Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 4, Tiết 16: So sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 4, Tiết 16: So sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Giúp HS có một số kiến thức về đặc điểm thứ tự các số tự nhiên.

2. Kĩ năng: Bước đầu hệ thống hóa một số hiểu biết ban đầu về so sánh hai số tự nhiên, xếp thứ tự các số tự nhiên.

3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: máy chiếu, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở viết, bảng con

 

doc 3 trang xuanhoa 08/08/2022 2270
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 4, Tiết 16: So sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: TOÁN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 16: So sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS có một số kiến thức về đặc điểm thứ tự các số tự nhiên.
2. Kĩ năng: Bước đầu hệ thống hóa một số hiểu biết ban đầu về so sánh hai số tự nhiên, xếp thứ tự các số tự nhiên.
3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở viết, bảng con
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1-2’
 1-2’
 1-2’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
3. Bài mới
3.1.GTB 
- Cho ví dụ về số tự nhiên
- Nêu mục tiêu tiết học 
- Ghi bảng 
- Hát tập thể
- HS nêu
- Lắng nghe
- Ghi vở
 7-8’
3.2. Nhận biết cách so sánh 2STN
MT: HS biết so sánh 2STN
TH1: 2STN có cùng c/s
TH2: 2 STN có c/s khác nhau
- Sử dụng tia số, dựa vào đặc điểm STN để so sánh 2STN
- GV nêu 100 99
? Dựa vào đâu để so sánh 2STN?
(Trong 2 STN, số nào có nhiều chữ số hơn thì lớn hơn)
- GV chốt cách so sánh 2STN TH có c/s khác nhau
- GV : so sánh 29 869 30000
( Nếu 2 chữ số có số chữ số bằng nhau thì so sánh từng cặp chữ số ở cùng 1 hàng kể từ trái sang phải)
- GV chốt:
- GV: so sánh 2756 2756
( Nếu 2 số có tất cả các cặp chữ số ở từng hàng bằng nhau thì 2 số đó bằng nhau)
- GV chốt và yêu cầu HS nhắc lại cách so sánh 2 STN
- HS quan sát
- HS so sánh và TLCH
- Nhận xét, bổ sung
- HS nhắc lại cách so sánh
4-5’
3.3. Nhận biết cách xếp STN theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại
* Từ lớn đến bé là:
7998,7968,7896,7869
* Từ bé đến lớn là:
 7869,7896,7968,7998
- GV đưa 1 nhóm STN: 7998,7968,7896,7869
- Yêu cầu HS xếp theo thứ tự từ bé đến lớn và từ lớn đến bé
+ Số lớn nhất? 
+ Số bé nhất?
+ Dựa vào đâu có thể sắp xếp được theo yêu cầu?
- GV chốt ý: so sánh - sắp xếp
- HS quan sát và TLCH
- 1 HS lên bảng viết; cả lớp viết vào nháp
- HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
15-16’
3.4. Thực hành
Bài 1/22: Điền dấu
MT: Luyện k/năng so sánh 2STN
1234>999 35784 < 35790
8754 92410
39 680 = 39000 + 680 17 600 = 17000+ 600
- HD HS tìm hiểu yêu cầu BT1
- GV HD HS làm bài và chữa bài
- GV hỏi: 
+ Cách so sánh ở 1 số TH
+ Qui tắc so sánh 2STN
- GV chốt:
- HS làm bài và chữa
- Nhận xét, bổ sung
- HS TLCH
Bài 2/22: 
MT: Luyện k/năng so sánh và sắp xếp thứ tự các STN từ bé đến lớn
a) 8136 8316 8361
b) 5724 5740 5742
c) 63841 64381 64813
 - HD HS làm bài và chữa bài kết hợp hỏi: 
+ Cách làm bài
+ Cách so sánh tìm nhỏ nhất trong 1 nhóm STN
- HS tự làm
- 1 HS lên bảng
- 1 vài HS trả lời
- Nhận xét, bổ sung
Bài 3/22:
MT: Luyện k/năng so sánh và sắp xếp thứ tự các STN từ lớn đến bé
- HD HS làm bài và chữa bài kết hợp hỏi: 
+ Cách làm bài
+ Cách so sánh tìm lớn nhất trong 1 nhóm STN
- HS nêu yêu cầu bài 
- Cả lớp tự làm
- 1 em lên bảng
- HS đổi vở ktra
2-3’
1-2’
4.Củng cố
5. Dặn dò
- Yêu cầu HS nêu quy tắc so sánh 2STN?
- Hoàn thành bài và c.bị tiết sau
- TLCH
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_4_tiet_16_so_sanh_va_xep_thu_tu.doc