Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 11, Tiết 53: Nhân với số có tận cùng là chữ số 0 - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết cách nhân với số có tận cùng là chữ số 0
2. Kĩ năng: HS vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm
3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV: phấn màu, bài giảng điện tử
- HS: sách vở, đồ dùng học tập.
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 11, Tiết 53: Nhân với số có tận cùng là chữ số 0 - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 53: Nhân với số có tận cùng là chữ số 0 Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết cách nhân với số có tận cùng là chữ số 0 2. Kĩ năng: HS vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm 3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán. II/ Đồ dùng dạy học: - GV: phấn màu, bài giảng điện tử - HS: sách vở, đồ dùng học tập. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Yêu cầu HS: + tính nhẩm: 34 567 x 10 260 x 100 + nêu quy tắc nhân hoặc chia với (cho) số 10, 100, 1000 - GV chốt - Hát tập thể - HS nêu miệng - Lớp làm ra nháp - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 5-6’ 3. Bài mới 3.1. GTB 3.2. HD nhân với số có tận cùng là c/s 0 MT: HS biết nhân với số có tận cùng là c/s 0 - Nêu mục đích tiết học - GV ghi lên bảng phép tính: 1324 x 20 = ? - GV hỏi: + Có thể nhân 1324 với 20 như thế nào? + Có thể nhân 1324 với 10 được không? 20 = 2 x 10 - GV chốt cách làm thuận tiện nhất: 1324 x 20 = 1324 x (2 x 10) = (1324 x 2) x 10 = 26 480 *Viết thêm chữ số 0 vào bên phải của tích 1324 x 2 ta có: 1324 x 20 = 26 48 - HS lắng nghe - HS thảo luận nhóm 2 - Tính và báo cáo KQ - 1 vài nhóm giải thích cách tính - Nhận xét, bổ sung chọn cách nhanh nhất - HD HS cách đặt tính theo cột dọc x 1324 20 26480 - HS tính miệng và nhận xét - Lớp tính ra nháp - Nhận xét, bổ sung 3.3. HD nhân các số có tận cùng là c/s 0 MT: HS biết nhân với số có tận cùng là c/s 0 - GV ghi lên bảng phép tính: 230 x 70 = ? - GV tiến hành các bước tương tự như trên - GV chuẩn hóa cách làm: - HD HS đặt tính: x 230 70 16100 - HS hoạt động nhóm 2 - Tính - Báo cáo KQ và cách làm - Đặt tính ra nháp - 1 HS lên thực hiện - Tính miệng và nhắc lại cách tính 4-5’ 3.4. HD luyện tập Bài 1/62: MT: Rèn k/n tính và đặt tính phép nhân dạng A x B0 - HD HS tìm hiểu y/c của bài - GV hỏi: + Nhắc lại quy tắc nhân 1 số với số có tận cùng là c/s 0? - Yêu cầu HS cá nhân làm bài và chữa bài - GV chốt - HS đọc và nêu yêu cầu - HS tự làm bài - 3 HS lên bảng chữa - Nhận xét, bổ sung 4-5’ Bài 2/62: MT: Rèn k/n tính và đặt tính phép nhân dạng A0 x B0 - Yêu cầu HS tìm hiểu ND bài tập, HS tự làm bài và chữa bài - GV hỏi: + Vận dụng KT nào để làm nhanh BT2 - GV chốt: - Nêu y/c,Nêu dạng bài tập - Cá nhân tự làm bài và chữa bài - 1 vài HS gthích cách làm - HS khác bổ sung 5-6’ Bài 3/62: MT: Luyện k/n tính để giải toán có lời văn - HD HS tìm hiểu yêu cầu BT - Yêu cầu HS làm BT: Ô tô chở số gạo là: 50 x 30 = 1500 (kg) Ô tô chở số ngô là: 60 x 40 = 2400 (kg) Ô tô chở tất cả số gạo và ngô là: 1500 + 2400 = 3900 (kg) - GV chốt đáp án đúng - 1 HS đọc yêu cầu - HS tự tóm tắt - Cá nhân làm BT - Chữa bài 4-5’ Bài 4/62: MT: Luyện k/n giải toán có lời - HD HS phân tích đề - Yêu cầu HS tự làm bài - GV chữa bài - HS đọc và phân tích đề, làm vở - 1 HS chữa - Nhận xét ,bổ sung 1-2’ 1-2’ 4.Củng cố 5. Dặn dò - Hoàn thành bài - Chuẩn bị tiết sau - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_11_tiet_53_nhan_voi_so_co_tan_c.doc