Kế hoạch bài dạy Kĩ thuật 4 - Tuần 8, Tiết 8: Khâu đột thưa (Tiết 1) - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Kĩ thuật 4 - Tuần 8, Tiết 8: Khâu đột thưa (Tiết 1) - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

- HS biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa.

2. Kĩ năng:

- Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu.

3. Thái độ:

- Hình thành thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu; Tranh quy trình khâu đột thưa; Mẫu khâu đột thưa được khâu trên bìa khác màu và một số hình ảnh sản phẩm được khâu bằng mũi khâu đột thưa.

- Học sinh: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu.

 

doc 3 trang xuanhoa 08/08/2022 2270
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Kĩ thuật 4 - Tuần 8, Tiết 8: Khâu đột thưa (Tiết 1) - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: KĨ THUẬT
GV : Trần Thị Huyền	 Tiết 8: Khâu đột thưa (tiết 1)
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 2019
I/ Mục tiêu: 
 1. Kiến thức:
- HS biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa. 
2. Kĩ năng:
- Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu.
3. Thái độ:
- Hình thành thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận.
II/ Đồ dùng dạy học: 
- Giáo viên: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu; Tranh quy trình khâu đột thưa; Mẫu khâu đột thưa được khâu trên bìa khác màu và một số hình ảnh sản phẩm được khâu bằng mũi khâu đột thưa.
- Học sinh: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức:
2. Khởi động:
- Học sinh xem đoạn phim.
- Những người trong phim làm gì?
- Yêu cầu các tổ trưởng báo cáo sự chuẩn bị đồ dùng 
- Nhận xét 
- Hát tập thể
- HS xem
- HS trả lời.
- Các tổ trưởng báo cáo.
- Lắng nghe
1-2’
3. Bài mới: 
3.1.GTB 
- Nêu mục đích và y/c tiết học 
- Lắng nghe, ghi vở
6-7’
3.2. GV HD HS quan sát và nhận xét mẫu
MT: HS nắm được đặc điểm của mũi khâu đột thưa. Phân biệt khâu đột thưa và khâu thường.
- GV yêu cầu HS quan sát mẫu khâu đột thưa và H1 sgk
- GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi hai câu hỏi:
+ Mũi khâu đột thưa ở mặt phải và mặt trái có đặc điểm gì?
+ So sánh sự giống và khác nhau giữa mũi khâu đột thưa với mũi khâu thường?
- GV nhận xét các câu trả lời của các nhóm. 
- HS quan sát mẫu và hình 1.
- Đọc sgk và thảo luận nhóm đôi để TLCH
- Quan sát mặt trái và mặt phải của sản phẩm và nêu nhận xét
8-10’
3.3. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
MT: HS nắm được quy
- GV gợi ý để HS rút ra khái niệm về khâu đột thưa
- Cho học sinh quan sát một số sản phẩm sử dụng mũi khâu đột thưa.
- HS tự rút ra KL qua gợi ý của GV. 
- Học sinh quan sát.
trình khâu đột thưa
+ Vạch dấu
+ Khâu đột thưa
+ Kết thúc đường khâu
- GV chiếu quy trình khâu đột thưa.
- Hướng dẫn HS quan sát.
- Giáo viên hỏi: Quy trình khâu đột thưa có mấy bước?
- Yêu cầu HS nêu cách vạch dấu và thực hiện vạch dấu
- Giáo viên nhận xét.
- Cho học sinh xem video hướng dẫn khâu hai mũi khâu đầu.
- Cho học sinh xem tiếp video các mũi khâu tiếp theo.
- Yêu cầu HS khâu minh họa.
- Giáo viên hỏi: Sau khi khâu xong ta phải làm gì? 
- Giáo viên gọi HS thực hiện thao tác khâu lại mũi, nút chỉ cuối đường khâu, kết thúc khâu đột thưa.
- Giáo viên hỏi: Khâu đột thưa gồm mấy bước?
- GV KL: Chú ý khâu đều, không rút chỉ lỏng hoặc chặt tay, khâu đúng đường dấu.
- HS quan sát tranh quy trình và TLCH
- Học sinh trả lời
- HS nêu
- HS lên chỉ 
- Nhận xét bạn 
- Học sinh quan sát.
- Học sinh thực hiện.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh thực hiện.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh lắng nghe
10-11’
3.4. Thực hành
MT: Rèn kĩ năng khâu đột thưa trên giấy ôli
- YC HS nêu lại những điều lưu ý khi khâu
- Cho học sinh nêu tiêu chí đánh giá.
- Tổ chức cho HS thực hành tập khâu trên vải.
- GV thu một số sản phẩm cho học sinh quan sát, nhận xét.
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành.
- GV nhận xét và đánh giá kết quả.
- HS trả lời.
- HS nêu.
- Học sinh thực hành 
- Nhận xét sản phẩm của bạn
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nêu các bước khâu đột thưa.
- Dặn dò HS chuẩn bị vật liệu dụng cụ cho bài sau.
- Lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_ki_thuat_4_tuan_8_tiet_8_khau_dot_thua_tiet.doc