Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 1, Tiết 1: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 1, Tiết 1: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hiểu ND bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực ng-ười yếu.

2. Kĩ năng:

- Đọc rành mạch, trôi chảy; Bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).

- Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài. (Trả lời đ¬ược các câu hỏi trong SGK).

3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, ảnh Dế Mèn, Nhà Trò, truyện “Dế Mèn phiêu lưu ký”

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2700
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 1, Tiết 1: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: Tập đọc
GV : Trần Thị Huyền	 Tiết 1: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Hiểu ND bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu. 
2. Kĩ năng:
- Đọc rành mạch, trôi chảy; Bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).
- Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). 
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, ảnh Dế Mèn, Nhà Trò, truyện “Dế Mèn phiêu lưu ký”
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
2-3’
1.Ổn định tổ chức
2. Khởi động: 
- Kiểm tra sự chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập của HS
- Hát tập thể
- Báo cáo tình hình chuẩn bị 
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- GV đưa slide tranh, giới thiệu chủ điểm: Thương người như thể thương thân.
- GV đưa slide tranh bài TĐ, hỏi:
+ Bức tranh vẽ mấy nhân vật?
+ Đó là những nhân vật nào?
- Không biết Dế Mèn đang làm gì nhỉ? Chúng ta theo dõi bài TĐ
- GV ghi bảng tên bài
- HS quan sát, lắng nghe, TLCH
- HS ghi vở
28-29’
3.2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc
Đọc lượt 1: Đọc đúng các tếng khó
Đọc lượt 2: Hiểu nghĩa các từ mới 
MT: HS đọc đúng các tếng khó từ có âm vần dễ lẫn. Hiểu nghĩa các từ mới : phần chú giải 
- GV tổ chức cho HS đọc tiếng lượt I để sửa lỗi phát âm; ngắt hơi; giọng đọc
- GV HD HS giải nghĩa các từ mới
- Y/c HS luyện đọc theo nhóm 2 
- Gọi HS đọc lượt 2 theo nhóm
- GV nhận xét
- 2 dãy bàn đọc nối tiếp 4 đoạn đến hết bài
- HS đọc phần chú giải
- HS luyện đọc theo nhóm 2
- 1 vài nhóm đọc.
- HS lắng nghe
b) Tìm hiểu bài
MT: HS hiểu được ND bài 
Đoạn 1: 2 dòng đầu 
- GV hỏi: 
+ Truyện gồm những n/v nào?
+ Dế Mèn gặp Nhà Trò trong hoàn cảnh nào?
- HS đọc thầm Đ1 và TLCH
Đoạn 2: 5 dòng tiếp
- Tìm những chi tiết cho thấy chị NTrò rất yếu ớt?
- Nhà Trò bị bọn nhện đe dọa, ức hiếp ntn?
- Dế Mèn đã t/h t/cảm gì khi nhìn NTrò?
- GV chốt: Hoàn cảnh đáng thương của chị Nhà Trò 
- HS đọc thầm Đ2 và TLCH 
Đoạn 3: 5 dòng tiếp
* Đoạn 4: Còn lại
* Nội dung:
 - Những lời nói cử chỉ nào nói lên tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn?
- Lời nó và việc làm đó cho biết Dế Mèn là người ntn? 
- GV chốt: Tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn
- Đoạn cuối ca ngợi về điều gì?
- GV chốt nội dung bài
- HS đọc thầm Đ3 và TLCH
- HS đọc thầm Đ4 và TLCH 
*Biện pháp NT: So sánh, nhân hóa
- Nêu 1 h/a nhân hóa mà em thích và giải thích vì sao?
- GV nhận xét và bổ sung
1 vài HS TLCH
c) Luyện đọc diễn cảm
MT : HS biết thể hiện : Đọc diễn cảm, giọng linh hoạt phù hợp dbiến & nhân vật
- HD HS cách đọc phù hợp với diễn biến câu chuyện và tính cách n/v. 
+ Giọng đọc: giọng kể chậm rãi, rõ ràng (Đ1)
+ Giọng đọc: giọng kể nhấn từ miêu tả dáng vẻ yễu ớt của Nhà Trò (Đ2)
+ Giọng đọc: giọng kể lể, đáng thương (Đ3)
+ Giọng đọc: giọng mạnh mẽ (Đ4)
- GV đưa slide luyện đọc Đ3
- T/c cho HS thi đọc
- GV nhận xét
- 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn 
- Nêu cách đọc từng đoạn
- 1 vài HS đọc
- 2 HS thi đọc diễn cảm
- N/x, bổ sung
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Em đã học tập được gì ở Dế Mèn?
- Chuẩn bị bài sau
- HS TLCH
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tiet_1_de_men_benh_vuc_ke_yeu_tra.doc