Giáo án Toán học 4 - Tuần 22 - Tiết 109: So sánh hai phân số khác mẫu số
TOÁN
Tiết 109: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức
- Biết cách so sánh hai phân số khác mẫu số
2. Kĩ năng
- Thực hiện so sánh được hai PS khác mẫu số.
- Vận dụng giải các bài toán liên quan
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, tích cực trong giờ học.
4. Góp phần phát triển các NL
- NL tự học, làm việc nhóm, NL tính toán, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo
* Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2 (a).
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 4 - Tuần 22 - Tiết 109: So sánh hai phân số khác mẫu số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN Tiết 109: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Biết cách so sánh hai phân số khác mẫu số 2. Kĩ năng - Thực hiện so sánh được hai PS khác mẫu số. - Vận dụng giải các bài toán liên quan 3. Phẩm chất - Chăm chỉ, tích cực trong giờ học. 4. Góp phần phát triển các NL - NL tự học, làm việc nhóm, NL tính toán, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo * Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2 (a). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng - GV: Phiếu học tập - HS: SGK 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm, thực hành,... - KT: động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động:(5p) - GV dẫn vào bài mới – Ghi tên bài - TBVN điều hành lớp hát, vận động tại chỗ 2. Hình thành KT (15p) * Mục tiêu: Nắm được cách quy đồng mẫu số các phân số - GV đưa ra hai phân số và và hỏi: + Em có nhận xét gì về mẫu số của hai phân số này? + Hãy tìm cách so sánh hai phân số này với nhau. - GV tổ chức cho các nhóm HS nêu cách giải quyết của nhóm mình. - GV nhận xét các ý kiến của HS, chọn cách quy đồng MS các phân số để so sánh - GV yêu cầu HS quy đồng mẫu số rồi so sánh hai phân số và . + Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số ta làm như thế nào? + Mẫu số của hai phân số khác nhau. - HS thảo luận theo nhóm, mỗi nhóm 4 HS để tìm cách giải quyết. - Một số nhóm nêu ý kiến. - HS thực hiện: + Quy đồng MS hai phân số và = = ; = = + So sánh hai phân số cùng mẫu số: < Vì 8 < 9. Vậy < + Ta có thể quy đồng mẫu số hai phân số đó rồi so sánh các tử số của hai phân số mới. - HS lấy VD về 2 PS khác MS và tiến hành so sánh 3. HĐ thực hành:(18 p) * Mục tiêu: Thực hiện so sánh được 2 phân số khác mẫu số. Vận dụng làm các bài tập liên quan * Cách tiến hành: Cá nhân – Lớp Bài 1: So sánh hai phân số: - Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài tập. - GV chốt đáp án. - Củng cố cách so sánh các phân số khác mẫu số. Bài 2a: HSNK làm cả bài. + Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - GV chữa bài, lưu ý HS rút gọn sao cho phù hợp để so sánh tiện nhất. Không cần rút gọn tới PS tối giản Bài 3 (bài tập chờ dành cho HS hoàn thành sớm) + Làm cách nào để so sánh được số bánh mà 2 bạn đã ăn? 4. HĐ ứng dụng (1p) 5. HĐ sáng tạo (1p) - HS làm cá nhân – Chia sẻ nhóm 2 – Lớp Đáp án: VD: a) và : = = ; = = Vì < nên < b) và : = = ; = = Vì < nên < c) và : = = . Giữ nguyên Vì > nên > + Rút gọn rồi so sánh hai phân số. - Làm nhóm 2 – Chia sẻ lớp Đáp án: a) Rút gọn = = Vì < nên < b) Rút gọn = = Vì > nên > - HS làm vào vở Tự học – Chia sẻ lớp Đáp án: Mai ăn cái bánh tức là ăn cái bánh. Hoa ăn cái bánh tức là ăn cái bánh. Vì <nên Hoa ăn nhiều bánh hơn. + Chúng ta so sánh 2 PS khác MS bằng cách QĐMS để đưa về cùng MS - Nắm được cách so sánh 2 PS khác MS - Tìm các bài tập cùng dạng trong sách Toán buổi 2 và giải ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG :...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_hoc_4_tuan_22_tiet_109_so_sanh_hai_phan_so_khac.docx