Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 13, Tiết 25: Người tìm đường lên các vì sao - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 13, Tiết 25: Người tìm đường lên các vì sao - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-cốp-xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao.

2. Kĩ năng:

- Đọc đúng tên riêng nước ngoài: Xi-ôn-cốp-xki; biết đọc phân biệt lời nhân vật và lời dẫn câu chuyện.

- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.

3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, slide tranh SGK,

- Học sinh: SGK, tranh ảnh về khinh khí cầu, tên lửa, tàu vũ trụ, phấn màu.

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 3110
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 13, Tiết 25: Người tìm đường lên các vì sao - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: TẬP ĐỌC
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 25: Người tìm đường lên các vì sao 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-cốp-xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao.
2. Kĩ năng:
- Đọc đúng tên riêng nước ngoài: Xi-ôn-cốp-xki; biết đọc phân biệt lời nhân vật và lời dẫn câu chuyện.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, slide tranh SGK, 
- Học sinh: SGK, tranh ảnh về khinh khí cầu, tên lửa, tàu vũ trụ, phấn màu.
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động 
- Yêu cầu HS chọn 1 đoạn và hỏi ND
+ Nêu ý nghĩa câu chuyện
+ Thầy giáo bắt Lê-ô-nác-đô vẽ trứng làm gì?
- GV nhận xét
- Hát tập thể
- 2 HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
3. Bài mới 
3.1.GTB 
- Nêu mục tiêu tiết học
- Lắng nghe, ghi vở
9-10’
3.2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc
Đọc đúng các tếng khó:tên nước ngoài, nghỉ hơi hợp lí
Hiểu nghĩa các từ mới: phần chú giải 
- HD HS chia đoạn
- GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp các đoạn 2 đến 3 lượt đồng thời sửa lỗi phát âm từ, tiếng.
- GV HD HS giải nghĩa các từ mới: khí cầu , sa hoàng, tâm niệm, tôn thờ
 - Y/c HS luyện đọc theo nhóm 2 
- Gọi HS đọc lượt 2 theo nhóm
- HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn từ 2-3 lượt
- HS đọc phần chú giải
- HS luyện đọc theo nhóm 2
- 1 vài nhóm đọc.
7-8’
b) Tìm hiểu bài
- GV nhận xét
- 1 HS đọc cả bài
- Nhận xét, bổ sung
MT: HS hiểu được ND bài
- Y/c HS đọc thầm các đoạn và TLCH:
+ Xi - ôn - cốp - xki mơ ước điều gì?
+ Ông kiên trì thực hiện ước mơ của mình ntn?
+ Nguyên nhân chính giúp ông thành công là gì?
- GV chốt: Ông có ước mơ, nghị lực và lòng quyết tâm
- GV MR: GT thêm về ông theo SGV/ 260
- HD HS trả lời đặt tên khác cho truyện 
- GV chốt câu TL
- HS đọc thầm lại bài và TLCH
- 1 vài HS trả lời
- T/c cho HS suy nghĩ tìm ra nội dung của câu chuyện? Câu chuyện cho chúng ta biết điều gì?
- GV nhận xét và bổ sung
- 1 vài HS TL
8-9’
c) Luyện đọc diễn cảm
MT: HS biết thể hiện:
- Đọc giọng trang trọng, cảm hứng ca ngợi khâm phục
- Nhấn giọng: nhảy qua, gãy chân, vì sao, không biết bao nhiêu, hì hục, hàng trăm, chinh phục
- GV yêu cầu 1 HS đọc toàn bài và xác định giọng đọc phù hợp
- HD HS đọc diễn cảm Đ3 
- HD cho HS luyện đọc theo nhóm 
- T/c cho HS thi 
- GV nhận xét
- 1 HS đọc toàn bài 
- HS quan sát bảng xđ TN cần nhấn
- HS luyện đọc diễn cảm 
- 1 vài HS minh họa
- HS l/đọc theo nhóm
- HS thi đọc 
- Bình chọn nhóm đọc hay
- N/x, bổ sung
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Bài TĐ giúp các em biết điều gì? 
- N/x tiết học
- Dặn bài sau
- 1 vài HS TL
- Lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_13_tiet_25_nguoi_tim_duong_l.doc