Kế hoạch bài dạy Kĩ thuật 4 - Tuần 1, Tiết 1: Vật liệu, dụng cụ cắt,khâu, thêu (Tiết 1) - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Kĩ thuật 4 - Tuần 1, Tiết 1: Vật liệu, dụng cụ cắt,khâu, thêu (Tiết 1) - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.

2. Kĩ năng: Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ).

3. Thái độ: Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.

 II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu; Một số sản phẩm may, khâu, thêu mẫu.

- Học sinh: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu.

 

doc 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2640
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Kĩ thuật 4 - Tuần 1, Tiết 1: Vật liệu, dụng cụ cắt,khâu, thêu (Tiết 1) - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: KĨ THUẬT
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 1:Vật liệu, dụng cụ cắt,khâu, thêu (tiết 1)
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
2. Kĩ năng: Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ).
3. Thái độ: Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.
 II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu; Một số sản phẩm may, khâu, thêu mẫu.
- Học sinh: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu.
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-4’
1.Ổn đinh tổ chức
2. Khởi động
- KT việc chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ, vật liệu của HS
- GV nhận xét
- Hát tập thể
- KT chéo 
- Báo cáo KQ
- HS lắng nghe
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- Nêu mục đích và y/c tiết học 
- GV ghi bảng tên bài
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
13-15’
3.2. Các hoạt động 
a. Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét về vật liệu khâu, thêu
MT: Biết về vật liệu để khâu, thêu.
- GV hướng dẫn HS quan sát và đọc sgk để nhận xét về màu sắc, hoa văn, độ dày mỏng?
- GV nhận xét, bổ sung các câu trả lời của HS
- Kết luận
- GV giới thiệu về một số nguồn gốc của vải:
+ Một số chất liệu vải khác
+ Một số mẫu mã vải khác 
 (trắng, màu, kẻ, hoa)
- Hướng dẫn HS chọn loại vải để học khâu, thêu để cho phù hợp
- HS quan sát
- Nêu nhận xét
- Kể tên 1 số nguồn gốc của vải
- Kể tên một số sản phẩm làm từ vải
- HS lắng nghe
- GV gthiệu mẫu chỉ khâu, thêu:
+ Nhiều loại (khâu, thêu)
+ Nhiều màu khác nhau, quấn thành cuộn hoặc con chỉ.
- Y/c HS nêu tên loại chỉ trong H1a,b
- GVKL: Muốn có đường khâu, thêu đẹp phải chọn chỉ khâu, chỉ thêu.
- HS đọc SGK và trả lời câu hỏi
- HS thảo luận nhóm 2
- HS lắng nghe 
11-12’
b. Hoạt động 2: HD HS tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo
(cắt may)
MT: Biết về đặc điểm và cách sử dụng kéo
- Loại kéo: Cắt vải, cắt chỉ
- Cấu tạo: Lưỡi kéo, tay cầm, chốt hoặc vít
- GV hướng dẫn HS quan sát hình SGK và y/c HS thảo luận nhóm:
+ Nêu đặc điểm cấu tạo của kéo?
+ So sánh cấu tạo, hình dáng của kéo cắt vải và kéo cắt chỉ?
- Y/c các nhóm trình bày
- GV hướng dẫn sử dụng kéo cắt chỉ, cắt vải .
- GV giới thiệu thêm kéo cắt chỉ (kéo bấm)
- Hướng dẫn HS cách cầm kéo cắt vải
- HS đọc sgk, quan sát H2 và kéo thật
- HS thảo luận nhóm 
- Các nhóm trình bày ý kiến
- 1, 2 HS thực hiện thao tác cầm kéo cắt vải
- HS khác quan sát và nhận xét
2-3’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nêu tên các vật liệu và dụng cụ khâu thêu mới học
- Nhận xét chung
- Chuẩn bị bài sau
- HS TLCH
- HS lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_ki_thuat_4_tiet_1_vat_lieu_dung_cu_catkhau.doc