Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 14, Tiết 66: Chia một tổng cho một số - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nhận biết tính chất chia một tổng cho một số, tự phát hiện tính chất chia một hiệu cho một số
2. Kĩ năng: Bước đầu biết biết vận dụng tính chất chia một tổng cho một số trong thực hành tính
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu.
- Học sinh: SGK, vở viết, nháp
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 14, Tiết 66: Chia một tổng cho một số - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 66: Chia một tổng cho một số Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nhận biết tính chất chia một tổng cho một số, tự phát hiện tính chất chia một hiệu cho một số 2. Kĩ năng: Bước đầu biết biết vận dụng tính chất chia một tổng cho một số trong thực hành tính 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu. - Học sinh: SGK, vở viết, nháp III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 2-3’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Yêu cầu HS tính giá trị biểu thức sau theo 2 cách: (23 + 7 ) x 5 - GV chuẩn hóa KQ - HS hát tập thể - 1 HS lên bảng tính - Lớp làm ra nháp - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 8-9’ 3. Bài mới 3.1. GTB 3.2. GT tính chất 1 tổng chia cho 1 số MT: HS nhận biết được t/c 1 tổng chia cho 1 số (a + b): c = a : c + b : c ĐK: a & b chia hết cho c - Nêu mục đích tiết học - GV nêu biểu thức (35 + 21) : 7 & 35 : 7 + 21 : 7 - Yêu cầu HS tính và so sánh KQ (35 + 21) : 7 = 35 : 7 + 21 : 7 - GV hỏi: ? Muốn chia 1 tổng cho 1 số ta làm ntn? - Với (34 + 22) :7 có sử dụng được cách 2? - GV chốt và yêu cầu HS nêu quy tắc - GV chuẩn hóa với quy tắc /76 KL: Khi chia một tổng cho một số, nếu các số hạng của tổng đều chia hết cho số chia thì ta có thể chia từng số hạng cho số chia, rồi cộng các kết quả tìm được với nhau - HS lắng nghe - HS tính - HS TLCH - 1 vài HS TL - Nhận xét , bổ sung - 1 vài HS nhắc lại quy tắc 7-8’ 3.3. Luyện tập Bài 1/76: MT: Vận dụng t/c chia 1 tổng cho 1 số để tính theo 2 cách khác - HD HS vận dụng KT vừa học để làm BT - GV gọi đọc chữa và chốt KQ đúng ? Cách nào làm nhanh hơn? - GV chốt ý nghĩa sử dụng t/c - HS đọc và nêu yêu cầu - HS tự làm bài - 2 HS lên bảng chữa - Nhận xét, bổ sung 4-5’ Bài 2/73: MT: Hoàn thành t/c chia 1 hiệu cho 1 số - HD HS nêu yêu cầu - GV HD HS phân tích mẫu - Gọi HS chữa bài ? Nhận xét đặc điểm của các biểu thức ở BT2 ? Qua KQ BT2 nêu cách chia 1 hiệu cho 1 số - Nêu yêu cầu - Phân tích mẫu - HS chữa bài - HS khác nhận xét, bổ sung - Nêu quy tắc - 1 vài HS nhắc lại quy tắc 6-7’ Bài 3/73: MT: Vận dụng t/c chia 1 tổng cho 1 số để giải toán theo cách khác : C1: 32 : 4 + 28 :4 C2: ( 32 + 28) :4 ĐS: 15 nhóm - HD HS phân tích đề - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở - Gọi 1 HS lên bảng làm bài - GV chuẩn hóa bài làm: Số nhóm HS của lớp 4A là: 32 : 4 = 8 (nhóm) Số nhóm HS của lớp 4B là: 28 : 4 = 7 (nhóm) Số nhóm HS của cả hai lớp 4A và 4B là: 8 + 7 = 15 (nhóm) - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm bài vào vở - 1 HS làm trên bảng - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 1-2’ 4.Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét chung tiết học - Yêu cầu HS nhắc lại t/c vừa học và ý nghĩa sử dụng? - Chuẩn bị bài sau - 1 vài HS TL *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_14_tiet_66_chia_mot_tong_cho_mo.doc