Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 15, Tiết 72: Chia cho số có hai chữ số - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 15, Tiết 72: Chia cho số có hai chữ số - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết thực hiện phép chia số có ba chữ số cho số có hai chữ số (chia hết, chia có dư¬)

- Biết ước lượng thương trong các lượt chia

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng đặt tính

- Vận dụng vào giải toán có lời văn

3. Thái độ: Yêu thích môn Toán

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở viết, nháp

 

doc 3 trang xuanhoa 09/08/2022 1410
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 15, Tiết 72: Chia cho số có hai chữ số - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Môn: TOÁN
 GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 72: Chia cho số có hai chữ số 
 Lớp : 4A5
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức:
- Biết thực hiện phép chia số có ba chữ số cho số có hai chữ số (chia hết, chia có dư)
- Biết ước lượng thương trong các lượt chia
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng đặt tính
- Vận dụng vào giải toán có lời văn
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
Học sinh: SGK, vở viết, nháp
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
4
1. Ổn định tổ chức 
2. Khởi động 
- GV đưa phép tính : 672 : 21
- GV hỏi : Con có nhận xét gì về phép chia này? 
- Yêu cầu HS áp dụng các tính chất đã học để tìm kết quả phép chia. 
- Gọi HS lên làm bài.
- GV chốt kết quả đúng
- Hát tập thể
- HS đọc phép chia
- HSTL : Phép chia số có ba chữ số cho số có hai chữ số
- 1 HS lên bảng làm
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
1
 6
3. Bài mới:
3.1. GTB:
3.2. GT cách chia cho số có 2 chữ số
 (TH chia hết) 
MT: HS biết cách:
- Ước lượng thương luyện tính nhẩm
- Thực hiện các bước chia ( chia, nhân, trừ, nhẩm)
672
21
63
3
 4
672
21
63 
32
 42
 42
 0
- GV dẫn dắt từ kiến thức phần khởi động để giới thiệu bài
- GV nêu 672 : 21
- Yêu cầu HS tìm cách chia 672 : 21 
- HD HS cách ước lượng thương ở mỗi lượt chia
- GV chuẩn hóa, HD HS đặt tính và tính 
* Lần 1: 
- 67 chia 21 được 3; viết 3
- 3 nhân 1 bằng 3; viết 3
- 3 nhân 2 bằng 6; viết 6
- 67 trừ 63 bằng 4; viết 4
* Lần 2:
- Hạ 2 được 42;
- 42 chia 21 được 2; viết 2
- 2 nhân 1 bằng 2; viết 2
- 2 nhân 2 bằng 4; viết 4
- 42 trừ 42 bằng 0; viết 0 
- HS lắng nghe
- HS tập làm tìm cách chia
- Theo dõi GV giảng 
- HS nhắc lại toàn bộ cách chia. 
7
3.3. GT cách chia cho số có 2 c/s ( TH chia có dư) 
MT: Khắc sâu kiến thức đã hoàn thành ở HĐ1, biết chia trong TH phép chia có dư
779
18
72
4
 5
779
18
72
43
 59
 54
 5
- GV đưa phép tính: 779 : 18 
- Tổ chức cho HS đặt tính và tính
- GV hướng dẫn HS cách ước lượng thương ở mỗi lượt chia
- GV chuẩn đáp án
* Lần 1:
- 77 chia 18 được 4; viết 4
- 4 nhân 8 bằng 32; viết 2 nhớ 3
- 4 nhân 1 bằng 4, thêm 3 bằng 7, viết 7
- 77 trừ 72 bằng 5; viết 5
* Lần 2:
- Hạ 9, được 59;
- 59 chia 18 được 3; viết 3
- 3 nhân 8 bằng 24; viết 4 nhớ 2
- 3 nhân 1 bằng 3; thêm 2 bằng 5; viết 5
- 59 trừ 54 bằng 5; viết 5
- GV hỏi: VD2 khác VD1 ntn?
- GV chốt: phép chia có dư
- GV chốt cách ước lượng thương, nhắc HS số dư phải nhỏ hơn số chia. 
- HS tập làm tìm cách chia
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại cách chia
- 1 vài HS TL
8
3.4.Luyện tập:
Bài 1/81:
MT: Vận dụng KT để chia cho số có 2 c/s, rèn k/năng đặt tính
- HD HS vận dụng KT vừa học để làm BT
- Yêu cầu HS làm bài
- GV gọi HS lên chữa và chốt KQ 
- HS đọc và nêu yêu cầu
- HS tự làm bài
- 2 HS lên bảng chữa
- Nhận xét, bổ sung
7
Bài 2/81:
MT: Vận dụng k/năng chia cho số có 2 c/s để giải toán có lời văn
- HD HS phân tích đề
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài
- GV chuẩn hóa bài làm:
- 1 HS đọc yêu cầu 
- HS làm bài vào vở
- 1 HS làm trên bảng
- Nhận xét, bổ sung
6
Bài 3/81:
MT: Luyện k/n chia cho số có 2 c/s qua việc tìm TSCB, SCCB
- HD HS tìm hiểu yêu cầu BT
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài
- GV chuẩn hóa bài làm:
- 1 HS đọc yêu cầu 
- Cá nhân làm bài 
- 1 HS làm trên bảng
- Nhận xét, bổ sung
1
1
4.Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau
ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_15_tiet_72_chia_cho_so_co_hai_c.doc