Kế hoạch bài dạy Kĩ thuật 4 - Tuần 1, Tiết 1: Vật liệu, dụng cụ cắt,khâu, thêu (Tiết 1) - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
2. Kĩ năng: Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ).
3. Thái độ: Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu; Một số sản phẩm may, khâu, thêu mẫu.
- Học sinh: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Kĩ thuật 4 - Tuần 1, Tiết 1: Vật liệu, dụng cụ cắt,khâu, thêu (Tiết 1) - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: KĨ THUẬT GV : Trần Thị Huyền Tiết 1:Vật liệu, dụng cụ cắt,khâu, thêu (tiết 1) Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu. 2. Kĩ năng: Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ). 3. Thái độ: Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu; Một số sản phẩm may, khâu, thêu mẫu. - Học sinh: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1.Ổn đinh tổ chức 2. Khởi động - KT việc chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ, vật liệu của HS - GV nhận xét - Hát tập thể - KT chéo - Báo cáo KQ - HS lắng nghe 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - Nêu mục đích và y/c tiết học - GV ghi bảng tên bài - HS lắng nghe - HS ghi vở 13-15’ 3.2. Các hoạt động a. Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét về vật liệu khâu, thêu MT: Biết về vật liệu để khâu, thêu. - GV hướng dẫn HS quan sát và đọc sgk để nhận xét về màu sắc, hoa văn, độ dày mỏng? - GV nhận xét, bổ sung các câu trả lời của HS - Kết luận - GV giới thiệu về một số nguồn gốc của vải: + Một số chất liệu vải khác + Một số mẫu mã vải khác (trắng, màu, kẻ, hoa) - Hướng dẫn HS chọn loại vải để học khâu, thêu để cho phù hợp - HS quan sát - Nêu nhận xét - Kể tên 1 số nguồn gốc của vải - Kể tên một số sản phẩm làm từ vải - HS lắng nghe - GV gthiệu mẫu chỉ khâu, thêu: + Nhiều loại (khâu, thêu) + Nhiều màu khác nhau, quấn thành cuộn hoặc con chỉ. - Y/c HS nêu tên loại chỉ trong H1a,b - GVKL: Muốn có đường khâu, thêu đẹp phải chọn chỉ khâu, chỉ thêu. - HS đọc SGK và trả lời câu hỏi - HS thảo luận nhóm 2 - HS lắng nghe 11-12’ b. Hoạt động 2: HD HS tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo (cắt may) MT: Biết về đặc điểm và cách sử dụng kéo - Loại kéo: Cắt vải, cắt chỉ - Cấu tạo: Lưỡi kéo, tay cầm, chốt hoặc vít - GV hướng dẫn HS quan sát hình SGK và y/c HS thảo luận nhóm: + Nêu đặc điểm cấu tạo của kéo? + So sánh cấu tạo, hình dáng của kéo cắt vải và kéo cắt chỉ? - Y/c các nhóm trình bày - GV hướng dẫn sử dụng kéo cắt chỉ, cắt vải . - GV giới thiệu thêm kéo cắt chỉ (kéo bấm) - Hướng dẫn HS cách cầm kéo cắt vải - HS đọc sgk, quan sát H2 và kéo thật - HS thảo luận nhóm - Các nhóm trình bày ý kiến - 1, 2 HS thực hiện thao tác cầm kéo cắt vải - HS khác quan sát và nhận xét 2-3’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nêu tên các vật liệu và dụng cụ khâu thêu mới học - Nhận xét chung - Chuẩn bị bài sau - HS TLCH - HS lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_ki_thuat_4_tiet_1_vat_lieu_dung_cu_catkhau.doc