Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 7, Tiết 34: Tính chất kết hợp của phép cộng - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 7, Tiết 34: Tính chất kết hợp của phép cộng - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. 1. Kiến thức: Làm quen với tính chất kết hợp của phép cộng

2. 2. Kĩ năng:

 - Giúp HS nhận biết được tính chất kết hợp của phép cộng

 - Bước đầu sử dụng tính chất giao hoán và tính chất kết hợp của phép cộng trong thực hành tính

3. 3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Toán

II/ Đồ dùng dạy học:

 - Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập

 - Học sinh: SGK, vở viết, nháp

III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

 

doc 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2150
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 7, Tiết 34: Tính chất kết hợp của phép cộng - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: TOÁN
 GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 34: Tính chất kết hợp của phép cộng 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. 1. Kiến thức: Làm quen với tính chất kết hợp của phép cộng
2. 2. Kĩ năng:
 - Giúp HS nhận biết được tính chất kết hợp của phép cộng 
 - Bước đầu sử dụng tính chất giao hoán và tính chất kết hợp của phép cộng trong thực hành tính
3. 3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Toán 
II/ Đồ dùng dạy học:
 - Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập
 - Học sinh: SGK, vở viết, nháp
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1-2’
 3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- Gv đưa slide bảng mẫu T.45
- Yêu cầu HS tính GTBT
(a+b)+c và a+(b+c)
- GV nhận xét
- Hát tập thể
- 2-3 HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
1-2’
 8-10’
3. Bài mới
3.1.GTB 
3.2. Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng 
MT: HS nhận biết được biết tính chất kết hợp của phép cộng
- Nêu mục tiêu tiết học, ghi bảng tên bài 
- GV sử dụng KQ bảng kết quả phần khởi động yêu cầu HS dựa vào các THợp và so sánh điền dấu vào ô trống
- GV chốt đáp án đúng
? Khi cộng 1 tổng 2 số với 1 số
- Lắng nghe, ghi vở
- HS quan sát bảng
- HS nhận xét, so sánh 
- HS thảo luận nhóm 2 và điền dấu
- HS nhắc lại t/c kết
4-5’
3.3. Luyện tập
Bài 1/45:
MT: Củng cố t/c kết hợp. Vận dụng t/c ghoán và kết hợp của phép cộng để tính nhanh
thứ 3 ta có thể làm ntn?
- GV gthiệu t/c kết hợp của phép tính cộng
- HD HS làm bài và chữa bài 
- HD thêm cho HS yếu 
- Tổ chức chữa bài và củng cố:
? Vì sao lựa chọn cách đó
? Vận dụng t/c gì để làm
? Nêu lại t/c kết hợp và t/c ghoán của phép cộng
hợp
- HS tự làm bài
- 1 HS lên bảng chữa
- Nhận xét, bổ sung
- GV chốt:
* 3 254 + 146 + 1 698 = 3 400 + 1 698 = 5 098
* 4 367 + 199 + 501 = 4 367 + 700 = 5 067
5-6’
Bài 2/45:
MT: Vận dụng t/c kết hợp của phép cộng để giả toán có lời văn theo cách hợp lí
Đ/S: 176 950 000
- Yêu cầu HS đọc đề và ptích đề
- HD HS làm bài và chữa bài 
- HD thêm cho HS yếu 
- Tổ chức chữa bài 
? Nêu cách làm khác
? Vận dụng t/c gì để làm
? Cách nào làm nhanh
- GV chốt:
Hai ngày đầu quỹ tiết kiệm nhận được số tiền là:
75 500 000 + 86 950 000 = 162 450 000 (đ)
- HS đọc đề và ptích đề
- HS tự làm bài
- 1 HS lên bảng chữa
- Nhận xét, bổ sung
4-5’
Bài 3/45:
MT: Củng cố t/c ghoán , kết hợp cộng với 0
Cả ba ngày quỹ tiết kiệm nhận được số tiền
162 450 000 + 145 000 000 = 176 950 000đ
- HD HS tìm hiểu yêu cầu BT
-Yêu cầu HS làm bài 
- GV chữa bài
? Nêu KL tương ứng với mỗi BT sau khi hoàn chỉnh
a. a + 0 = 0 + a = a
b. 5 + a = a + 5
c. (a + 28) = a + (28 + 2) = a + 30
- Nêu yêu cầu
- TLCH
- Cá nhân tự làm bài
- 1 vài HS nêu KQ
1-2’
1-2’
4.Củng cố
5. Dặn dò
- Vận dụng t/c kết hợp, ghoán khi làm tính, giải toán có lợi gì?
- Chuẩn bị bài sau
- 2 HS nêu
- Lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_7_tiet_34_tinh_chat_ket_hop_cua.doc