Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 1, Tiết 5: Luyện tập - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố biểu thức chứa một chữ
2. Kĩ năng:
- Tính được giá trị của biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số.
- Làm quen với công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh a.
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: máy chiếu, phấn màu, bảng phụ kẻ
- Học sinh: SGK, vở viết, nháp
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 1, Tiết 5: Luyện tập - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 5: Luyện tập Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố biểu thức chứa một chữ 2. Kĩ năng: - Tính được giá trị của biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số. - Làm quen với công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh a. 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: máy chiếu, phấn màu, bảng phụ kẻ - Học sinh: SGK, vở viết, nháp III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1. Ổ định tổ chức 2. Khởi động: - GV tổ chức cho HS làm bài: Tính giá trị biểu thức: 150 + h với h = 46; 90 - GV nhận xét - Hát tập thể - 2 HS chữa bài tập - N/xét, bổ sung 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - Nêu mục tiêu tiết học - GV ghi bảng tên bài - HS lắng nghe - HS ghi vở 26-27’ 3.2.HD luyện tập Bài 1/7: Tính GTBT MT: Rèn k/n tính giá trị biểu thức có chứa 1 chữ với 1 dấu phép tính - GV đưa slide bài 1 yêu cầu HS đọc y/c bài 1. - HD HS làm bài và chữa bài - GV chữa bài và y/c HS nên cách tính giá trị biểu thức - HS quan sát và nêu yêu cầu. - HS làm bài tập - Nêu cách tính giá trị biểu thức Bài 2/7: Tính giá trị biểu thức MT: Rèn k/n tính GTBT có chứa 1 chữ với 2 dấu phép tính - HS nêu yêu cầu bài 2, hỏi: + Các biểu thức ở bài 2 có gì khác bài 1? - HS nêu y/c - HS: có 2 phép tính - GV thay số bằng chữ đúng vị trí của chữ trong biểu thức phép tính trong biểu thức - Y/c 2 HS lên bảng cả lớp tự làm - GV nhận xét, chữa bài( lưu ý HS thứ tự tính gt sau khi thay chữ thành số) a, Nếu n = 7 thì 35 + 3 x n = 354 + 3 x 7 = 56 b, Nếu m = 9 thì 168 - m x 5 = 168 - 9 x 5 = 123 c, Nếu x = 34 thì 237 - (66 + x) = 237 - (66 + 34) = 137 d, Nếu y = 9 thì 37 x (18 : y) = 37 x (18: 9) = 74 - HS lên bảng, HS cả lớp làm vào vở rồi đổi vở chữa bài. Bài 3/7: Điển vào ô trống (theo mẫu) MT: Luyện tính GTBT Có chứa 1 chữ - Gọi HS nêu y/c bài 3 - Yêu cầu HS ptích mẫu - Gọi 1 HS lên bảng làm bài, y/c cả lớp tự làm bài vào vở - GV chữa bài - Nêu yêu cầu - HS quan sát và ptích mẫu; - 1HS chữa; HD dưới lớp làm bài - Lớp n/x Bài 4/7: MT: Làm quen với CT tính chu vi hình vuông với cạnh là a: P= a x 4 -Yêu cầu HS nhắc lại cách tính chu vi hình vuông + Nếu HV có cạnh là a thì P là bn? - GV gt CT: P= ax4 - GV y/c HS thực hành với 1 số TH - GV tổ chức cho HS chữa bài Nếu a = 3cm thì P =12cm Nếu a = 5dm thì P = 20dm Nếu a = 8m thì P = 32m - HS nhắc lại - HS TLCH - HS lắng nghe và nhắc lại, ghi CT - HS thực hành và chữa bài 1-2’ 1-2’ 4.Củng cố 5. Dặn dò - Y/c HS nêu cách tính chu vi HV - Hoàn thành bài và c.bị tiết sau - TLCH *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tiet_5_luyen_tap_tran_thi_huyen.doc