Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 11, Tiết 52: Tính chất kết hợp của phép nhân - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 11, Tiết 52: Tính chất kết hợp của phép nhân - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Nhận biết tính chất kết hợp của phép nhân

2. Kĩ năng: HS vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân để tính toán

3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán.

II/ Đồ dùng dạy học:

- GV : Phấn màu, bảng phụ, phiếu học tập

- HS : sách vở, đồ dùng.

 

doc 3 trang xuanhoa 09/08/2022 2260
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 11, Tiết 52: Tính chất kết hợp của phép nhân - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: TOÁN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 52: Tính chất kết hợp của phép nhân 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nhận biết tính chất kết hợp của phép nhân
2. Kĩ năng: HS vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân để tính toán
3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV : Phấn màu, bảng phụ, phiếu học tập
- HS : sách vở, đồ dùng. 
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- Nêu câu hỏi: Nêu quy tắc nhân, chia nhẩm 
- GV chốt
- Hát tập thể
- HS nêu miệng
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
 5-6’
3. Bài mới 
3.1. GTB
3.2. So sánh giá trị của hai biểu thức
MT: Xác định mối quan hệ của 2 biểu thức ( thành phần và KQ) , (thứ tự tính)
- Nêu mục đích tiết học
- Ghi bảng tên bài
- GV đưa 2 biểu thức:
(2 x 3) x 4 và 2 x (3 x 4)
- Yêu cầu HS tính giá trị của 2 biểu thức:
(2 x 3) x 4 = 6 x 4 = 24
2 x (3 x 4) = 2 x 12 = 24
Vậy: (2 x 3) x 4 = 2 x (3 x 4)
- Yêu cầu HS so sánh 2 Biểu thức: + Kết quả;
+ Thứ tự tính.
- GV chốt
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
- 2 HS lên bảng tính giá trị của 2 biểu thức
- Lớp làm vào nháp
- 1 vài HS so sánh KQ và đặc điểm của 2 biểu thức và thứ tự tính
- Nhận xét, bổ sung
5-6’
3.3. Hình thành t/c kết hợp của phép nhân
MT: Hiểu được tính chất kết hợp của phép nhân
- GV đưa slide, giới thiệu cấu tạo bảng và cách làm
- Yêu cầu HS tính giá trị của biểu thức rồi viết vào bảng
- Yêu cầu HS dựa vào KQ bảng và nhận xét 
+ KQ 2 biểu thức từng trường hợp
+ KQ 2 biểu thức ở trường hợp tổng quát
 (đặc điểm và thứ tự tính)
- HS quan sát bảng
- Từng HS tính giá trị của biểu thức rồi viết vào bảng
- HS so sánh KQ và đặc điểm, thứ tự tính của các biểu thức
- HS nhắc lại t/c
- GV chốt: KL sgk/60
Ta có thể tính a x b x c bằng 2 cách - a x b x c = (a x b) x c
 - a x b x c = a x (b x c)
- Yêu cầu HS lấy VD và tính GTBT ( vận dụng t/c vừa học)
- HS lấy VD và vận dụng t/c để tính
4-5’
3.4. HD luyện tập
Bài 1/61:
MT: Luyện k/n vận dụng t/c để làm bài
- HD HS tìm hiểu yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS cá nhân làm bài và chữa bài
- GV chốt
- HS đọc và nêu yêu cầu
- HS tự làm bài
- 2 HS lên bảng chữa
- Nhận xét, bổ sung
5-6’
Bài 2/61:
MT: Vận dụng t/c giao hoán và kết hợp để làm bài
- Yêu cầu HS tìm hiểu ND bài tập
- HS tự làm bài và chữa bài
- GV hỏi:
? T/c giao hoán và kết hợp của phép nhân?
- GV chốt 
- Nêu yêu cầu
- Nêu dạng bài tập
- Cá nhân tự làm bài và chữa bài
- 1 vài HS gthích cách làm
- HS khác bổ sung
4-5’
Bài 3/57:
MT: Vận dụng t/c kết hợp để giải toán theo các cách
- HD HS tìm hiểu đề
- T/c cho HS làm bài và chữa bài
+ Cách 1:
Số HS của lớp 1 là:
2 x 15 = 30 (HS)
Số HS của lớp 8 là:
30 x 8 = 240 (HS)
+ Cách 2:
Số bộ bàn ghế của lớp 8 là:
15 x 8 = 120(bộ)
Số HS của lớp 8 là:
2 x 120 = 240 (HS)
- GV chốt: Yêu cầu HS xác định cách làm nào nhanh?
- 1 HS đọc yêu cầu 
- Cá nhân làm BT
- Chữa bài
- 1 vài HS TLCH
1-2’
1-2’
4.Củng cố
5. Dặn dò
- Hoàn thành bài 
- Chuẩn bị tiết sau
- Lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_11_tiet_52_tinh_chat_ket_hop_cu.doc