Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 15, Tiết 73: Chia cho số có hai chữ số (Tiếp) - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 15, Tiết 73: Chia cho số có hai chữ số (Tiếp) - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Biết thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có hai chữ số (chia hết, chia có dư¬)

2. Kĩ năng: Củng cố kĩ năng chia cho số có 2 chữ số

3. Thái độ: HS tích cực trong học tập

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở viết, nháp

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 2230
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 15, Tiết 73: Chia cho số có hai chữ số (Tiếp) - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Môn: TOÁN
 GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 73: Chia cho số có hai chữ số (tiếp) 
 Lớp : 4A5
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Biết thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có hai chữ số (chia hết, chia có dư)
2. Kĩ năng: Củng cố kĩ năng chia cho số có 2 chữ số
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
Học sinh: SGK, vở viết, nháp
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
1
 9
1. Ổn định tổ chức: 
2. Bài mới :
2.1. GTB:
2.2. HD cách chia số có 5 c/s cho số có 2 c/s( TH chia hết)
MT: HS nắm được 
- Cách đặt tính
- Các bước tính ( không viết phép trừ trong bước trừ nhẩm)
- Cách ƯLTLN
10105
43
 15
2
10105
43
 150
23
 21
- Nêu mục đích tiết học
- GV nêu 10105 : 43 
- Yêu cầu HS tìm cách chia 
- HD HS cách ước lượng thương ở mỗi lượt chia
- GV chuẩn hóa, HD HS đặt tính và tính 
* Lần 1: 
- 101 chia 43 được 2; viết 2
- 2 nhân 3 bằng 6; 11 trừ 6 bằng 5; viết 5 nhớ 1
- 2 nhân 4 bằng 8; thêm 1 bằng 9
- 10 trừ 9 bằng 1; viết 1
* Lần 2:
- Hạ 0; được 150; 150 chia 43 được 3; viết 3
- 3 nhân 3 bằng 9; 10 trừ 9 bằng 1; viết 1 nhớ 1
- 3 nhân 4 bằng 12; thêm 1 bằng 13
- 15 trừ 13 bằng 2; viết 2
- HS hát
- HS lắng nghe
- HS tập làm tìm cách chia
- Quan sát, tiến hành đặt tính và tính
- Tính miệng
- Nhắc lại các bước chia
- HS nhận xét và báo cáo KQ
10105
43
 150
235
 215
 00
* Lần 3:
- Hạ 5; được 215; 215 chia 43 được 5; viết 5
- 5 nhân 3 bằng 15; 15 trừ 15 bằng 0; viết 0 nhớ 1
- 5 nhân 4 bằng 20; thêm 1 bằng 21
- 21 trừ 21 bằng 0; viết 0
- GV yêu cầu HS
+ nêu miệng
+ cách ƯLTLN ở mỗi lượt chia?
+ nêu các bước chia?
- GV chốt ý sau mỗi câu TL
8
2.3. HD cách chia số có 5 c/s cho số có 2 c/s ( TH có dư)
MT: HS nắm được các bước chia
- GV đưa phép tính:
 26 345 : 35
- Tiến hành tương tự như HĐ1 ở trên
- Tổ chức cho HS đặt tính và tính
- GV chuẩn đáp án và chốt:
+ Phép chia này là phép chia có dư
+ GV nhấn mạnh ƯLTLN
- HS thực hành chia
- HS nhận xét và báo cáo KQ
9
2.4.Luyện tập
Bài 1/84:
MT: Vận dụng KT để chia cho số có 2 c/s, rèn k/năng đặt tính
- HD HS vận dụng KT vừa học để làm BT
- Yêu cầu HS nhận và làm bài
- GV gọi đọc chữa và chốt KQ 
- HS đọc và nêu yêu cầu
- HS tự làm bài
- 2 HS lên bảng chữa
- Nhận xét, bổ sung
10
Bài 2/84:
MT: Vận dụng k/năng chia cho số có 2 c/s để giải toán có lời văn
- Luyện k/n đổi đơn vị đo đại lượng
- HD HS phân tích đề
- GV lưu ý HS: KQ có đơn vị khác với đơn vị số dư
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài
- GV chuẩn hóa bài làm:
1 giờ 15 phút = 75 phút
38km 400m = 38 400m
Trung bình mỗi phút người
 đó đi được là:
38 400 : 75 = 512 (m)
- 1 HS đọc yêu cầu 
- Cá nhân làm bài vào vở
- 1 HS làm trên bảng
- Nhận xét, bổ sung
2
1
3.Củng cố
4.Dặn dò
- Hỏi cách chia số có 2 chữ số
- Nhận xét chung tiết học
- Nhắc HS chuẩn bị bài sau
- 1 vài HS TLCH
ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_15_tiet_73_chia_cho_so_co_hai_c.doc