Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 16, Tiết 78: Chia cho số có ba chữ số - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có ba chữ số (chia hết, chia có dư)
2. Kĩ năng: Luyện kĩ năng ước lượng thương, nhớ các bước chia cho số có 3 chữ số
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở viết, nháp
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 16, Tiết 78: Chia cho số có ba chữ số - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn : TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 78 : Chia cho số có ba chữ số Lớp : 4A5 Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có ba chữ số (chia hết, chia có dư) 2. Kĩ năng: Luyện kĩ năng ước lượng thương, nhớ các bước chia cho số có 3 chữ số 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập II/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu Học sinh: SGK, vở viết, nháp III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 4 1. Ổn định tổ chức : 2. Khởi động : - Yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính 1944 : 16 = ? ? Các bước chia ? Cách ULT - mỗi lượt chia? - GV nhận xét - HS hát - Lớp làm nháp - 1 HS lên bảng - Nhận xét KQ trình bày 1 6 3. Bài mới : 3.1. GTB: 3.2. HD chia cho số có 3 c/s ( Trường hợp chia hết) MT: HS nắm được các bước chia cho số có 3 c/s và cách ước lượng thương 1944 162 032 1 1944 162 0324 12 000 - Nêu mục đích tiết học - GV nêu 1 944 : 162 = ? - Yêu cầu HS đặt tính và tính - Yêu cầu HS tính miệng * Lần 1: - 194 chia 162 được 1; viết 1 - 1 nhân 2 bằng 2; 4 trừ 2 bằng 2; viết 2 - 1 nhân 6 bằng 6; 9 trừ 6 bằng 3; viết 3 - 1 nhân 1 bằng 1; 1 trừ 1 bằng 0; viết 0 * Lần 2: - Hạ 4, được 324; 324 chia 162 được 2; viết 2 - 2 nhân 2 bằng 4; 4 trừ 4 bằng 0; viết 0 - 2 nhân 6 bằng 12; 12 trừ 12 bằng 0; viết 0 nhớ 1 - 2 nhân 1 bằng 2; thêm 1 bằng 3; 3 trừ 3 bằng 0; viết 0 - HS lắng nghe - HS tập làm tìm cách chia - Quan sát, tiến hành đặt tính và tính - Tính miệng - Nhắc lại các bước chia - HS nhận xét và báo cáo KQ - GV chuẩn hóa và hỏi: ? Nêu các bước tính ( so sánh với chia cho số có 2 c/s) ? Cách ƯLT ở 1 số lượt chia - Nhắc lại các bước chia 7 3.3. HD chia cho số có 3 c/s ( TH chia có dư ) MT: HS nắm được cách chia cho số có 3 c/s ( TH chia có dư) - GV đưa phép tính: 2 448 : 44 - Tiến hành tương tự như VD trên - Tổ chức cho HS đặt tính và tính - GV chuẩn đáp án và chốt: - GV hỏi: ? Các bước chia cho số có 3 chữ số ? Một số cách ước lượng thương LN - HS thực hành chia - HS nhận xét và báo cáo KQ 8 3.4.Luyện tập: Bài 1/86: MT: Vận dụng KT để chia cho số có 3 c/s - HD HS vận dụng KT vừa học để làm BT - Yêu cầu HS nhận và làm bài - GV gọi đọc chữa và chốt KQ ? Các bước chia ? Cách ƯLT ở 1 số TH và cách điều chỉnh thương - HS đọc và nêu yêu cầu - HS tự làm bài - 2 HS lên bảng - Nhận xét, bổ sung - 1 vài HS TLCH 7 Bài 2/86: MT: Luyện k/n chia cho số có 3 c/s, củng cố k/n tính GTBT - HD HS tìm hiểu yêu cầu - Tổ chức cho HS làm bài - GV chuẩn hóa đáp án: a.1 995 x 253 + 8 910 : 495 = 504 735 + 18= 504 753 b. 8 700 : 25 : 4 = 348 : 4 = 87 ? Nêu 1 số quy tắc tính GTBT? - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm bài vào vở - 2 HS làm bảng nhóm - Nhận xét, bổ sung 6 Bài 3/86: MT: Luyện k/n chia cho số có 3 c/s khi giải toán có lời văn - HD HS tìm hiểu yêu cầu BT - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở - Gọi 1 HS lên bảng làm bài - GV chuẩn hóa bài làm: - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm bài - 1 HS làm trên bảng - Nhận xét, bổ sung 1 1 4.Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét chung tiết học - Dặn chuẩn bị bài sau ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_16_tiet_78_chia_cho_so_co_ba_ch.doc