Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 13, Tiết 25: Người tìm đường lên các vì sao - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-cốp-xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao.
2. Kĩ năng:
- Đọc đúng tên riêng nước ngoài: Xi-ôn-cốp-xki; biết đọc phân biệt lời nhân vật và lời dẫn câu chuyện.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, slide tranh SGK,
- Học sinh: SGK, tranh ảnh về khinh khí cầu, tên lửa, tàu vũ trụ, phấn màu.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 13, Tiết 25: Người tìm đường lên các vì sao - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP ĐỌC GV : Trần Thị Huyền Tiết 25: Người tìm đường lên các vì sao Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-cốp-xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao. 2. Kĩ năng: - Đọc đúng tên riêng nước ngoài: Xi-ôn-cốp-xki; biết đọc phân biệt lời nhân vật và lời dẫn câu chuyện. - Trả lời được các câu hỏi trong SGK. 3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, slide tranh SGK, - Học sinh: SGK, tranh ảnh về khinh khí cầu, tên lửa, tàu vũ trụ, phấn màu. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Yêu cầu HS chọn 1 đoạn và hỏi ND + Nêu ý nghĩa câu chuyện + Thầy giáo bắt Lê-ô-nác-đô vẽ trứng làm gì? - GV nhận xét - Hát tập thể - 2 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 3. Bài mới 3.1.GTB - Nêu mục tiêu tiết học - Lắng nghe, ghi vở 9-10’ 3.2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc Đọc đúng các tếng khó:tên nước ngoài, nghỉ hơi hợp lí Hiểu nghĩa các từ mới: phần chú giải - HD HS chia đoạn - GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp các đoạn 2 đến 3 lượt đồng thời sửa lỗi phát âm từ, tiếng. - GV HD HS giải nghĩa các từ mới: khí cầu , sa hoàng, tâm niệm, tôn thờ - Y/c HS luyện đọc theo nhóm 2 - Gọi HS đọc lượt 2 theo nhóm - HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn từ 2-3 lượt - HS đọc phần chú giải - HS luyện đọc theo nhóm 2 - 1 vài nhóm đọc. 7-8’ b) Tìm hiểu bài - GV nhận xét - 1 HS đọc cả bài - Nhận xét, bổ sung MT: HS hiểu được ND bài - Y/c HS đọc thầm các đoạn và TLCH: + Xi - ôn - cốp - xki mơ ước điều gì? + Ông kiên trì thực hiện ước mơ của mình ntn? + Nguyên nhân chính giúp ông thành công là gì? - GV chốt: Ông có ước mơ, nghị lực và lòng quyết tâm - GV MR: GT thêm về ông theo SGV/ 260 - HD HS trả lời đặt tên khác cho truyện - GV chốt câu TL - HS đọc thầm lại bài và TLCH - 1 vài HS trả lời - T/c cho HS suy nghĩ tìm ra nội dung của câu chuyện? Câu chuyện cho chúng ta biết điều gì? - GV nhận xét và bổ sung - 1 vài HS TL 8-9’ c) Luyện đọc diễn cảm MT: HS biết thể hiện: - Đọc giọng trang trọng, cảm hứng ca ngợi khâm phục - Nhấn giọng: nhảy qua, gãy chân, vì sao, không biết bao nhiêu, hì hục, hàng trăm, chinh phục - GV yêu cầu 1 HS đọc toàn bài và xác định giọng đọc phù hợp - HD HS đọc diễn cảm Đ3 - HD cho HS luyện đọc theo nhóm - T/c cho HS thi - GV nhận xét - 1 HS đọc toàn bài - HS quan sát bảng xđ TN cần nhấn - HS luyện đọc diễn cảm - 1 vài HS minh họa - HS l/đọc theo nhóm - HS thi đọc - Bình chọn nhóm đọc hay - N/x, bổ sung 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Bài TĐ giúp các em biết điều gì? - N/x tiết học - Dặn bài sau - 1 vài HS TL - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_13_tiet_25_nguoi_tim_duong_l.doc