Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 9, Tiết 17 : Luyện tập phát triển câu chuyện - Trần Thị Huyền
1. Kiến thức:
- Dựa vào trích đoạn kịch “Yết Kiêu” và gợi ý trong SGK, HS biết kể một câu chuyện theo trình tự không gian.
2. Kĩ năng:
- Thực hành kể một câu chuyện theo trình tự không gian.
3. Thái độ:
- HS tích cực trong học tập.
I. MỤC TIÊU:
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Tranh SGK, phấn màu, một tờ phiếu ghi VD về cách chuyển một lời thoại trong văn bản kịch thành lời kể.
- Học sinh: vở viết, nháp
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 9, Tiết 17 : Luyện tập phát triển câu chuyện - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP LÀM VĂN GV : Trần Thị Huyền Tiết 17 : Luyện tập phát triển câu chuyện Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 1. Kiến thức: - Dựa vào trích đoạn kịch “Yết Kiêu” và gợi ý trong SGK, HS biết kể một câu chuyện theo trình tự không gian. 2. Kĩ năng: - Thực hành kể một câu chuyện theo trình tự không gian. 3. Thái độ: - HS tích cực trong học tập. MỤC TIÊU: II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Tranh SGK, phấn màu, một tờ phiếu ghi VD về cách chuyển một lời thoại trong văn bản kịch thành lời kể. - Học sinh: vở viết, nháp CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Gọi HS kể lại câu chuyện “Ở vương quốc Tương Lai”: + Theo trình tự thời gian + Theo trình tự không gian - Hỏi lại sự khác nhau giữa 2 cách KC - Nhận xét, đánh giá - Hát tập thể - HS kể - 1 HS TL - Lắng nghe 1-2’ 3. Bài mới: 3.1.Giới thiệu bài: - Cho HS quan sát tranh SGK, giới thiệu qua về Yết Kiêu. - Trong tiết học này, các con tiếp tục luyện tập phát triển câu chuyện từ trích đoạn kịch “Yết Kiêu” theo theo trình tự không gian. - Ghi bảng tên bài - Quan sát - Lắng nghe - Ghi vở 7-8’ 3.2.HD làm bài tập: * BT 1: Đọc đoạn trích “Yết Kiêu” - Gọi HS đọc nối tiếp nhau văn bản kịch và phần chú giải. - Gọi 4 HS đọc theo cách phân vai. - GV đọc diễn cảm - Hỏi: - 2 HS đọc - Cả lớp đọc thầm - 4 HS đọc - Lắng nghe - HS suy nghĩ, trả 18-19’ * BT 2: MT: HS kể lại được đoạn chuyện theo gợi ý : Chia đoạn: + Đ1: Giặc Nguyên xâm lược nước ta. + Đ2: Yết Kiêu tới kinh đô Thăng Long, yết kiến vua Trần Nhân Tông. + Đ3: Cha của YK ở quê nhà nhớ con, nhớ câu chuyện của 2 cha con trước lúc YK lên đường. Cách trình bày: Nên chuyển lời đối thoại trong kịch bản thành lời dẫn gián tiếp. Chỉ giữ lại những lời đối thoại quan trọng. + Cảnh 1 có những nhân vật nào? + Cảnh 2 có những nhân vật nào? + Yết Kiêu là người như thế nào? + Cha Yết Kiêu là người như thế nào? + Những sự việc trong 2 cảnh của vở kịch được diễn ra theo trình tự nào? - Nhận xét, chốt ý kiến đúng. - Tìm hiểu YC của bài: + Gọi HS đọc YC bài và gợi ý + Hỏi: Câu chuyện “Yết Kiêu” kể như gợi ý trong SGK là thể hiện theo trình tự nào? Nhấn mạnh: Chúng ta sẽ xem bạn nào biết KC theo trình tự thời gian đảo lộn. - Nhắc HS lưu ý: Những câu đối thoại quan trọng có thể giữ nguyên văn dưới dạng lời dẫn trực tiếp, đặt trong dấu “ ”, sau dấu hai chấm. + Gọi 1 HS làm mẫu, chuyển thể lời thoại từ ngôn ngữ kịch sang lời kể. + Nhận xét. Dán tờ phiếu ghi 1 mẫu chuyển thể. - Lưu ý về cách kể: + Để câu chuyện thêm hấp dẫn, cần hình dung thêm động tác, thái độ, cử chỉ, nét mặt của các n/vật. + Không quên 2 câu mở đầu giới thiệu 2 cảnh của vở kịch, có thể dùng làm câu mở đầu đoạn kể. + Từ đ.văn trước đến đ.văn sau cần có câu chuyển tiếp để liên kết đoạn - YC từng cặp HS đọc trích đoạn, quan sát tranh minh họa, suy nghĩ, tập kể lại câu chuyện. - Gọi HS thi kể. - Nhận xét, bình chọn HS kể đúng YC, hấp dẫn nhất. lời câu hỏi (5 HS) - Lắng nghe - 1 HS đọc - 2 HS TL - Lắng nghe - 1 HS làm mẫu - Cả lớp nghe, nhận xét. - Lắng nghe - HS trao đổi theo cặp kể lại câu chuyện - 4 HS kể 1-2’ 1-2’ 4.Củng cố 5. Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - Lắng nghe * ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học ..
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_9_tiet_17_luyen_tap_phat.docx