Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 5, Tiết 9: Những hạt thóc giống - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 5, Tiết 9: Những hạt thóc giống - Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật.

2. Kĩ năng:

- Đọc rành mạch, trôi chảy

- Biết đọc với giọng kể chậm rãi, phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện.

- Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3

3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Tranh SGK, bảng phụ, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở

 

docx 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2400
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 5, Tiết 9: Những hạt thóc giống - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP ĐỌC	 	 
GV : Trần Thị Huyền Tiết 9: Những hạt thóc giống 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật.
2. Kĩ năng:
- Đọc rành mạch, trôi chảy 
- Biết đọc với giọng kể chậm rãi, phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện.
- Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Tranh SGK, bảng phụ, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- Gọi HS thuộc lòng đoạn thơ tự chọn trong bài “Tre VN” + TLCH 2 và nêu ý nghĩa của bài thơ.
- Nhận xét, đánh giá
- Hát tập thể
- 2 HS
- Lắng nghe
1-2’
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài 
- Ch HS quan sát tranh, GT bài
- Ghi bảng tên bài
- HS quan sát tranh và nghe GV giới thiệu
- Ghi vở
9-10’
3.2.HD luyện đọc và tìm hiểu bài:
Luyện đọc:
Mục tiêu: HS đọc đúng được các từ khó, hiểu được nghĩa 1 số từ và đọc đúng, lưu loát được toàn bài. 
- YC HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn (4 đoạn - 4 HS)
+ Lần 1 + luyện phát âm, ngắt nghỉ, đọc đúng lời nhân vật.
+ Lần 2 + giải nghĩa từ (k/h tranh)
+ Lần 3
- Sau mỗi lần HS đọc, GV nhận xét
- Cho HS luyện đọc
- GV đọc mẫu.
- 4 HS đọc
- Cả lớp theo dõi
- Lắng nghe
- L.đọc theo nhóm 
- 1, 2 HS đọc cả bài
- Lắng nghe
6-7’
9-10’
Tìm hiểu bài:
Mục tiêu: HS trả lời được các câu hỏi về nội dung bài, qua đó rút ra được nội dung bài học. 
- YC HS đọc lướt toàn truyện, hỏi: Nhà vua chọn người ntn để truyền ngôi?
- YC HS đọc thầm Đ1, hỏi: Nhà vua làm cách nào để tìm được người trung thực?
- YC HS đọc thầm Đ2, hỏi: 
+ Theo lệnh vua, chú bé Chôm đã làm gì? Kết quả ra sao?
+ Đến kì nộp thóc, những người khác làm gì? Chôm làm gì?
+ Hành động của chú bé Chôm có gì khác mọi người?
- YC HS đọc thầm Đ4, hỏi: Theo con, vì sao người trung thực là người đáng quý?
* GV chốt
- Ghi bảng nội dung bài
- 1 - 2 HS TL
- 1 - 2 HS TL
- 3 HS TL
- HS thảo luận nhóm 2.
- Đại diện nhóm TL
- Ghi vở
HD đọc diễn cảm
Mục tiêu: HS đọc diễn cảm được đoạn 3
- Gọi HS đọc nối tiếp đoạn. 
- Sau mỗi đoạn, GV, HS khác nhận xét cách đọc của bạn -> rút ra cách đọc.
- GV nêu lại cách đọc. HD HS luyện đọc đoạn “Chôm lo lắng thóc giống của ta”.
- Cho HS thi đọc theo cách phân vai.
- 4 HS đọc nối tiếp
- HS khác nghe, n/xét, nêu cách đọc
- HS luyện đọc theo cặp
- 3 nhóm HS thi đọc (nhóm 3 em)
2-3’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Hỏi: Câu chuyện này muốn nói với ta điều gì?
- Nhận xét tiết học
- YC HS về nhà tập kể lại chuyện. Chuẩn bị bài sau.
- 2 - 3 HS TL
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
*ĐIỀU CHỈNH : 
- Bổ sung năm học . 
- Bổ sung năm học . 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_5_tiet_9_nhung_hat_thoc_gion.docx