Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 7, Tiết 34: Tính chất kết hợp của phép cộng - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. 1. Kiến thức: Làm quen với tính chất kết hợp của phép cộng
2. 2. Kĩ năng:
- Giúp HS nhận biết được tính chất kết hợp của phép cộng
- Bước đầu sử dụng tính chất giao hoán và tính chất kết hợp của phép cộng trong thực hành tính
3. 3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập
- Học sinh: SGK, vở viết, nháp
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 7, Tiết 34: Tính chất kết hợp của phép cộng - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 34: Tính chất kết hợp của phép cộng Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. 1. Kiến thức: Làm quen với tính chất kết hợp của phép cộng 2. 2. Kĩ năng: - Giúp HS nhận biết được tính chất kết hợp của phép cộng - Bước đầu sử dụng tính chất giao hoán và tính chất kết hợp của phép cộng trong thực hành tính 3. 3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Toán II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập - Học sinh: SGK, vở viết, nháp III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Gv đưa slide bảng mẫu T.45 - Yêu cầu HS tính GTBT (a+b)+c và a+(b+c) - GV nhận xét - Hát tập thể - 2-3 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe 1-2’ 8-10’ 3. Bài mới 3.1.GTB 3.2. Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng MT: HS nhận biết được biết tính chất kết hợp của phép cộng - Nêu mục tiêu tiết học, ghi bảng tên bài - GV sử dụng KQ bảng kết quả phần khởi động yêu cầu HS dựa vào các THợp và so sánh điền dấu vào ô trống - GV chốt đáp án đúng ? Khi cộng 1 tổng 2 số với 1 số - Lắng nghe, ghi vở - HS quan sát bảng - HS nhận xét, so sánh - HS thảo luận nhóm 2 và điền dấu - HS nhắc lại t/c kết 4-5’ 3.3. Luyện tập Bài 1/45: MT: Củng cố t/c kết hợp. Vận dụng t/c ghoán và kết hợp của phép cộng để tính nhanh thứ 3 ta có thể làm ntn? - GV gthiệu t/c kết hợp của phép tính cộng - HD HS làm bài và chữa bài - HD thêm cho HS yếu - Tổ chức chữa bài và củng cố: ? Vì sao lựa chọn cách đó ? Vận dụng t/c gì để làm ? Nêu lại t/c kết hợp và t/c ghoán của phép cộng hợp - HS tự làm bài - 1 HS lên bảng chữa - Nhận xét, bổ sung - GV chốt: * 3 254 + 146 + 1 698 = 3 400 + 1 698 = 5 098 * 4 367 + 199 + 501 = 4 367 + 700 = 5 067 5-6’ Bài 2/45: MT: Vận dụng t/c kết hợp của phép cộng để giả toán có lời văn theo cách hợp lí Đ/S: 176 950 000 - Yêu cầu HS đọc đề và ptích đề - HD HS làm bài và chữa bài - HD thêm cho HS yếu - Tổ chức chữa bài ? Nêu cách làm khác ? Vận dụng t/c gì để làm ? Cách nào làm nhanh - GV chốt: Hai ngày đầu quỹ tiết kiệm nhận được số tiền là: 75 500 000 + 86 950 000 = 162 450 000 (đ) - HS đọc đề và ptích đề - HS tự làm bài - 1 HS lên bảng chữa - Nhận xét, bổ sung 4-5’ Bài 3/45: MT: Củng cố t/c ghoán , kết hợp cộng với 0 Cả ba ngày quỹ tiết kiệm nhận được số tiền 162 450 000 + 145 000 000 = 176 950 000đ - HD HS tìm hiểu yêu cầu BT -Yêu cầu HS làm bài - GV chữa bài ? Nêu KL tương ứng với mỗi BT sau khi hoàn chỉnh a. a + 0 = 0 + a = a b. 5 + a = a + 5 c. (a + 28) = a + (28 + 2) = a + 30 - Nêu yêu cầu - TLCH - Cá nhân tự làm bài - 1 vài HS nêu KQ 1-2’ 1-2’ 4.Củng cố 5. Dặn dò - Vận dụng t/c kết hợp, ghoán khi làm tính, giải toán có lợi gì? - Chuẩn bị bài sau - 2 HS nêu - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_7_tiet_34_tinh_chat_ket_hop_cua.doc