứa nào cũng muốn cầm, sờ vào cái áo màu lá cây, cái mũ có ngôi , khẩu đen bóng và cả vào khuôn mặt nho nhỏ, hồng hồng của anh ta nữa. Nhưng cái Mỹ chỉ cho mỗi đứa cầm xem một tí vừa đủ để nó hỏi xong một câu: “ nhỉ ?”. Cứ như là nó để anh lính cười với bạn nó quá lâu. (2) Điền vào ô trống xóm xít sao xanh súng xinh sợ xinh a) Tiếng bắt đầu bằng s hay x ? sờ Trời vẫn còn .phất mưa. Đường vào làng nhão nhoét . . .. dính vào đế dép, .chân lên nặng chình chịch. Tôi xuýt . lên tiến g khóc, nhưng nghĩ đến .nhiều người đang chờ mẹ con tôi, tôi lại ráng đi. Ngôi nhà ấy, vào những ngày tất niên, mẹ con tôi năm nào cũng có mặt. Từ sân vào, qua . tam cấp là cái hiên rộng. Ngoại hay ngồi đó, .từng trang báo. Cậu Xuân bao giờ cũng là người đầu tiên chạy xuống sân, .bổng tôi qua các .thềm. Theo TRỌNG CAO (2). Điền vào chỗ trống: b. Tiếng có vần âc hoặc ất: (2). Điền vào chỗ trống: b. Tiếng có vần âc hoặc ất: Trời vẫn còn ..... .phất mưa. Đường vào làng nhão nhoét . . .. .... dính vào đế dép, ...... .. .chân lên nặng chình chịch. Tôi xuýt .. .... lên tiến g khóc,nhưng nghĩ đến .... .nhiều người đang chờ mẹ con tôi, tôi lại ráng đi. Ngôi nhà ấy, vào những ngày tất niên,mẹ con tôi năm nào cũng có mặt.Từ sân vào, qua ... . .... tam cấp là cái hiên rộng. Ngoại hay ngồi đó ... . .từng trang báo. Cậu Xuân bao giờ cũng là người đầu tiên chạy xuống sân, .... ... .bổng tôi qua các . ...... thềm. lất rất l ật nhấc bậc n hấc Đ ất nhấc bậc Bài 3 . Thi tìm các tính từ : a) Chứa tiếng bắt bắt đầu bằng s hay x ? M : sung sướng, xấu - sâu, siêng năng, sảng khoái, sáng láng, sáng ngời, sáng suốt, sáng ý, sành sỏi, sát sao - xanh, xa, xanh biếc, xanh non, xanh mướt, xanh rờn, xa vời, xấu xí, xum xuê Bài 3 . Thi tìm các tính từ : b) Tiếng chứa vần ât và âc ? M : lấc láo, chân thật - lấc cấc, xấc xược, xấc láo - thật thà, vất vả, tất cả, tất bật, chật chội, chất phác, chật vật, bất tài, bất nhã, bất nhân, khật khưỡng, lất phất, ngất ngưởng, thất vọng, phần phật, phất phơ Về nhà học bài và chuẩn bị bài tiếp theo.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_mon_chinh_ta_lop_4_tuan_13_nghe_viet_nguoi_tim_duo.ppt