Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 9, Tiết 18: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Xác định được mục đích trao đổi, vai trong trao đổi.
2. Kĩ năng:
- Lập được dàn ý (nội dung) của bài trao đổi đạt mục đích.
- Biết đóng vai trao đổi tự nhiên, tự tin, thân ái, cử chỉ thích hợp, lời lẽ có sức thuyết phục, đạt mục đích đặt ra.
3. Thái độ: HS tự tin, tích cực trong học tập, cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập
- Học sinh: vở viết, nháp
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 9, Tiết 18: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP LÀM VĂN GV : Trần Thị Huyền Tiết 18: LT trao đổi ý kiến với người thân Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Xác định được mục đích trao đổi, vai trong trao đổi. 2. Kĩ năng: - Lập được dàn ý (nội dung) của bài trao đổi đạt mục đích. - Biết đóng vai trao đổi tự nhiên, tự tin, thân ái, cử chỉ thích hợp, lời lẽ có sức thuyết phục, đạt mục đích đặt ra. 3. Thái độ: HS tự tin, tích cực trong học tập, cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập - Học sinh: vở viết, nháp CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Gọi HS đọc bài văn đã chuyển thể hoàn chỉnh từ trích đoạn kịch “Yết Kiêu”. - Nhận xét, đánh giá - Hát tập thể - 2 HS 1-2’ 3-4’ 3. Bài mới: 3.1.Giới thiệu bài: 3.2.HD HS phân tích đề bài: MT: HS nắm được yêu cầu đề bài, nội dung cần trao đổi và trao đổi với ai. - Trong tiết TLV hôm nay, các con sẽ học cách trao đổi ý kiến với người thân. Qua tiết học này sẽ giúp các con phát hiện ai trong lớp mình là người biết khéo léo thuyết phục người cùng trò chuyện để đạt mục đích trao đổi. - Ghi bảng tên bài - Gọi HS đọc đề bài - Ghi bảng đề bài - Gạch chân dưới những từ ngữ quan trọng của đề. Đề bài: Em có nguyện vọng học thêm một môn năng khiếu (họa, nhạc, võ thuật ). Trước khi nói với bố mẹ, em muốn trao đổi với anh (chị) để anh (chị) hiểu và ủng hộ ng. vọng của em. - Lắng nghe - Ghi vở - 1, 2 HS đọc. - Cả lớp đọc thầm - Nêu các từ ngữ quan trọng Hãy cùng bạn đóng vai em và anh (chị) để thực hiện cuộc trao đổi. 5-6’ 3.3.Xác định mục đích trao đổi; hình dung những câu hỏi sẽ có MT: HS hình dung ra được những câu hỏi dựa vào nội dung cần trao đổi. - YC HS đọc 3 gợi ý - HD HS xác định đúng trọng tâm của đề bài: + ND trao đổi là gì? + Đối tượng trao đổi là ai? + Mục đích trao đổi để làm gì? + Hình thức thực hiện cuộc trao đổi là gì? - Cho HS phát biểu: em chọn ng.vọng học thêm môn năng khiếu nào để tổ chức cuộc trao đổi. - YC HS đọc thầm lại gợi ý 2, hình dung câu trả lời, giải đáp thắc mắc anh (chị) có thể đặt ra. - 3 HS đọc nối tiếp - 1 HS TL - 1 HS - 1 - 2 HS - 1 - 2 HS - 4 - 5 HS phát biểu 6-7’ 3.4.HS thực hành trao đổi theo cặp - YC HS chọn bạn đóng vai người thân cùng tham gia trao đổi, thống nhất dàn ý (viết ra nháp). - Cho HS thực hành trao đổi, lần lượt đổi vai cho nhau, góp ý, bổ sung cho nhau. - GV giúp đỡ từng nhóm - HS thực hành theo cặp 7-8’ 3.5.Thi trình bày trước lớp MT: HS trao đổi được đúng nội dung và nhận xét được phần trình bày của bạn. - Gọi một số cặp HS thi đóng vai trao đổi trước lớp. - HD cả lớp nhận xét theo tiêu chí: + ND trao đổi có đúng đề tài không? + Cuộc trao đổi có đạt mục đích đề ra không? + Lời lẽ, cử chỉ của các bạn có phù hợp không, có giàu sức thuyết phục không? - GV + HS bình chọn cặp hay nhất - 4 - 5 cặp - Lắng nghe 2-3’ 1-2’ 4.Củng cố 5.Dặn dò: - Gọi HS nhắc lại những điều cần ghi nhớ khi trao đổi ý kiến với người thân. - Nhận xét tiết học. - YC HS về nhà viết lại vào vở bài trao đổi, chuẩn bị bài sau. - 1-2 HS - Lắng nghe * ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học ..
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_9_tiet_18_luyen_tap_trao.docx