Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 1 - Năm học 2019-2020
I - Mục tiêu:
- Cách đọc, viết các số đến 100 000
- Phân tích cấu tạo số .
HS làm BT1. BT2, BT3a,b( dũng 1)
II. Chuẩn bị: HS: vở , giấy nhỏp
III.Các hoạt động dạy học
* Kiểm tra SGK và vở viết của HS
- Nhận xét
* Hoạt động 1: ễn tập về viết số trên tia số
Bài 1:- HS đọc y/c bài tập.
- HS làm bài lên bảng.
- YC HS cả lớp làm vào vở.
- 1 HS lên bảng làm.
- Cả lớp nhận xét kết quả trên bảng: GV hớng dẫn nhận xét các số trên tia số là các số tròn chục nghìn.
* Hoạt động 2 : ễn tập đọc, viết số đến 100 000 và phân tích cấu tạo số
Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập: Viết theo mẫu
- GV HD HS làm bài mẫu trên bảng.
- YC HS tự làm vào vở.
- 2 HS lên bảng làm trên bảng.
- Cả lớp làm xong nhận xét kết quả của bạn: vài HS đọc lại số chú ý cách đọc theo thứ tự từ trái sang phải, từ hàng cao đến hàng thấp.
Bài 3: a - HS đọc y/c BT: viết các số thành tổng theo mẫu:
- GV HD HS làm bài mẫu trên bảng.
- HS làm cá nhân vào vở- 2 HS lên bảng làm.
- Chữa bài: GV chú ý cho HS nêu giá trị ở các hàng.
- b.(Dòng 1): HD tơng tự bài a.
* Hoạt động nối tiếp
- Nhận xét chung tiết học.
TUẦN 1 Thứ hai ngày tháng 9 năm 2019 TẬP ĐỌC DẾ MẩN BấNH VỰC KẺ YẾU I. Mục tiêu: Giỳp HS: - Đọc rành rọt, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn ) - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu. - Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài.( trả lời các câu hỏi trong SGK). KNS:-Thể hiện sự thụng cảm. -Tự nhận thức về bản thõn. II. Các hoạt động dạy học và chủ yếu: A.Bài cũ: - Yêu cầu lấy SGK để giáo viên kiểm tra. - Giáo viên nhận xét đánh giá. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Học sinh quan sát tranh chủ điểm; giáo viên dùng lời giới thiệu. HĐ1:Luyện đọc + GV hướng dẫn giọng đọc toàn bài : Giọng kể chậm rãi rõ ràng thể hiện được tính cách của nhân vật. + Đọc đoạn: HS đọc theo đoạn (3 lượt ). - Hết lượt 1: GV hướng dẫn HS phát âm tiếng khó: cỏ xước, điểm vàng... - Hết lượt 2: GV hướng dẫn HS ngắt câu dài : “Chị Nhà Trò... chùn chùn” - Hết lượt 3: 1 hs đọc chú giải. + HS đọc nhóm đôi . + 2 hs đọc toàn bài . + GV đọc diễn cảm (đọc mẫu ). HĐ2:. Tìm hiểu bài: a) Đoạn 1: - Một học sinh đọc đoạn 1, cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi 1 SGK (gầy yếu, cánh mỏng ) - Giảng từ: cỏ xước - Đoạn văn này nói lên điều gì ?( Dế Mèn gặp chị Nhà Trò) - HS nhắc lại. b) Đoạn 2 - HS đọc thầm đoạn 2, T LC H 2 sgk (bọn nhện đánh , đe doạ ) - Đoạn văn này nói lên điều gì? (chị Nhà Trò kể cho Dế Mèn nghe về hoàn cảnh của mình ). c) Đoạn 3: - 1HS đọc đoạn 3, cả lớp đọc thầm trả lời câu hỏi 3 SGK - Đoạn văn này nói lên điều gì ? - HD học sinh rút ra nội dung chính của bài. + Học sinh thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: ? Qua bài học này tác giả muốn nói lên điều gì? + Đại diện các nhóm trả lời - các nhóm khác nhận xét bổ sung, giáo viên chốt lại: * Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng hiệp nghĩa, bênh vực kẻ yếu. -HS liờn hệ bản thõn. c. Luyện đọc diễn cảm. - Gọi 3 học sinh đọc diễn cảm lại bài văn. - HS thể hiện giọng đọc, đọc đoạn mình thích. Vì sao ? - Giáo viên hướng dẫn các em thể hiện đúng giọng đọc của bài. - Yêu cầu học sinh nêu lại giọng đọc, cách đọc của từng đoạn. - Giáo viên HD học sinh luyện đọc chung. - Học sinh luyện đọc diễn cảm.( Cá nhân) - Học sinh thi đọc diễn cảm trước lớp - Bình chọn học sinh đọc hay nhất. HĐ nối tiếp:- Nhận xét tiết học - Dặn học sinh về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. TOÁN ễN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100000 I - Mục tiêu: - Cách đọc, viết các số đến 100 000 - Phân tích cấu tạo số . HS làm BT1. BT2, BT3a,b( dũng 1) II. Chuẩn bị: HS: vở , giấy nhỏp III.Các hoạt động dạy học * Kiểm tra SGK và vở viết của HS - Nhận xét * Hoạt động 1: ễn tập về viết số trên tia số Bài 1:- HS đọc y/c bài tập. - HS làm bài lên bảng. - YC HS cả lớp làm vào vở. - 1 HS lên bảng làm. - Cả lớp nhận xét kết quả trên bảng: GV hướng dẫn nhận xét các số trên tia số là các số tròn chục nghìn. * Hoạt động 2 : ễn tập đọc, viết số đến 100 000 và phân tích cấu tạo số Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập: Viết theo mẫu - GV HD HS làm bài mẫu trên bảng. - YC HS tự làm vào vở. - 2 HS lên bảng làm trên bảng. - Cả lớp làm xong nhận xét kết quả của bạn: vài HS đọc lại số chú ý cách đọc theo thứ tự từ trái sang phải, từ hàng cao đến hàng thấp. Bài 3: a - HS đọc y/c BT: viết các số thành tổng theo mẫu: - GV HD HS làm bài mẫu trên bảng. - HS làm cá nhân vào vở- 2 HS lên bảng làm. - Chữa bài: GV chú ý cho HS nêu giá trị ở các hàng. - b.(Dòng 1): HD tương tự bài a. * Hoạt động nối tiếp - Nhận xét chung tiết học. ĐẠO ĐỨC TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP I. Mục tiêu: - Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập. - Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, đựơc mọi người yêu mến. - Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của HS. - Có thái độ và hành vi trung thực trong học tập. Ii. Các hoạt động dạy học chủ yếu. *HĐ 1: Xử lí tình huống + Giáo viên nêu tong tình huống trong SGK yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm đôi nêu cách xử lí của mình. + Học sinh nêu ý kiến của mình về từng tình huống- giáo viên nhận xét, bổ sung. + Kết luận: Cách giải quyết c là phù hợp. -YC học sinh đọc lại ghi nhớ. *HĐ 2: Làm việc cá nhân. + GV yêu cầu học sinh đọc lần lượt từng việc làm cụ thể và nêu ý kiến của mình việc làm nào thể hiện tính trung thực trong học tập. + Đại diện học sinh trình bày. + Học sinh khác và giáo viên nhận xét, bổ sung câu đúng : c ; câu sai: a, b, d. HĐ 3: Thảo luận nhóm - GV chia lớp thành 6 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận từng hành vi và cho biết hành vi nào thể hiện tính trung thực trong học tập và những hành vi thiếu trung thực trong học tập. - Đại diện học sinh trình bày trước lớp - Giáo viên nhận xét, bổ sung cho học sinh. * HĐ nối tiếp:-Giáo viên nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị tiết thực hành tuần sau. KHOA HỌC CON NGƯỜI CẦN Gè ĐỂ SỐNG I. Mục tiêu - Giỳp HS HS nêu được con người cần thức ăn, không khí, ánh sáng, nhiệt độ để sống. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình minh họa trong trang 4,5 SGK. - VBT III. Các hoạt động dạy - học: A. Bài cũ: KT SGK của HS . B.Bài mới: Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: HDHS biết được con người cần gì để sống - HS trả lời câu hỏi: Con người cần những gì để duy trì sự sống? - GV chia 4 nhóm - giao nhiệm vụ. - HS đại diện các nhóm trả lời. - Lớp nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm. - GV yêu cầu HS tự bịt mũi, ai cảm thấy không chịu được nữa thì thôi và giơ tay lên. GV thông báo thời gian nhịn nín thở ít nhất và nhiều nhất. + Em có cảm giác thế nào? Có thể nhịn nín thở lâu hơn được nữa không? + Nếu nhịn ăn hoặc nhịn uống em cảm thấy thế nào? + Vậy để sống và phát triển con người cần gì? GV: Những điều kiện sống của con người cần là:Thức ăn, nước uống, quần áo,... * Hoạt động2 : HDHS biết những yếu tố cần cho sự sống mà chỉ có con người cần - HS làm việc trong VBT theo nhóm. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét. - Gv hỏi: + Như mọi sinh vật khác con người cần gì để duy trì sự sống? + Hơn hẳn những sinh vật khác, cuộc sống của con người cần những gì? - Học sinh trả lời, giáo viên nhận xét bổ sung: Con người và động vật, thực vật đều cần thức ăn, nước uống để duy trì sự sống. Nhưng con người còn cần có nhà ở, quần áo và phương tiện đi lại và những yếu tố về tinh thần, văn hóa xã hội. * Hoạt động 3: HDHS chơi trò chơi cuộc hành trình đến hành tinh khác. - GV giới thiệu trò chơi sau đó phổ biến cách chơi. + Phát phiếu có hình túi cho HS và yêu cầu: Khi đi du lịch đến hành tinh khác các em hãy suy nghĩ xem mình nên mang theo những gì, hãy viết những gì cần mang vào túi. + Chia lớp thành 6 nhóm. - Các nhóm tiến hành trong 5 phút. - GV nhận xét tuyên dương các nhóm có ý tưởng hay. C. Củng cố, dặn dò: - Bài học hôm nay giúp em tìm hiểu được những gì? - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học bài. .. Thứ ngày tháng 9 năm 2019 CHÍNH TẢ NGHE VIẾT: DẾ MẩN BấNH VỰC KẺ YẾU I. Mục tiêu: 1. Nghe - Viết và trình bày đúng bài chính tả ; không mắc quá 5 lỗi trong bài. 2. Làm đúng bài tập chính tả phương ngữ BT2 a hoặc b. II.Các hoạt động dạy học: * HĐ1: HD học sinh nghe - viết: Giáo viên đọc đoạn cần viết chính tả trong bài: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu . - Học sinh tìm những từ dễ viết sai chính tả. - Học sinh luyện viết những từ khó vào vở nháp - 2 học sinh lên bảng viết từ dễ lẫn. - Giáo viên đọc học sinh viết bài. - Giáo viên đọc học sinh soát bài. - Giáo viên chấm bài, nhận xét đánh giá. * HĐ2: HD học sinh làm bài tập: Bài tập 2a: Điền vào chỗ chấm l/n. - Một học sinh đọc yêu cầu BT 2a. - Học sinh làm bài tập cá nhân. - Học sinh chữa bài tập, giáo viên nhận xét bổ sung. Bài tập 3b: Giải các câu đố sau - Một học sinh đọc yêu cầu BT. Giáo viên nêu câu đố học sinh thi giải nhanh câu đố. - Học sinh bài tập làm vào vở bài tập. -Giáo viên nhận xét bổ sung ( hoa ban). * HĐ nối tiếp: - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. TOÁN ễN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 000 (tiếp theo) I - Mục tiêu : Giúp HS: -Thực hiện được các phép cộng, phép trừ các số có đến 5 chữ số; nhân (chia) nhẩm có đến 5 chữ số cho số có 1 chữ số. - Biết so sánh, sắp xếp thứ tự (đến 4 chữ số) các số đến 100 000. HS làm BT1(cột 1);BT2a; BT3( dũng 1,2);BT4b. II, Chuẩn bị Dự kiến HTN: CN III.Các hoạt động dạy học * Hoạt động 1: HDHS ôn kiến thức đọc, viết số: - GV viết số 19 024 lên bảng và gọi HS đọc, nờu cấu tạo số. - GV đọc một vài số cho HS viết vào bảng con. * Hoạt động2: HDHS ôn tập về thực hiện phép cộng, trừ các số có đến 5 chữ số với số có 1 chữ số Bài 1: Tớnh nhẩm - GV cho HS đọc yêu cầu - HS tự làm bài. - 2 HS đọc kết quả. Cả lớp nhận xét, bổ sung. Bài 2 ( a) Đặt tớnh rồi tớnh - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập, cả lớp đọc thầm. -YC HS tự làm vào vở. 2 HS lên bảng làm bài. - Cả lớp nhận xét, bổ sung bài làm trên bảng. * Hoạt động 3: HDHS ôn tập so sánh các số đến 100 000 Bài 3 (dòng 1,2) - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập, cả lớp đọc thầm. -YC HS tự làm vào vở. 2 HS lên bảng làm bài. - Cả lớp nhận xét bài làm trên bảng. KL : Khi so sánh ta so sánh các cặp số hàng từ trái sang phải, từ hàng cao đến hàng thấp. Bài 4: b- GV cho HS đọc yêu cầu: Viết các số theo thứ tự từ lớn đến bé. - HS tự làm bài - 1HS lên bảng làm bài. Cả lớp nhận xét.(92678; 82697; 79862; 62978) * Hoạt động nối tiếp:- Nhận xét chung tiết học . LUYỆN TỪ VÀ CÂU CẤU TẠO CỦA TIẾNG I. Mục tiêu: Giỳp HS -Nắm được cấu tạo ba phần của tiếng (âm đầu, vần, thanh) - Nội dung cần ghi nhớ. -Điền được các bộ phận cấu tạo của từng tiếng trong câu tục ngữ ở BT1 vào bảng mẫu ( mục III). II. Chuẩn bị : GV: VBT, bảng phụ. III- Các hoạt động dạy học và chủ yếu: Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. HĐ1:Hình thành kiến thức mới về cấu tạo của tiếng a) Phần nhận xét -Học sinh đọc nội dung các yêu cầu 1,2,3,4: -Học sinh đọc thầm nội dung yêu cầu của bài tập 1,2,3, 4. + Học sinh suy nghĩ , phát biểu ý kiến + Học sinh, Giáo viên nhận xét, bổ sung: Mỗi tiếng thường gồm có 3 bộ phận: âm đầu, vần và dấu thanh. b)Phần ghi nhớ: Mỗi tiếng thường cú mấy bộ phận? - 2 HS đọc lại nội dung ghi nhớ. HĐ2: Thực hành. a) Bài tập1: Củng cố kĩ năng phân tích cấu tạo tiếng . - Học sinh đọc nội dung yêu cầu của bài tập 1 Phân tích cấu tạo của các tiếng trong câu tục ngữ dưới đây: Nhiễu điều phủ lấy giỏ gương Người trong một nước phải thương nhau cựng. .- Học sinh làm việc cá nhân. HS lên bảng chữa bài . Học sinh nhận xét - Giáo viên chốt lại. b) Bài tập 2: Giải câu đố sau. - Học sinh đọc nội dung yêu cầu của bài tập 2. - Học sinh làm cá nhân vào vở bài tập. - Học sinh nêu kết quả bài làm của mình. - Học sinh nhận xét - Giáo viên sửa chữa bổ sung cho học sinh.(sao, ao) HĐ nối tiếp: - Nờu cấu tạo của tiếng? - GV hệ thống lại toàn bài. Nhận xét tiết học. - Dặn học sinh chuẩn bị bài sau. KỂ CHUYỆN SỰ TÍCH HỒ BA BỂ I-Mục tiêu: Giỳp HS: - Nghe -kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tramh minh hoạ, kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Sự tích Hồ Ba Bể( do GV kể) - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Giải tích sự hình thành Hồ Ba Bể và ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái. II-Chuẩn bị Tranh minh hoạ truyện, bảng phụ. III-Các hoạt dạy học chủ yếu 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu bài học. 2.GV kể chuyện:- GV kể lần 1: Giọng kể thong thả, rõ ràng, nhấn giọng những từ ngữ miêu tả sự khó khăn vất vả của bà cụ ăn xin. - YC HS đọc thầm các câu hỏi ở bài 1. - GV kể lần 2. 3-Kể lại câu chuyện a- Tìm hiểu truyện: GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp các câu trong SGK, sau đó gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả và nhận xét lẫn nhau. b-HD kể chuyện -YC HS dựa vào câu hỏi và tranh minh hoạ kể chuyện trong nhóm 2 theo từng câu hỏi và toàn bộ câu chuyện. - GV gọi 4 HS kể chuyện tiếp nối nhau( mỗi HS tương ứng với 1 nội dung câu hỏi ( 2 Lượt kể) - GV nhận xét từng em. - Gọi 3-5 HS kể lại toàn bộ câu chuyện, HS cả lớp nghe và nhận xét. c-Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện ?Theo em trong câu chuyện này em thích sự việc nào nhất ? Vì sao? ? Câu chuyện có ý nghĩa gì? * Giải tích sự hình thành Hồ Ba Bể và ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái. HS trả lời các câu hỏi trên và nhắc lại ý nghĩa câu chuyện. - 2 học sinh thi kể chuyện. GV nhận xét. HĐ nối tiếp: - Gọi 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện và nêu ý nghĩa câu chuyện, giáo viên nhận xét. - Nhận xét tiết học. - Dặn về nhà kể lại chuyện cho mọi người trong nhà nghe. Thứ ngày tháng 9 năm 2019 TẬP ĐỌC MẸ ỐM I. Mục tiêu: Giỳp HS: - Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu đọc diễn cảm 1,2 khổ thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. - Hiểu nội dung: Tình cảm yêu thương sâu sắc và tấm lòng hiếu thảo, biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ bị ốm ( trả lời câu hỏi 1,2,3; thuộc ít nhất 1 khổ thơ trong bài). KNS:-Thể hiện sự thụng cảm. -Tự nhận thức về bản thõn. II. Chuẩn bị: GV: Tranh minh hoạ SGK, bảng phụ III. Các hoạt động dạy hoc và chủ yếu: A.Bài cũ: - Yêu cầu đọc bài : “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu” và trả lời câu hỏi SGK. - GV nhận xét đánh giá. B. Bài mới: Giới thiệu bài: HĐ1: Luyện đọc: + GV hướng dẫn giọng đọc toàn bài : giọng nhẹ nhàng, thể hiện tình cảm của người con. + HS đọc đoạn (3 lượt ) - Hết lượt 1: GV HD HS phát âm tiếng khó: cơi trầu, truyện Kiều. - Hết lượt 2: GV hướng dẫn HS ngắt nhịp câu thơ “ lá trầu khô giữa cơi trầu cánh màn khép lỏng cả ngày” - Hết lượt 3 : một HS đọc chú giải trong SGK. + HS đọc trong nhóm ( nhóm đôi ) + 2 HS đọc toàn bài + Giáo viên đọc mẫu: HĐ2: Tìm hiểu bài: a) Đoạn 1: - Học sinh đọc thầm đoạn văn 1 và trả lời câu hỏi 1 trong SGK. ? Khổ thơ này cho em biết điều gì ? í1: Mẹ bị ốm phải nằm ở nhà - 2 HS nhắc lại c. Đoạn 2: Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi 3, 4 SGK. - Giảng từ :cơi trầu ? Khổ thơ này nói lên điều gì ? í2:Tình cảm của mọi người dành cho người mẹ. - HD học sinh rút ra nội dung chính của bài. + Học sinh thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Qua bài này tác giả muốn nói lên điều gì? + Đại diện các nhóm trả lời. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung, giáo viên chốt lại: Tình cảm yêu thương sâu sắc, sự hiếu thảo và lòng biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ bị ốm. -HS liờn hệ bản thõn. HĐ3: Luyện đọc diễn cảm. - Gọi học sinh đọc nối tiếp các đoạn trong bài. - HS thi đọc. - Giáo viên treo bảng phụ và HD học sinh luyện đọc nâng cao và học thuộc lòng đoạn : “ từ đầu ..mang thuốc vào” - Học sinh luyện đọc diễn cảm. ( Cá nhân, hoặc nhóm đôi ) - Học sinh thi đọc diễn cảm và học thuộc lòng trước lớp - Bình chọn học sinh đọc hay nhất. HĐ nối tiếp: - Nhận xét tiết học - Dặn học sinh về nhà học bài . TOÁN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 000 ( tiếp theo ) I-Mục tiêu : - Tính nhẩm, thực hiện được phép cộng, phép trừ các số đến năm chữ số; nhân (chia ) các số có đến 5 chữ số cho số có một chữ số. - Tính được giá trị của biểu thức. HS làm BT1;2b;3a,b. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng: vở II. hoạt động dạy học * Hoạt động 1: HDHS ôn tập về cộng trừ các số đến 100 00 - 1HS lên bảng làm bài 4b-Nhận xét - HS làm vào vở nháp . * Hoạt động 2: Củng cố cỏc kĩ năng cỏc phộp tớnh GV nờu yờu cầu tiết học. HS làm bài HDHS ôn tập thực hiện các phép tính đến 100 000 . Bài 1: Củng cố cách tính nhẩm - YC HS tự làm, gọi 2 HS lên bảng làm bài trên bảng. - Cả lớp làm vào vở-HS nêu miệng kết quả tính nhẩm. Bài 2b: Củng cố về thứ tự thực hiện phép tính cộng, trừ, nhân, chia - YC HS tự làm, gọi 2 HS lên bảng làm bài trên bảng. - Cả lớp làm vào vở. - 4 HS lên bảng đặt tính và tính. - Nhận xét kết quả của bạn trên bảng. GV chốt kết quả đúng. * Hoạt động 3: HDHS ôn tập về tính giá trị của biểu thức Bài 3 (a,b) : - Gọi 1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm trong SGK. - YC HS giải bài toán vào vở. - 2 HS lên bảng làm-Chữa bài KL: GV khắc sâu về thức tự thực hiện của các biểu thức khi có các phép tính và dấu ngoặc đơn. * Hoạt động nối tiếp: - 2 HS nhắc lại thứ tự thực hiện của các biểu thức đã học ở lớp 3. - Nhận xét chung tiết học. KHOA HỌC TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI I. Mục tiêu: Giỳp HS - Nêu được một số biểu hiện về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với mối trường người lấy khí ô-xi, thức ăn, nước uống; thải ra khí các-bụ-ních, phân và nước tiểu. - Hoàn thành sự đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường . II. Chuẩn bị: GV: Tranh minh hoạ hình 7,8 SGK. III .Các hoạt động dạy -học: A. Bài cũ:+ Giống như thực vật, động vật con người cần những gì để duy trì sự sống? + Để có những điều kiện cần cho sự sống chúng ta phải làm gì? B. Bài mới: GV giới thiệu, ghi đề bài lên bảng *Hoạt động1: HDHS tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người * Mục tiêu: -Kể được những gì mà cơ thể lấy vào và thải ra trong quá trình sống. - Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất. Bước 1: HS quan sát và thảo luận theo nhóm đôi - GV cho HS quan sát hình 1trang 6 SGK và cho biết. + Em hãy kể một số chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình sống? + Cơ thể con người lấy vào những gì và thải ra chất gì trong quá trình sống? Bước 2: GV gọi 1 số nhóm trình bày kết quả của nhóm mình, các nhóm khác nhận xét phần trình bày của nhóm bạn. Bước 3: Thảo luận cả lớp GV: Con người cần lấy thức ăn nước uống từ môi trường. Hằng ngày con người thải ra môi trường những chất: phân, nước tiểu, khí các bô níc. * Hoạt động2: HDHS thực hành viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. * Mục tiêu: HS biết trình bày một cách sáng tạo những kiến thức đã học về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. Bước 1: làm việc cá nhân. GV giao nhiệm cho các em tự vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường theo trí tưởng tượng của mình. Bước 2: GVgọi một số em trình bày phần vẽ của mình. -GV nhận xét sản phẩm của cá từng cá nhân rút ra bài học chính. C.Củng cố, dặn dò: - Hôm nay chúng ta học bài gì? Em biết thêm được gì? - GV nhận xét tiết học. Thứ ngày tháng 9 năm 2019 TOÁN BIỂU THỨC Cể CHỨA MỘT CHỮ I. Mục tiêu: - Bước đầu nhận biết biểu thức có chứa 1 chữ. - Biết cách tính giá trị biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số. HS làm BT1;2a;3b. II. Chuẩn bị: GV: Kẻ sẵn phần VD lên bảng Dự kiến Nhúm. CN, cả lớp III. Các hoạt động dạy - học: * Hoạt động 1: KTBC: - 1 HS lên bảng làm BT 2-Lớp làm vào nhỏp. * Hoạt động 2: HDHS nhận biết về biểu thức có chứa một chữ. a) Biểu thức có chứa một chữ. - GV: Nêu và trình bày ví dụ trên bảng.- 1 HS đọc ví dụ. - Đặt vấn đề, đưa tình huống nêu trong VD và ghi vào bảng - HS cho các số khác nhau ở cột "Thêm" rồi ghi biểu thức tính tương ứng ở cột " có tất cả". GV nêu vấn đề: Nếu thêm a quyển vở. Lan có tất cả bao nhiêu quyển vở? HS: Lan có tất cả 3 + a quyển vở. GV giới thiệu: 3 + a là biểu thức có chứa một chữ, chữ ở đây là chữ a. HS: 2 - 3 em nhắc lại 3 + a là biểu thức có chứa một chữ. b) HDHS tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ: GV: Yêu cầu HS tínhNếu a = 1 thì 3 + a = ......... + ....... = HS trả lời: Nếu a = 1 thì 3 + a = 3 + 1 = 4-GV: 4 là một giá trị của biểu thức 3 + a Tương tự GV cho HS làm việc với các trường hợp a = 2, a=3. *Nhận xét: Mỗi lần thay đổi chữ a = số ta tính được một giá trị của biểu thức 3 + a * Hoạt động 3: HDHS thực hành: * Bài 1: - 1 HS nêu yêu cầu của bài. - GV HD bài mẫu. - HS làm bài. -2HS lên bảng làm-chữa bài và nêu cách làm. GV : Khi thay các giá trị của a khác nhau thì cho ta giá trị của biểu thức cũng khác nhau. * Bài 2a: - 1 HS đọc yêu cầu của bài. - HS làm bài vào vở -2HS lên bảng làm . - HS nêu kết quả của bài làm. KL: Khắc sâu kĩ năng thay giá trị của x để tính được giá trị của biểu thức * Bài 3b: - HS nêu yêu cầu của bài. - HS tự làm bài vào vở. - 2 HS lên bảng chữa bài. - Cả lớp và GV nhận xét. * Hoạt động nối tiếp: - GV nhận xét tiết học. TẬP LÀM VĂN THẾ NÀO LÀ VĂN KỂ CHUYỆN ? I - Mục tiêu: - Hiểu những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện (ND ghi nhớ). - Bước đầu biết kể lại một câu chuyện ngắn có đầu có cuối, liên quan đến 1,2 nhân vật và nói lên được một điều có ý nghĩa (mục III). II. Chuẩn bị -Dự kiến Nhúm: CN, cả lớp III - Các hoạt động dạy học A. Bài cũ: - ở lớp 3 chúng ta được nghe và kể lại những câu chuyện nào? Hãy nhắc lại một số câu chuyện em còn nhớ?- Nhận xét B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu phần nhận xét Bài tập 1: -1HS đọc bài tập 1 và nêu y/c BT: kể lại câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể - GV kể lại 2 lần câu chuyện. - 1HS kể lại - HS trao đổi theo nhóm bàn để tìm các nhân vật ở trong chuyện, các sự kiện xảy ra và kết quả-ý nghĩa câu chuyện. - HS trình bày kết quả, cả lớp nhận xét, góp ý. -GV kết luận ý đúng: Câu chuyện có 2 nhân vật chính là bà cụ ăn xin và mẹ con bác nông dân. Câu chuyện ca ngợi lòng nhân ái, thương người sẵn lòng giúp đỡ người khác. Truyện còn nhằm giải thích sự hình thành hồ Ba Bể. Bài tập 2:- HS đọc yêu cầu trước lớp, HS cả lớp nghe đọc thầm. -GV nêu câu hỏi để HS nhận biết được bài biết đó không phải là văn kể chuyện vì không có nhân vật, sự kiện và kết quả xảy ra. Bài tập 3: HS nêu thế nào là văn kể chuyện (HS nêu ghi nhớ-vài HS nhắc lại). 3.HDHS phần luyện tập Bài tập 1:-1HS đọc bài tập 1 và nêu y/c BT. - Y/c HS trước khi kể cần xác định nhân vật của câu chuyện là em, và người phụ nữ có con nhỏ-HS tập kể theo nhóm bàn-Gọi HS kể trước lớp . Bài tập 2:-1HS đọc bài tập 1 và nêu y/c BT. - HS làm vào VBT nêu các nhân vật và ý nghĩa câu chuyện mà em đã kể ở BT1. C. Củng cố - Dặn dò: Bài học hôm nay giúp em biết thêm được những gì? - Nhận xét chung tiết học. - YC những HS viết bài chưa hoàn chỉnh về làm tiếp. LỊCH SỬ MễN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA Lí I- Mục tiêu:Giỳp HS -Biết môn Lịch sử và Địa lí ở lớp 4 giúp HS hiểu được về thiên nhiên và con người Việt Nam, biết công lao của ông cha ta trong thời kì dựng nước và giữ nước từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn. - Biết môn Lịch sử và Địa lí góp phần giáo dục HS tình yêu thiên nhiên, con người và đất nước Việt Nam. II. Chuẩn bị - GV: Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam III. Các hoạt động dạy học A. Bài cũ: Kiểm tra sách giáo khoa LS&ĐL lớp 4, giới thiệu về cấu tạo của sách và cách bảo quản. B. Bài mới : Giới thiệu bài. * Hoạt động 1: HDHS xác định vị trí nước ta trên bản đồ Việt Nam - GV cho HS đọc: từ đầu đến trên biển. - GV nêu câu hỏi: Nước ta bao gồm những phần đất nào? Nước ta tiếp giáp với các nước nào? - GV cho HS xác định phần đất liền, biển, đảo và quần đảo cùng bầu trời trên bản đồ, HDHS chỉ và nờu tờn các nước bạn tiếp giáp với nước ta . - GV nêu: Đất nước ta có bao nhiêu dân tộc anh em? Em đang sống ở nơi nào trờn đất nước ta? Em là dõn tộc gỡ? –HS trả lời. -Học sinh xác định trên bản đồ VN vị trí tỉnh (thành phố) mà em đang sinh sống. - GV: Phần đất liền của nước ta có hình chữ S, nước ta bao gồm có đất liền, đảo, quần đảo, vùng biển và vùng trời bao trùm lên các bộ phận đó...( HS nhắc lại) * Hoạt động 2: HDHS biết được tác dụng của môn học LS&ĐL -HS nờu 1 số phong tục, tập quỏn, trang phục, sản xuất của 1 số dõn tộc mà mỡnh biết. - GV cho HS đọc phần còn lại và nêu: Môn Lịch sử và Địa lí giúp em biết được thêm những gì? - HS trả lời -Nhận xét * GV:- Môn này giúp các em tìm hiểu về thiên nhiên và con người Việt Nam, biết được công lao của cha ông ta trong thời kì dựng nước và giữ nước từ thời Hùng Vương, An Dương Vương đến thời nhà Nguyễn C: Củng cố dặn dò - Bài học giúp em biết thêm những gì? - Nhận xét chung tiết học. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài Làm quen với bản đồ. Thứ ngày tháng 9 năm 2019 LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VÀ CẤU TẠO CỦA TIẾNG I.Mục tiêu: - Điền được cấu tạo của tiếng theo 3 phần đã học (âm đầu,vần, thanh) theo bảng mẫu ở BT1. - Nhận biết được các tiếng có vần giống nhau ở BT2, BT3. II. Chuẩn bị GV Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của Tiếng và phần vần. II. Các hoạt động dạy - học: A. Bài cũ:+ Phân tích 3 bộ phận của các tiếng trong câu:" Lá lành đùm lá rách". - Nhận xét B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài 1:- 1 HS đọc nội dung bài tập. - HS làm việc theo cặp. Chữa bài, nhận xét. KL: Củng cố về cấu tạo của tiếng gồm có phụ âm đầu, vần , thanh * Bài 2: - HS nêu yêu cầu của bài. - HS làm miệng ( ngoài - hoài ) * Bài 3: - Gọi 2 HS đọc yêu cầu bài. - HS thảo luận nhóm. - Các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. - GV chốt lại ý đúng ( choắt, thoắt, xinh, nghênh) * Bài 4: - HS đọc yêu cầu của bài. - HS phát biểu. - HS chốt lại ý kiến đúng ( 2 tiếng bắt vần với nhau là 2 tiếng có phần vần giống nhau- giống hoàn toàn hoặc không hoàn toàn). C. Củng cố, dặn dò: - GV hỏi: +Tiếng Việt có cấu tạo như thế nào? Những bộ phận nào nhất thiết phải có? Nêu VD? - GV nhận xét tiết học. - HS về học và làm BT ở VBT. TOÁN LUYỆN TẬP I.Mục tiêu - Tính được giá trị của biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số. -Làm quen với công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh a. HS làm BT1; BT2(2 cõu); BT3; BT4. II. Các hoạt động dạy học : * Hoạt động 1: HDHS nhắc lại kiến thức về biểu thức có chứa một chữ - 2 HS lên bảng: Tính giá trị của biểu thức 238 + b với b = 141 238 + b với b = 60 + Nêu cách tính giá trị biểu thức đó. GV-HS nhận xét. * Hoạt động 2: HDHS ôn tập về biểu thức có chứa một chữ * Bài 1: GV cho HS đọc và nêu cách làm phần a -GV: Giá trị của biểu thức: 6 x a với a = 5 là 6 x 5 = 30 -HS: Giá trị của biểu thức: 6 x a với a = 7 là 6 x 7 = 42. Giá trị của biểu thức: 6 xa với a = 10 là 6 x 10 = 60 -HS làm tiếp câu c, b, d. (1 vài HS nêu kết quả). * Bài 2 (2 câu): - HS nêu yêu cầu bài và tự làm bài vào vở. - 4 HS lên bảng chữa bài. KL: Chú ý cho HS tính giá trị biểu thức có dấu ngoặc đơn và không có dấu ngoặc. * Bài 3: - HS đọc yêu cầu - GV hướng dẫn bài mẫu. - HS tự làm bài.-HS nêu kết quả. * Hoạt động 3: HDHS ôn về tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh a. * Bài 4: - GV vẽ hình vuông lên bảng, độ dài cạnh là a. - HS nêu cách tính chu vi của hình vuông: P = a x 4 - GVnhấn mạnh cách tính chu vi. - GV gợi ý HS tính P với a = 3cm thì P = 3 x 4 = 12 ( cm) - Phần còn lại HS tự làm nháp. - Gọi vài em lên bảng làm và nêu cách làm ( chú ý đơn vị đo). * Hoạt động nối tiếp - GV nhận xét tiết học. TẬP LÀM VĂN NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN I. Mục tiêu : - Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật (ND ghi nhớ) - Nhận biết được tính cách của từng người cháu (qua lời nhận xét của bà) trong câu chuyện Ba anh em (BT1, mục III). - Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo từng tình huống cho trước, đúng tính cách nhân vật (BT2, mục III) II. Đồ dùng dạy học: - 3, 4 tờ phiếu khổ to để làm BT. Dự kiến: Nhúm, CN, nhóm III. Các hoạt động dạy - học: A. Bài cũ: GV:+ Bài văn kể chuyện khác các bài văn không phải là văn kể chuyện ở những điểm nào? B.. Dạy bài mới. 1. Giới thiệu bài 2.HDHS tìm hiểu phần nhận xét * Bài tập 1: - 1 HS đọc yêu cầu của bài. - 1 HS nhắc lại những truyện các em mới học. - HS làm bài vào vở . - GV dán bảng 3 tờ phiếu khố to, mời đại diện mỗi tổ 1 em lên bảng làm. - Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. * Bài tập 2: - HS đọc yêu cầu của BT. - HS thảo luận nhóm.- Các nhóm trình bày. - Các nhóm khác bổ sung - GV chốt lại. (+ Nhân vật Dế Mèn khẳng khái, có lòng thương người, ghét áp bức, bất công, sẵn sàng làm việc nghĩa để bênh vực kẻ yếu. ) (+ Mẹ con bà nông dân giàu lòng nhân hậu. ) Ghi nhớ: ( SGK) GV ghi bảng - 4 HS đọc ghi nhớ. HDHS luyện tập: * Bài tập 1: - 1 HS đọc nội dung BT. - Cả lớp đọc thầm lại, quan sát tranh minh họa. - HS thảo luận nhóm 4 các câu hỏi SGK: " Bà nhận xét về tính cách của từng cháu như thế nào?" - Đại diện nhóm trình bày các nhóm khác bổ sung. - GV chốt lại: Tính cách của nhân vật bộc lộ qua hành động, lời nói suy nghĩ của nhân vật. * Bài tập 2: - 1 HS đọc nội dung BT 2. - GV hướng dẫn HS trao đổi, tranh luận về các hướng sự việc có thể xảy ra. + Nếu bạn nhỏ quan tâm đến người khác. + Nếu bạn nhỏ không biết quan tâm đến người khác. - HS suy nghĩ, thi kể giữa các tổ. Cả lớp và GV nhận xét. C. Củng cố , dặn dò: - 3 HS đọc lại ghi nhớ. - GV nhận xét tiết học. ĐỊA LÍ LÀM QUYấN VỚI BẢN ĐỒ I. Mục tiêu: - Biết bản đồ là mô hình thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất theo một tỉ lệ nhất định. - Biết một số yếu tố của bản đồ: tên bản đồ, phương hướng kí hiệu của bản đồ . II. Chuẩn bị: -Đồ dùng: Một số loại bản đồ: Thế giới, châu lục, Việt Nam... Dự kiến Nhúm: CN, cả lớp III.Các hoạt động dạy- học : A. GV giới thiệu bài mới B. Bài mới: * Hoạt động 1: HDHS tìm hiểu về bản đồ Bước 1: -GV treo các loại bản đồ lên bảng theo thứ tự lãnh thổ từ lớn đến nhỏ. -GV: gọi một số HS đọc tên các bản đồ và nêu phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên mỗi bản đồ - GV gọi một số em trả lời. Bước 2: - GVsửa chữa bổ sung, rút ra kết luận -Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất theo một tỉ lệ nhất định. * Hoạt động 2: HDHS tập chỉ vị trí trên bản đồ Bước1: HS quan sát hình 1 và hình 2, rồi chỉ vị trí của hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn trên từng hình. Bước 2: Đại diện các nhóm lên trả lời trước lớp. - GV nhận xét và hoàn thiện câu trả lời. * Hoạt động 3: HDHS tìm hiểu một số yếu tố cơ bản trên bản đồ Bước 1: GV treo bảng bản đồ và yêu cầu HS thảo luận câu hỏi các câu hỏi: + Tên bản đồ cho ta biết điều gì?+ Tỉ lệ bản đồ cho em biết điều gì? + Bảng chú giải ở hình 3 có những kí hiệu nào? Kí hiệu bản đồ dùng để làm gì ? Bước 2: đại diện các nhóm lên trả lời, các nhóm khác bổ sung và hoàn thiện. GV kết luận: một số yếu tố của bản đồ mà các em vừa tìm hiểu đó là tên của bản đồ, phương hướng, tỉ lệ và kí hiệu bản đồ. * Hoạt động 4: Thực hành vẽ một số kí hiệu bản đồ Bước 1: Làm việc cá nhân - HS quan sát bảng chú giải ở hình 3 và một số bản đồ khác và vẽ một số đối tượng địa lí như: đường biên giới Quốc gia, núi, sông, thành phố, mỏ khoáng sản. Bước 2: Làm việc theo từng cặp C. Củng cố, dặn dò: Bài học giúp em tìm hiểu được những gì? - GV nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài: Dãy núi Hoàng Liên Sơn Hoạt động GD NGOÀI GIỜ LấN LỚP Mái trường thân yêu XAÂY DệẽNG
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_4_tuan_1_nam_hoc_2019_2020.doc