Kế hoạch bài dạy môn Toán học 4 - Bài: Tìm số trung bình cộng - Năm học 2021-2020

Kế hoạch bài dạy môn Toán học 4 - Bài: Tìm số trung bình cộng - Năm học 2021-2020

TOÁN

 TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức

- Bước đầu hiểu thế nào là trung bình cộng của nhiều số .

2. Kĩ năng

- Biết tìm số trung bình cộng của 2, 3, 4 số.

- Vận dụng giải được các bài toán liên quan

3. Thái độ

- Tích cực, tự giác học bài.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV : Bảng phụ, thiết bị dạy online,.

 - HS: sách, vở, thiết bị học online,.

 

doc 4 trang xuanhoa 10/08/2022 2830
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Toán học 4 - Bài: Tìm số trung bình cộng - Năm học 2021-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 5 tháng 10 năm 2021
TOÁN
 TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức
- Bước đầu hiểu thế nào là trung bình cộng của nhiều số .
2. Kĩ năng
- Biết tìm số trung bình cộng của 2, 3, 4 số.
- Vận dụng giải được các bài toán liên quan
3. Thái độ
- Tích cực, tự giác học bài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV : Bảng phụ, thiết bị dạy online,...
 - HS: sách, vở, thiết bị học online,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động (3p)
- Chiếu video giới thiệu về TBC
- HS quan sát 
 2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài (1p)
- Ta phải tìm trung bình cộng thế nào?
- GV giới thiệu bài mới “Tìm số trung bình cộng”
 b. Khám phá: (20p)
* Yêu cầu cần đạt: HS bước đầu nhận biết được số trung bình cộng của nhiều số.
*) Giới thiệu số trung bình cộng và cách tìm số trung bình cộng: 
 - Bài toán 1: Giới thiệu số TBC
- GV yêu cầu HS đọc đề toán và quan sát video
+ Có tất cả bao nhiêu lít dầu ?
+ Nếu rót đều số dầu ấy vào 2 can thì mỗi can có bao nhiêu lít dầu ?
 - GV yêu cầu HS trình bày lời giải bài toán.
- GV: Can thứ nhất có 6 lít dầu, can thứ hai có 4 lít dầu. Nếu rót đều số dầu này vào hai can thì mỗi can có 5 lít dầu, ta nói trung bình mỗi can có 5 lít dầu. Số 5 được gọi là số trung bình cộng của hai số 4 và 6.
+ Can thứ nhất có 6 lít dầu, can thứ hai có 4 lít dầu, vậy trung bình mỗi can có mấy lít dầu ?
+ Số TBC của 6 và 4 là mấy?
+ Dựa vào cách giải thích của bài toán trên bạn nào có thể nêu cách tìm số trung bình cộng của 6 và 4 ?
- Câu hỏi gợi ý của GV:
+Bước thứ nhất trong bài toán trên, chúng ta tính gì ?
+Để tính số lít dầu rót đều vào mỗi can, chúng ta làm gì ?
+Như vậy, để tìm số dầu trung bình trong mỗi can chúng ta đã lấy tổng số dầu chia cho số can.
+Tổng 6 + 4 có mấy số hạng ?
+Để tìm số trung bình cộng của hai số 6 và 4 chúng ta tính tổng của hai số rồi lấy tổng chia cho 2, 2 chính là số các số hạng của tổng 4 + 6.
 * Quy tắc;
 - Bài toán 2: Vận dụng
- Yêu cầu HS đọc đề bài
+ Bài toán cho ta biết những gì ?
+Bài toán hỏi gì ?
+Em hiểu câu hỏi của bài toán như thế nào ?
-GV nhận xét bài làm của HS và hỏi:
+ Ba số 25, 27, 32 có trung bình cộng là bao nhiêu ?
+Muốn tìm số trung bình cộng của ba số 25,27, 32 ta làm thế nào ?
+ Hãy tính trung bình cộng của các số 32, 48, 64, 72.
 - GV yêu cầu HS nêu cách tính trung bình cộng của các số
- HS lắng nghe
- HS quan sát
+ Có tất cả 4 + 6 = 10 lít dầu.
+ Mỗi can có 10 : 2 = 5 lít dầu.
-HS cả lớp làm bài vào nháp.
-HS nghe giảng.
 +Trung bình mỗi can có 5 lít dầu.
+ Số trung bình cộng của 4 và 6 là 5.
- HS suy nghĩ, thảo luận nhóm 2 với nhau để tìm theo yêu cầu.
+Tính tổng số dầu trong cả hai can dầu.
+Thực hiện phép chia tổng số dầu cho 2 can.
+ Có 2 số hạng.
- HS rút ra quy tắc:
* Muốn tìm số TBC của nhiều số, ta tính tổng các số đó, rồi chia tổng đó cho các số hạng.
 -HS đọc đề bài
+ Số HS của 3 lớp lần lượt là 25;27;32
+ Trung bình mỗi lớp có bao nhiêu HS
- HS làm bài ra nháp
 Giải: 
 Tổng số HS của 3 lớp là: 
 25+ 27+ 32 = 84 (HS)
 Trung bình mỗi lớp có: 
 84: 3 = 28 (HS)
 Đáp số: 28 HS
+Là 28.
+Ta tính tổng của ba số rồi lấy tổng vừa tìm được chia cho 3.
+Trung bình cộng là 
(32 + 48 + 64 + 72) : 4 = 54.
- HS nêu
c. Thực hành (15p)
Yêu cầu cần đạt: HS biết cách tính trung bình cộng của nhiều số và vận dụng giải các BT liên quan
Bài 1:(a,b,c)Tìm số TBC. 
- Đề bài yêu cầu gì?
- Yêu cầu HS làm bài
- GV chữa bài. Lưu ý HS chỉ cần viết biểu thức tính số trung bình cộng là được, không bắt buộc viết câu trả lời.
- Nêu cách tìm trung bình cộng của nhiều số?
Bài 2
- Yêu cầu HS đọc đề bài
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán yêu cầu chúng ta tính gì ?
- GV thu nhận xét, đánh giá bài làm của HS
4. Hoạt động ứng dụng (1p)
5. Hoạt động sáng tạo (1p)
- Tính trung bình cộng của các số
- HS làm bài cá nhân vào nháp và chia sẻ trước lớp
a. (42+52):2= 46
b. (36+42+57) : 3 = 45
c. (34+ 43+ 52+ 39): 4 = 42
- HS nhắc lại cách tìm số TBC của nhiều số
- Học sinh đọc yêu cầu đề
+Số cân nặng của 4 bạn Mai, Hoa, Hưng, Thịnh.
+Số cân nặng trung bình của mỗi bạn.
- HS lớp làm vào vở
- 1 HS lên bảng
Bài giải :
Cả bốn em cân nặng là :
36+38+40+34=148(kg)
TB mỗi em cân nặng là
148 : 4 = 37 (kg)
	 Đáp số : 37 kg
 - Ghi nhớ các bước tìm số TBC
- Trình bày ngắn gọn bài toán tìm số TBC
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_mon_toan_hoc_4_bai_tim_so_trung_binh_cong_n.doc