Kế hoạch bài dạy môn Toán học 4 - Bài: Tìm số trung bình cộng - Năm học 2021-2020
TOÁN
TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức
- Bước đầu hiểu thế nào là trung bình cộng của nhiều số .
2. Kĩ năng
- Biết tìm số trung bình cộng của 2, 3, 4 số.
- Vận dụng giải được các bài toán liên quan
3. Thái độ
- Tích cực, tự giác học bài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV : Bảng phụ, thiết bị dạy online,.
- HS: sách, vở, thiết bị học online,.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Toán học 4 - Bài: Tìm số trung bình cộng - Năm học 2021-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 5 tháng 10 năm 2021 TOÁN TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Bước đầu hiểu thế nào là trung bình cộng của nhiều số . 2. Kĩ năng - Biết tìm số trung bình cộng của 2, 3, 4 số. - Vận dụng giải được các bài toán liên quan 3. Thái độ - Tích cực, tự giác học bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV : Bảng phụ, thiết bị dạy online,... - HS: sách, vở, thiết bị học online,... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (3p) - Chiếu video giới thiệu về TBC - HS quan sát 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài (1p) - Ta phải tìm trung bình cộng thế nào? - GV giới thiệu bài mới “Tìm số trung bình cộng” b. Khám phá: (20p) * Yêu cầu cần đạt: HS bước đầu nhận biết được số trung bình cộng của nhiều số. *) Giới thiệu số trung bình cộng và cách tìm số trung bình cộng: - Bài toán 1: Giới thiệu số TBC - GV yêu cầu HS đọc đề toán và quan sát video + Có tất cả bao nhiêu lít dầu ? + Nếu rót đều số dầu ấy vào 2 can thì mỗi can có bao nhiêu lít dầu ? - GV yêu cầu HS trình bày lời giải bài toán. - GV: Can thứ nhất có 6 lít dầu, can thứ hai có 4 lít dầu. Nếu rót đều số dầu này vào hai can thì mỗi can có 5 lít dầu, ta nói trung bình mỗi can có 5 lít dầu. Số 5 được gọi là số trung bình cộng của hai số 4 và 6. + Can thứ nhất có 6 lít dầu, can thứ hai có 4 lít dầu, vậy trung bình mỗi can có mấy lít dầu ? + Số TBC của 6 và 4 là mấy? + Dựa vào cách giải thích của bài toán trên bạn nào có thể nêu cách tìm số trung bình cộng của 6 và 4 ? - Câu hỏi gợi ý của GV: +Bước thứ nhất trong bài toán trên, chúng ta tính gì ? +Để tính số lít dầu rót đều vào mỗi can, chúng ta làm gì ? +Như vậy, để tìm số dầu trung bình trong mỗi can chúng ta đã lấy tổng số dầu chia cho số can. +Tổng 6 + 4 có mấy số hạng ? +Để tìm số trung bình cộng của hai số 6 và 4 chúng ta tính tổng của hai số rồi lấy tổng chia cho 2, 2 chính là số các số hạng của tổng 4 + 6. * Quy tắc; - Bài toán 2: Vận dụng - Yêu cầu HS đọc đề bài + Bài toán cho ta biết những gì ? +Bài toán hỏi gì ? +Em hiểu câu hỏi của bài toán như thế nào ? -GV nhận xét bài làm của HS và hỏi: + Ba số 25, 27, 32 có trung bình cộng là bao nhiêu ? +Muốn tìm số trung bình cộng của ba số 25,27, 32 ta làm thế nào ? + Hãy tính trung bình cộng của các số 32, 48, 64, 72. - GV yêu cầu HS nêu cách tính trung bình cộng của các số - HS lắng nghe - HS quan sát + Có tất cả 4 + 6 = 10 lít dầu. + Mỗi can có 10 : 2 = 5 lít dầu. -HS cả lớp làm bài vào nháp. -HS nghe giảng. +Trung bình mỗi can có 5 lít dầu. + Số trung bình cộng của 4 và 6 là 5. - HS suy nghĩ, thảo luận nhóm 2 với nhau để tìm theo yêu cầu. +Tính tổng số dầu trong cả hai can dầu. +Thực hiện phép chia tổng số dầu cho 2 can. + Có 2 số hạng. - HS rút ra quy tắc: * Muốn tìm số TBC của nhiều số, ta tính tổng các số đó, rồi chia tổng đó cho các số hạng. -HS đọc đề bài + Số HS của 3 lớp lần lượt là 25;27;32 + Trung bình mỗi lớp có bao nhiêu HS - HS làm bài ra nháp Giải: Tổng số HS của 3 lớp là: 25+ 27+ 32 = 84 (HS) Trung bình mỗi lớp có: 84: 3 = 28 (HS) Đáp số: 28 HS +Là 28. +Ta tính tổng của ba số rồi lấy tổng vừa tìm được chia cho 3. +Trung bình cộng là (32 + 48 + 64 + 72) : 4 = 54. - HS nêu c. Thực hành (15p) Yêu cầu cần đạt: HS biết cách tính trung bình cộng của nhiều số và vận dụng giải các BT liên quan Bài 1:(a,b,c)Tìm số TBC. - Đề bài yêu cầu gì? - Yêu cầu HS làm bài - GV chữa bài. Lưu ý HS chỉ cần viết biểu thức tính số trung bình cộng là được, không bắt buộc viết câu trả lời. - Nêu cách tìm trung bình cộng của nhiều số? Bài 2 - Yêu cầu HS đọc đề bài + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán yêu cầu chúng ta tính gì ? - GV thu nhận xét, đánh giá bài làm của HS 4. Hoạt động ứng dụng (1p) 5. Hoạt động sáng tạo (1p) - Tính trung bình cộng của các số - HS làm bài cá nhân vào nháp và chia sẻ trước lớp a. (42+52):2= 46 b. (36+42+57) : 3 = 45 c. (34+ 43+ 52+ 39): 4 = 42 - HS nhắc lại cách tìm số TBC của nhiều số - Học sinh đọc yêu cầu đề +Số cân nặng của 4 bạn Mai, Hoa, Hưng, Thịnh. +Số cân nặng trung bình của mỗi bạn. - HS lớp làm vào vở - 1 HS lên bảng Bài giải : Cả bốn em cân nặng là : 36+38+40+34=148(kg) TB mỗi em cân nặng là 148 : 4 = 37 (kg) Đáp số : 37 kg - Ghi nhớ các bước tìm số TBC - Trình bày ngắn gọn bài toán tìm số TBC ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_toan_hoc_4_bai_tim_so_trung_binh_cong_n.doc