Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 2, Tiết 4: Truyện cổ nước mình - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu các từ ngữ và ND bài: Ca ngợi truyện cổ của nước ta vừa nhân hậu, thông minh vừa chứa đựng kinh nghiệm quý báu của cha ông.
2. Kĩ năng:
- Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng tự hào, tình cảm.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 10 dòng thơ đầu hoặc 12 dòng thơ cuối
3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, tranh SGK, tranh minh họa một vài truyện cổ khác, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 2, Tiết 4: Truyện cổ nước mình - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: Tập đọc GV : Trần Thị Huyền Tiết 4: Truyện cổ nước mình Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu các từ ngữ và ND bài: Ca ngợi truyện cổ của nước ta vừa nhân hậu, thông minh vừa chứa đựng kinh nghiệm quý báu của cha ông. 2. Kĩ năng: - Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng tự hào, tình cảm. - Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 10 dòng thơ đầu hoặc 12 dòng thơ cuối 3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, tranh SGK, tranh minh họa một vài truyện cổ khác, phấn màu - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - 2 HS đọc và TLCH: + Em nhớ nhất hình ảnh nào của Dế Mèn? Vì sao? + Nêu YN câu chuyện: Thể hiện khí phách hiên ngang, bất bình áp bức & tấm lòng hào hiệp nhân ái. - GV nhận xét - Hát tập thể - 2 HS TLCH - HS lắng nghe 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - GV cho HS xem video, giới thiệu một số truyện cổ - GV ghi bảng tên bài - HS quan sát, ghi nhớ - HS ghi vở 26-27’ 3.2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc MT: + HS đọc đúng các tếng khó từ có âm vần dễ lẫn. + Hiểu nghĩa các từ mới trong phần chú giải: vắng cơn nắng, trắng cơn mưa; nhận mặt b) Tìm hiểu bài - GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp 5 đoạn từ 3 đến 4lượt đồng thời sửa lỗi phát âm từ, tiếng. - GV HD HS giải nghĩa các từ mới - Y/c HS luyện đọc theo nhóm 2 - Gọi HS đọc lượt 2 theo nhóm - GV nhận xét - 1 HS đọc cả bài - Tổ chức HS đọc thầm lại bài và TLCH: - 2 dãy bàn đọc nối tiếp 4 đoạn đến hết bài - HS đọc phần chú giải - HS luyện đọc theo nhóm 2 - 1 vài nhóm đọc. - HS TLCH MT: HS hiểu được ND bài + Vì sao tác giả lại yêu truyện cổ nước mình? + Em hiểu câu thơ “ Vàng cơn nắng ” Có nghĩa là gì? - GV giảng: Vì truyện cổ rất nhân hậu và có YN rất sâu xa; đề cao phẩm chất tốt đẹp của ông cha; là lời khuyên của ông cha. - GV y/c HS giải nghĩa từ nhận mặt? - GV chốt ý: Ca ngợi truyện cổ đề cao lòng nhân hậu, ăn ở hiền lành. - HS khác bổ sung - HS nêu - HS lắng nghe - Tổ chức HS đọc thầm đoạn còn lại và TLCH + Bài thơ gợi cho em đến những truyện cổ nào?Chi tiết nào cho em biết điều đó? + Em biết truyện cổ nào t/h lòng nhân hậu của người VN? Nêu YN? - GV chốt:Tấm cám, Đẽo cày giữa đường, Thạch Sanh, Sự tích hồ Ba Bể, Nàng tiên Ốc, Trầu cau, Sự tích dưa hấu - HS đọc thầm và TLCH - HS khác bổ sung - HS lắng nghe - Y/c 1 HS đọc thành tiếng 2 câu thơ cuối và TLCH + Em hiểu ý 2 dòng thơ cuối bài ntn? + Đoạn thơ cuối bài nói lên điều gì? - GV chốt ý: Là những bài học quý của ông cha ta muốn răn dạy con cháu đời sau. - HS đọc và TLCH Bài thơ nói lên điều gì? - T/c cho HS thảo luận tìm ra nội dung? - GV nhận xét và bổ sung - TL nhóm 2 c) Luyện đọc diễn cảm MT: HS biết đọc diễn cảm, giọng đọc thong thả, trầm tĩnh, linh hoạt phù hợp diễn biến & nhân vật. Ngắt giọng cần đa dạng, phù hợp - GV nêu câu hỏi: + Giọng đọc toàn bài ntn? thong thả, trầm tĩnh hay mạnh mẽ? - HD HS cách đọc - GV đưa slide luyện đọc: Rất công bằng/ rất thông minh// Vừa độ lượng/ lại đa tình/ đa mang - T/c cho HS thi đọc - GV nhận xét - Nêu cách đọc - 1 vài HS đọc - 2 HS thi đọc diễn cảm - N/x, bổ sung 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Học thuộc đoạn mình thích - N/x tiết học - Chuẩn bị bài sau: “Thư thăm bạn” - 2 HS đọc - HS lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_2_tiet_4_truyen_co_nuoc_minh.doc