Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 2, Tiết 3: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (Tiếp) - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu ND bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, ghét áp bức, bất công, bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối.
2. Kĩ năng:
- Đọc rành mạch, trôi chảy; giọng đọc phù hợp với tính cách mạnh mẽ của nhân vật Dế Mèn.
- Chọn được danh hiệu phù hợp với tính cách của Dế Mèn. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: SGK
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 2, Tiết 3: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (Tiếp) - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: Tập đọc GV : Trần Thị Huyền Tiết 3: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (tiếp) Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu ND bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, ghét áp bức, bất công, bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối. 2. Kĩ năng: - Đọc rành mạch, trôi chảy; giọng đọc phù hợp với tính cách mạnh mẽ của nhân vật Dế Mèn. - Chọn được danh hiệu phù hợp với tính cách của Dế Mèn. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK) 3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu - Học sinh: SGK III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - 2 HS đọc và TLCH về bài Mẹ ốm và Dế Mèn bênh vực kẻ yếu. - GV nhận xét - Hát tập thể - 2 HS đọc và TLCH - HS nhận xét - HS lắng nghe 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - GV ghi bảng tên bài - HS lắng nghe - HS ghi vở 26-27’ 3.2. Hướng dẫn HS luyện đọc và THB a) Luyện đọc MT: + HS đọc đúng các tếng khó từ có âm vần dễ lẫn: nặc nô, co rúm, quang hẳn + Hiểu nghĩa các từ mới trong phần chú giải: chop bu, nặc nô - GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp 3 đoạn từ 2 đến 3 lượt đồng thời sửa lỗi phát âm từ, tiếng. - GV HD HS giải nghĩa các từ mới - Y/c HS luyện đọc theo nhóm 3 - Gọi HS đọc lượt 2 theo nhóm - GV nhận xét - 2 dãy bàn đọc nối tiếp 4 đoạn đến hết bài - HS đọc phần chú giải - HS luyện đọc theo nhóm 3 - 1 vài nhóm đọc. b) Tìm hiểu bài MT: HS hiểu được ND bài Đoạn 1: 2 dòng đầu: Cảnh trận đại mai phục của bọn nhện - GV hỏi: Truyện gồm có những n/v nào? - Dế Mèn gặp bọn nhện để làm gì? - Trận địa mai phục của bọn nhện đáng sợ ra sao? - Em hiểu sừng sững, lủng củng nghĩa là gì? - HS TLCH - HS đọc thầm Đ1 và TLCH - 1 vài HS nêu Đoạn 2: 6 dòng tiếp: Dế Mèn ra oai với bọn nhện - Dế Mèn đã làm ntn để bọn nhện phải sợ? - Dế Mèn đã dùng cách nào để ra oai? - Thái độ bọn nhện ra sao khi gặp Dế Mèn? - GV giảng: Dế Mèn chủ động hỏi sau đó ra oai tỏ rõ sức mạnh HS đọc thầm Đ2 và TLCH Đoạn 3: Còn lại: Dế Mèn giảng giải để bọn nhện nhận ra lẽ phải - Dế Mèn đã nói ntn để bọn nhện nhận ra lẽ phải? - Sau đó bọn nhện đã hành động ntn? - Từ ngữ cuống cuồng gợi cho em cảnh gì? - GV chốt HS đọc thầm Đ3 và TLCH - T/c cho HS thảo luận để tìm ra nghĩa của các từ trên? - GV nhận xét và bổ sung - Có thể tặng cho Dế Mèn danh hiệu gì trong số những danh hiệu ( võ sĩ, tráng sĩ, c/sĩ, hiệp sĩ) - TL nhóm 2 và lựa chọn d.hiệu cho DM - 1 vài HS TLCH c) Luyện đọc diễn cảm MT : HS biết thể hiện : Đọc diễn cảm, giọng linh hoạt phù hợp dbiến & nhân vật - Giọng đọc Dế Mèn: mạnh mẽ, dứt khoát, đanh thép - Câu văn miêu tả: thay đổi giọng phù hợp Đ1: hồi hộp Đ3: hả hê - HD HS cách đọc phù hợp với diễn biến câu chuyện và tính cách n/v. - GV đưa slide luyện đọc - T/c cho HS thi đọc - GV nhận xét - 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn - Nêu cách đọc từng đoạn - 1 vài HS đọc - 2 HS thi đọc diễn cảm - N/x, bổ sung 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Em đã học tập được gì ở Dế Mèn? - N/x tiết học - Chuẩn bị bài sau - HS TLCH - HS lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học ....
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_2_tiet_3_de_men_benh_vuc_ke.doc