Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 13, Tiết 64: Luyện tập - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Ôn tập cách nhân với số có hai chữ số, số có ba chữ số
- Ôn tập lại các tính chất: nhân một số với một tổng, nhân một số với một hiệu, tính chất giao hoán và kết hợp của phép nhân
- Tính giá trị của biểu thức số và giải toán, trong đó có phép nhân với số có hai hoặc ba chữ số
2. Kĩ năng:
- HS thực hành kĩ năng nhân với số có hai chữ số, số có ba chữ số
- HS thực hành kĩ năng tính giá trị của biểu thức số và giải toán, trong đó có phép nhân với số có hai hoặc ba chữ số; Biết công thức tính (bằng chữ) và tính được diện tích hình chữ nhật
3. Thái độ:
- HS tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở viết, nháp
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 64: Luyện tập Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Ôn tập cách nhân với số có hai chữ số, số có ba chữ số - Ôn tập lại các tính chất: nhân một số với một tổng, nhân một số với một hiệu, tính chất giao hoán và kết hợp của phép nhân - Tính giá trị của biểu thức số và giải toán, trong đó có phép nhân với số có hai hoặc ba chữ số 2. Kĩ năng: - HS thực hành kĩ năng nhân với số có hai chữ số, số có ba chữ số - HS thực hành kĩ năng tính giá trị của biểu thức số và giải toán, trong đó có phép nhân với số có hai hoặc ba chữ số; Biết công thức tính (bằng chữ) và tính được diện tích hình chữ nhật 3. Thái độ: - HS tích cực trong học tập II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu - Học sinh: SGK, vở viết, nháp III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 1-2’ 1. Ổn định tổ chức 2. Bài mới 2.1. GTB 2.2. Luyện tập - Nêu mục đích tiết học - HS hát tập thể - HS lắng nghe 7-8’ 6-7’ Bài 1/74: MT:Củng cố k/n nhân với số có 2,3 c/s Bài 2/74: MT: Củng cố k/n tính BTBT số có liên quan đến phép nhân với số - HD HS vận dụng KT đã học để làm BT - Yêu cầu HS nhận xét đặt tính và thực hiện tính - GV lưu ý HS: TH a nhân với số tròn trăm TH c nên giao hoán để tính nhanh hơn - Yêu cầu HS làm bài vào vở - GV gọi đọc chữa và chốt KQ đúng - HD HS nêu yêu cầu - GV cho HS n/x: + Ba số trong mỗi dãy tính phần a, b, c là như nhau - HS đọc và nêu yêu cầu - HS tự làm bài - 2 HS lên bảng chữa - Nhận xét, bổ sung - Nêu yêu cầu - HS tự suy nghĩ và rút ra nhận xét - Cá nhân tự làm bài có 2 ,3 c/s - Luyện k/n nhân với 11 + Phép tính khác nhau và kết quả khác nhau + Khi tính có thể áp dụng nhân nhẩm với 11 - GV yêu cầu HS làm bài và chữa bài - GV chốt và chữa bài - HS khác nhận xét, bổ sung 5-6’ Bài 3/74: MT: Củng cố t/c giao hoán, kết hợp nhân 1 số với 1 tổng ( hiệu) - 1 vài HS nhắc lại các t/c đã sử dụng trong bài - GV gọi HS đọc yêu cầu - Tổ chức cho HS làm bài và chữa bài a. 142 x 12 + 142 x 18 = 142 x (12 + 18) = 142 x 30 = 4 260 b. 49 x 365 - 39 x 365 = (49 - 39) x 365 = 10 x 365 = 3 650 c. 4 x 18 x 25 = 4 x 25 x 18 = 100 x 18 = 1 800 - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm bài vào vở - 1 HS làm trên bảng - Nhận xét, bổ sung 5-6’ Bài 4/70: MT : Luyện k/n nhân với số có 2 c/s ( vận dụng khi giải toán có lời văn) - HD HS tìm hiểu yêu cầu của bài và làm bài - Tổ chức HS chữa bài Cách 1: Số bóng điện lắp đủ cho 32 phòng học là: 8 x 32 = 256 (bóng) Số tiền mua bóng điện để lắp đủ cho 32 phòng học là: 3 500 x 256 = 896 000 (đồng) - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm bài vào vở - 1 HS làm trên bảng - Nhận xét, bổ sung 4-5’ Bài 5/74: MT: Luyện k/n làm tính nhân khi giải toán có liên quan đến tính S - HD HS tìm hiểu yêu cầu của bài và làm bài - GV HD HS phần b nếu HS gặp lúng túng + Nếu chiều dài a gấp lên 2 lần thì chiều dài mới là a x 2 và diện tích chữ nhật mới là: a x 2 x b = 2 x a x b = 2 x (a x b) - HS đọc đề bài - HS tự làm bài vào vở - 2 HS lên chữa bài - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 1-2’ 3.Củng cố 4. Dặn dò = 2 x S + Khi chiều dài gấp lên 2 lần và giữ nguyên chiều rộng thì diện tích HCN gấp lên 2 lần - Tổ chức HS chữa bài - Nhận xét chung tiết học - Chuẩn bị bài sau - Nghe dặn dò *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_13_tiet_64_luyen_tap_tran_thi_h.doc