Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 9, Tiết 17 : Luyện tập phát triển câu chuyện - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 9, Tiết 17 : Luyện tập phát triển câu chuyện - Trần Thị Huyền

1. Kiến thức:

- Dựa vào trích đoạn kịch “Yết Kiêu” và gợi ý trong SGK, HS biết kể một câu chuyện theo trình tự không gian.

2. Kĩ năng:

- Thực hành kể một câu chuyện theo trình tự không gian.

3. Thái độ:

- HS tích cực trong học tập.

I. MỤC TIÊU:

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Tranh SGK, phấn màu, một tờ phiếu ghi VD về cách chuyển một lời thoại trong văn bản kịch thành lời kể.

- Học sinh: vở viết, nháp

 

docx 3 trang xuanhoa 08/08/2022 3270
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 9, Tiết 17 : Luyện tập phát triển câu chuyện - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: TẬP LÀM VĂN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 17 : Luyện tập phát triển câu chuyện 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
1. Kiến thức:
- Dựa vào trích đoạn kịch “Yết Kiêu” và gợi ý trong SGK, HS biết kể một câu chuyện theo trình tự không gian.
2. Kĩ năng:
- Thực hành kể một câu chuyện theo trình tự không gian.
3. Thái độ:
- HS tích cực trong học tập.
MỤC TIÊU:
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Tranh SGK, phấn màu, một tờ phiếu ghi VD về cách chuyển một lời thoại trong văn bản kịch thành lời kể.
- Học sinh: vở viết, nháp
CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động 
- Gọi HS kể lại câu chuyện “Ở vương quốc Tương Lai”:
+ Theo trình tự thời gian
+ Theo trình tự không gian
- Hỏi lại sự khác nhau giữa 2 cách KC
- Nhận xét, đánh giá
- Hát tập thể
- HS kể
- 1 HS TL
- Lắng nghe
1-2’
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài:
- Cho HS quan sát tranh SGK, giới thiệu qua về Yết Kiêu.
- Trong tiết học này, các con tiếp tục luyện tập phát triển câu chuyện từ trích đoạn kịch “Yết Kiêu” theo theo trình tự không gian.
- Ghi bảng tên bài
- Quan sát
- Lắng nghe
- Ghi vở
7-8’
3.2.HD làm bài tập:
* BT 1: Đọc đoạn trích “Yết Kiêu”
- Gọi HS đọc nối tiếp nhau văn bản kịch và phần chú giải.
- Gọi 4 HS đọc theo cách phân vai.
- GV đọc diễn cảm
- Hỏi:
- 2 HS đọc 
- Cả lớp đọc thầm
- 4 HS đọc
- Lắng nghe
- HS suy nghĩ, trả
18-19’
* BT 2: 
MT: HS kể lại được đoạn chuyện theo gợi ý : 
Chia đoạn:
+ Đ1: Giặc Nguyên xâm lược nước ta.
+ Đ2: Yết Kiêu tới kinh đô Thăng Long, yết kiến vua Trần Nhân Tông.
+ Đ3: Cha của YK ở quê nhà nhớ con, nhớ câu chuyện của 2 cha con trước lúc YK lên đường.
Cách trình bày: Nên chuyển lời đối thoại trong kịch bản thành lời dẫn gián tiếp. Chỉ giữ lại những lời đối thoại quan trọng.
+ Cảnh 1 có những nhân vật nào?
+ Cảnh 2 có những nhân vật nào?
+ Yết Kiêu là người như thế nào?
+ Cha Yết Kiêu là người như thế nào?
+ Những sự việc trong 2 cảnh của 
vở kịch được diễn ra theo trình tự nào?
- Nhận xét, chốt ý kiến đúng.
- Tìm hiểu YC của bài:
+ Gọi HS đọc YC bài và gợi ý
+ Hỏi: Câu chuyện “Yết Kiêu” kể như gợi ý trong SGK là thể hiện theo trình tự nào?
Nhấn mạnh: Chúng ta sẽ xem bạn nào biết KC theo trình tự thời gian đảo lộn.
- Nhắc HS lưu ý: Những câu đối thoại quan trọng có thể giữ nguyên văn dưới dạng lời dẫn trực tiếp, đặt trong dấu “ ”, sau dấu hai chấm.
+ Gọi 1 HS làm mẫu, chuyển thể lời thoại từ ngôn ngữ kịch sang lời kể.
+ Nhận xét. Dán tờ phiếu ghi 1 mẫu chuyển thể.
- Lưu ý về cách kể:
+ Để câu chuyện thêm hấp dẫn, cần hình dung thêm động tác, thái độ, cử chỉ, nét mặt của các n/vật.
+ Không quên 2 câu mở đầu giới thiệu 2 cảnh của vở kịch, có thể dùng làm câu mở đầu đoạn kể.
+ Từ đ.văn trước đến đ.văn sau cần có câu chuyển tiếp để liên kết đoạn
- YC từng cặp HS đọc trích đoạn, quan sát tranh minh họa, suy nghĩ, tập kể lại câu chuyện.
- Gọi HS thi kể.
- Nhận xét, bình chọn HS kể đúng YC, hấp dẫn nhất.
lời câu hỏi (5 HS)
- Lắng nghe
- 1 HS đọc 
- 2 HS TL
- Lắng nghe
- 1 HS làm mẫu 
- Cả lớp nghe, nhận xét.
- Lắng nghe
- HS trao đổi theo cặp kể lại câu chuyện
- 4 HS kể 
1-2’
1-2’
4.Củng cố
5. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- Lắng nghe
* ĐIỀU CHỈNH: 
- Bổ sung năm học ..

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_9_tiet_17_luyen_tap_phat.docx