Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 5, Tiết 9: Những hạt thóc giống - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật.
2. Kĩ năng:
- Đọc rành mạch, trôi chảy
- Biết đọc với giọng kể chậm rãi, phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện.
- Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Tranh SGK, bảng phụ, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 5, Tiết 9: Những hạt thóc giống - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP ĐỌC GV : Trần Thị Huyền Tiết 9: Những hạt thóc giống Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật. 2. Kĩ năng: - Đọc rành mạch, trôi chảy - Biết đọc với giọng kể chậm rãi, phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện. - Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Tranh SGK, bảng phụ, phấn màu - Học sinh: SGK, vở CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Gọi HS thuộc lòng đoạn thơ tự chọn trong bài “Tre VN” + TLCH 2 và nêu ý nghĩa của bài thơ. - Nhận xét, đánh giá - Hát tập thể - 2 HS - Lắng nghe 1-2’ 3. Bài mới: 3.1.Giới thiệu bài - Ch HS quan sát tranh, GT bài - Ghi bảng tên bài - HS quan sát tranh và nghe GV giới thiệu - Ghi vở 9-10’ 3.2.HD luyện đọc và tìm hiểu bài: Luyện đọc: Mục tiêu: HS đọc đúng được các từ khó, hiểu được nghĩa 1 số từ và đọc đúng, lưu loát được toàn bài. - YC HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn (4 đoạn - 4 HS) + Lần 1 + luyện phát âm, ngắt nghỉ, đọc đúng lời nhân vật. + Lần 2 + giải nghĩa từ (k/h tranh) + Lần 3 - Sau mỗi lần HS đọc, GV nhận xét - Cho HS luyện đọc - GV đọc mẫu. - 4 HS đọc - Cả lớp theo dõi - Lắng nghe - L.đọc theo nhóm - 1, 2 HS đọc cả bài - Lắng nghe 6-7’ 9-10’ Tìm hiểu bài: Mục tiêu: HS trả lời được các câu hỏi về nội dung bài, qua đó rút ra được nội dung bài học. - YC HS đọc lướt toàn truyện, hỏi: Nhà vua chọn người ntn để truyền ngôi? - YC HS đọc thầm Đ1, hỏi: Nhà vua làm cách nào để tìm được người trung thực? - YC HS đọc thầm Đ2, hỏi: + Theo lệnh vua, chú bé Chôm đã làm gì? Kết quả ra sao? + Đến kì nộp thóc, những người khác làm gì? Chôm làm gì? + Hành động của chú bé Chôm có gì khác mọi người? - YC HS đọc thầm Đ4, hỏi: Theo con, vì sao người trung thực là người đáng quý? * GV chốt - Ghi bảng nội dung bài - 1 - 2 HS TL - 1 - 2 HS TL - 3 HS TL - HS thảo luận nhóm 2. - Đại diện nhóm TL - Ghi vở HD đọc diễn cảm Mục tiêu: HS đọc diễn cảm được đoạn 3 - Gọi HS đọc nối tiếp đoạn. - Sau mỗi đoạn, GV, HS khác nhận xét cách đọc của bạn -> rút ra cách đọc. - GV nêu lại cách đọc. HD HS luyện đọc đoạn “Chôm lo lắng thóc giống của ta”. - Cho HS thi đọc theo cách phân vai. - 4 HS đọc nối tiếp - HS khác nghe, n/xét, nêu cách đọc - HS luyện đọc theo cặp - 3 nhóm HS thi đọc (nhóm 3 em) 2-3’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Hỏi: Câu chuyện này muốn nói với ta điều gì? - Nhận xét tiết học - YC HS về nhà tập kể lại chuyện. Chuẩn bị bài sau. - 2 - 3 HS TL - Lắng nghe - Ghi nhớ *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học . - Bổ sung năm học .
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_5_tiet_9_nhung_hat_thoc_gion.docx