Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 15, Tiết 30: Làm thế nào để biết có không khí ? - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Phát biểu định nghĩa về khí quyển.
2. Kĩ năng: Làm thí nghiệm để nhận biết xung quanh mọi vật và chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí.
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: Chuẩn bị các đồ dùng TN theo nhóm: các túi ni lông to, dây chun, kim, chậu, chai không, 1 viên gạch khô
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 15, Tiết 30: Làm thế nào để biết có không khí ? - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: KHOA HỌC GV : Trần Thị Huyền Tiết 30: Làm thế nào để biết có không khí? Lớp : 4A5 Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Phát biểu định nghĩa về khí quyển. 2. Kĩ năng: Làm thí nghiệm để nhận biết xung quanh mọi vật và chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí. 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu - Học sinh: Chuẩn bị các đồ dùng TN theo nhóm: các túi ni lông to, dây chun, kim, chậu, chai không, 1 viên gạch khô III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 4 1.Ổn định tổ chức : 2. Khởi động : - GV nêu câu hỏi: + Vì sao phải tiết kiệm nước ? + Con đã làm gì để tiết kiệm nước và vận động mọi người cùng làm? - GV n/x - Hát tập thể - 2-3 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung 1 3.Bài mới: 3.1.GTB - Nêu mục đích và y/c tiết học 12 3.2. Các hoạt động a. Hoạt động 1: Thí nghiệm chứng minh không khí có ở quanh mọi vật MT: Phát hiện sự tồn tại của không khí và không khí có ở quanh ta - GV chia nhóm và đề nghị nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị các đồ dùng để quan sát và làm thí nghiệm -HD HS làm thí nghiệm - Yêu cầu HS đọc mục thực hành trong SGK để biết cách làm - Yêu cầu các nhóm hoạt động nhóm 5 - Đại diện các nhóm lên trình bày - GV chốt:KL - HS thảo luận theo nhóm 5 - Đọc sgk trang 62 - Quan sát, nhận xét KQ thí nghiệm - Đại diện 1 vài nhóm nêu KL thí nghiệm - Nhận xét, bổ sung 12 b. Hoạt động 2: Thí nghiệm chứng minh không khí có ở trong những chỗ rỗng của mọi vật MT: Không khí óc ở khắp nơi kể cả các chỗ rỗng của mọi vật - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm - GV đề nghị nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị các đồ dùng để quan sát và làm thí nghiệm -HD HS làm thí nghiệm - Yêu cầu HS đọc mục thực hành trong SGK để biết cách làm - Yêu cầu các nhóm hoạt động nhóm 5 - Đại diện các nhóm lên trình bày - GV chốt: Xung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng trong vật đều có không khí - Các nhóm thực hành - Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc như GV đã hướng dẫn - Quan sát, nhận xét KQ thí nghiệm - Đại diện các nhóm báo - Nhận xét, bổ sung - N/x, bổ sung 8 c. Hoạt động 3: Hệ thống hoá kiến thức về sự tồn tại của không khí MT: HS nắm được định nghĩa về khí quyển - Biết tự nêu thêm các VD trong bài - GV lần lượt nêu các câu hỏi cho HS thảo luận + Lớp không khí bao quanh trái đất được gọi là gì? + Tìm VD chứng tỏ khong khí có ở quanh ta ? - Tổ chức cho HS báo cáo KQ và đánh giá KQ của nhóm khác - GV chốt: - HS thảo luận nhóm 4 - Tự trao đổi và trả lời các câu hỏi - Nhận xét, góp ý Đại diện các nhóm báo cáo - Nhận xét, bổ sung 2 1 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học - Yêu cầu HS nêu những hiểu biết mới sau tiết học - Dặn bài sau - Nhắc lại 1 số KT đã được học - Liên hệ bản thân IV. ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_tuan_15_tiet_30_lam_the_nao_de_b.doc