Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 1, Tiết 1: Thế nào là kể chuyện - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện (ND Ghi nhớ).
2. Kĩ năng: Bước đầu biết kể lại một câu chuyện ngắn có đầu có cuối, liên quan đến 1, 2 nhân vật và nói lên được một điều có ý nghĩa (Mục III).
3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: máy chiếu, giấy khổ A3 cho các nhóm, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 1, Tiết 1: Thế nào là kể chuyện - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP LÀM VĂN GV : Trần Thị Huyền Tiết 1: Thế nào là kể chuyện Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện (ND Ghi nhớ). 2. Kĩ năng: Bước đầu biết kể lại một câu chuyện ngắn có đầu có cuối, liên quan đến 1, 2 nhân vật và nói lên được một điều có ý nghĩa (Mục III). 3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: máy chiếu, giấy khổ A3 cho các nhóm, phấn màu - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức: 2. Khởi động: - GV nêu yêu cầu và cách học môn TLV - GV giới thiệu sơ qua về các bài TLV lớp 4 và điểm khác so với lớp 3. - Hát tập thể - HS nghe và ghi nhớ 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - GV ghi bảng tên bài - HS lắng nghe - HS ghi vở 11-12’ 3.2. Nhận xét: Bài 1: MT: HS Kể đúng chuyện: Sự tích hồ Ba Bể a) N/v trong truyện: Bà ăn xin; Mẹ con bà nông dân; Bà con dự lễ hội b) Các sự việc xảy ra và KQ của các sự việc đó ( có 6 sự việc) c) Ý nghĩa câu chuyện. - GV HD HS phân tích yêu cầu - GV gọi 1-2 HS kể tóm tắt lại câu chuyện - GV yêu cầu HS t/ luận nhóm 4 - Yêu cầu 1 vài nhóm lên báo cáo kết quả. - GV n/x, chốt các sự việc và ý nghĩa truyện: G.thích sự hình thành hồ Ba Bể. Truyện ca ngợi những con người có lòng nhân ái, sẵn lòng giúp đỡ mọi người. - 1-2 HS kể tóm tắt lại câu chuyện - Các nhóm thảo luận theo đúng y/c bài 1 - Các nhóm lên báo cáo - Nhận xét, bổ sung Bài 2: MT: Phân biệt được văn kể chuyện với các loại văn khác - GV hỏi: + Bài văn có những nhân vật nào? + Bài văn có các sự kiện nào xảy ra đối với n/v? + Bài văn gt gì về hồ Ba Bể? + 1 trong 2 bài thì bài nào là văn kể chuyện?Vì sao? - HS trả lời các câu hỏi theo nhóm 2 - Đại diện vài nhóm báo cáo - Lớp nhận xét, bổ sung 1-2’ 3.3 Ghi nhớ: MT: HS hiểu: Văn kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc có đầu có cuối, liên quan đến 1 hay 1 số nhân vật. Mỗi câu chuyện đều phải có ý nghĩa . - Thế nào là văn kể chuyện? - Gọi 1 HS đọc ghi nhớ - GV yêu cầu HS nêu 1 vài VD về các câu chuyện liên quan đến ND này? - 2-3 HS nêu - 1HS đọc - HS lấy VD: + Cây khế + Dế Mèn bênh vực kẻ yếu + Tấm Cám 13-14’ 3.4: Luyện tập Bài 1: MT: Rèn kĩ năng xác định bài văn KC - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Từng cặp HS trao đổi làm bài - Yêu cầu HS tập kể - GV lưu ý HS: xác định nhân vật để nêu bật được ý nghĩa của việc làm và cách xưng hô - 1 HS đọc yêu cầu của BT - Từng cặp HS trao đổi làm bài - Đại diện nhóm trình bày kết quả và kể lại câu chuyện Bài 2: MT: Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện - HD HS hiểu yêu cầu BT - Tổ chức cho HS tự làm bài và báo cáo KQ - GV nhận xét, chốt: Trong c/s cần quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Đó là ý nghĩa của câu chuyện các em vừa kể. - Cá nhân tự làm bài - Chữa bài - HS lắng nghe 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn dò HS kể lại câu chuyện cho người thân nghe - Chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tiet_1_the_nao_la_ke_chuyen_t.doc