Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 14, Tiết 69: Chia một số cho một tích - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nhận biết cách chia một số cho một tích
2. Kĩ năng: Thực hiện được phép chia một số cho một tích; Biết vận dụng vào cách tính thuận tiện, hợp lí
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở viết, nháp
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 14, Tiết 69: Chia một số cho một tích - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 69: Chia một số cho một tích Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nhận biết cách chia một số cho một tích 2. Kĩ năng: Thực hiện được phép chia một số cho một tích; Biết vận dụng vào cách tính thuận tiện, hợp lí 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu - Học sinh: SGK, vở viết, nháp III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Yêu cầu HS chữa BT4/78 ? Vận dụng t/c nào để làm BT này ? nêu cách t/h trong số 2 cách đã làm? - GV chuẩn hóa KQ - HS hát tập thể - 2 HS lên bảng tính - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 7-8’ 3. Bài mới 3.1. GTB 3.2. Hoàn thành quy tắc chia 1 số cho 1 tích MT: HS biết cách chia 1 số cho 1 tích: a : ( b x c ) = a : b : c = a : c : b - Nêu mục đích tiết học - GV nêu biểu thức - Yêu cầu HS tính và so sánh giá trị của 3 biểu thức: 24 : ( 3 x 2 ) 24 : 3 : 2 24 : 2 : 3 - Cho HS nhận xét: ? BThức nào có dạng chia 1 số cho 1 tích - Yêu cầu HS điền dấu 24 : (3 x 2) = 24 : 3 : 2 = 24 : 2 : 3 - GV hỏi: Muốn chia 1 số cho 1 tích 2 thừa số ta làm ntn? - GV chốt quy tắc /78 - HS lắng nghe - HS tính - HS nhận xét - HS TLCH - Nhận xét , bổ sung - 1 vài HS TL - 1 vài HS nhắc lại 5-6’ 3.3. Thực hành Bài 1/78: MT: Vận dụng quy tắc chia 1 số cho 1 tích để tính GTBT 1 cách thuận tiện - HD HS vận dụng KT vừa học để làm BT - Yêu cầu HS nhận và làm bài - GV gọi đọc chữa và chốt KQ a. 50 : (2 x ) = 50 : 10 = 5 50 : (2 x 5) = 50 : 2 : 5 = 25 : 5 = 5 50 : (2 x 5) = 50 : 5 : 2 = 10 : 2 = 5 b. 72 : (9 x 8) = 72 : 72 = 1 72 : (9 x 8) = 72 : 9 : 8 = 8 : 8 = 1 72 : (9 x 8) = 72 : 8 : 9 = 9 : 9 = 1 c. 28 : (7 x 2) = 28 : 14 = 2 28 : (7 x 2) = 28 : 7 : 2 = 4 : 2 = 2 28 : (7 x 2) = 28 : 2 : 7 = 14 : 7 = 2 - GV hỏi: Ngoài cách tính thông thường có thể vận dụng KT gì để làm BT - HS đọc và nêu yêu cầu - HS tự làm bài - 2 HS lên bảng chữa - Nhận xét, bổ sung - 1 vài HSK, HSG trả lời 7-8’ Bài 2/78: MT: Vận dụng quy tắc để chuyển phép chia cho số có 2 c/s thành phép chia có 1 c/s hoặc cho số tròn chục - HD HS tìm hiểu yêu cầu - GV phân tích mẫu - Y/c HS tự làm bài vào vở - Gọi 1 HS lên bảng làm bài - GV chuẩn hóa: Lưu ý có nhiều cách tách thành tích khác nên chọn cách tach nào cho thuận tiện a. 80 : 40 = 80 : (10 x 4) = 80 : 10 : 4 = 8 : 4 = 2 b. 150 : 50 = 150 : (10 x 5) = 150 : 10 : 5 = 15 : 5 = 3 - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm bài vào vở - 1 HS làm trên bảng - Nhận xét, bổ sung c. 80 : 16 = 80 : (8 x 2) = 80 : 8 : 2 = 10 : 2 = 5 5-6’ Bài 3/78: MT: Vận dụng KT vừa học để giải toán có lời văn - HD HS phân tích đề - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở - Gọi 1 HS lên bảng làm bài - GV chuẩn hóa bài làm - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm bài vào vở - 1 HS làm trên bảng,nx,, bổ sung 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét chung tiết học - Chuẩn bị bài sau *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_14_tiet_69_chia_mot_so_cho_mot.doc