Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 1, Tiết 1: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu ND bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực ng-ười yếu.
2. Kĩ năng:
- Đọc rành mạch, trôi chảy; Bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).
- Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài. (Trả lời đ¬ược các câu hỏi trong SGK).
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, ảnh Dế Mèn, Nhà Trò, truyện “Dế Mèn phiêu lưu ký”
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 1, Tiết 1: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: Tập đọc GV : Trần Thị Huyền Tiết 1: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu ND bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu. 2. Kĩ năng: - Đọc rành mạch, trôi chảy; Bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn). - Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). 3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, ảnh Dế Mèn, Nhà Trò, truyện “Dế Mèn phiêu lưu ký” - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 2-3’ 1.Ổn định tổ chức 2. Khởi động: - Kiểm tra sự chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập của HS - Hát tập thể - Báo cáo tình hình chuẩn bị 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - GV đưa slide tranh, giới thiệu chủ điểm: Thương người như thể thương thân. - GV đưa slide tranh bài TĐ, hỏi: + Bức tranh vẽ mấy nhân vật? + Đó là những nhân vật nào? - Không biết Dế Mèn đang làm gì nhỉ? Chúng ta theo dõi bài TĐ - GV ghi bảng tên bài - HS quan sát, lắng nghe, TLCH - HS ghi vở 28-29’ 3.2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc Đọc lượt 1: Đọc đúng các tếng khó Đọc lượt 2: Hiểu nghĩa các từ mới MT: HS đọc đúng các tếng khó từ có âm vần dễ lẫn. Hiểu nghĩa các từ mới : phần chú giải - GV tổ chức cho HS đọc tiếng lượt I để sửa lỗi phát âm; ngắt hơi; giọng đọc - GV HD HS giải nghĩa các từ mới - Y/c HS luyện đọc theo nhóm 2 - Gọi HS đọc lượt 2 theo nhóm - GV nhận xét - 2 dãy bàn đọc nối tiếp 4 đoạn đến hết bài - HS đọc phần chú giải - HS luyện đọc theo nhóm 2 - 1 vài nhóm đọc. - HS lắng nghe b) Tìm hiểu bài MT: HS hiểu được ND bài Đoạn 1: 2 dòng đầu - GV hỏi: + Truyện gồm những n/v nào? + Dế Mèn gặp Nhà Trò trong hoàn cảnh nào? - HS đọc thầm Đ1 và TLCH Đoạn 2: 5 dòng tiếp - Tìm những chi tiết cho thấy chị NTrò rất yếu ớt? - Nhà Trò bị bọn nhện đe dọa, ức hiếp ntn? - Dế Mèn đã t/h t/cảm gì khi nhìn NTrò? - GV chốt: Hoàn cảnh đáng thương của chị Nhà Trò - HS đọc thầm Đ2 và TLCH Đoạn 3: 5 dòng tiếp * Đoạn 4: Còn lại * Nội dung: - Những lời nói cử chỉ nào nói lên tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn? - Lời nó và việc làm đó cho biết Dế Mèn là người ntn? - GV chốt: Tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn - Đoạn cuối ca ngợi về điều gì? - GV chốt nội dung bài - HS đọc thầm Đ3 và TLCH - HS đọc thầm Đ4 và TLCH *Biện pháp NT: So sánh, nhân hóa - Nêu 1 h/a nhân hóa mà em thích và giải thích vì sao? - GV nhận xét và bổ sung 1 vài HS TLCH c) Luyện đọc diễn cảm MT : HS biết thể hiện : Đọc diễn cảm, giọng linh hoạt phù hợp dbiến & nhân vật - HD HS cách đọc phù hợp với diễn biến câu chuyện và tính cách n/v. + Giọng đọc: giọng kể chậm rãi, rõ ràng (Đ1) + Giọng đọc: giọng kể nhấn từ miêu tả dáng vẻ yễu ớt của Nhà Trò (Đ2) + Giọng đọc: giọng kể lể, đáng thương (Đ3) + Giọng đọc: giọng mạnh mẽ (Đ4) - GV đưa slide luyện đọc Đ3 - T/c cho HS thi đọc - GV nhận xét - 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn - Nêu cách đọc từng đoạn - 1 vài HS đọc - 2 HS thi đọc diễn cảm - N/x, bổ sung 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Em đã học tập được gì ở Dế Mèn? - Chuẩn bị bài sau - HS TLCH *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tiet_1_de_men_benh_vuc_ke_yeu_tra.doc