Bài giảng Chính tả Lớp 4 - Tuần 13: Nghe viết "Người tìm đường lên các vì sao"
Từ nhỏ, Xi- ơn - cốp - xki đã mơ ước được bay lên bầu trời. Có lần, ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. Kết quả, ông bị ngã gy chn. Nhưng rủi ro lại làm nảy ra trong đầu óc non nớt của ông lúc bấy giờ một câu hỏi: “Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được?”
Để tìm điều bí mật đó, Xi – ôn – cốp - xki đọc không biết bao nhiêu là sách. Nghĩ ra điều gì, ông lại hì hục làm thí nghiệm, có khi đến hàng trăm lần.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Chính tả Lớp 4 - Tuần 13: Nghe viết "Người tìm đường lên các vì sao"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả ( Nghe – viết) Ng ư ời tìm đ ư ờng lên các vì sao Từ nhỏ, Xi- ơ n - cốp - xki đã mơ ước được bay lên bầu trời. Có lần, ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. Kết quả, ông bị ngã gãy chân. Nhưng rủi ro lại làm nảy ra trong đầu óc non nớt của ông lúc bấy giờ một câu hỏi: “ Vì sao quả bĩng khơng cĩ cánh mà vẫn bay được?” Để tìm điều bí mật đó, Xi – ôn – cốp - xki đọc không biết bao nhiêu là sách. Nghĩ ra điều gì, ông lại hì hục làm thí nghiệm, có khi đến hàng trăm lần. Đoạn văn viết về ai? Xi - «n - cèp - xki m¬ íc điều gì ? Trong đoạn văn cĩ những chữ nào viết hoa ? - Các chữ đầu đoạn, đầu câu - Tên người nước ngồi [ Xi-ơn-cốp-xki viết hoa chữ cái đầu tiên, cĩ dấu nối giữa các chữ] Đọc, phân tích viết từ dễ sai Xi- ơn - cốp - xki rủi ro non nớt ngã gãy Lưu ý: 1- T thÕ ngåi viÕt: - Lưng th¼ng, kh«ng t× ngùc vµo bµn. - §Çu h¬i cĩi. - M¾t c¸ch vë kho¶ng 25 ®Õn 30 cm. - Tay ph¶i cÇm bĩt. - Tay tr¸i t× nhĐ lªn mÐp vë ®Ĩ gi÷. - Hai ch©n ®Ĩ song song tho¶i m¸i. 2 - C¸ch cÇm bĩt: - CÇm bĩt b»ng 3 ngãn tay: ngãn c¸i, ngãn trá, ngãn gi÷a. - Khi viÕt, dïng 3 ngãn tay di chuyĨn bĩt tõ tr¸i sang ph¶i, c¸n bĩt nghiªng vỊ phÝa bªn ph¶i, cỉ tay, khủu tay vµ c¸nh tay cư ®éng mỊm m¹i, tho¶i m¸i viết bài vào vở Từ nhỏ, Xi- ơ n - cốp - xki đã mơ ước được bay lên bầu trời. Có lần, ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. Kết quả, ông bị ngã gãy chân. Nhưng rủi ro lại làm nảy ra trong đầu óc non nớt của ông lúc bấy giờ một câu hỏi: “ Vì sao quả bĩng khơng cĩ cánh mà vẫn bay được?” Để tìm điều bí mật đó, Xi – ôn – cốp - xki đọc không biết bao nhiêu là sách. Nghĩ ra điều gì, ông lại hì hục làm thí nghiệm, có khi đến hàng trăm lần. Bài tập 2a) T ìm các tính từ: - Cĩ hai tiếng bắt đầu bằng l . - Cĩ hai tiếng bắt đầu bằng n . M: l ỏng l ẻo M: n ĩng n ảy long lanh , lĩng lánh , lung linh , lơ lửng , lập lờ , lọ lem , lố lăng ... nĩng nảy, năng nổ , non nớt, nõn nà , no nê , nơ nức , nặng nề, ... Bài tập 2b) Điền vào chỗ chấm tiếng có âm i hay iê Ê-đi-xơn rất (1)khắc với bản thân. Để có được bất kì một phát (2) nào, ông cũng (3) trì làm hết thí ..............(4) này đến thí (5) khác cho tới khi đạt kết quả. Khi (6) cứu về ắc quy, ông thí ..(7) tới 5000 lần. Khi tìm vật liệu làm dây tóc bóng . (8), con số thí (9).lên đến 8000 lần. nghiêm minh kiên nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm điện nghiên TRỊ CHƠI: Ơ CHỮ BÍ MẬT 1 3 Khơng giữ vũng được ý chí, thiếu kiến trì trước khĩ khăn, trở ngại. 2 Khơng theo được đúng đường, đúng hướng phải đi. Mục đích cao nhất, tốt đẹp nhất mà người ta phấn đấu để đạt tới 3 3a. Tìm các từ bắt đầu bằng l hoặc n cĩ nghĩa như sau: 1 2 3 N C I L Ả N C H Í Ư L Í T Ở N G Ạ L Ố TRỊ CHƠI: Ơ CHỮ BÍ MẬT 3a. Tìm các từ bắt đầu bằng l hoặc n cĩ nghĩa như sau: Về nhà học bài và chuẩn bị bài tiếp theo.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_chinh_ta_lop_4_tuan_13_nghe_viet_nguoi_tim_duong_l.ppt