Giáo án Toán 4 - Tuần 5 - Bài: Luyện tập (Tiếp)

Giáo án Toán 4 - Tuần 5 - Bài: Luyện tập (Tiếp)

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức:

- Giúp HS củng cố về nhận biết số ngày tháng trong từng tháng của 1 năm. Biết năm nhuận có 366 ngày & năm thường 365 ngày.

2. Kỹ năng:

- Củng cố về mối quan hệ giữa đơn vị đo thời gian đã học, cách tính mốc TK.

3. Thái độ

- Rèn óc phân tích, tổng hợp.

II. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Phấn màu.

 

docx 12 trang xuanhoa 06/08/2022 2070
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 4 - Tuần 5 - Bài: Luyện tập (Tiếp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Toán Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 5
Tiết : 
LUYỆN TẬP (TIẾP)
Mục tiêu : 
1. Kiến thức: 
 Giúp HS củng cố về nhận biết số ngày tháng trong từng tháng của 1 năm. Biết năm nhuận có 366 ngày & năm thường 365 ngày.
2. Kỹ năng: 
Củng cố về mối quan hệ giữa đơn vị đo thời gian đã học, cách tính mốc TK.
3. Thái độ
Rèn óc phân tích, tổng hợp.
Đồ dùng dạy học: 
Giáo viên: Phấn màu.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV gọi HS trả lời câu hỏi:
+ Năm 938 Î TK nào? Năm 40 Î TK nào?
+ Năm 2000 Î TK nào? Năm 1890 Î TK nào?
+ Nêu mối quan hệ giữa:
 giây - phút, phút – giờ - GV n/x, đ/g
- 2 em viết bảng lớp
- 2 em nêu 
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu và ghi bài
- HS ghi vở.
b. Luyện tập:
5’
Bài 1:
a./ Kể tên những tháng có 30, 31 ngày
+ Nêu cách nhớ số ngày trong mỗi tháng qua 2 bàn tay?
b./ Đọc SGK cho biết:
+ Năm nhuận có bao nhiêu ngày?
+ Năm không nhuận có bao nhiêu ngày? ( 365 ngày)
- HS làm bt 
- HS đọc yc bài
- 1 vài lên bảng t/ hiện
- 1 em đọc
- HS thảo luận để TL
5’
Bài 2: 
Viết số vào (...)
- Gọi HS đọc kết quả
- HS đọc y/cầu - tự làm
Bài 3: 
- Gọi HS đọc bài
+ Năm 1789 có sự kiện gì Î TK nào? 
+ Năm1980 kỉ niệm 600 năm ngày sinh của Nguyễn Trãi. Vậy Nguyễn Trãi sinh năm nào? (1980 – 600 = 1380)
+ Năm 1380 Î TK nào? (XIV)
- CC: Muốn xác định năm nào ÎTK nào, ta dựa vào căn cứ nào để tìm? 
- GV chốt ý 
- HS đọc yêu cầu bài
- HS nghe gợi ý của GV & trả lời câu hỏi HSTL 
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nêu lại kiến thức bài 1 & cách xác
định năm Î TK
- GV nhận xét đánh giá giờ học
- Chuẩn bị bài sau
- 1 HS trả lời
- Lắng nghe và ghi bài
Môn : Toán Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 5
Tiết : 
TÌM SỐ HẠNG TRUNG BÌNH CỘNG
Mục tiêu : 
1. Kiến thức: 
Giúp HS có hiểu biết ban đầu về số trung bình cộng của nhiều số.
2. Kỹ năng: 
Biết cách tìm số trung bình cộng của nhiều số.
3. Thái độ
Rèn óc phân tích.
Đồ dùng dạy học: 
Giáo viên: Hình vẽ trong SGK, phấn màu.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- Không kiểm tra
2. Bài mới:
3’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu và ghi bài:
- HS ghi vở.
b. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
13’
Giới thiệu số TBC & cách tìm số trung bình cộng
Bài 1:
+ Đọc thầm bài tập 1 & quan sát hình
- GV vẽ hình lên bảng lớp.
+ Đọc bài giải
+ Có mấy can dầu? (2)
+ Tổng số 2 can là bao nhiêu lít dầu (6 + 4 = 10)
+ Lấy tổng số lít dầu chia đều cho mỗi can. Vậy mỗi can trung bình là có bao nhiêu lít dầu?
- Rút ra n/x như SGK
+ Vậy trung bình cộng của 4 & 6 là? Làm thế nào để tìm được?
+ Vậy muốn tìm số trung bình cộng của 2 số ta làm như thế nào?
- HS đọc & quan sát
- 2 HS nêu cách tính
-1 HS đọc, 1 em viết bảng lớp
 - HS viết lại ra nháp
- HS trả lời
- 2, 3 em đọc
- 2 HS khá giỏi nêu
Bài 2:
- GV ghi bảng lớp / Tổng 2 số : 2
*/Hướng dẫn tương tự
GV hướng dẫn tương tự để rút ra nhận xét. 28 là trung bình cộng của 3 số 25, 27, 32.
+ Nêu cách tìm số trung bình cộng của 3 số?
+ Nêu cách tìm số trung bình cộng của nhiều số?
Rút ra kiến thức.
-HS đọc ghi nhớ, ghi vở
- HS đọc thầm
15’
Luyện tập:
Bài 1:
+ Nêu cách tìm số trung bình cộng của nhiều số?
- HS làm bài tập vào vở
- HS tự đọc yêu cầu bài & làm bài
Bài 2: 
Giải toán
+ Hãy nêu cách làm?
+ Trung bình mỗi bạn nặng: 
(36 + 38 + 40 + 34) : 4 = 37 (kg)
- 2 em chữa (a,d) &(b,c)
- Lớp n/x bổ sung TNYK
Bài 3: 
- Gọi HS đọc đề bài
* HD: 
- Trước tiên phải viết các STN từ 1 à 9 sau đó tính số TBC.
- Nhận xét, KĐ kết quả.
- 1 HS đọc.
- HS nghe.
- Chữa bài
Bài 4:
- Đọc yêu cầu
- HS làm bài
- NX, đánh giá
- 1hs đọc
- Hs làm bài vào vở
5’
3. Củng cố - dặn dò:
- GV chốt nội dung chính của bài học
- GV nhận xét giờ học
- Lắng nghe và ghi bài
Môn : Toán Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 5
Tiết : 
LUYỆN TẬP
Mục tiêu : 
1. Kiến thức: 
 Hiểu biết ban đầu về số TBC và cách tìm số TBC.
2. Kỹ năng: 
Giải bài toán về tìm số TBC.
3. Thái độ
Rèn kĩ năng trình bày bài.
Đồ dùng dạy học: 
Giáo viên: Một số phiếu để HS làm BT 1, 4, 5.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
T22: Tìm số TBC.
KQ:
a= 62
b= 399
- Tìm số TBC của:
a) 94; 61; 31.
b) 142; 378; 450; 626.
- Muốn tìm số TBC của nhiều số ta làm tn?
- Nhận xét phần KTBC.
- 2 HS lên bảng tính.
2. Bài mới:
1’
a. Giới thiệu bài:
- Trực tiếp.
- Mở SGK (28)
b. HD HS làm bài
6’
Bài 1.
Tìm số TBC.
- Gọi HS đọc YC.
- Nhận xét bài làm KĐ, kết quả đúng.
- HS khác làm vào vở.
- Chữa bài.
6’
Bài 2: 
Giải toán.
- HD HS phân tích đề bài.
- Cùng HS NX, khẳng định KQ đúng.
- Đọc đề.
- Tự làm bài.
- 1 HS lên bảng.
- Nhận xét, chữa bài.
7’
Bài 3: 
Giải toán.
- HD HS phân tích đề bài.
- Cùng HS NX, khẳng định KQ đúng
- Đọc đề.
- Tự làm bài.
- 1 HS lên bảng.
- Nhận xét, chữa bài.
7’
Bài 4:
 Giải toán.
Gợi ý HS:
- Có mấy loại ô tô? Là những loại nào? Từng loại có mấy ô tô?
- YC HS làm bài.
- Nhận xét, KĐ kết quả .
- 2 loại: 36 tạ và 45 tạ.
- Loại 36 tạ có 5 ô tô.
- Loại 45 tạ có 4 ô tô.
- HS làm bài, 1HS lên bảng.
6’
Bài 5:
* Gợi ý: Để tìm được số còn lại phải tìm tổng của 2 số rồi trừ đi số đã biết.
- Nhận xét, KĐ, kết quả.
- HS thảo luận theo cặp, làm bài.
3’
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Muốn tìm số TBC của nhiều số ta làm tn?
- Hoàn thiện nốt BT.
- 1 – 2 HSTL.
Môn : Toán Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 5
Tiết : 
BIỂU ĐỒ
Mục tiêu : 
1. Kiến thức: 
Giúp HS bước đầu nhận biết về biểu đồ tranh .
2. Kỹ năng: 
Biết đọc phân tích số liệu trên biểu đồ tranh, biết xử lí số liệu trên biểu đồ.
3. Thái độ
Thêm yêu quý môn học hơn.
Đồ dùng dạy học: 
Giáo viên: Biểu đồ tranh minh hoạ SGK.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
+ Nêu cách tìm số trung bình cộng
- GV n/x, chốt ý
- 2 HS nêu 
- NX vở 3 HS 
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài.
- HS ghi vở.
b) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
10’
Làm quen với biểu đồ tranh
- GV cho HS quan sát biểu đồ:
“Các con của 5 gia đình” & hỏi:
+ Cột bên trái ghi gì?
+ Cột bên phải ghi gì?
+ Biểu đồ có mấy hàng?
+ Nhìn vào hàng thứ nhất biết điều gì?
+ Nhìn vào hàng thứ 2, 3 biết điều gì?
+ Qua biểu đồ con nhận biết điều gì? 
- GV chốt ý
- HS quan sát & trả lời lần lượt các câu hỏi gợi ý
- 4,5 HS trả lời 
- Nhận xét bổ sung 
18’
Luyện tập
Bài 1:
- GV cho HS quan sát biểu đồ 
“Các môn thể thao khối 4”
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân.
- Gv n/x, đ/g
a./ 4A, 4B, 4C
b./ 4 môn: bơi, nhảy dây, cờ vua, đá cầu
c./ 2 lớp 4A, 4C
d./ Môn cờ vua: 4A
e./ 4B, 4C: 2 môn: đá cầu
+ 4A tham gia nhiều hơn 4C mấy môn?
+ 4A & 4B cùng tham gia môn nào?
- HS quan sát biểu đồ & 
ghi câu trả lời vào vở ôli 
- 5 HS phát biểu
- HS trả lời câu hỏi
Nhận xét – bổ sung
Bài 2:
Đọc biểu đồ
- GV đánh giá
a./ 5 tạ
Nếu còn thời gian GV cho HS làm bài
 b./ 5 – 3 = 2 (tạ)
- HS tự làm vào vở
- 1 vài em chữa miệng
- HS nhận xét
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV chốt nội dung chính bài học
- Nhận xét giờ học
- GV dặn dò hoàn thành bài tập 2b, 2c
- Lắng nghe và ghi bài 
Môn : Toán Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 5
Tiết : 
BIỂU ĐỒ (TIẾP)
Mục tiêu : 
1. Kiến thức: 
 Giúp HS nhận biết bước đầu về biểu đồ cột.
2. Kỹ năng: 
Biết cách đọc & phân tích số liệu trên biểu đồ cột.
Bước đầu biết xử lí số liệu trên biểu đồ cột & tiến hành hoàn thiện biểu đồ.
3. Thái độ
Rèn óc quan sát.
Đồ dùng dạy học: 
Giáo viên: Biểu đồ cột - Số chuột diệt ở 4 thôn-. Biểu đồ bài tập 2.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
+ Chữa lại bài tập 2
- GV đánh giá bài chữa
- 2 HS chữa miệng
- Lớp nhận xét
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b. Giảng bài:
10’
Làm quen với biểu đồ cột:
- GV đưa trực quan biểu đồ & HD HS quan sát để nêu:
+ Nêu những tên thôn có trong biểu đồ?
+ Các cột trong biểu đồ biểu thị điều gì?
+ Đọc số liệu mỗi cột? Dựa vào đâu để đọc?
+ Cột cao biểu thị điều gì? Cột thấp biểu thị điều gì?
- Chốt ý trên biểu đồ:
+ Mũi tên hàng ngang có ý nghĩa gì?
+ Mũi tên chiều dọc có ý nghĩa gì?
+ Các cột trên biểu đồ thể hiện gì?
- HS quan sát - TLCH
- HS trả lời
- HS lần lượt TL câu hỏi
- Nhận xét, bổ sung
18’
Thực hành luyện tập
Bài 1:
- Đọc yêu cầu bài tập – GV treo biểu đồ
- Gọi HS đọc bài
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân.
a./ 4A, 4B, 4C, 4D
b./ 35 cây, 40 cây
c./ 3 lớp 5A, 5B, 5C
d./ 4A, 5A, 5B
e./ 5A, 5C
Mở rộng: trong các lớp 4 lớp nào trồng nhiều cây nhất?
Lớp nào trồng trên 40 cây?
- 1 em đọc yêu cầu bài
- Lớp quan sát, 4,5 HS lần lượt TL câu hỏi vào vở
- Gọi HS chữa miệng
- N/xét
Bài 2:
- GV treo biểu đồ
a./ Viết tiếp vào (...)
- HS đọc y/c & các số 
liệu thống kê
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV chốt nội dung chính bài học
- GV nhận xét giờ học 
- Dặn dò chuẩn bị bài sau
- Lắng nghe và ghi vở

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_4_tuan_5_bai_luyen_tap_tiep.docx